Nằm ngay trung tâm của Myanmar, Bagan giống như kho báu của đất nước này. Nếu bạn đang kiếm tìm một cuộc sống bình lặng trong phong cảnh đẹp như tranh vẽ, hãy đến với Bagan! Cách tốt nhất để tận hưởng toàn bộ góc nhìn tuyệt diệu của Bagan là đi khinh khí cầu vào lúc mặt trời mọc, khi hàng nghìn ngôi chùa tháp cổ xưa dần hiện ra trong màn sương sớm. Chuyến đi đến Bagan của bạn sẽ còn hoàn hảo hơn nữa với những hướng dẫn du lịch của chúng tôi dưới đây


Photo: Internet

I. THÔNG TIN VỀ BAGAN

Từng là thủ đô của Myanmar trong suốt 230 năm, cố đô Bagan được chia ra làm 3 khu vực chính: Old Bagan, New Bagan và Nyaung U. Vào thời kỳ đỉnh cao, Bagan có 10.000 ngôi đền. Cho đến nay chỉ còn hơn 2000 ngôi đền, tất cả đều mang vẻ đẹp tuyệt vời. Vào tháng 7 năm 2019, cố đô Bagan được ghi nhận vào danh sách Di sản Thế giới. Dưới đây là một số thông tin chung về Bagan để bạn tham khảo trước khi đi du lịch đến thành phố cổ này:

Diện tích: 104 km2

Vị trí: là một địa điểm khảo cổ Phật giáo khổng lồ rộng gần 50 km2, Bagan nằm ở đồng bằng trung tâm của Myanmar, bên bờ sông Ayeyarwady (Irrawaddy), cách Yangon 600 km

Lịch: Lịch Myanmar là lịch âm, trong đó các tháng dựa trên các tháng âm lịch và các năm dựa trên các năm thiên văn

Ngôn ngữ: tiếng Myanmar

Phương tiện: các phương tiện giao thông lưu thông ở Bagan là taxi, xe buýt, xe đạp, xe điện (xe đạp điện), xe đạp, xe hơi hoặc xe ngựa kéo. 

Công trình kiến trúc:  các ngôi đền, chùa, bảo tháp và tu viện hàng trăm năm tuổi là những các di tích văn hóa tuyệt đẹp, đại diện cho những bí ẩn của thành phố này

Mạng kết nối: các nhà hàng và khách sạn ở Bagan có wifi miễn phí, tuy nhiên kết nối còn chưa nhanh và không ổn định 

Photo: Internet

II. THỜI ĐIỂM TỐT NHẤT ĐỂ ĐI DU LỊCH BAGAN

Nhìn chung, Bagan ấm áp quanh năm. Khí hậu Bagan chỉ có 2 mùa: mùa khô và mùa mưa. Từ tháng 10 đến tháng 5 là mùa khô, tuy nhiên trong các tháng từ tháng 3 đến tháng 5, thời tiết sẽ ấm hơn (nhiệt độ khoảng 35-40 độ C). Mùa mưa bắt đầu từ tháng 6 và kết thúc vào đầu tháng 10. 

Thời điểm thích hợp nhất để đi du lịch Bagan là từ giữa tháng 10 đến tháng 2. Đến Bagan trong thời gian này, bạn có thể tận hưởng trọn vẹn toàn cảnh thánh địa Bagan với một chuyến bay khinh khí cầu trên Bagan. Khinh khí cầu ở Bagan chỉ hoạt động từ tháng 10 đến tháng 4. Vì vậy, bạn sẽ không muốn bỏ lỡ trải nghiệm khó quên này trong chuyến đi đến Bagan đâu. 

III. ĐẾN BAGAN BẰNG CÁCH NÀO?

1. TỪ NƯỚC NGOÀI VÀ TỪ CÁC THÀNH PHỐ KHÁC TRONG NƯỚC 

Vì không có chuyến bay quốc tế đến Bagan, bạn cần qua Yangon hoặc Mandalay trước khi đến Bagan.

Nyaung U là điểm nhập cảnh chính của thành phố này, tại đây có ga xe lửa, sân bay nội địa và cầu cảng cho tàu thuyền.

