Giờ đây khi nhắc đến Hà Giang, người ta thường nhớ tới hoa tam giác mạch, loài hoa giản dị của núi rừng. Nếu bạn đã say mê loài hoa mộc mạc này thì không thể bỏ qua Hà Giang tháng 11. Khi đông đã gần kề và hoa tam giác mạch đã nở rực rỡ, trải dài thành từng cánh đồng.

Đông về, Hà Giang cũng trở nên tình hơn.

Những cánh đồng hoa tam giác mạch tô trải dài giữa núi rừng

Tháng 10 và tháng 11 là mùa hoa tam giác mạch nở rực rỡ nhất. Đến thăm Hà Giang vào tháng 11 bạn sẽ được tận mắt nhìn thấy những cánh đồng trải dài, nở rộ bên con sông Nho Quế êm đềm. 

Tam giác mạch e ấp, mỏng manh như những cô gái núi rừng nhưng lại nổi bật giữa màu xanh của trời mây và rừng núi khiến ai cũng phải ngẩn ngơ. Nếu đã có dịp thả hồn nơi đây, không ai có thể quên được vẻ lãng mạn núi rừng nơi đây. 

tam-giac-mach-ha-giang

Lễ hội tam giác mạch

Lễ hội Tam giác mạch được tổ chức hàng năm vào tháng 11. Đây là dịp để Hà Giang giới thiệu vẻ đẹp của mình tới bạn bè bốn phương. Vào thời điểm này, núi rừng đông bắc thêm náo nhiệt, rộn ràng bởi những cuộc họp mặt của người dân tộc địa phương và lữ khách bốn phương.

Lễ hội Tam giác mạch 2020 với chủ đề Sắc màu hoa đá, khai mạc 10/11/2020 tại thị trấn Đồng Văn hứa hẹn mang lại nhiều kỷ niệm cho người tham gia. 

   >> Hành trình về Hà Giang ngắm tam giác mạch

Cảnh vật chìm trong biển mây mờ ảo

Tháng 11 về cũng là khi những cơn gió đông bắt đầu về. Là cực bắc của tổ quốc, đến thăm Hà Giang vào tháng 11 sẽ cảm nhận được cái lạnh đầu đông rõ rệt nhất. Vào thời điểm này, cảnh vật chìm vào trong biển sương mù. 

Những ngọn núi hùng vĩ cùng con đèo uốn lượn Mã Pì Lèng ẩn hiện giữa lớp sương mù khiến bất cứ ai cũng phải cảm thán. 

hem-tu-san-ha-giang

Sắc hoa cúc dại rực rỡ bên đường

Ngoài tam giác mạch, hoa cúc dại cũng bung sắc vào tháng 11. Với sức sống mãnh liệt, hoa cúc dại nở rộ hai bên đường, khiến mỗi cung đường khám phá Hà Giang lại lãng mạn thêm một chút.

hoa-cuc-dai

Đi đâu khi đến thăm Hà Giang 

Đến Hà Giang tháng 11, đừng quên khám phá những địa điểm sau để hành trình trở nên trọn vẹn

Cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú là niềm tự hào của vùng đất cực bắc của tổ quốc. Với bất cứ người Việt Nam nào, đến thăm cột cờ Lũng Cú đều cảm thấy tự hào chảy trong máu mình. Với lịch sử thăng trầm của vùng đất Hà Giang, Lũng Cú là điểm không thể bỏ qua.

lung-cu-ha-giang

Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận là công viên địa chất toàn cầu năm 2010. Đến đây người lữ hành không khỏi sửng sốt bởi cảnh hút hồn của công viên đá tai mèo đen xù xì. Ở Đồng Văn, làng cổ Phó Bảng nơi cuộc sống người dân tộc H'mông diễn ra bình dị. Đây cũng là điểm thu hút của Hà Giang. 

Sông Nho Quế-Hẻm Tu Sản

Trải nghiệm ngắm hẻm Tu Sản từ sông Nho Quế là trải nghiệm quý giá. Nước sông Nho Quế xanh ngắt chảy êm đềm dưới hẻm dốc đứng, cao ngút như khiến sông và núi hợp thành một. Cảm giác thả tâm hồn giữa trốn tiên cảnh, quên đi mọi muộn phiền nơi thành phố sẽ làm bất cứ ai nao lòng. 

