Thuộc chùm tour 1 ngày của Farwego, tour Nam Định là hành trình theo những dấu tích văn hóa lịch sử của những nhà thờ đẹp nhất Nam Định. Hôm nay hãy cùng Hoàng Yến, một trong những người đồng hành đáng yêu nhất của Farwego review lại chuyến đi tour Nam Định 1 ngày nhé!

Không chỉ được biết đến là chốn tâm linh nổi tiếng với Đền Trần, Phủ Dầy,… giờ đây Nam Định còn được biết đến với một hình ảnh mới là những nhà thờ cổ kính và lung linh. Một mảnh đất giao thoa văn hóa không thể bỏ lỡ.

1. Nhà thờ Phú Nhai

Điểm dừng chân đầu tiên của Tour Nam Định 1 ngày là nhà thờ Phú Nhai hay còn được gọi với cái tên đầy đủ và mỹ miều hơn là Tiểu Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai. Trước đó chương trình của  mình có đi thăm nhà thờ Bùi Chu và nhà thờ Trung Linh nhưng tiếc quá nhà thờ Bùi Chu đang được dỡ bỏ để trùng tu còn nhà thờ Trung Linh thì xe ô tô khó vào được. Tuy nhiên, mình vẫn còn có thể thăm được nhiều công trình nhà thờ lớn và rất đẹp khác ở Nam Định nhé.

Nhà thờ Phú Nhai gây ấn tượng đầu tiên với cả đoàn bằng khuôn viên rất rộng, và màu xanh pastel như tòa lâu đài trong truyện cổ tích vậy. Nghe HDV giới thiệu thì đây là nơi được Vatican cho phép và chỉ có ở Vương Cung Thành Đường mới được diễn tập các nghi thức đón Giáo hoàng thôi. Kiến thức này phải có HDV giới thiệu mình mới biết được ấy.

nha tho phu nhai nam dinh

Thông thường thì người dân Công giáo ở đây họ sẽ đi làm lễ khoảng 5h sáng và 5-6h chiều nên khi đến thăm thì nhà thờ khá vắng, nếu vào hôm chủ nhật thì có các lớp học kinh ở một số nhà thờ lớn.

2. Ăn trưa - phút giây thư giãn của tour Nam Định 1 ngày

Sau khi cho ra 1 album ảnh tại nhà thờ màu xanh Phú Nhai thì cũng đã đến giờ trưa rồi. Cả đoàn lại tiếp tục di chuyển đến homestay để ăn trưa. Gọi là homestay thôi nhưng ở đây cũng phục vụ cả ăn trưa nhé. Chị chủ nhà đón tiếp cực kì nhiệt tình và chu đáo, khuôn viên nhà có vườn, nhiều cây cối, chỗ ăn trưa cũng rất thoáng mát và sạch sẽ nữa. Một điểm cộng ở homestay này là cực kì mát mẻ, sau bữa trưa cả đoàn được thư giãn bằng 15p – 20p ngâm chân thảo dược do chính nhà chị chủ pha nước và phục vụ nữa. Trưa hè oi ả, ngồi ngâm chân và hóng gió hiu hiu thổi là mọi người chỉ muốn nằm ngủ thôi ấy. Nhưng chương trình Tour Nam Định buổi chiều vẫn còn dài nên mọi người lại tạm biệt chủ nhà nhiệt tình và hiếu khách, di chuyển qua địa điểm thăm quan tiếp theo là nhà thờ Quần Phương.

ngam chan thao duoc farwego travel

Một điểm lưu ý là khung thời gian khoảng từ 11h30 đến 1h30 hoặc 2h00 là thời gian các cha xứ ở nhà thờ nghỉ ngơi, nên nếu mình có đi thăm vào khung giờ này thì hãy nhẹ nhàng chụp những bức hình tuyệt đẹp rồi lại nhẹ nhàng đi ra nhé. Nam Định là điểm đến thú vị và hứa hẹn cho chuyến du lịch gần Hà Nội 2 ngày cuối tuần, nên bạn nên tranh thủ đi sớm để có thể cảm nhận được vẻ đẹp của Nam Định nhé!

3. Nhà thờ Quần Phương

Nhà thờ Quần Phương cũng là một trong số các nhà thờ lớn trong khu vực, nơi đây cũng tổ chức cho trẻ em Công giáo học kinh vào ngày chủ nhật nữa. Tòa lâu đài cổ kính này có khuôn viên khá rộng, ngoài việc chụp ảnh tại mặt chính nhà thờ thì  mọi người cũng có thể chụp ở cạnh bên phải nơi có mái vòm không khác gì trời Tây cả đâu.