Đến Bagan, bạn sẽ phải trả phí khu vực từ 20-25 USD/ người  

Bằng máy bay

Sân bay Nyaung U cách Bagan khoảng 4km về phía đông nam, để đến Bagan bạn có thể đi chuyến bay quốc tế đến Nyaung U. Từ sân bay Nyaung U sẽ mất khoảng 15 – 20 phút đi xe để đến thành phố Nyaung U, giá taxi khoảng từ 5000 - 7000 Kyat tùy thuộc vào nơi bạn sẽ đến (New Bagan ở xa hơn Nyaung U).

Hầu hết các khách sạn cung cấp dịch vụ đưa đón miễn phí.

Bạn có thể đáp chuyến bay nội địa đến Bagan từ Yangon, Mandalay và Heho.

Bằng tàu hỏa

Từ Bagan, có các chuyến tàu địa phương đến các tỉnh khác trong nước. Tuy nhiên, hành trình khá dài (khoảng 15-17h nếu đi Bagan - Yangon). Giá dao động từ một vài đô la (đối với hạng hai) đến 50 USD (với hạng sang), nhưng độ tiện nghi chỉ ở mức cơ bản

Vì vậy, đi tàu đến Bagan không được khuyến khích.

Bằng xe buýt

Chất lượng xe buýt đêm ở Myanmar rất tốt. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, đi xe buýt đêm chính là lựa chọn tốt cho bạn.

Xe buýt đêm từ Yangon khởi hành vào cuối buổi chiều và đến rất sớm vào ngày hôm sau, từ 3h00 – 5h00 (hành trình 10 tiếng).  

Từ hồ Inle, xe buýt khởi hành từ 7h00 sáng và đến Nyaung U trong khoảng thời gian từ 3h - 5h chiều. Ngoài ra còn có một xe buýt đêm khoảng 3h00 sáng đến Nyaung U.

Trạm xe buýt New Bagan cách trung tâm của Nyaung U 7km, các công ty xe buýt cũng cung cấp xe buýt nhỏ sẽ đưa bạn đến khách sạn của bạn.

Giá là 15-20 USD/ người. Bạn sẽ được phát một chai nước và bánh sandwich trên xe buýt. Hai hãng xe được đề xuất là JJ Express và Elite

Lưu ý: nếu bạn đến vào lúc nửa đêm và bạn đã đặt phòng khách sạn trước, bạn có thể đi ngắm bình minh (nếu bạn không quá mệt mỏi !!!). Bình minh ở Bagan thực sự đẹp tuyệt vời.

Bằng thuyền

Có hai hình thức du lịch trên biển để đi lại giữa Bagan và Mandalay:

- Đi 1 ngày trên thuyền công cộng. Hành trình đi từ  9 – 10h, bạn rời khỏi Mandalay vào buổi sáng và đến Bagan vào cuối ngày. Giá khoảng 15-20 USD/ người

- Đi du thuyền hạng sang 2 ngày 1 đêm. Giá sẽ khoảng 550 - 1200 USD/ cabin 02 người

2. DI CHUYỂN TRONG THÀNH PHỐ BAGAN

Cuộc sống ở Bagan thật yên bình. Đạp xe dạo quanh thành phố là cách tốt nhất để bạn cảm nhận nhịn sống thanh bình nơi đây. Hoặc bạn có thể thuê một chiếc xe máy điện nếu như bạn muốn khám phá nhiều địa điểm của Bagan hơn mà không lo mất sức. Giá thuê một xe đạp là từ 2.000 - 5.000 kyat/ ngày và đối với xe điện là 6.000 - 8.000 kyat/ ngày. Nếu bạn đạp xe quanh Bagan trong mùa hè, thời tiết nóng đòi hỏi bạn phải có sức khỏe tốt. Còn nếu bạn chọn một chiếc xe máy điện, bạn cần chắc chắn kiểm tra pin đã được sạc đầy và đừng quên ghi lại số điện thoại của nhà xe để bạn có thể gọi trong trường hợp xảy ra sự cố.

