Hà Giang - mảnh đất cực Bắc của tổ quốc, nơi mà cứ mỗi độ sang thu vào đông lại không tốn ít giấy mực của du khách đến đây trải nghiệm. Cùng ghé thăm Hà Giang tháng 12 để xem điều gì kéo chân người đến thế…

Giữa đông và cái rét đặc sản

Thời tiết những ngày giữa đông này, Hà Giang tình hơn bao giờ hết. Cái lạnh và sương mù càng làm nơi này trở nên yên bình, thu hút hơn. Ở một vài khu vực trên Hà Giang, khoảng tháng 12 trở đi sẽ có tuyết rơi trên các ngọn núi cao. Cũng có những năm khắc nghiệt, tuyết đóng thành băng đọng lại trên các mái ranh, nhỏ giọt như mưa. Không khí Hà Giang lạnh buốt mà ấm áp tiếng cười đùa thích thú của đám trẻ con người Hmong.

Nụ cười Hà Giang

Kết thúc lẽ hội hoa tam giác mạch, chuyển mình sang mùa cúc dại

Năm nay, lễ hội hoa tam giác mạch diễn ra muộn hơn. Du khách du lịch Hà Giang tháng 12 vẫn có thể chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa tím bạt ngàn này. Tam giác mạch - loại cây gắn bó với người Hà Giang bởi những giá trị hữu ích mà không loại lương thực nào thay thế được, giờ đây lại góp phần tô điểm thu hút cho mảnh đất này núi này.

Cuối mùa hoa tam giác mạch, tháng 12 cũng là thời điểm hoa cúc dại rực nở. Năm nay du khách đến Hà Giang sẽ có cơ hôi để chiêm ngưỡng những cảnh sắc giao thoa khó thấy này. Giống người suôi có mùa hoa cải vàng thì Hà Giang có cúc dại rực rỡ vào cuối năm, loài hoa này không chăm sóc chúng như một phần da thịt của mảnh đất đá trắng này. Là giống cây chịu cằn cỗi tốt loài hoa này cứ mặc sức lớn lên, rực rỡ và tươi tốt. Du khách đến thăm Hà Giang cũng dễ dàng nhận ra loài hoa này ở dọc đường đi hay các thung lũng giữa núi.

>> Lễ hội Hoa Tam Giác Mạch

Cúc dại Hà Giang

Phương tiện di chuyển

Cuối năm, sương dày dễ mưa, thời tiết Hà Giang khá ẩm ướt. Du khách đến thăm quan có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô nhưng hãy cẩn thận vì tầm nhìn bị hạn hẹp, rất dễ sảy ra va chạm và sạt lở đất. Đường đến Hà Giang thời gian này cũng khó khăn hơn.

Sử dụng dịch vụ

Dù thời tiết khắc nghiệt, nhưng Hà Giang tháng 12 vẫn là điểm đến cực hot thu hút rất nhiều kkhách thăm quan vì cảnh sắc hùng vỹ nơi đây. Đây cũng là mùa cao điểm của du lịch Hà Giang, hãy chắc chắn đặt trước các dịch vụ cần thiết như phòng nghỉ, ăn uống và các dịch vụ khám phá khác trước khi đặt chân đến Hà Giang. Rất nhiều các bên dịch vụ ôm phòng khiến các khách sạn và nhà nghỉ hết phòng sớm, xe khách lên Hà Giang cũng đông đúc và dễ quá tải. Nhà hàng địa phương cũng kín khách và cần thời gian chờ đợi…Hãy chắc chắn đã đặt sẵn sàng trước những dịch vụ có thể nhé!

Điểm đến không thể bỏ qua ở Hà Giang

Hà Giang tháng 12 hay bất kỳ tháng nào đều khoác lên những cảnh sắc riêng, nhưng có những nơi nếu đã đến Hà Giang nhất định phỉ biết

Cổng trời Quảng Bạ

Cổng trời Quảng Bạ là nơi đẹp nhất đển ngắm nhìn cao nguyên Hà Giang được ví như cửa ngõ đầu tiên trước khi du khách ghé tới Đồng Văn. Đến đây, du khách sẽ phải đi qua một con dốc dài khá hiểm trở nhưng chắc chắn cảnh sắc bạn nhìn thấy sẽ không làm bạn tiếc nuối.

Rừng Thông Yên Minh

Băng qua cũng đường dốc hiểm trở Quảng Bạ, bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn cánh rừng tuyệt đẹp ở Yên Minh. Khu rừng mang không khí ma mị nhưng lại là điểm chụp ảnh tuyệt đẹp cho những ai cất công lên Hà Giang. Một vài hộ dân tộc Tày, Hmong sinh sống ở cạnh khu rừng này sẽ khiến bạn thấy ấm cúng và yên bình. Sự cư trú mang nét đặc trưng riêng từ tập quan sinh sống chứ không hề hiu hắt, lẻ loi như chúng ta nghĩ.