nha tho quan phuong farwego travel

4. Nhà thờ Phạm Pháo

Tạm biệt nhà thờ Quần Phương cả đoàn tiếp tục di chuyển đi thăm nhà thờ Phạm Pháo, một trong những điểm khác biệt của tour Nam Định 1 ngày. Trên đường HDV còn cho đoàn dừng thăm Cầu Ngói Chùa Lương – một trong những cây cầu ngói có kiến trúc cổ nhất Việt Nam và là một trong những biểu tượng của mảnh đất Nam Định. Tiếp đó là nhà thờ với kiến trúc đặc trưng của ngôi làng Phạm Pháo. Bên trong phần lớn được xây dựng bằng gỗ tạo nên sự kì bí và cổ kính rất đặc trưng. Nếu thăm nhà thờ vào đúng lúc rung chuông, các bạn cũng có thể hỏi để trải nghiệm cảm giá rung chuông nhà thờ nhé, khá là thú vị đấy.

nha tho pham phao nam dinh farwego travel

5. Làng kèn đồng Phạm Pháo

Làng Phạm Pháo cũng rất nổi tiếng và gắn liền với hình ảnh chiếc kèn đồng. Trước khi kết thúc chuyến thăm quan tại ngôi làng này, cả đoàn có ghé thăm nhà bác Cường – nghệ nhân  làm kèn đồng nổi tiếng nhất nơi đây, tính đến thời điểm hiện tại nhà bác đã có 5 đời gắn liền với những chiếc kèn đồng rồi đấy. Từ Saxophone, Trumpet, Trumbone, Clarinet,… hầu như tất cả các loại kèn đều được bác Cường giới thiệu và gắn liền với câu chuyện xa xưa. Nếu có cơ hội thăm quan vào dịp Giáng Sinh – dịp lễ lớn nhất của người dân Công Giáo nới đây, các bạn có thể trải nghiệm tham gia vào lễ rước rất lớn tại nhà thờ với một dàn các nghệ nhân thổi kèn đồng được sinh ra từ chính ngôi làng này nữa đấy. 

lang ken pham phao farwego travel

Cuộc nói chuyện tuy ngắn, nhưng đầy ý nghĩa. Trong Tour Nam Định, đây là cuộc nói chuyện với người dân địa phương. Bác Cường chia sẻ những câu chuyện với mọi người, rồi còn chơi một đoạn nhạc dành tặng cho mọi người. Tiếng cười đùa, nói chuyện khiến cả không khí trở thân gần gũi hơn bao giờ hết. Đây có lẽ là một điểm khác lạ so với những tour thông thường thường khác mà Tour Nam Định 1 ngày đem lại cho mọi người. Không chỉ là đi thăm thú chụp ảnh mà còn là giao lưu, kết nối với con người.

6. Nhà thờ Hưng Nghĩa

Chào ngôi làng kèn đồng nổi tiếng tại Nam Định, cả đoàn lên xe đi thăm quan nhà thờ có lẽ là nổi tiếng nhất nơi đây – Nhà thờ Hưng Nghĩa. Nhà thờ được mệnh danh là Hogwarts tại Việt Nam. Nhà thờ khoác lên chiếc áo màu đen và kiến trúc không khác gì những nhà thờ ở phương trời tây xa xôi mang đến cảm giác thần bí và đầy kì diệu. Ở đây, cả đoàn mình đã có vô vàn những bức ảnh tuyệt đẹp mà khó có thể tìm thấy ở nơi nào khác. Đây là nơi mà mọi người háo hức và mong chờ nhất trong tour Nam Định 1 ngày này. Khung cảnh quá đỗi đẹp và đặc biệt khiến ai cũng phải trầm trồ. 

nha tho hung nghia nam dinh

7. Chùa Cổ Lễ

Tạm biệt các nhà thờ lớn, cả đoàn lên xe di chuyển về Hà Nội. Trên đường đi mình lại có cơ hội được dừng thăm quan Chùa Cổ Lễ - ngôi chùa có kiến trúc rất đặc biệt tại mảnh đất Nam Định này. Một điều rất thú vị bật mí cho các bạn đó là đây là ngôi chùa nhưng lại mang kiến trúc của nhà thờ đấy. Nhìn từ bên ngoài trông giống nhà thờ nhưng bên trong lại là nhà chùa thờ Phật. Tại đây, HDV đã thuyết minh về kiến trúc, về những điểm nổi bật của ngôi Chùa nổi tiếng này. Đây có lẽ là một điểm mà các bạn không thể bỏ lỡ khi đi thăm quan tại thành Nam.

chua co le nam dinh farwego travel

Vậy là tour Nam Định trong một ngày của cả đoàn cũng đã kết thúc. Cảm ơn bạn Thảo – HDV nhiệt tình đã mang tới cho cả đoàn những câu chuyện về mảnh đất Nam Định cổ kính, những kiến thức về văn hóa mà có lẽ chỉ khi đồng hành cũng với HDV mình mới biết được. Các bạn hãy đến tận nơi để thấy và để cảm nhận không khí và ngắm nhìn kiến trúc đặc biệt nơi đây nhé