Nếu bạn đi du lịch đến Bagan cùng nhóm, bạn có thể thuê một chiếc taxi 35.000 kyat/ ngày. Hay lựa chọn truyền thống là đi xe ngựa đến Bagan. Ngồi trên xe ngựa thô sơ sẽ không được tiện nghi như các phương tiện khác, nhưng bù lại bạn sẽ được thưởng thức trọn vẹn phong cảnh xinh đẹp trên con đường đến Bagan.

Photo: Farwego

IV. NGHỈ ĐÊM TẠI BAGAN

Lựa chọn về chỗ nghỉ đêm ở Bagan rất đa dạng để phù hợp với ngân sách của bạn. Dưới đây là những khách sạn uy tín và được đánh giá cao tại 3 khu vực của Bagan:

1. NEW BAGAN

New Bagan nằm ở phía nam của những ngôi đền ở Bagan, nơi bạn sẽ tìm thấy nhiều khách sạn và nhà hàng với giá cả rất khác nhau.

Mới được xây dựng vào năm 1990, New Bagan là một ngôi làng cho những cư dân rời đi từ Old Bagan đến sống. Ở New Bagan có nhiều các khách sạn tốt và một số nhà hàng mát mẻ dọc theo bờ sông. Nơi đây yên tĩnh hơn nhiều so với Nyaung U. Bạn có thể tham khảo những khách sạn dưới đây khi đến New Bagan

Photo: Chantal van Dam-Nederstigt

1.1 KHÁCH SẠN SHWE YEE PWIN (3* theo tiêu chuẩn địa phương)

Có vị trí nằm trên đường Kant Kaw, Anawrahta, Khan Long, cách đền Manuha 2.6 km, khách sạn Shwe Yee Pwin có nhà hàng, quán bar, vườn và bãi đậu xe riêng miễn phí. Khách sạn có hồ bơi ngoài trời và lễ tân 24 giờ và cung cấp Wi-Fi miễn phí. Các phòng đều được trang bị điều hòa, ti vi màn hình phẳng, ấm điện, vòi tắm hoa sen, máy sấy tóc và bàn làm việc và tủ quần áo. Bữa sáng kiểu Âu được phục vụ hàng ngày tại khách sạn.

1.2 BAGAN LODGE (5* theo tiêu chuẩn địa phương)

Nằm tại Phố Myat Lay, cách chùa Lawka Nandar và chùa Damayarzaka 5’ lái xe. Bagan lodge cung cấp các phòng hiện đại có sân và Wi-Fi miễn phí. Tại Bagan lodge, một buổi spa hoặc thư giãn bên hồ bơi sẽ giúp bạn yêu chiều bản thân hơn. Bãi đỗ xe công cộng miễn phí có sẵn. Các phòng được trang bị ti vi màn hình phẳng, két an toàn và ấm điện đun nước. Các phòng tắm riêng đều có vòi sen và máy sấy tóc. Bagan Lodge có quầy lễ tân hỗ trợ 24 giờ và bàn bán tour. Ngoài ra còn có các dịch vụ khác như giặt ủi và đổi tiền tệ. Bạn có thể thưởng thức các món ăn Miến Điện và châu Âu suốt cả ngày tại Tiffin Box.

1.3. KHÁCH SẠN SINCERE SMILE BAGAN (3 * theo tiêu chuẩn địa phương)

Sincere Smile Bagan là một khách sạn giá tốt phù hợp với những du khách có ngân sách nhỏ và vừa. Nằm ở Khan Laung Yat, Anawrahta, gần chùa Lorka Nanda, khách sạn cung cấp các phòng ở tiện nghi, thoải mái, Wi-Fi và bãi đậu xe miễn phí. Khách sạn Sincere Smile Bagan cách Old Bagan 10’ lái xe, và cách sân bay Nyaung U 30’ lái xe. Bạn có thể thưởng thức nhiều món ăn châu Á và châu Âu được phục vụ tại nhà hàng ngay trong khuôn viên khách sạn. Đặc biệt những du khách đi du lịch một mình rất thích nghỉ đêm tại Sincere Smile Bagan.

