Tắm nắng, ngậm sương qua từng năm tháng, rừng chè shan tuyết vẫn âm thầm chắt lọc tinh túy từ mẹ thiên nhiên để cho ra búp và lá non có nhiều lông trắng như tuyết vì vậy người ta gọi là chè shan tuyết, có những gốc chè mộc mạc rêu phong đã gắn bó với vùng cao hàng trăm năm. Thời kỳ bao cấp đã được bà con dân tộc vùng cao gọi là chè rừng cũng đã trở thành một sản phẩm hàng hoá trao đổi có giá trị.

Tinh túy của đất qua lá chè Shan tuyết

Chè shan tuyết là giống chè có búp và lá to màu trắng, mặt dưới của lớp lá có phủ một lớp lông trắng mịn như tuyết vì thế mà người ta gọi loại cây này là chè tuyết. Nước chè trong, màu vàng mật có vị ngọt dịu khác với vị đậm sắc của chè xanh Thái Nguyên. Loài cây này có tuổi thọ lớn lên đến vài trăm năm và cao tới trên chục mét. Giống chè này càng già vị chè lại càng ngọt ngào, thanh tao. những cây lâu năm có độ cao lên tới trục mét. Trà Shan tuyết phù hợp với phong vị trà đạo bởi nó đòi hỏi sự thong thả và tốt cho sức khỏe.

Giá trị của lá chè Shan tuyết

Chè shan tuyết được trồng và thu hoạch chủ yếu ở các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Cạn, Điện Biên, Yên Bái, Mai Châu, Mộc Châu….Ngược những con dốc quanh co theo triền núi, chúng tôi tìm đến bản Chà Đáy, nơi được coi là thủ phủ của cây chè cổ thụ Pà Cò. Rừng chè ngày nay đã bị thu hẹp nhiều bởi chưa tìm được giá trị tốt trong thị trường. Ở đây, Chè shan tuyết trở thành cây trồng mũi nhọn, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo ra thu nhập ổn định cho người dân, đồng thời góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương. Nơi đây có khí hậu mát mẻ vào mùa hè, nhiệt độ giảm dần vào chiều tối, đất đai và thổ nhưỡng tốt phù hợp để trồng và chăm sóc cho ra năng xuất và chất lượng cao. Không chỉ là nơi cho ra sản lượng chè tốt, nơi đây còn có tiềm năng du lịch lớn.

>>Hang Kia -Pà Cò thung lũng cổ tích

Giống chè này ở được cho vào danh sách quý hiếm với những đặc tính thích nghi riêng biệt. Cây chỉ trồng được ở vùng đất cao, trong lành và không thích hợp ới các loại phân bón hay thuốc trừ sâu hóa học. Là loại cây sinh trưởng và phát triển lâu năm, ở Hang Kia – Pà Cò với độ cao từ 1000m, có mây mù và sương bao phủ những đặc điêm khí hậu này vô tình lại nơi thuận lợi cho cây chè. Ở đây có những  gốc chè cao tới 5 mét mà 2 người ôm không xuể. Cây trè càng già càng cho ra búp và lá có đột ngọt và chất lượng, cao với đặc điểm này, người dân Hang Kia – Mai Châu đã canh tác và chăm sóc giống cây này nhằm khai thác tiềm năng kinh tế mà cây đem lại.

Chè shan tuyết và cách chăm sóc đặc biệt

Được chăm sóc hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng phân bón hay bất kì hóa chất nào nên được coi là chè sạch. Ở Hang Kia – Pà Cò chủ yếu là dân tộc Hmong cùng với người kinh sinh sống, nơi đây là nơi yên bình và thoáng đãng chưa có sự phát triển công nghiệp nên mọi khâu trong quá trình trồng và thu hoạch chè đều được làm thủ công.

Với địa hình Việt Nam, những nơi càng cao cho ra chất lượng chè càng tốt như Tà Xùa, Yên Bái, Hà Giang... Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng hàm lượng chất chống ung thư trong trà Shan Việt cao gấp 11 lần trà xanh tốt nhất của Nhật Bản. Một vài cơ quan tổ chức đã nghiên cứu và sáng tạo chế biến chè Shan Tuyết thành bột trà xanh giống với matcha của Nhật mà giá trị và hương vị của chè vẫn được đảm bảo tốt nhất. Sản phẩm này không hiếm hoi trong thị trường Việt Nam, mà ngược lại độ phổ biến rất rộng rãi và được người tiêu dùng đón nhận một cách hài long. Dần già thứ chè này sẽ tìm được chỗ đứng và thay thế các sản phẩm nhập khẩu nước bạn.

Chè Shan tuyết sự độc đáo của nông sản Việt Nam

Tắm nắng, ngậm sương qua từng năm tháng, rừng chè shan tuyết vẫn âm thầm chắt lọc tinh túy từ mẹ thiên nhiên để cho ra búp và lá non có nhiều lông trắng như tuyết, có những gốc chè mộc mạc rêu phong đã gắn bó với vùng cao hàng trăm năm. Thời kỳ bao cấp đã được bà con dân tộc vùng cao gọi là chè rừng cũng đã trở thành một sản phẩm hàng hoá trao đổi có giá trị.

Ngày xưa, cây chè cũng mọc tự nhiên như cây trong rừng, bà con không biết đến chăm sóc, bón tỉa. Họ cứ hái, thậm chí chặt cả cành, cho vào chảo gang, phơi trên gác bếp dùng dần. Khách đến nhà người H'Mông trước nhất phải mời uống chè. Lúc mệt mỏi, uống chén chè nóng làm cho tinh thần sảng khoái. Trẻ con Mông sinh ra vẫn dùng lá chè cổ thụ sát vào da thịt để giữ màu da và giúp cho bàn chân, bàn tay đi rừng, leo núi dạn dày.

>>Điểm đến thư giãn cho gia đình

Giá trị kinh tế của chè Shan tuyết

Ở các vùng núi phái Bắc, chè cho ra sản lượng cao và chất lượng tốt. Đối với một số nơi, người nông dân đã nhận ra vẻ đẹp của những đồi chè mà trước giờ không ai ngờ tới. Bà Con đã chăm sóc và phát triển nơi đây nhưng những điểm đến du lịch, trải nghiệm. Khó có thể phủ nhận giá trị mà giống cây này đem lại. Cùng chiêm ngưỡng nét đẹp này nhé! 

𝑇ℎ𝑎𝑚 𝑘ℎ𝑎̉𝑜 𝑡ℎ𝑒̂𝑚 𝑣𝑒̂̀ 𝐹𝑎𝑟𝑤𝑒𝑔𝑜 𝑣𝑎̀ 𝑙𝑒̂𝑛 𝑘𝑒̂́ ℎ𝑜𝑎̣𝑐ℎ 𝑐ℎ𝑢𝑦𝑒̂́𝑛 đ𝑖 𝑡𝑎̣𝑖

☀️ Website: https://farwego.vn/
☀️ Instagram: https://bit.ly/2NuakPw

☀️ Fanpage: https://www.facebook.com/FarWeGotravel/

Tư vấn hỗ trợ:
☎️ Hotline: 088 883 86 86