Bằng vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ cùng một lịch sử hào hùng, Hà Giang có thể làm say mê bất cứ trái tim người lữ hành nào. Mỗi cung đường, mỗi bước chân, Hà Giang đều khiến ta mê mẩn đến lạ thường. Dù bạn đi du lịch Hà Giang theo cách độc hành hay đi theo tour Hà Giang, đừng bỏ lỡ những lưu ý sau đây để có được một chuyến đi trọn vẹn nhất. 

1. Hà Giang ở đâu?

Hà Giang là một tỉnh miền núi, thuộc vùng miền núi Đông Bắc của tổ quốc, cách Hà Nội 300km về hướng Đông Bắc và giáp ranh với các tỉnh Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai, Cao Bằng và Trung Quốc. Hà Giang là nơi sinh sống của khoảng 22 dân tộc khác nhau, trong đó cộng đồng Hmong là cộng đồng chiếm phần lớn và có nhiều nổi bật. 

Địa hình Hà Giang khá phức tạp, với nhiều núi đá cao và sông suối. Khung cảnh thiên nhiên khá hùng vĩ với nhiều ngọn núi cao và đèo dốc. Dãy Tây Côn Lĩnh và đỉnh Chiều Lâu Thi là một trong dãy núi nổi tiếng nhất, ngoài ra còn đèo Mã Pí Lèng thuộc 1 trong 4 tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam. 

Nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa và miền núi cao, Hà Giang mang những đặc điểm của khí hậu ôn đới gió mùa. Tuy nhiên so với vùng Tây Bắc, Hà Giang ít lạnh hơn so với các tỉnh Tây Bắc và mát, lạnh hơn các tỉnh Đông Bắc. 

Do đó, khi du lịch Hà Giang, bạn cần chú ý đến thời tiết và cách di chuyển để có được trải nghiệm và thời gian hợp lý.

2. Nên đi du lịch Hà Giang mùa nào?

Mỗi mùa Hà Giang lại khoác lên mình một vẻ đẹp riêng. Được thiên nhiên ban tặng cho phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, cảnh sắc kỳ thú, du lịch Hà Giang vào mùa nào cũng có thể khiến bạn say đắm vùng đất núi rừng nơi đây.

2.1 Du lịch Hà Giang tháng 1-3

Từ tháng 1, Hà Giang như một cô tiên mùa xuân, mang trên mình vẻ đẹp dịu dàng, căng tràn sức sống. Những cánh đồng hoa cải vàng óng ả trải dài trên khắp Hà Giang. Đây cũng là thời gian hoa đào, hoa mận bắt đầu nở dưới mái nhà tường trình, báo hiệu mùa xuân về. Khung cảnh Hà Giang vào xuân khiến bất cứ ai say đắm. Hãy thử tưởng tượng, dưới chân núi cao, những ngôi làng bé nhỏ xen kẽ giữa những cánh đồng hoa cải vàng, khói bếp vương vấn từng cành hoa đào, hoa mận. Chắc chắn không ai có thể giữ lòng trước cảnh thơ mộng như vậy.

Đến tháng 3, hoa mộc miên bắt đầu nở trên những con đường, những cây mộc miên cao lớn, trải dài trên mỗi cung đường đưa người lữ hành đến từng bản làng của Hà Giang. Để ngắm hoa mộc miên tháng 3, bạn có thể tham khảo cung đường Du Già Mậu Duệ, một trong những cung đường đẹp nhất Hà Giang.

Ngoài ra, khoảng tháng 1 là thời gian người H'mông ăn tết âm lịch. Đây là cái tết lớn nhất trong năm của người Hmong. Có rất nhiều hoạt động văn hóa du lịch khác nhau dành cho muốn tìm hiểu văn hóa dân tộc không thể bỏ lỡ. 