2. OLD BAGAN

Tại Old Bagan không có khách sạn bình dân, lựa chọn khách sạn không nhiều và rất ít nhà hàng ăn uống, đặc biệt là vào buổi tối. Các khách sạn thường tập trung ở gần những ngôi đền chính. Old Bagan là địa điểm hoàn hảo nếu bạn muốn ghé thăm Bagan một cách nhanh chóng, ngay cả khi giá cả ở Old Bagan cao hơn nhiều so với ở Nyaung U.

Photo: Internet

2.1. BAGAN THIRIPYITSAYA SANCTUARY RESORT (4 * theo tiêu chuẩn địa phương)

Bagan Thiripyitsaya Sanctuary Resort cách sông Irrawaddy 2’ đi bộ. Khu nghỉ dưỡng cung cấp các phòng có điều hòa, Wi-Fi, khu phức hợp có spa, hồ bơi và dịch vụ giặt ủi. Bãi đỗ xe công cộng miễn phí có sẵn tại đây. Bagan Thiripyitsaya Sanctuary Resort cách chùa That Byin Nyu 5’ lái xe. Từ đây đến sân bay Bagan Nyaung U mất 10’ lái xe. Tại khách sạn, bạn có thể thưởng thức các món ăn Âu Á ở Venandah Grill.

2.2. KHÁCH SẠN @ THARABAR GATE (4 * theo tiêu chuẩn địa phương)

Nằm ở thành phố lịch sử Bagan, khách sạn @ Tharabar Gate có hồ bơi ngoài trời, trung tâm chăm sóc sức khỏe và spa. Khách sạn có quầy lễ tân phục vụ 24/24h và bàn bán tour giúp bạn tổ chức chương trình với phương tiện giao thông và điểm tham quan. Từ khách sạn bạn sẽ mất 15’ lái xe để đến sân bay Bagan Nyaung U. Bãi đỗ xe riêng miễn phí có sẵn tại khách sạn @ Tharabar Gate.

Được trang bị sàn gỗ và đồ nội thất bằng gỗ, các phòng có điều hòa và  được trang bị ti vi truyền hình cáp / vệ tinh và két an toàn. Phòng làm việc đối diện với cửa sổ nhìn ra vườn. Các phòng tắm riêng có bồn tắm hoặc vòi hoa sen. Bữa sáng kiểu Mỹ được phục vụ hàng ngày. Bạn có thể thưởng thức bữa ăn của mình trong khu vườn Pháp hoặc trong nhà hàng Ananada. Dịch vụ dọn phòng cũng có sẵn 24/24h.

3. NYAUNG U

Ở phía đông bắc của những ngôi đền ở Bagan, Nyaung U có các khách sạn giá rẻ hơn, dành cho những du khách ba lô. Nơi này khác biệt hơn và cần nhiều thời gian hơn để khám phá hết những đền thờ ở Bagan. Bạn có thể tìm thấy ở Nyaung U những chỗ nghỉ đêm có giá phù hợp với những du khách có ngân sách thấp và nhiều lựa chọn nhà hàng, quán bar. Tuy nhiên, ở Nyaung U bạn sẽ không ở gần những ngôi đền chính mà mất khoảng 20-30 phút đi xe đạp để đến đó. Ngôi đền gần nhất là Shwezigon Paya. 

Photo: Michael Chow

3.1. KHÁCH SẠN HOÀNG GIA BAGAN (3 * theo tiêu chuẩn địa phương)

Nằm trên phố Anawyathar, khách sạn Hoàng gia Bagan có hồ bơi ngoài trời, Wi-Fi miễn phí trong toàn bộ khách sạn và các phòng có điều hòa. Nhà hàng trong khuôn viên, có khu ăn uống bên trong và trên sân thượng, phục vụ các món ăn địa phương. Khách sạn có quầy lễ tân 24 giờ, bàn bi-a, xe đạp cho thuê và bãi đậu xe miễn phí.

Các phòng được trang bị ti vi màn hình phẳng, khu vực ngồi và minibar. Khách sạn cách Chợ Nyaung U 801m, cách câu lạc bộ Golf Bagan Nyaung U 1,8km và sân bay Nyaung U 3km.

