Ẩn mình giữa Bangladesh, Ấn Độ, Trung Quốc, Lào và Thái Lan, đất nước Myanmar có nền ẩm thực phong phú, mang nét pha trộn giữa ẩm thực của những nước láng giềng và ẩm thực riêng biệt độc đáo của Myanmar. Bạn đã bao giờ nghĩ rằng lá trà lại là thành phần chính trong một món ăn? Vậy mà người Myanmar có thể chế biến được, hơn cả thế món ăn này trở thành điểm nhấn trong ẩm thực Myanmar mà tất cả những du khách đến đây cũng đều nhất định phải nếm thử. Trong bài viết này, Farwego đã tổng hợp lại danh sách 10 món ngon hấp dẫn nhất của Myanmar để bạn lựa chọn trong chuyến đi du lịch sắp tới

  1. LEPHET THOKE (SALAD LÁ TRÀ) 

“Lephet” trong tiếng Myanmar là trà xanh, lá trà lên men, từ lá trà tươi được hấp và sau đó được bọc trong tre, chôn dưới đất lâu nhất một năm để lên men. Còn "thoke" có nghĩa là salad trong tiếng Myanmar. Món ăn nhẹ ngon miệng này được bày bán trên những góc phố Myanmar. Tỏi chiên, đậu, các loại hạt, tôm khô, ớt, cà chua cùng với ngapi, bột cá đậm, tất cả đều được đựng trong những hộp nhỏ. Tuy nhiên, món ăn này cũng được coi là một chất kích thích, vì vậy bạn không nên ăn quá nhiều vì salad lá trà có thể làm bạn mất ngủ.

Tại Mandalay, bạn có thể tìm thấy salad lá trà tốt nhất trên cả nước. Một bữa ăn trưa được lựa chọn các món ăn, và có bao gồm một đĩa laphet thoke, có chi phí ít hơn 4 euro/ người.

Photo: Internet

  1. CÀ RI MYANMAR

Cà ri là một món ăn phổ biến trên thế giới, nhưng nếu bạn ăn cà ri ở Myanmar, bạn sẽ cảm thấy mùi vị khác lạ. Giống như tên gọi, cà ri là thành phần chính, còn về thịt, bạn có thể chọn ăn với thịt lợn, thịt bò, thịt cừu hoặc hải sản với cơm và các món ăn kèm. Bát súp nhỏ và một cái khay lớn các loại rau tươi như rau xanh chua, rau xào và thảo mộc khác nhau.

Sau khi ăn xong khẩu phần cà ri Myanmar, bạn sẽ được nhận thêm món tráng miệng truyền thống của, được đặt trong khay sơn mài với các loại hạt, trà và đường, đặc biệt là đường ở đây được làm từ cây cọ. Khi ghé thăm các nhà hàng truyền thống của Myanmar, chắc chắn bạn sẽ có trải nghiệm ẩm thực thú vị. 

Có rất nhiều người hồi giáo ở Myanmar, vì thế nên món cà ri được phục vụ cho họ sẽ không có thịt, thay vào đó là salade, rau xanh, đậu,… Đặc biệt, món cà ri này luôn có sẵn trong tất cả các nhà hàng Myanmar để bạn thưởng thức. 

Photo: Internet

  1. CƠM SHAN (NGA HTAMIN)

Còn được gọi là nga htamin - cơm cá, cơm của người Shan (một dân tộc ở bang Shan Myanmar) đang trở thành một trong những món ăn gây thương nhớ đối với du khách đến Myanmar. Thay vì sử dụng nước mắm trong ẩm thực Myanmar, người Shan chủ yếu sử dụng nước tương để chế biến các món ăn.

Cơm Shan là cơm được ướp với nghệ, vì vậy gạo có màu vàng đặc trưng. Thông thường sẽ là cơm cá chiên hoặc cơm thịt lợn chiên tùy theo khẩu vị của du khách. Cơm Shan có hương vị đặc biệt nhờ vị cay của rễ tỏi tây và tỏi chiên. Từ những nhà hàng sang trọng đến những nhà hàng nổi tiếng, món ăn này luôn thường xuyên xuất hiện trong thực đơn.