Tuy nhiên trong khoảng thời gian này, trời vẫn còn khá lạnh, đặc biệt vào dịp tháng 1 dương lịch. Kinh nghiệm du lịch Hà Giang trong thời gian này là nhớ mang quần áo ấm đầy đủ cũng những vật dụng không thể thiếu như mũ hay găng tay và giày chống thấm nước.

>>> Tour Hà Giang 4N3Đ: Đi tìm màu sắc Đông Bắc Tuyên Quang-Hà Giang

2.2 Du lịch Hà Giang tháng 4-6

Sau mùa xuân rực rỡ, tháng 4-6, thời điểm giao mùa mang đến vẻ đẹp khác biệt hoàn toàn cho Hà Giang. Không rực rỡ như mùa xuân, nhưng trong khoảng thời gian này, màu xanh bắt đầu phủ xanh những thửa ruộng bậc thang nằm êm đềm bên ngôi làng nhỏ. Đây là lúc mùa nước đổ ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Thửa ruộng bậc thang được đổ đầy nước để chuẩn bị cho mùa cấy mới. 

Từ tháng 4-6, thời tiết ở Hà Giang cũng rất đẹp và dễ chịu. Ít mưa có nắng nhưng không gắt, thời tiết rất dễ chịu cho các hoạt động ngoài trời khác nhau. Dù là đi thăm chợ phiên, hay tham gia lễ hội hoặc trekking thăm bản làng cũng hoàn toàn tuyệt vời. 

Đi du lịch Hà Giang trong khoảng thời gian này không cần chú ý quá nhiều. Nhưng cũng đừng quên mang theo áo dài tay vì nhiệt độ ban đêm ở Hà Giang cũng xuống thấp hơn những nơi khác. Xịt chống muỗi, mũ nón, kem chống nắng cũng nên luôn sẵn sàng ở trong túi của bạn. 

2.3 Du lịch Hà Giang tháng 6-9

Khoảng thời gian sau hè là thời gian mưa lớn của miền bắc, do vậy nếu có ý định thăm Hà Giang khoảng thời gian này, cần chú ý lớn nhất là thời tiết, để tránh mưa và nắng gắt. Trong tháng này, lúa xanh bắt đầu phủ kín những ngọn đồi ruộng bậc thang, lấp ló qua những ngọn đồi đá xám nơi cao nguyên đá Đồng Văn. Màu xanh của mây trời, của rừng núi cũng làm nổi bật thêm màu sắc rực rỡ của trang phục dân tộc ở Hà Giang. Màu xanh chàm trên trang phục của cô gái H'mông, màu đỏ của cô gái người Dao,... xen giữa màu xanh ngắt thiên nhiên tạo nên khung cảnh như thơ, như mộng.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang dành cho những ai muốn đi thăm Hà Giang trong khoảng thời gian này là cần tìm hiểu kỹ, đồng thời tìm lái xe đường núi chắc tay và cả hướng dẫn viên để có thể có một chuyến đi trọn vẹn. 

2.4 Du lịch Hà Giang tháng 10-12

3 tháng cuối năm là thời gian đẹp nhất để đến thăm Hà Giang. Trong 3 tháng cuối năm này, cả thiên nhiên lẫn thời tiết đều ủng hộ cho một chuyến du lịch Hà Giang.

Vào tháng 10, lúa bắt đầu chín trên những cánh đồng, mùa vàng xuống tới bản. Màu vàng của lúa trải dài, và uốn lượn như dải lụa vắt giữa núi rừng. Tiếng gió, tiếng gặt, tiếng cười nói của các bác nông dân mang lại niềm vui cho núi rừng. 

Tháng 10 tới là lúc những cánh đồng hoa tam giác mạch chuẩn bị khoe sắc hồng. Loài hoa bình dị của núi rừng Đông Bắc đã làm say mê không biết bao nhiêu người. Giữa cái nắng nhẹ của mùa thu, tam giác mạch e ấp khoe sắc, theo chân từng bé gái Hmong mang xuống núi. Hoa tam giác mạch đã trở thành một trong những biểu tượng của Hà Giang. Lễ hội hoa Tam Giác Mạch đã chứng minh cho điều đó. 