3.2. KHÁCH SẠN FAMOUS BAGAN (3 * theo tiêu chuẩn địa phương)

Nằm ở Bagan, cách chùa Izza Gawna 2.1 km, khách sạn Famous Bagan cung cấp chỗ ở, nhà hàng ăn, bãi đậu xe riêng miễn phí, trung tâm thể dục và quán bar. Khách sạn 3 sao này có dịch vụ hỗ trợ phòng và máy rút tiền. Khách sạn nhìn ra hồ bơi, có hồ bơi ngoài trời, quầy lễ tân phục vụ 24h và Wi-Fi miễn phí trong toàn bộ khách sạn. Các phòng khách sạn được trang bị đầy đủ các tiện nghi. Tất cả các phòng đều có bàn làm việc và ấm điện đun nước. Bữa sáng kiểu Âu được phục vụ hàng ngày tại Khách sạn.

Famous Bagan có sân thượng. Khu vực này nổi tiếng để đi xe đạp vì vậy khách sạn có  dịch vụ cho thuê xe đạp. Chợ Nyaung U nằm cách 3.4 km từ khách sạn, trong khi chùa Shwezigon cách 5.1 km. Sân bay Nyaung U cách khách sạn Famous Bagan 1.8 km.

V. ĐIỂM DU LỊCH NỔI TIẾNG TẠI BAGAN

1. ĐỀN ANANDA 

Nằm ở Old Bagan, chùa Ananda là một trong những di tích Phật giáo hùng vĩ nhất trên đồng bằng Bagan. Đền Ananda là ngôi đền nổi tiếng nhất trong các ngôi đền Bagan. Chùa có niên đại từ cuối thế kỷ 11 và là một trong những ngôi đền Phật giáo mà các tín đồ vẫn thường xuyên lui tới. Được xây dựng vào năm 1090 dưới thời vua Kyanzittha, trong thập tự giá với nhiều sân thượng, ngôi đền này là điểm thu hút Phật giáo được bảo tồn tốt nhất ở Bagan. Đền Ananda dễ nhận biết với 554 viên gạch tráng men kể về những câu chuyện về cuộc đời của Đức Phật.

Ngoài ra, khi bạn ghé thăm nơi đây, bạn có thể nhìn thấy đền Ananda từ xa bởi bảo tháp của đền cao 55m hùng vĩ được bao phủ bằng vàng. Bạn sẽ bắt gặp 4 bức tượng Phật lớn cao gần 10m. Trên thực tế, bất kỳ chuyến đi nào đến thăm những kỳ quan ở Bagan đều không thể bỏ lỡ đền Ananda.

Photo: Internet

2. KHÁM PHÁ CHÙA SHWEZIGON

Shwezigon là một ngôi chùa Bagan vàng giống như chùa Shwedagon ở Yangon. Được hoàn thành dưới triều đại của vua Kyanzittha (1084-1113), Shwezigon Paya là một trong những địa điểm tôn giáo được tôn kính nhất trong quần thể đền đài tráng lệ của Bagan. Bạn nên lưu ý rằng ngôi chùa này giống như bản sao đền Răng Phật ở Sri Lanka (ba bản sao khác được bảo tồn trong chùa Tankyi Taung, chùa Lawkananda và chùa Tuyin Tuang). Shwezigon Paya nổi bật từ các tác phẩm điêu khắc bằng gỗ tuyệt đẹp đến tượng phật bằng đồng cao 4m và tượng sư tử khổng lồ ở cửa ra vào.

Photo: Milind Pasad

3. BẢO TÀNG KHẢO CỔ BAGAN

Nếu bạn quan tâm đến lịch sử của Bagan, bạn có thể ghé thăm Bảo tàng Khảo cổ Bagan. Bảo tàng nằm ở Old Bagan. Trong bảo tang có bảo tồn các phiến đá cổ và các cổ vật xung quanh thành phố đã được khai quật ở đây trong nhiều thế kỷ.

