Để chuyến đi tới Kyrgyzstan của quý khách thuận lợi và suôn sẻ, Farwego travel đã liệt kê danh sách những điều cần lưu ý trước khi đi du lịch Kyrgyzstan

1. Một số lưu ý trước chuyến đi:

- Theo các thông tin phổ biến trên mạng, Kyrgyzstan là quốc gia Trung Á duy nhất miễn visa cho công dân Việt Nam (không phân biệt mục đích nhập cảnh). Ngay cả thông báo trên web của Bộ Ngoại Giao Kyrgyzstan thì Việt Nam được miễn Visa. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý cập nhật thông tin chính xác là: Công dân Việt Nam chỉ được miễn thị thực trong thời hạn 90 ngày khi đi du lịch theo tour và có thư mời (có ký tên và đóng dấu của công ty). Trong trường hợp bạn đi du lịch tự túc, cần xin e-visa hoặc visa on arrival tại sân bay, thời hạn 30 ngày với phí là 50 USD. Khi đã có e-visa, bạn có thể đi đến Kyrgyzstan cả bằng đường bộ và đường hàng không.

- Số tiền bạn mang theo không được quá 5000USD (15000000VNĐ hoặc 300gr vàng), nếu bạn mang quá số lượng trên, cần khai báo với Hải Quan.

- Không được phép mang vào Kyrgyzstan các loại đồ ăn làm từ thịt lợn. 

- Tiếng Slovak chiếm 66% dân số. Dân tộc thiểu số lớn nhất là Uzbeks (15%), tiếp theo là người Nga (10%). Tiếng Slovak là ngôn ngữ quốc gia nhưng tiếng Nga được sử dụng rộng rãi, rất ít người nói tiếng Anh ở đây

- Liên lạc: mã số vùng (+996)

- Múi giờ: GMT +6, so với giờ Việt Nam thì ở Kyrgyzstan chậm hơn 1 tiếng

- SOM là tiền tệ chính thức của đất nước: 100 KGS = 1.43 USD = 33000 VND

- Mùa cao điểm du lịch Kyrgyzstan là tháng 6 đến tháng 9, khi cảnh vật đất nước trở nên đẹp nhất và bạn có thể nhìn thấy và gặp gỡ nhiều người du mục hơn vào thời điểm này. Bạn sẽ tìm thấy hàng trăm trại du mục ở khắp mọi nơi, bên cạnh đường hoặc trên những ngọn núi xa xôi, nơi họ định cư để ngựa, bò và cừu của họ có thể chăn thả tự do. Tháng 7 và tháng 8 sẽ là mùa lý tưởng để trekking, đặc biệt là leo núi bởi thời tiết ấm hơn và khả năng mưa ít. Du lịch ở Kyrgyzstan trong mùa thấp điểm (từ tháng 1 đến tháng 3) nhiệt độ rất lạnh, không thể trekking, không thấy người du mục.

Photo: tonyhodson

2. Văn hóa địa phương

- Phần lớn người dân Kyrgyzstan là người Hồi giáo, vì vậy bạn nên biết những đặc điểm văn hóa riêng của họ: tránh tuyệt đối đụng chạm tay chân với các phụ nữ Hồi giáo truyền thống, nên hỏi ý kiến khi bạn muốn chụp hình phụ nữ, trẻ nhỏ. 

- Vào những nơi trang nghiêm như thánh đường, lăng mộ, đền thờ, bạn nên mặc đồ kín đáo để thể hiện sự tôn trọng. Phụ nữ không nên mặc trang phục bó sát, nên mặc quần hoặc váy chạm mắt cá chân và áo che phủ cánh tay.

- Bắt cóc vẫn còn là một vấn đề lớn. Ở Kyrgyzstan, một người đàn ông có thể đưa một người phụ nữ ngẫu nhiên vừa đi trên phố đến nhà anh ta, và nếu cả hai cha mẹ đồng ý, anh ta có thể cưới cô gái đó. Thậm chí ngày nay, một số người dân địa phương nói rằng điều này được thực hiện bởi 20% dân số, đặc biệt là ở các làng nhỏ, nông thôn.

- Bạn phải luôn tháo giày khi vào bất kỳ nhà nào, yurt và thậm chí là nhà trọ và nhà nghỉ.

- Nếu bạn là người ăn chay, rất khó tìm thấy các món ăn chay tại các nhà hàng

Photo: Internet

3. Những số lưu ý khác:

- Ở Bishkek, hạn chế ra đường vào nửa đêm để tránh bị giật đồ, hoặc an toàn nhất bạn nên đi taxi.

- Sống như người du mục là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất của người Slovak. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng phát triển du lịch, một số trại du mục ở Kyrgyzstan đã trở nên quá thương mại, và điều Farwego khuyên là bạn nên cố gắng tìm những nơi chân thực nhất như đến Song Kul.

- Du lịch ở Kyrgyzstan rất dễ chịu, vì người dân Haiti nồng hậu, người sẽ luôn chúc phúc cho bạn bằng những nụ cười của họ, rất tốt bụng và hiếu khách.

- Hầu hết các giao dịch ở Kyrgystan đều bằng tiền mặt. Bạn có thể rút tiền ở ATM và đổi tiền mặt ở ngân hàng. Khi di chuyển đến những vùng không phải là thành phố lớn, bạn nên tự chuẩn bị cho mình lượng tiền mặt vừa đủ để dùng.

Photo: Internet