Ngoài hoa tam giác mạch, thời gian này cũng là lúc hoa cúc dại được vươn mình khoe sắc với đất trời. Ít được chú ý hơn tam giác mạch, nhưng cúc dại cũng có vẻ đẹp cuốn hút riêng. Màu cam rực rỡ trên từng cung đường của nó khiến Hà Giang thêm cuốn hút.

Sau tháng 7, tháng 8 mưa lũ, dòng sông Nho Quế cuối năm cũng trở nên xanh và trong hơn. Nếu có dịp du lịch Hà Giang mùa cuối năm, đừng quên đi đi tàu trên sông để vừa được ngắm nhìn sông Nho Quế, cũng như được nhìn hẻm Tu Sản, hẻm sâu nhất Đông Nam Á từ dưới lên. 

Thời tiết mùa cuối năm ở Hà Giang cũng rất dễ chịu và mát mẻ. Nhưng cũng đừng quên những vật dụng thiết yếu như áo dài tay, thuốc xịt muỗi,..

>>> Tour Hà Giang 2N3Đ: về thăm vùng đất Tam Giác Mạch

3. Di chuyển đến Hà Giang như thế nào?

3.1 Di chuyển từ Hà Nội

Nếu di chuyển đến Hà Giang từ Hà Nội, bạn có 3 lựa chọn khác nhau: xe máy, giường nằm.

Xe máy là phương tiện được lựa chọn chủ yếu bởi người trẻ muốn đi phượt. Tuy nhiên, để di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang bằng xe máy tốn rất nhiều thời gian, khoảng 9-10h đi xe tùy vào tình hình thời tiết. Và với địa hình của Hà Giang khá dốc và nhiều đèo cao, nếu đi xe máy sẽ gặp khó khăn và nguy hiểm. Do đó, nếu quyết định du lịch Hà Giang bằng xe máy, hãy đảm bảo mình có sức khỏe tốt, xe máy được kiểm tra và bảo dưỡng đầy đủ, và đừng quên kiểm tra dự báo thời tiết trước khi khởi hành.

Giường nằm là phương tiện khác được lựa chọn khá nhiều. Giá vé giường nằm giao động từ 350.000 vnđ đến 500.000vnđ tùy loại xe và hãng xe. Xe thường chạy cố định theo giờ khác nhau, thường chạy ban đêm và xuất phát từ bến xe Mỹ Đình và Giáp Bát Bạn có thể tham khảo các nhà xe Bằng Phấn, Hải Vân, Hưng Thành,...

Một phương án khác khi bạn đi theo đoàn, hoặc theo tour là xe 7-9-16 chỗ tùy theo đoàn du lịch Hà Giang của bạn có bao nhiêu người. Tour Hà Giang thường được các bên điều chỉnh phù hợp cho số người và lịch trình của đoàn. Ở Farwego Travel, chúng tôi luôn lựa chọn những lái xe có tay lái chắc nhất, kinh nghiệm đi đường núi, cùng lịch trình phù hợp với đặc thù của từng đoàn. 

3.2 Di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh

Du lịch Hà Giang từ thành phố Hồ Chí Minh đòi hỏi tốn nhiều thời gian hơn. Bạn có thể bắt xe giường nằm hoặc máy bay ra Hà Nội và di chuyển từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh. 

Có nhiều lựa chọn khách nhau để đi xe giường nằm từ bến xe Miền Đông. Nếu lựa chọn máy bay, các hãng như Vietnam Arlines, Vietjet hay Bambou đều có các chuyến hàng ngày. Tuy nhiên cần lưu ý về giờ bay để có thể có thể lựa chọn khung giờ thuận tiện nhất khi về tới Hà Nội. 