Photo: Internet

  1. MÌ SHAN

Mì Shan (Shan Kauk Swae) là một món salad mì của người Shan và là một trong những món ăn độc đáo ở Myanmar, được hầu hết người Myanmar ưa thích. Mì Shan được ăn vào bữa trưa, bữa tối hoặc sử dụng như đồ ăn nhẹ. Shan Kauk Swae có nguồn gốc từ bang Shan, nằm cạnh biên giới giữa Trung Quốc, Thái Lan và Lào. Do đó, công thức mì Shan cũng trở nên phổ biến ở các nước láng giềng.

Với các nguyên liệu đơn giản, mì Shan là sự kết hợp hoàn hảo của mì gạo mỏng với nước dùng trong vắt, tiêu với thịt gà hoặc thịt lợn ướp, được trang trí bởi vừng nướng và dầu tỏi. Cụ thể, thịt gà hoặc thịt lợn sẽ được nấu cùng nước sốt cà chua. Món mì này được phục vụ với rau muối chua hoặc đậu phộng xắt nhỏ, hành lá và rau mù tạt trong các món ăn kèm riêng biệt để khách có thể điều chỉnh hương vị theo khẩu vị của họ. 

Mì Shan khô, với nước dùng, được dùng làm đồ ăn kèm phổ biến. Nói cách khác, bạn có thể dùng mì Shan như một món súp hoặc salad, và trong cả hai trường hợp nước sốt đều tương tự nhau. Chỉ có mì là khác nhau. Mì San See dùng làm súp được chế biến từ gạo nếp. Một loại mì khác có tên Yay Sein tròn, mỏng và không dính. Mì được sử dụng cho salad.

Nếu có thể, bạn nhớ ghé thăm nhà hàng 999 Shan Noodle House gần đường 34, nhà hàng mì Aung Mingalar Shan, nhà hàng Happy Noodle để nếm thử món mì Shan ngon nhất ở Yangon.

Photo: Internet

  1. MOHINGA

Myanmar - một quốc gia có hơn 130 dân tộc riêng biệt, sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau, chỉ có duy nhất một điều mà hầu hết mọi người đều yêu thích chính là món mohinga (bún cá). Nhiều người Myanmar ăn bún cá mohinga vào bữa sáng nhất là những người công nhân. Một bát mohinga tuy nguyên liệu đơn giản nhưng lại đa dạng về hương vị. Nước dùng được nấu từ mắm cá và thịt cá da trơn được ướp với tỏi, gừng, sả, ớt khô, nghệ, hạt tiêu, gạo rang xay… ăn kèm với một ít rau mùi, rau sống thái nhỏ, thật khó để bỏ qua món bún cá này. 

Công thức nấu ăn của Mohinga khác nhau và nguồn gốc của món ăn vẫn chưa được tìm thấy, một số người cho rằng món Mohinga có nguồn gốc từ súp mì Trung Quốc. Bất kể món ăn này đến từ đâu, vẫn là một hằng số xuyên suốt lịch sử Myanmar. 

Ngày nay, Mohinga vẫn được bán ở Yangon. Tại Rangoon Tea House (trên đường Pansodan), món Mohinga được ăn kèm với cá tươi từ bang Rakhine và một quả trứng vịt màu vàng nghệ. Với 5.000 kyat, bạn có thể thưởng thức món ăn ngon này.

Photo: Internet

  1. CHAPATI

Chapati là một loại bánh mỳ Ấn Độ (còn được gọi là roti) được làm từ bột mì nguyên cám. Đây là món ăn chính phổ biến ở Nam Á giống như cơm ở Việt Nam. Bánh Chapati dẹt, mỏng, tròn và thường được nướng bằng than. Ở một số khu vực, món Chapati chỉ được nấu chín một phần trên chảo, sau đó đặt trực tiếp ở nhiệt độ cao, khiến nó phát nổ như một quả bóng bay. Nhiệt độ nhanh chóng nấu chín Chapati từ bên trong.

Những mẩu Chapati nhỏ ăn cùng với thịt hoặc rau tạo nên bữa ăn ngon tuyệt vời. Đây là một món ăn phổ biến ở Myanmar, vì vậy bạn có thể tìm thấy Chapati trên mọi đường phố trong cả nước.