Ban đầu, bảo tàng được xây dựng bởi U Sein Kho, một chuyên gia về các bia đá. Ông cũng là người đầu tiên thu thập được các tấm bia ở Bagan và trưng bày chúng trong Bảo tàng Khảo cổ học. Từ năm 1979 đến năm 1998, Bảo tàng Khảo cổ Bagan đã được tu sửa và mở rộng thành một công trình gồm có ba tầng, được trang trí hoàn toàn bằng thủ công mỹ nghệ Myanmar, dựa theo thiết kế hình bát giác. Quá trình trùng tu được hoàn thành vào ngày 17 tháng 4 năm 1998.

Ngày nay, bảo tàng mở cửa hàng ngày từ 9h00 – 16h30. Tham quan bảo tàng khảo cổ Bagan, bạn có thể tìm tận mắt nhìn thấy những tác phẩm nghệ thuật và thủ công từ thời đại Pagan, chân dung minh họa chiến tranh và đời sống xã hội, các tác phẩm ngôn ngữ và văn học, và cả các bản vẽ khảo cổ về Pagan, chân dung những ngôi chùa cổ xưa, những bức tượng phật, những hình vẽ Phật giáo và các bức tranh tường cổ kính.

4. THÀNH PHỐ NYAUNG U

Khoảng 5 km về phía đông bắc của khu vực cũ Bagan, thành phố Nyaung U là điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch. Du khách thích đến thăm thành phố này vì nơi đây có rất nhiều chợ, khách sạn, cửa hàng và hơn hết là sân bay Nyaung U. Trên thực tế, thành phố có thế mạnh vì có nhiều địa điểm mua sắm và chỗ ở. Hầu hết các chuyến đi đến Bagan đều bao gồm chuyến thăm ngắn đến Nyaung U Town vì vậy thật dễ hiểu rằng những du khách khi muốn tìm một nào đó để mua sắm ở Bagan, thì Nyaung U chính là đáp án. Ngoài ra, bạn có thể thấy văn hóa và ẩm thực địa phương bắt nguồn từ thành phố Nyaung U này.

Photo: Pawel Blaszak

VI. ĂN GÌ TẠI BAGAN?

1. BARBECUE

Ở Bagan, có rất nhiều nhà hàng BBQ, bao gồm cả Harmony BBQ. Đây là một nhà hàng phục vụ các món nướng, thịt lợn, thịt bò, thịt cừu, hải sản và rau,… Điều đặc biệt của nhà hàng này là họ chỉ bắt đầu nướng thức ăn một khi khách hàng đã chọn món ăn đó. Bạn có thể mang đồ ăn về nhà hoặc ăn trực tiếp tại nhà hàng. Chúng tôi khuyên bạn nên ăn tại chỗ, vì đây là một nhà hàng ngoài trời, bạn có thể ăn, trò chuyện và thưởng thức phong cảnh Bagan.

Photo: Noel Molony

2. BUFFET MYANMAR

Thưởng thức một bữa tiệc buffet như một người Bagan thực sự chắc chắn sẽ là một trải nghiệm mới đầy thú vị. Trong các nhà hàng, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức một bữa ăn tự chọn với giá dưới 3.000kyats, chi phí thấp nhưng ngon miệng. Giá này thậm chí đã bao gồm đồ uống. Một bữa tiệc buffet truyền thống của Bagan thường bao gồm các món ăn được làm từ thịt lợn, thịt bò, súp, salad và các món ăn truyền thống của Myanmar. Khi bạn hoàn thành bữa ăn, nhân viên sẽ phục vụ bạn món mới, cho đến khi bạn bảo họ dừng lại.

3. MÓN CHAY

Nếu bạn là người ăn chay nhưng không biết ở Bagan có nhà hàng nào dành cho người ăn chay, L’empereur d'or là một địa chỉ uy tín cho bạn. Nhà hàng nổi tiếng, ngon và giá phải chăng này nằm ngay trên Wetkyi In, Nyaung-U, rất gần với Harmony BBQ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đến nhà hàng The Moon để nếm các món chay truyền thống và các món kem được chế biến theo công thức đặc biệt từ các đầu bếp Bagan. Nhà hàng này nằm ngay bên cạnh L’empereur d'or và gần ngôi đền Ananda nổi tiếng.