4. Những điều nhất định phải thử khi du lịch Hà Giang:

4.1 Ngắm hẻm Tu Sản từ dưới sông Nho Quế

Hẻm Tu Sản là hẻm sâu nhất khu vực Đông Nam Á. Giữa hai bên vách đá dựng đứng cao gần 800, dài 1,7km, sâu gần 1km. Hẻm nhìn hun hút và sâu hoắm, nhưng ở giữa là con sông Nho Quế êm đềm chảy. Nếu đến Hà Giang mà không đi thăm hẻm Tu Sản sẽ là một thiếu sót. 

4.2 Thăm cột cờ Lũng Cú - niềm tự hào dân tộc

Cột cờ Lũng Cú có độ cao 1470m so với mực nước biển. Đây là một trong những cột cờ quốc gia nằm trên đỉnh Lũng Cú của Hà Giang. Lũng Cú theo theo tiếng Hmong là Long Cư, nghĩa là đất thiêng rồng ngụ. Ngoài ra, Long Cư còn có nghĩa là Long Cổ tức là trống của vua, để ghi nhớ về ngày tháng oanh liệt, về tiếng trống của đại thắng của vua Quang Trung trong đại thắng chống quân xâm lược phương bắc. 

4.3 Thăm làng lanh Lùng Tám - tìm hiểu cuộc sống của người dân tộc H'mông 

Làng lanh Lùng Tám là một trong những làng người H'mông còn giữ được bản sắc dân tộc. Tại đây, thời gian như dừng lại. Vẫn những cô gái H'mông hàng ngày se lanh, kéo sợi, vẽ sáp ong, hay nhuộm chàm hàng ngày dưới mái nhà tường trình cổ. Đến đây, bạn không những được tham gia cuộc sống đời thường của dân tộc mà còn ngắm và mua sản phẩm tự tay làm bởi người Hmong ở đây.

4.4 Cao nguyên đá Đồng Văn - điểm du lịch Hà Giang nổi bật

Cao nguyên đá Đồng Văn là một trong những niềm tự hào lớn của Hà Giang, và không thể bỏ qua khi đi du lịch Hà Giang. Cao nguyên đá Đồng Văn trải dài trên 4 huyện của Hà Giang: Đồng Văn, Yên Minh, Mèo Vạc, Quản Bạ. Cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận là công viên địa chất toàn cầu năm 2010 với những núi đá lớn được hình thành cách đây hàng trăm triệu năm. Nơi đây cũng là nơi sinh sống của 17 dân tộc khác nhau và văn hóa của họ vẫn đang từng ngày từng giờ tồn tại và phát triển rực rỡ. 

4.5. Thăm Du Già Mậu Duệ  - chốn thần tiên giữa hạ giới

Du Già Mậu Duệ là một trong những cung đường đẹp nhất của Hà Giang. Du Già là xã bé nhỏ nằm yên bình ở huyện Yên Minh. Du Già không có sự ồn ã, xô bồ của thành thị hay tiếng người cười cười nói nói của người du lịch. Ở đó chỉ có tiếng chim chóc. tiếng suối chảy róc rách, tiếng gió cây xì xào, tiếng của thiên nhiên núi rừng. 

4.6 Ghé thăm dốc Thẩm Mã - con dốc nổi tiếng ở Hà Giang 

Dốc Thẩm Mã là con dốc không ai không biết khi đến du lịch Hà Giang. Theo câu chuyện truyền miệng của người dân nơi đây, dốc Thẩm Mã có nghĩa là dốc thử ngựa. Ngựa nào có thể chở đồ hàng hóa qua dốc sẽ được chọn để làm người bạn đồng hành, qua những con đường khúc khuỷu của vùng núi Hà Giang. Ngày nay, dốc Thẩm Mã còn là nơi các cô bé, cậu bé người H'mông tụ tập, mang từng bó hoa trên vai, rực rỡ nhưng mặt trời giữa rừng núi.

