Thuộc địa phận huyện Mai Châu tỉnh Hòa Bình, Hang Kia Pà Cò là thung lũng nên thơ còn giữ được nét đẹp vùng núi nguyên sơ của núi rừng tây bắc.

Hang Kia Pà Cò – Vùng đất non cao còn nguyên sơ

Nếu nhắc tới Mai Châu, người ta nhớ tới bản Lác với những cô gái dân tộc Thái xinh đẹp. Nhưng Mai Châu còn có nhiều hơn vậy. Nếu đã có ý định khám phả vẻ đẹp núi rừng tây bắc, cùng Mai Châu, Hang Kia Pà Cò là một điểm đến thú vị với bất cứ ai yêu thiên nhiên và trải nghiệm.

Với độ cao trung bình từ 800-900m so với mặt nước biển, Hang Kia Pà Có có khí hậu quanh năm mát mẻ trong lành. Hơn thế, rừng núi tự nhiên ở đây cũng được bảo vệ nghiêm ngặt. Do đó, đây là nơi được ưa thích cho những cuộc trốn chạy khỏi khói bụi thành phố.

Để đến được Hang Kia-Pà Cò, du khách cần di chuyển quãng đường 150km xuất phát từ Hà Nội. Trên quãng đường tới thung lũng Hang Kia, hành khách còn được ngắm thung lũng Mai Châu từ cột cờ, thăm đèo Đá Trắng.

Thăm gì tại hành trình Hang Kia-Pà Cò

Ít nổi tiếng hơn Mai Châu, nhưng khám phá Hang Kia Pà Cò có rất nhiều địa điểm để khám phá.

Đèo đá trắng

Đèo Đá Trắng là điểm dừng chân đầu tiên khi tới thăm Hang Kia Pà Có. Nằm trên cung đường để đến thung lũng, đèo mang màu trắng muốt như được phủ tuyết. Nhìn từ xa, đèo nổi bật giữa khung cảnh sương mù, dưới chân là những cánh đồng lúa xanh mướt.

Đèo Đá Trắng trong sương mù
Đèo Đá Trắng mờ ảo trong sương

Trải nghiệm hoạt động hái chè và sao chè của đồng bào Mông

Vườn chè shan tuyết là một trong những niềm tự hào của đồng bào người Hmong.  Đối với đồng bào ở đây, vườn chè cổ thụ chính là món quà thiên nhiên quý giá. Ai đã từng được thưởng thức chè shan tuyết cũng khó quên vị ngon ngọn của lá chè, càng uống càng thích.

Đã tới thăm thì cũng đừng ngần ngại thử tham gia hoạt động hái chè với đồng bào Hmong để hiểu rằng từng lá chè, búp chè được người hái nâng niu và trân trọng ra sao.

Tìm hiểu nghề thủ công truyền thống của đồng bào Hmong: Vẽ sáp ong và nhuộm tram

Vẽ sáp ong:

Dưới xuôi, người ta vẽ gốm, trên vùng cao người ta vẽ vải. Với người Hmong, nghề vẽ sáp ong là nghề truyền thống đã được gìn giữ từ bao lâu nay.

Dùng sáp ong để vẽ lên quần áo là một truyền thống của người Hmong. Sáp ong được đun chảy thành màu đen và vàng, sau đó tạo thành họa tiết trên trang phục.

Người Hmong vẽ sáp ong
Nghệ thuật vẽ sáp ong 

Nhuộm chàm:

Đã bao giờ bạn để ý, đôi tay người phụ nữ người Hmong luôn có màu đen? Đó là bởi màu xanh chàm nhuộm vải. Lá chàm đen được ủ và ngâm trong thùng gỗ từ 3 ngày đến 1 tuần để ra được màu xanh. Vải khi được nhuộm nhiều lần với nước chàm sẽ cho ra màu đen.

Cho đến hiện tại, bản sắc văn hóa dân tộc của người Hmong vẫn được lưu giữ và tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những tấm vải được nhuộm bằng cách thủ công đến tận bây giờ. Đôi tay của những phụ nữ Hmong vẫn còn dính đen, mặc cho xã hội đổi thay.

Đôi bàn tay dính màu chàm của cô gái Hmong

Khám phá bản Thung Mài, bản làng cổ vùng cao

Bản Thung Mài, chưa xuất hiện trên bản đồ xu hướng du lịch của người Việt. Nhưng Thung Mài thực sự là một nét quyến rũ của Hang Kia Pà Cò mà không ai có thể chối từ. Ở đây, người ta say đắm những mái ngôi nhà cổ kính, sự ngây thơ hồn nhiên của những em bé dân tộc hay nụ cười bẽn lẽn của người phụ nữ Hmong. Ngôi làng cổ tuy bé nhỏ, nhưng sự sống vẫn sáng bừng giữa núi non Hang Kia.

 

Săn mây tại đỉnh Hang Kia

Nếu như đi thăm Tà Xùa bạn phải đánh cược bằng sự may mắn, thì ở thung lũng Hang Kia, bạn luôn có thể bắt được những khoảng khắc, lưu giữ qua những bức ảnh cảnh mây bồng lai chốn này mà không phải di chuyển quá xa từ Hà Nội.

Kết hợp với các hoạt động khác, săn mây tại đỉnh Hang Kia sẽ khiến cảm xúc bạn trọn vẹn với chuyến đi ý nghĩa khám phá Hang Kia Pà Cò

Tham gia chợ phiên Pà Cò

Chợ phiên là nét đẹp văn hóa nói chung của đồng bào dân tộc các tỉnh phía Bắc. Ở Pà Cò, nơi tập trung sinh sống của đồng bào dân tộc Hmong, chợ phiên cũng rất thu vị.

Ở đây người ta trao đổi những sản vật thiên nhiên, những món đồ thô sơ tự chế tác. Nhưng vì chỉ họp một lần một tuần, chợ phiên không bao giờ vắng bóng niềm vui. Tiếng cười luôn rộn rã. Âm thanh náo nhiệt của tiếng người, tiếng vật, vọng lại từ rừng núi. Đấy là điều đặc biệt, không thể tìm thấy ở chợ đồng bằng.

Kết lại, Hang Kia Pà Cò xứng đáng là một điểm tới để khám phá thiên nhiên và những trải nghiệm văn hóa đáng quý. Đến đây, bạn có thể vứt bỏ mọi buồn phiền và bộn bề thành phố. Chỉ để lại những gì đẹp nhất của phố núi nơi đây.