VII. ĐỔI TIỀN Ở ĐÂU BAGAN?

Lưu ý về việc đổi tiền ở Bagan:

  • Có một số cây ATM ở Nyaung U, nhưng tốt hơn bạn nên chuẩn bị sẵn tiền mặt.
  • Tiền còn mới vì nếu tiền bị rách hay bẩn sẽ không được chấp nhận.
  • Séc không sử dụng được ở Myanmar.
  • Tờ 100 hoặc 50 USD sẽ dễ sử dựng hơn các đồng tiền mệnh giá nhỏ.
  • Bạn có thể trả tiền phòng khách sạn và các bữa ăn bằng Kyat hoặc bằng đô la Mỹ. Thẻ tín dụng rất ít khi được chấp nhận.
  • Các ngân hàng ở Bagan là CB Bank (tại số 69, quận Shwe Gant Gaw, Nyaung U), Ngân hàng AGD (đường Khayay, quận Ahnawyahtar, Nyaung U) và Ngân hàng KBZ (sân bay Nyaung U)

VIII. MUA SẮM TẠI BAGAN

1. CHỢ NYAUNG U

Chợ Nyaung U là chợ địa phương. Trong khu chợ này, bạn có thể tìm thấy trái cây, rau, gia vị, cá khô, hoa, thịt ... Hướng dẫn viên có thể giải thích các sản phẩm khác nhau được sử dụng bởi người dân địa phương. Ngoài các sản phẩm tươi sống, nhiều quầy hàng bán xì gà và những con rối thủ công tuyệt đẹp trong khi mọi người chơi carrom trên đường phố.

Trong chuyến thăm quan chợ Nyaung U, bạn sẽ gặp những người dân rất thân thiện, những người phụ nữ trang điểm thanaka luôn sẵn sàng chụp ảnh cùng bạn.

Photo: Internet

2. ĐỒ THỦ CÔNG

Là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Myanmar, Bagan mở ra trước mắt bạn không chỉ là khung cảnh thiên đường giữa trần gian mà còn là nơi khám phá văn hóa địa phương. Ghé thăm các cửa hàng bán đồ thủ công để tìm hiểu văn hóa Bagan và không khó để bạn chọn một món quà độc đáo tinh xảo làm quà lưu niệm cho gia đình và bạn bè.

2.1. TRANH CÁT

Myanmar từ bao lâu nay vẫn được biết đến là cái nôi của nghệ thuật vẽ tranh cát, bạn có thể tìm thấy những tác phẩm độc đáo này trong chuyến đi đến Bagan. Các tác phẩm cho thấy rõ đời sống văn hóa của cư dân và của Phật giáo ở Myanmar. Thông qua những bức tranh cát, khách du lịch có thể hình dung ra những cảnh quan của vương quốc Pagan cổ xưa.

2.2. SƠN MÀI

Sơn mài là một nghề thủ công rất nổi tiếng của Myanmar mà bạn sẽ tìm thấy rất nhiều sản phẩm sơn mài xung quanh Bagan. Nghệ thuật sơn mài ở Bagan rất đa dạng từ các loại bát, khay, chậu, đĩa và hộp trong các thiết kế truyền thống và hiện đại. Các hoa văn trên các đồ thủ công sơn mài đại diện cho phong cảnh và cuộc đời của Đức Phật. Bagan là một địa điểm tuyệt vời để mua sản phẩm sơn mài chất lượng cao với nhiều sự lựa chọn và giá cả phải chăng.

2.3. DỆT THỦ CÔNG

Nghệ thuật dệt thủ công đã có từ rất lâu ở Myanmar. Bạn có tìm thấy các sản phẩm dệt thủ công trên các loại vải trang trí kì công hoặc trang phục của các vũ công được làm bởi thợ dệt. Nếu bạn muốn mua một món đồ lưu niệm ấn tượng ở Bagan, túi xách hoặc thảm dệt chính là quà tặng độc đáo cho bạn bè và gia đình bạn đó.