4.7 Dinh họ Vương

Dinh họ vương sẽ khiến bạn bất ngờ trước sự giàu có và bề thế của dinh vương vua Mèo. Xây dựng năm 1907 với tổng diện tích 3000m2, dinh họ Vương tiêu tốn 15 vạn đồng bạc, tương đương 150 tỷ đồng hiện tại. Dinh vương vua mèo là sự pha trộn giữa kiến trúc Trung Quốc, Pháp và Hmong nên có một vẻ đẹp đặc biệt.

 

5. Đặc sản Hà Giang 

Sự đặc sắc trong văn hóa Hà Giang không chỉ phản chiếu qua hoạt động văn hóa của người dân nơi đây mà còn qua những món ăn đặc sản ngon khó cưỡng của người dân bản xứ. Dưới đây là những món bạn không thể bỏ qua khi du lịch Hà Giang.

5.1 Thắng Cố

Thắng Cố là món nổi tiếng của vùng núi phía Bắc. Bạn có thể tìm thấy món ăn này ở các chợ phiên trên bản. Món ăn được tạo nên từ nhiều phần thịt khác nhau, để tạo thành một nồi lớn, mọi người sẽ quây quần bên nồi to và trao những câu chuyện vụn vặt.

5.3 Cháo ấu tẩu

Cháo ẩu tẩu là món ăn đặc biệt của Hà Giang. Củ ấu tẩu là một củ có độc, nhưng củ ấu tẩu có thể được dùng như một vị thuốc đặc biệt. Một nồi cháo ẩu tẩu to chỉ dùng 1-2 củ với phương pháp riêng để đảm bảo an toàn cho người ăn. Món cháo này bạn có thể tìm thấy nhiều ở chợ Đồng Văn.

5.3 Phở chua

Phở chua là món ăn bắt nguồn từ Trung Quốc. Phở chua khác với phở Hà Nội ở nước dùng. Nước dùng của phở chua Hà Giang là nước dùng đã pha, mát và thanh, chứ không ăn nóng hổi như phở Hà Nội. Một ngày hè ở Hà Giang, một bát phở chua như một làn gió, giải nhiệt cho người du lịch.

5.4 Mèn Mén

Đi du lịch Hà Giang, mà bỏ qua món mèn mén là thiếu sót. Mèn mén là đặc sản của người H'mông. Người Hmong tỉ mận lựa chọn những hạt ngô mẩy nhất đã được phơi khô, sau đó trộn với nước và hấp lên. Món ăn tuy đơn giản nhưng mang cả hương vị của núi rừng và tâm huyết của người H'mông.

5.5 Thắng Dền

Nếu như Hà Nội có bánh trôi tàu, thì Hà Giang có thắng dền. Thắng dền là món ăn gồm những bánh gạo nếp được nặn tròn nhân đỗ, dùng với nước đường hoa mai nấu cùng gừng. Thắng dền được ưa thích bởi khách đi du lịch Hà Giang. Vì sau chuyến đi dài, một bát thắng dền ngày đông cũng đủ để tỉnh người.

5.6 Bánh tam giác mạch

Hoa tam giác mạch mang đến vẻ đẹp cho Hà Giang, đồng thời cũng được dùng để làm nên đặc sản bánh tam giác mạch. Bánh tam giác mạch được làm từ hạt tam giác mạch, sau đó đem nướng lên. Bánh cũng có thể mua như một món quà cho người thân sau chuyến du lịch Hà Giang. 

Kết luận

Hà Giang là một trong những nơi chứa đựng vẻ đẹp thiên nhiên núi rừng và màu sắc dân tộc độc đáo nhất ở phía Đông Bắc. Vẻ đẹp đó trải qua suốt 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Dù đi du lịch Hà Giang mùa nào, hãy tận dụng thời gian của mình để có được một chuyến đi trọn vẹn nhất.