Dốc Thẩm Mã

Dừng chân dốc Thẩm Mã, người lữ hành bắt gặp những cô bé, cậu bé người dân tộc nổi bật với bộ trang phục màu sắc, những gò hoa tam giác mạch, cúc dại khiến dốc này trở nên đặc biệt hơn trong mắt người lữ hành. Các em như những đốm lửa nhỏ, sưởi ấm mùa đông Hà Giang tháng 11. 

doc-tham-ma

Làng lanh Lùng Tám

Nếu đến thăm Hà Giang, mà bỏ qua làng cổ thì sẽ là một thiếu sót lớn. Làng lanh Lùng Tám là làng cổ của người H'mông. Tại đây, tập tục cuộc sống của cộng đồng dân tộc vẫn còn khá nguyên vẹn. Đến đây, khách thăm quan làng Lùng Tám được khám phá cách người Hmong tạo nên những bộ trang phục ấn tượng của họ. Từng bộ trang phục được làm thủ công, từ công đoạn dệt lanh, vẽ bằng sáp ong cho đến nhúng chàm. Nghệ thuật truyền thống của người Hmong sẽ được thực hiện rõ ràng. 

lanh-lung-tam

Chợ phiên Mèo Vạc

Trên vùng núi, do địa hình khó khăn, nên chợ chỉ được tổ chức một ngày cố định trong tuần và được gọi là chợ Phiên. Chợ phiên Mèo Vạc được tổ chức vào cuối tuần. Chợ phiên lúc nào cũng đầy màu sắc và rộn rã tiếng cười nói của bà con thôn bản. 

cho-dong-van

Là nơi tập trung của nhiều cộng đồng dân tộc khác nhau, chợ phiên Mèo Vạc là cơ hội để được chứng kiến cuộc hội ngỡ của các đồng bào dân tộc khác nhau, như Hmong, Tày, Dao,...

Đặc sản Hà Giang không thể bỏ lỡ:

Trong cái lạnh của Hà Giang tháng 11, đừng bỏ qua những đặc sản của vùng đất núi rừng sau: 

Thắng Dền 

Trong những ngày đông, thắng dền là món ăn ưa thích của người Hà Giang. Giống với bánh trôi Hà Nội, thắng dền được làm từ bột nếp nhưng kích thước nhỏ hơn, nhân bằng đỗ xanh hoặc không nhân. Thắng dền được luộc, chín vớt ra chan thêm nước dùng và thêm lạc và vừng ăn kèm.

thang-den

Xôi Ngũ Sắc

Mang hương vị núi rừng, xôi ngũ sắc đặc biệt ở cả hương vị lẫn hình thức. Đồng bào dân tộc dùng gạo nếp nương, ngâm chung với các loại lá khác nhau để ra được màu xôi mong muốn. Thông thường, xôi ngũ sắc gồm 5 năm màu: đỏ, tím, trắng, vàng và cam. Xôi ăn kèm thịt nướng, hoặc chỉ cần chấm vừng cũng ngon lạ kì.

xoi-ngu-sac-ha-giang

Lợn cắp nách

Được gọi là lợn cắp nách, vì đây là những con lợn còn nhỏ, được người dân “cắp nách” mang xuống chợ bán. Được nuôi tự nhiên, lợn cắp nách không mỡ màng như lợn dưới xuôi, mà có hình dáng nhỏ bé, nhanh nhẹn. Nhờ vậy thịt lợn cũng chắc và thơm hơn. 

Bánh hoa tam giác mạch

Tam giác mạch không chỉ tô điểm cho vẻ đẹp của Hà Giang, mà còn được dùng trong nhiều cuộc sống hàng ngày của người dân và như một nguyên liệu để làm bánh. Bánh tam giác mạch được làm từ hạt tam giác mạch và hấp nóng trên bếp củi. Đồng bào dân tộc ở Hà Giang ăn bánh kèm với thắng cố, giống như cách họ ăn xôi, bánh ngô, hay bánh gạo.

banh-tam-giac-mach

Phở chua Hà Giang

Phở chua Hà Giang có nguồn gốc từ Trung Quốc. Phở có vị chua chua, mát mát được rất nhiều người yêu thích. Nếu đã đến thăm Hà Giang, đừng quên thưởng thức món phở đặc biệt này. 

pho-chua-ha-giang

Lưu ý khi du lịch Hà Giang tháng 11:

Tháng 11 đến là khi đông cũng cận kề, để chuẩn bị tốt cho hành trình khám phá Hà Giang những ngày này, đừng quên những điều dưới đây. 

Trang phục, quần áo

Hà Giang thuộc vùng núi, và là cực bắc của Việt Nam, nên nhiệt độ Hà Giang có phần thấp hơn so với vùng đồng bằng. Nên nếu thăm Hà Giang vào tháng 11, đừng quên chuẩn bị trang phục dài tay, áo ấm, không thấm nước để cơ thể không bị lạnh.

Thuốc say tàu xe 

Để di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang, đường khá dài nên với những ai say se thì nên mang theo thuốc say tàu xe để có thể ngắm nhìn vẻ đẹp Hà Giang trọn vẹn nhất có thể. 

Máy ảnh, điện thoại để ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất

Đừng để vẻ đẹp của Hà Giang trôi qua trong khoảnh khắc. Để lưu giữ vẻ đẹp của vùng đất địa đầu tổ quốc, đừng quên mang theo máy ảnh và chiếc điện thoại sạc đầy để lưu giữ cảnh đẹp nơi đây.