Cuối tháng 11 mình thưởng cho bản một chuyến đi không dự tính trước, một chuyến đi một mình cùng những người sắp quen. Hà Giang luôn thúc dục mình ở một thời điểm nào đó của năm, mình đã bỏ lỡ nó không biết bao nhiêu lần nữa, sinh nhật Thảo năm ngoái chúng mình có kèo chắc như đinh đi Hà Giang để đón tuổi 25 cùng nhau thế là Hà Giang mưa cả tuần… chuyến đi bị hoãn, 25 tuổi của Thảo vẫn ở Hà Nội. Và những lần bùng kèo khác đến từ hội bạn gì…Vì thế mà mới có chuyến đi một mình này đây. Không hẹn trước nữa, không kỉ niệm, không cần lý do chỉ là muốn đi vì đã lỡ hẹn với mảnh đất này quá nhiều lần rồi. Và ai đó luôn nói rằng “thanh xuân nhất định phải đến Hà Giang

Đi Hà Giang thế nào khi chỉ có một mình?

Trước ngày đi một tuần, mình chuẩn bị gì nhỉ?

Trước mình cứ lo sợ là có nên đi một mình hay không? Có cô đơn lắm không? phải lên kế hoạch như thế nào? Đủ thứ phải nghĩ và lăn tăn khi đi một mình… và rồi vấn đề cũng không khổng lồ như mình tưởng. Hà Giang tháng 12 là địa điểm hot nhất miền Bắc, ai ai cũng nhắc về Hà Giang khi trời chuyển lạnh. Lần đầu tiên tham gia tour du lịch - tức là "trao thân gửi thận" cho một công ty lữ hành. Từ lúc lên kế hoạch cho đến lúc xuất phát chỉ trong 4 ngày.

Có rất nhiều công ty du lịch tổ chức lên Hà Giang việc của bạn là chọn cho mình một lịch trình phù hợp, thú vị theo nhu cầu cá nhân. Mình thích đi trải nghiệm, được chạm tay vào những nét văn hóa mà mình chưa được thử, và thật sự chìm đắm vào mảnh đất đá này. Hành trình của mình kéo dài 4 ngày, từ thứ 5 đến chiều chủ nhật. Với mình nó dư dả đủ cho chuyến đi một mình. Mình chọn đi tour để không phải quá bận tâm về xe cộ, đường xá nguy hiểm, và may mắn sẽ gặp vài người lạ cũng thích đi trải nghiệm như mình... Việc còn lại là chuẩn bị tư trang cá nhân cho 4 ngày đắm chìm vào Hà Giang sắp tới. Vài chiếc áo ấm, khăn len, tất, giày, kem đánh răng, bàn chải, sữa tắm, dầu gội,…mình chủ động chuẩn bị thôi chứ các homestay mình ở đều có đủ cả.

Tiện hơn là không phải lo lắng về các bữa ăn, đi lại hay chỗ ăn ngủ nghỉ. Những dịch vụ này đều được công ty lữ hành chuẩn bị. Trước khi cọc tiền mình xin phép kiểm tra lại lịch trình chi tiết (đã được lên cụ thể ăn ở đâu, ngủ chỗ nào, di chuyển và giờ giấc nữa…) . Nhớ kiểm tra giấy phép kinh doanh công ty lữ hành trước khi bạn gửi gắm chuyến đi của mình nhé. Lần đầu đi một mình nên mình kĩ vậy đó.

