Là tỉnh có đông người Chăm sinh sống nhất cả nước, Ninh Thuận vẫn giữ riêng cho mình những nét đặc sắc của nền văn hóa Chăm.

Một khi ghé thăm Ninh Thuận, bạn đã bước vào vùng đất truyền thống với nền văn hóa xa xưa không thể lẫn với bất kỳ nơi đâu. Từ các di tích, công trình kiến trúc, các làng nghề thủ công đến cuộc sống sinh hoạt đời thường của người dân nơi đây,… những nét văn hóa quý báu đó bạn thực sự sẽ không muốn bỏ lỡ đâu.

Về nguồn gốc tộc người, người Chăm được xếp vào nhóm Malayo-polynésien cùng với các tộc người Churu, Raglai, Giarai, Êđê ở Việt Nam. Trước đây người Chăm là những cư dân sinh sống lâu đời trên dải đất miền Trung, từ Quảng Bình đến Bình Thuận. Dân cư Chăm thường được chia thành ba nhóm: Chăm Hroi, Chăm Ninh Thuận và Bình Thuận, Chăm Nam bộ. Trên cả nước có khoảng 150.000 người Chăm, họ sống tập trung trong các thôn xóm riêng biệt gọi là palei.

Nét đẹp văn hóa Chăm lôi cuốn nhất ở Ninh Thuận chính là 3 cụm tháp cổ xưa Hoà Lai, Po Klong Garai và Po Rome. Thuộc kinh đô Panduranga của Vương quốc Chăm cổ - nay là thành phố Phan Rang, tháp Pôklông Garai (tên gọi chung cho một cụm tháp Chăm) đẹp đến ngỡ ngàng với vẻ đẹp bí ẩn pha chút rêu phong, hoài cổ: những hoa văn điêu khắc tinh xảo trên vòm cửa, trụ ốp, diềm mái được lưu giữ nguyên vẹn vượt qua bao năm tháng.

Bên cạnh các công trình kiến trúc độc đáo, bạn còn có cơ hội khám phá những làng nghề truyền thống mang đậm dấu ấn Chăm Pa ở Ninh Thuận. Nhất định bạn nên ghé thăm làng gốm Bầu Trúc - một trong những làng gốm cổ xưa nhất của Đông Nam Á.

Tại Ninh Thuận có gần 100 lễ hội diễn ra hàng năm, và lễ hội Ka-tê là lễ hội dân gian đặc sắc nhất trong kho tàng văn hoá của người Chăm. Vào tháng 7 lịch Chăm hàng năm, lễ hội Ka-tê được tổ chức trên một địa bàn rộng lớn (đền tháp, làng, gia đình), để tưởng nhớ các vị thần mà cũng là những anh hùng dân tộc như Pô Klong Garai, Pô Rôme,... Ngoài thưởng thức một nền nghệ thuật ca - múa - nhạc dân gian với phong cách độc đáo tại lễ hội này, bạn còn được say sưa trong tiếng trống Gi năng, kèn Saranai; hay hoà mình cùng điệu múa của các thiếu nữ người Chăm. Và cũng đừng quên tham gia các lễ hội hấp dẫn khác ở Ninh Thuân như: lễ hội Lamuwan, lễ hội cầu ngư, lễ cầu đảo, lễ hội Chabun,... bạn nhé!

Chúc bạn có một chuyến đi Ninh Thuận độc đáo và đáng nhớ hơn bao giờ hết!

Photo: Internet