Photo: Internet

  1. BBQ (MÓN NƯỚNG)

Đồ nướng rất phổ biến ở Myanmar. Đây là một món ăn địa phương và cũng là dịp để mọi người ngồi ăn gặp gỡ trò chuyện với nhau. Trong chuyến đi du lịch đến Myanmar, bạn có thể thưởng thức món ăn này khi đến các quầy thịt nướng nằm dọc theo các đường phố ở nhiều thành phố, bao gồm đường 19 trong khu phố Tàu ở Yangon. Ngồi trong không khí pha chút khói thơm mùi thịt nướng, bạn có thể thỏa thích lựa chọn những xiên thịt nướng khác nhau để thưởng thức. Đó sẽ là một bữa ăn tuyệt vời hơn cả nếu bạn đi cùng bạn bè.

Photo: Internet

  1. FALOODA

Falooda (hay Faluda) là một món tráng miệng rất phổ biến ở Myanmar vì nó ngọt mát. Món này thường được trộn lẫn hạt húng quế, gelatin, bột sắn dây, nước hoặc sữa sau đó rưới siro lên. Ban đầu, món Falooda đến từ Ba Tư, sau đó Falooda phổ biến từ Ấn Độ đến Đông Nam Á. Đôi khi, để thưởng thức cốc Falooda sảng khoái hơn, bạn có thể yêu cầu người bán thêm một muỗng kem. Falooda thường được phục vụ vào cuối mỗi bữa ăn và món này đặc biệt lý tưởng trong mùa hè khi trời rất nóng. Nếu không, bạn có thể đổi sang uống nước trái cây nhiệt đới trong kì nghỉ tại Myanmar.

Photo: Internet

  1. ĐỒ ĂN NHẸ MYANMAR

Không giống như các món ăn phương Tây, kẹo Myanmar, được gọi chung là "moun", không được dùng như một món tráng miệng mà là đồ ăn nhẹ, thường được uống với trà vào buổi sáng hoặc buổi chiều.

Cũng không giống như đồ ngọt ở những nơi khác ở Đông Nam Á, moun thường không được bọc đường, mà có được hương vị ngọt ngào từ các thành phần như dừa nạo, nước cốt dừa, bột mì gạo, gạo nếp nấu chín, khoai mì và trái cây.

Trong số các loại kẹo Myanmar đáng chú ý nhất gồm có hsa nwin ma kin, là những chiếc bánh nhỏ bột semolina với nước cốt dừa, ghee và nho khô; bein moun và moun pyit thalet, bánh xèo Myanmar, được phục vụ ngọt hoặc mặn (tùy theo khẩu vị).

Photo: Internet

  1. TRÀ MYANMAR 

Trà là một phần văn hóa và rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân Myanmar. Myanmar là một trong những quốc gia trồng trà tốt nhất thế giới. Hầu hết người Miến Điện thưởng thức một tách trà trong bữa sáng của họ. Các quán trà tấp nập khách, sôi động và nhộn nhịp vào buổi sáng.

Một số loại trà được trồng trong nước, bao gồm các loại trà nổi tiếng như trà xanh, ô long và các loại có mùi thơm. Trà ở Myanmar được trồng chủ yếu trên cao nguyên Shan ở bang Shan, nơi có các loại trà đa dạng nhất ở Miến Điện. Bởi vùng này có khí hậu mát mẻ và thuận lợi cho việc trồng trọt và sản xuất trà.

Lephet, trà lên men Miến Điện được ăn trực tiếp hoặc trộn với salad, là món ăn rất quan trọng trong cuộc sống của người Myanmar. Những lá trà tốt nhất, tươi nhất của vụ thu hoạch được dành để lên men, phần còn lại được sấy khô và chế biến để uống trà.

Lephet được yêu thích bởi mọi người với mọi lứa tuổi và mọi tầng lớp. Đun trà lephet đã trở thành thói quen vào buổi sáng hàng ngày ở hầu hết các hộ gia đình Myanmar, bạn hoàn toàn có thể mong đợi nhận được một tách trong chuyến đi du lịch đến Myanmar.

Photo: Internet