Lịch trình du lịch Hà Giang của mình

Ngày 1: Hà Nội - Tuyên Quang - Hà Giang

7h sáng, xe di chuyển từ Hà Nội sau khoảng 1h chạy xe dừng lại để mọi người ăn sáng, ngắm nghía Tuyên Quang. Mình tranh thủ nếm thử phở Tuyên Quang xem sao. Nó giống mà cũng không giống phở Hà Nội, chắc là do từng loại gia vị vùng miền. Nói chung là ngon và khá ổn với giá 30k. Tới khu di tích lịch sử Tân Trào – Tuyên Quang nơi chủ tịch Hồ Chí Minh và các cơ quan Trung ương đã từng ở và làm việc trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp. Tham quan và chụp ảnh thỏa thê, đoàn mình lên xe đi về phía Hà Giang sau khi ăn trưa xong. Một điều note lại cho các bạn có lỡ thành kiến về đi tour: thực đơn và menu các địa điểm mình dừng lại ăn và nghỉ đều được đặt trước, mình khá hài lòng với đồ ăn và dịch vụ nghỉ ngơi ở đây. Đồ ăn ngon, đa phần là món địa phương nhưng lại khá hợp vị mình. Ở Tuyên Quang mình được nếm thử gà đồi, lợn đen nướng, tôm sông hấp, ốc xào chuối đậu, nộm rau rừng…và vài món hay ăn ở nhà nữa. Phần ăn này dành cho vào người lạ miệng - thêm 1 điểm cộng.

Đến TP.Hà Giang một điều phải thử là mua một cốc cà phê nâu nóng quán Kilomet 0 (nằm gần cột mốc số 0 Hà Giang) hít hà không khí trong lành nơi đây và chuẩn bị cho điểm dừng tiếp theo. Ngày 1 này đa phần là di chuyển và ngắm đó đây của núi Đông Bắc, mình khá thư gĩan với hành trình này. Mọi thứ được chuẩn bị sẵn, mình không phải suy nghĩ gì nhều xem ăn gì, ở đâu, đi như nào….cứ tận hưởng thôi…

Đêm đầu tại Hà Giang

Ăn tối và ngủ qua đêm ở Bắc Sum, không gian rộng rãi, có view sông, đồ ăn ngon, nhân viên nhanh nhẹn. Bữa tối mình thích món bò xào cải mèo - món này đi du lịch núi mới được ăn nè.  Ngoài ra có gà đồi nướng mật ong (gà ở đây mềm mà thịt khá thơm), cá sông om dưa, ngan ta sào xả ớt, cá sông kho niêu, nộm hoa chuối rừng… Ăn tối và nhận phòng xong, mình đi dạo loanh quanh thành phố Hà Giang nếm thử đặc sản Hà Giang nè: cháo ấu tẩu hay còn gọi là cháo thuốc độc ăn kèm với móng giò, trứng tần, trứng vịt lộn…ăn tối cũng no lắm rồi nên mình gọi bát bé thôi...là đặc sản nên các bạn nên thử. TP. Hà Giang khá phát triển và nhộn nhịp, đèn đóm cũng lung linh, thử tìm kiếm vài quán ăn bụi nhé.

Ngày 2: Đến Núi Đôi Cô Tiên –Làng dệt Lanh Lùng Tám – dốc Thẩm Mã - nhà của Pao - Cột cờ Lũng Cú - Thị trấn Đồng Văn

Ngày thứ 2 này đoàn mình phải vận động khá nhiều, vì có những nơi ở Hà Giang không chỉ nghe và nhìn là hiểu hết được, phải tự mình đặt chân đến, cảm nhận và hít thở không khí nơi đây để tự hào về nơi cực Bắc tổ quốc này. Trên một con đường bạn chỉ mất thêm chút ít thời gian để ghé qua tìm hiểu. Khá ấn tượng với làng dệt Lanh Lùng và đường vào đây khá dễ đi, nơi đây là một làng tập hợp các cô, các mẹ khá thân thiện và thích giao lưu với khách. Các sản phẩm ở đây đều được làm thủ công bằng tay. Hoa văn được vẽ trên vải phải mất cả năm mới cho ra được một sản phẩm hoàn thiện, đó là quá trình kiên trì và đòi hỏi tay nghề cao. Mình được dạy dệt vải  và vẽ hoa văn sáp ong, được tìm hiểu về nhuộm chàm nữa, sau hoạt động này mình nhận ra cái lý của giá trị thực từng sản phẩm mà mình vẫn luôn kêu đắt. Mọi người có thể mua sắm quà tặng ( túi, áo, váy, khăn…) tại các gian hàng trong làng nhé!