Dốc Thẩm Mã

Một con đèo ấn tượng của Hà Giang một phần vì  những pha bẻ lái nghẹt thở và cũng là điểm chụp ảnh đẹp không thể bỏ qua. Dốc Thẩm Mã quen thuộc với bất kỳ ai đến thăm Hà Giang dù là lần đầu hay quay lại. Trên đỉnh đèo có vài cô bé người Hmong đeo gùi hoa đứng phục vụ cho nhu cầu chụp ảnh của khách thăm quan, bạn nên chuẩn bị một vài món quà riêng hoặc đồ ăn để trả công cho các bé thay vì đưa tiền. Vài du khách chủ quan đã vô tình hình thành nên thói quen xấu xin tiền của những người địa phương sống trên vùng đất khó khăn này.

Phó Bảng – nhà của Pao – Nhà Họ Vương – cao nguyên đá Đồng Văn

Các điểm đến này có chung nét đặc trưng trầm tĩnh bởi thiết kế nhà ở cổ xưa và sự mộc mạc, bình dị. Ngói xám, tường đất và ccổng đá sẽ gợi lên cảm giác ma mỵ, kỳ bí hút hồn.

Sông Nho Quế

Dòng sông màu ngọc bích được nối sang Trung Quốc. Du khách có thể dứng trên cao để chiêm ngưỡng sự bao la, mềm mại hoặc đi thuyền trên sông để cảm nhận rõ hơn vẻ đẹp và cảm giác nghẹt thở khi đi qua hẻm Tu Sản - hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á.

Cột cờ Lũng Cú

Được xây dựng từ cuối năm 2010, cột cờ Lũng Cú biểu tượng cho cực Bắc của tổ Quốc lấy tên của một xã ở Đồng Văn. Để leo lên đỉnh bạn phải bước hơn 800 bậc thang. Lá cờ với 54 mét vuông tượng trưng cho 54 dân tộc Việt Nam luôn kề vai sát cánh.

Phố Cổ đồng Văn

Nơi có kiến trúc và văn hóa hàng trăm năm từng một thời bị Pháp chiếm đóng. Kiến trúc nhà ở tại đây được xây bằng đá trắng xẻ ra từ núi. Đồng Văn là thung lũng được bao bọc bởi bốn bề núi đá và chỉ có khoảng 40 hộ dân người Tày và Hmong. Các ngôi nhà ở tại Đồng Văn đều trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng và thuộc diện bảo tồn. Một địa điểm mang giá trị văn hóa phi vật thể.

Mã Pí Lèng

Nối liền Đồng Văn và Mèo Vạc, Mã Pí Lèng thuộc những con đèo hiểm trở nhất nhì Hà Giang với tên gọi khác là con đường Hạnh Phúc bởi để mở ra còn đường này là sự hy sinh của hàng vạn thanh niên xung phong miền Bắc trong suốt 6 năm. Đây được xếp hạng là một trong tứ đại đỉnh đèo vùng núi phía Bắc. 

Ăn gì ở Hà Giang

Với địa hình đặc biệt và cách thích nghi mạnh mẽ của người Hmong và Tày du khách đến Hà Giang sẽ được trải nghiệm các món ăn địa phương vô cùng đặc biệt mang hơi thở của núi rừng Hà Giang. Hà Giang tháng 12 có gì?

Bánh cuốn trứng

Cơm Lam Bắc Mê

Xôi ngũ sắc

Cháo ấu tẩu

Thắng cố

Phở chua

Bánh tam giác mạch

Các lưu ý khi tới Hà giang tháng 12

- Nhiệt độ Hà Giang tháng 12 khá thấp, du khách đến đây nên mang theo áo ấm và khăn. Hãy chắc chắn để không bị lạnh

- Mưa gió thất thường và độ ẩm cao, hãy chuẩn bị áo mưa để tránh bị ướt và sương lạnh.

- Không cho tiền trẻ con – các bé sẽ nghỉ học để đi xin nhiều hơn.

- Di chuyển chậm vì đường lên Hà Giang nhiều dốc và đèo, mùa đông tầm nhìn sẽ ngắn do sương mù và mưa nắng thất thường.

- Nên đi vào đầu tuần để tránh bị đông mang lại những trải nghiệm không tốt

- Mang theo thuốc diệt côn trùng và đồ y tế cá nhân.

- Mặc trang phục thoải mái, dễ vận động và di chuyển. Tránh mang giày cao gót, giày không có độ bám tốt dễ trơn trượt

- Chuẩn bị xe, chỗ nghỉ, homestay trước khi di chuyển ít nhất 3 ngày

Chúc các bạn có một trải nghiệm thú vị khi đến Hà Giang!