Chúng tôi trở về Hà Nội sau chuyến đi vội vã 2 ngày một đêm,
những kí ức ngắn ngủi về nơi này được gói trong lớp áo chúng tôi mặc, êm đềm, hiền lành ở đó. Nắng Hà Nội làm nỗi nhớ về Hang Kia - Pà Cò, về Thung Mài càng có lý của nó.

Thung Mài, bản làng trầm lắng của Hang Kia Pà Cò

Chỉ cách 1 km từ điểm săn mây và nằm lặng lẽ ở huyện Hang Kia Pà Cò tỉnh Hòa Bình, Thung Mài hiện lên trước mắt chúng tôi là một ngôi làng nhỏ xinh xắn nơi sinh sống chủ yếu của người dân tộc Hmong. Cũng có lẽ, bởi xa chốn đô thành náo nhiệt, mà người dân cũng có phần trầm lắng, không xô bồ như những địa điểm du lịch khác.

Đã trải qua nhiều thằng trầm cùng thời gian, nhưng Thung Mài càng giữ cho mình sự lặng lẽ bình yên của mình. Hàng ngày cuộc sống của những hộ dân ở đây diễn ra bình yên như thế.

Mặt trời không tắt trên núi

Xa thành phố, xa cuộc sống bộn bề, cuộc sống tuy còn khó khan, nhưng chẳng làm sức sống nơi đây giảm chút nào. Những em bé cười xinh, chơi trò chơi dân dã, điều hiếm khó bắt gặp tại các điểm du lịch khác. Những chú mèo xinh xắn nằm sưởi nắng mà chẳng hề quan tâm đến con người.

Màu sắc dân tộc vẫn hiện rõ nơi đây. Những bộ quần áo thổ cẩm đặc trưng của người Hmong sặc sỡ và vui mắt, những giọng nói dân tộc, hay cách họ đi nương rẫy, họp chợ phiên cuối tuần. Người dân ở đây tìm thấy niềm vui trong những điều tưởng chừng rất đơn giản và bình dị. Họ gặp nhau dưới chợ phiên, trao đổi nhau từng ánh mắt nụ cười, mua bán những sản vật địa phương, ăn món ngon dân tộc.  Và cuộc sống cứ như thế bình yên trôi qua.

Niềm vui nơi đây chính là mặt trời không ngủ, nuôi giấc mơ trẻ nhỏ, thắp lên niềm vui cho cuộc sống và con người nơi đây.

Dấn ấn vùng cao không thể mờ

Khác xa với những trải nghiệm chúng tôi có khi đi du lịch. Thung Mài tại Hang Kia Pà Cò đã đem đến cho chúng tôi những hoài niệm khó phai.

Thiên nhiên còn nguyên vẹn, không phải xô bồ chen chúc với từng đoàn người đến check-in. Ở đây chúng tôi tìm lại được chính mình giữa cái lặng yên của ngôi làng bé nhỏ, điều quý giá khó có thể tìm trong cuộc sống đô thị bận rịu.

Thung Mài cũng giúp chúng tôi cảm nhận được nét đăc trưng, cuộc sống của người dân tộc là ra sao. Cảm giác tuyệt diệu làm, sao khi cảm nhận đồng bảo mình, sống cuộc sống đầy màu sắc của họ.

Nếu những chuyến đi thăm thú tại điểm du lịch để lại trong chúng tôi ấn tượng về vẻ đẹp thì ở đây, Thung Mài để lại cho chúng tôi là hành trình văn hóa, hành trình để tìm lại bản thân mình giữa khung cảnh tuyệt đẹp, giản dị của vùng núi Tây Bắc.

Kết lại, ngôi làng bé nhỏ của Thung Mài là một hành trình văn hóa đích thực. Nếu bạn đang tìm kiếm một cuộc chạy trốn khỏi sự xô bồ, tìm kiếm giá trị đích thực, là những trải nghiệm độc và không thể lẫn, chuyên đi Thung Mài, tour Hang Kia Pà Cò là để dành cho bạn.