Ai cũng biết Pù Luông nổi tiếng với những ruộng bậc thang vàng óng vào tháng 9 tháng 10. Vậy những mùa khác Pù Luông sẽ thay đổi ra sao. Thời điểm tháng 5 tháng 6 là lúc hè đến, Pù Luông tràn ngập trong sắc xanh. Mùa hè nóng bức mà đến Pù Luông mùa lúa xanh tránh nóng thì còn gì tuyệt vời hơn, năng lượng của bạn sẽ được nạp đầy sau chuyến đi. 

1. Pù Luông ở đâu

Pù Luông mùa lúa xanh

Pù Luông là một khu bảo tồn thiên nhiên thuộc 2 huyện Bá Thước và Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Cách Hà Nội 170km và không có xe khách đi từ Hà Nội đến Pù Luông, bạn chỉ có thể đi phương tiện cá nhân hoặc đặt xe của nơi bạn đặt phòng. 

>>> Tour du lịch Ba Khan - Pù Luông - Suối Cá Thần Cẩm Lương 2N1Đ

2. Thời gian nào đẹp nhất để ngắm Pù Luông mùa lúa xanh

Pù Luông nổi tiếng bởi vẻ hoang sơ của cảnh vật và những ruộng bậc thang trên sườn đồi. Theo kinh nghiệm du lịch Pù Luông của Farwego, ruộng bậc thang ở Pù Luông mỗi mùa lại mang cho mình vẻ đẹp khác nhau. Thời điểm Pù Luông mùa lúa xanh là lúc mùa hè đến, vào tháng 5 và tháng 6. Lúc này khắp các sườn đồi tràn ngập màu xanh mát của lúa, tựa như những tấm thảm xanh khổng lồ trải lên những ngọn đồi. 

3. Trải nghiệm gì Pù Luông mùa lúa xanh

3.1. Tận hưởng vẻ đẹp của Pù Luông mùa lúa xanh

Tận hưởng vẻ đẹp Pù Luông mùa lúa xanh

Nằm ở độ cao hàng nghìn mét so với mực nước biển, Pù Luông có khí hậu mát mẻ quanh năm. Hơn nữa, Pù Luông mùa lúa xanh vào đúng dịp hè, rất lý tưởng để tránh nóng, thư giãn và nghỉ dưỡng. Hít một hơi sảng khoái, những làn gió mát lạnh, ngồi trên võng và nhâm nhi ly cà phê và đắm chìm trong màu xanh ngập tràn của những thửa ruộng bậc thang và núi rừng nơi đây khiến bạn như được nạp thêm năng lượng sau những ngày dài họa tập và làm việc mệt mỏi.

3.2. Trekking tham quan bản làng

Tham quan làng Pù Luông mùa lúa xanh

Pù Luông là nơi sinh sống của những người dân tộc Thái, vậy nên từ “Pù Luông” là từ trong tiếng Thái có nghĩa là đỉnh núi cao nhất. Đến với Pù Luông mùa lúa xanh, du khách có cơ hội khám phá văn hóa, phong tục tập quán của người Thái địa phương. Một trong những bản người Thái nổi tiếng có thể nhắc tới bản Đôn. Ngôi làng này vẫn giữ được nhiều nét đặc trưng của người Thái. Những ngôi nhà sàn lợp mái cọ, những guồng nước (cọn nước) bằng tre, người dân dắt trâu ra ruộng cày, ... du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những hình ảnh giản dị nhưng cũng thật đẹp tại đây.

3.3. Thưởng thức văn nghệ truyền thống của người Thái

Một trong những điểm nổi bật nhất trong tour Pù Luông mùa lúa xanh là khám phá văn hóa của người Thái. Bản sắc của người Thái nơi đây được thể hiện qua kiến trúc ngôi nhà, trang phục, lối sống và nghệ thuật. Đến với Pù Luông, du khách sẽ được thưởng thức chương trình văn nghệ do chính người dân bản địa biểu diễn.

3.4. Tham quan Ba Khan

Vẻ đẹp Ba Khan

Trên đường từ Hà Nội tới Pù Luông, bạn có thể ghé thăm Ba Khan, nơi được ví như vịnh Hạ Long trên cạn, nằm ở huyện Mai Châu tỉnh Hòa Bình. Thung lũng Ba Khan có phong cảnh tuyệt đẹp, hồ nước xanh ngắt bao quanh là núi non hùng vĩ. Du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp ấy trong chuyến du ngoạn trên thuyền và tận hưởng không khí trong lành.

3.5. Tham quan suối cá thần Cẩm Thủy

Tham quan suối cá thần Cẩm Thủy

Suối cá thần nằm ở bản Lương, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, nổi tiếng với truyền thuyết và những bí ẩn của hàng ngàn con cá. Suối cá được coi là độc nhất vô nhị, bởi lẽ, dù có đến hàng ngàn con cá với cân nặng khác nhau như vậy nhưng nước suối luôn trong vắt và không mùi hôi tanh, vì chúng chỉ ăn lá cây, không hề ăn cám hay ăn thịt. 

Đến với Pù Luông mùa lúa xanh, bạn có thể ghé qua suối cá thần để ngắm nhìn, tận tay sờ vào những chú cá và được nghe những truyền thuyết, những câu chuyện xoay quanh những bí ẩn ở nơi đây.

4. Ăn gì ở Pù Luông mùa lúa xanh

Đặc sản Pù Luông

Ở Pù Luông, tất cả thực phẩm đều do người dân tự nuôi trồng, vì thế những món ăn ở đây đều mang hương vị núi rừng. Bạn có thể thưởng thức các đặc sản khi đến với Pù Luông mùa lúa xanh gồm có: vịt Cổ Lũng, măng đắng, cá suối, thịt lợn rừng, nộm hoa chuối, rượu cần,... 

5. Ở đâu để ngắm Pù Luông mùa lúa xanh

Pù Luông mỗi mùa đều mang vẻ đẹp riêng biệt. Pù Luông mùa lúa xanh có trong mình vẻ đẹp của những ruộng bậc thang xanh mơn mởn hòa cùng màu xanh thẫm của núi rừng. Để có thể tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp ấy trong cả chuyến đi, bạn nên chọn những nơi có tầm nhìn hướng ra thửa ruộng xanh mát ấy. Puluong retreat và The Valley Home là những nơi lưu trú lý tưởng để ngắm nhìn phong cảnh vào bất kỳ thời điểm nào. 

Lưu trú tại Puluong Retreat 

Hy vọng những kinh nghiệm của Farwego sẽ giúp ích cho chuyến đi sắp tới của bạn đến Pù Luông. Đừng bỏ lỡ những bài viết sắp tới của Farwego để cập nhật những thông tin du lịch thú vị nhé!