Bước chân đến nơi địa đầu tổ quốc là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam. Hà Giang luôn khiến cho bao người ngẩn ngơ lần đầu gặp gỡ. Hà Giang rất biết cách làm du khách mê mẩn, thiên nhiên hùng vĩ nhưng cũng rất nên thơ, con người hiền hòa, trải sương gió; mê mẩn cả những điệu hát êm dịu. Đến Hà Giang nghe hát Then - điệu hát núi rừng là một trải nghiệm nhất định không thể bỏ qua.

Hát Then - nét văn hóa lâu đời của người Tày

Hát then là nét đặc trưng văn hóa của người Tày, Nùng, Thái. Từ lâu, hát Then đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa, tín ngưỡng của người Tày ở Hà Giang. Du lịch Hà Giang, ngoài tận hưởng vẻ hùng vĩ nhưng cũng rất thơ mộng của thiên nhiên nơi đây, bạn sẽ được lắng nghe những điệu hát Then vui tươi, êm ái. Hát Then sử dụng nhạc cụ đàn tính và chùm chuông xóc theo giai điệu của đàn. Người dân tin rằng giai điệu và lời hát của điệu hát Then là cách kết nối con người với đất trời, thần linh. Ngoài ra, điệu hát Then còn thể hiện khát vọng về cuộc sống ấm no, hạnh phúc, cầu cho mưa thuận gió hòa.

>>> Tour Hà Giang - Tuyên Quang 4 ngày 3 đêm

Đồng bào dân tộc Tày thường sử dụng điệu hát Then vào những dịp trọng đại: Hội làng, năm mới, sinh con đầu lòng, nghi lễ cầu mưa, cầu lửa, giải hạn, cầu may, cầu được mùa, chữa bệnh và trong các hoạt động văn hóa khác. Điệu Then có các thể loại như: Lẩu Then, Then Thượng thọ, Then giải hạn, Then chữa bệnh,... và trong các dịp . Năm 2015, nghi lễ Then người Tày Hà Giang được Bộ Văn hóa, TT&DL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia; tháng 12.2019, thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái Việt Nam chính thức được Unesco công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đến Hà Giang nghe hát Then - điệu hát núi rừng

Hiện nay, Hà Giang đang lưu giữ 60 bài Then cổ vẫn được các nghệ nhân lưu truyền, biểu diễn. Nhằm bảo tồn và tôn vinh nét văn hóa truyền thống này, tỉnh Hà Giang khuyến khích người dân tham gia vào các lớp học hát Then và hàng năm tổ chức liên hoan nghệ thuật hát Then đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc, ngoài ra còn có câu lạc bộ hát Then ở thành phố Hà Giang.