Mình về Đồng Văn nghỉ tối, lang thang  trong chợ và nếm thử vài món ăn đặc sản Hà Giang: bánh tam giác mạch, gà nướng, Phở Chua, sôi ngũ sắc, thắng cố….

Ngày 3: Sông Nho Quế - Mã Pí Lèng – Du Già

Sông Nho Quế - Hèm Tu Sản mới được đưa vào khai thác du lịch hơn một năm gần đây nên đường xuống cũng khá khó khăn. Có thể chọn đi xe máy hoặc đi bộ với 2 con đường khác nhau. Mình chọn đi bộ để cảm nhận được mọi thứ thật chậm và còn tiết kiệm được 150k/ng (2 chiều) thay vì đi xe máy. Đường đi bộ là đường đất và dốc, sáng sớm có mưa nên khá trơn và nguy hiểm. Mình không thích cảnh tranh giành khách của mấy bác xe ôm nên hơi tiêu cực đi xe máy. Nhưng để an toàn và sạch sẽ bạn nên đi xe ôm cho chắc. Đường xe máy sẽ là đường bê tông, hơi ngoằn nghèo tí thôi nhưng là trải nghiệm khó kiếm. Đừng bỏ qua khoản chụp ảnh ở giữa hẻm Tu Sản và mỏm đá tử thần nhé. Ảo lắm!

Mình nghỉ ngơi tại homestay Du Già, anh chủ nhiệt tình, vui tính. Tối mình được xem múa hát đàn tính của các bé dân tộc Tày. Ở đây thì ai là khách cũng ngố tàu lắm, mọi người quay quần và tham gia nhảy múa say sưa, vừa vui vừa buồn cười.

Ngày 4: Ngắm nhìn và thư giãn trên con đường về Hà Nội

Từ Du Già về TP. Hà Giang cũng tầm trưa, đoàn mình ăn trưa và nghỉ ngơi sau đó di chuyển về Hà Nội. Mình có mua được vài món lạ lạ về tặng mọi người và vài đồ lưu niệm để nhớ về Hà Giang, chắc mình sẽ quay lại đây sớm thôi vì KHÔNG AI ĐẾN HÀ GIANG MỘT LẦN

Lần đầu đi tour không gò bó như mình vẫn nghĩ mà ngược lại khá thoải mái thời gian và linh động. Nếu đi du lịch mà ngủ chầy chật tới trưa cũng phí lắm. Bạn hướng dẫn viên cũng rất chủ động, mình hay lang thang đó đây chụp ảnh và cách xa đoàn, hướng dẫn còn chủ động xin số điện thoại chẳng may mình bị anh người Hmong nào bắt, vui nhỉ :))

Mình có quen vài người bạn trong chuyến đi Hà Giang này, đa số mọi người đều đi từ 1 tới 2 người nên khá dễ nói chuyện với nhau. Mỗi người lại đem đến một câu chuyện khác nhau về cuộc sống, mình khá thích điều này. Cuộc sống tự lập có nhiều việc phải lo, nhiều thứ để bận tâm nên nếu muốn đi bạn cứ chủ động nhé. Đấy thế là mình lại có thêm một nhóm bạn có chung quan điểm du lịch, một lời hẹn cò kèo mới. Phấn khởi chưa?! Có người đồng hành cũng tốt nhưng nếu không thì du lịch một mình không phải điều gì đáng sợ.

Hà Giang không cô đơn như mình quan niệm đến Hà Giang cũng không khó nữa. Một chuyến đi vội vàng  nhưng niềm vui và háo hức là thứ mình kiếm trong mỗi hành trình. Chặng đường khá xa nhưng lại đủ để mình có một giấc ngủ gác lại lo âu. Hà Giang tháng 12 đẹp lắm, đẹp trong từng ngọn núi, cánh đồng, hoa tam giác mạch, hoa cúc dại, những đứa trẻ, người già,…tất cả tạo nên một bức tranh thật sinh động và vẽ nên Hà Giang nhiều màu sắc. Nhớ đến để thấy một vẻ đẹp chân thật nhé!

>> Tour Hà Giang 3n2d: Khám phá mảnh đất hoa tam giác mạch