Được mệnh danh là Hòn ngọc Ấn Độ Dương, Sri Lanka hay còn gọi là nước Tích Lan là một đảo quốc nằm ở phía Nam châu Á. Với phần lớn người dân theo đạo Phật, Sri Lanka từng được xem là trung tâm tôn giáo và văn hóa của Phật giáo thời cổ. Bên cạnh việc sản xuất và xuất khẩu chè, cà phê, cao su và dừa, Sri Lanka sở hữu một nền kinh tế công nghiệp hiện đại và đang phát triển.

Mang vẻ đẹp tự nhiên vốn có của những cánh rừng nhiệt đới, những bãi biển trải dài cùng lượng di sản văn hóa giàu có, Sri Lanka đang dần trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách trên thế giới.

I - Hình thức du lịch Sri Lanka

  1. Tự túc

Vì thủ tục nhập cảnh vào Sri Lanka tương đối dễ dàng nên bạn hoàn toàn có thể lựa chọn việc du lịch đảo quốc này theo hình thức tự túc. Về vấn đề xin visa và book vé máy bay, bạn có thể tham khảo chi tiết hơn ở mục III và IV dưới đây.

Sau khi đã hoàn tất 2 bước quan trọng trên, bạn nên lên list những thứ cần chuẩn bị và lịch trình cụ thể cho chuyến hành trình của mình tại Sri Lanka. Có một số điều bạn nên lưu ý khi đến du lịch tại quốc gia này.

Về tiền tệ, người dân Sri Lanka sử dụng Sri Lanka Rupees (LKR) trong sinh hoạt thường ngày. Bạn không thể đổi đồng Rupee ở Việt Nam vì nó được liệt vào dạng “ngoại tệ lạ” nên bạn nhớ đổi sang USD trước rồi đến Sri Lanka thì đổi sang Rupee ở sân bay quốc tế Bandaranaike hoặc tại các cây ATM tự động ở 2 thành phố lớn là Colombo hoặc Kandy.

Về phương tiện liên lạc, bạn có thể mua sim card của các nhà mạng Sri Lanka với mức giá khoảng 200 Rupees.

Về việc di chuyển ở Sri Lanka, có các loại phương tiện như tàu hỏa, xe buýt và xe richshaw (tuktuk). Trong đó, xe buýt có 2 loại là xe to không máy lạnh và xe nhỏ có máy lạnh. Nếu đi các tuyến xa khoảng từ 3-5 tiếng trở lên (Colombo – Kandy, Colombo – Galle, Colombo – Anuradhapura , hay Kandy – Nuwara Eliya – Ella) thì bạn nên đi tàu, giá khoảng 200-300 Rupees. Còn di chuyển trong thành phố như Colombo hoặc các tuyến gần mà không có tàu hỏa như Nuwara Eliya đi Horton Plains hoặc Dambula đi Kandy thì bạn nên lựa chọn xe buýt.

Khí hậu Sri Lanka khá nóng, nhiệt độ trung bình năm thường dao động trong khoảng 28-30 độ C. Chính vì vậy, bạn có thể đến Sri Lanka bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm tại đây khá cao, từ 4-7 độ C. Bạn cần lưu ý và chuẩn bị thêm quần áo phù hợp nhằm “đối phó” khi cần thiết.

Tùy theo sở thích, quỹ thời gian và mục đích cá nhân mà bạn hãy lựa chọn một lịch trình thích hợp. Có thể chia các địa điểm du lịch và trải nghiệm ở Sri Lanka làm hai loại. Một là du lịch sinh thái dành cho những bạn yêu thiên nhiên. Hai là du lịch văn hóa dành cho những bạn muốn tìm hiểu và nghiên cứu về Phật giáo. Bạn cũng có thể kết hợp hai loại với nhau nếu vừa muốn thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên ở Sri Lanka vừa không muốn bỏ qua những đền đài nổi tiếng đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. 

Mặc dù khi lựa chọn du lịch tự túc, bạn có thể chủ động thời gian và thay đổi lịch trình tùy theo ý muốn của mình nhưng cũng sẽ có những điểm bất lợi nhất định. Đặc biệt là việc giao tiếp với người dân bản địa vì phần lớn họ không sử dụng tiếng Anh. Ngoài ra bạn sẽ phải mất thời gian tìm hiểu các điểm , lên lịch trình và có thể sẽ chọn phải dịch vụ kém chất lượng

  1. Qua công ty du lịch

Bên cạnh hình thức du lịch tự túc, bạn có thể lựa chọn một công ty du lịch giúp bạn lên kế hoạch cho chuyến đi đến Sri Lanka. Bạn sẽ không phải lo lắng về việc xin visa, book vé máy bay, khách sạn cũng như lên lịch trình địa điểm tham quan và việc di chuyển đi lại vì tất cả đã được công ty du lịch sắp xếp và lo liệu giúp bạn. Mức chi phí có thể cao hơn là du lịch tự túc nhưng đổi lại bạn sẽ không mất thời gian , trải nghiệm được nhiều hoạt động địa phương và tận hưởng chuyến du lịch thoải mái và ý nghĩa hơn.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm du lịch trong và ngoài nước, Farwego cung cấp chuyến du lịch Srilanka trọn gói với giá cả phù hợp theo nhu cầu của khách hàng.

>>> Tour du lịch khám phá Srilanka   

II – Visa Sri Lanka

Để xin visa du lịch Sri Lanka, bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách sau đây:

- Cách 1: Xin visa trực tuyến trên mạng. Bạn có thể nhận visa và thanh toán trực tiếp tại sân bay.

Truy cập website: www.eta.gov.lk để đăng ký.

- Cách 2: Xin trực tiếp visa dán tại Đại sứ quán.

Những giấy tờ bạn cần chuẩn bị:

- Hộ chiếu còn hiệu lực tối thiểu 6 tháng và có chữ ký. Nếu có hộ chiếu cũ thì bạn nên mang kèm theo.

- 2 ảnh 4x6 cm được chụp gần đây, tối đa là 6 tháng và phải được chụp bằng phông nền trắng.

- Sổ hộ khẩu, chứng minh thư (tất cả đều là bản sao và phải có công chứng đầy đủ).

- Giấy chứng minh tình trạng hôn nhân.

- Giấy tờ chứng minh công việc: Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, bạn cần có giấy phép kinh doanh và giấy biên lai nộp thuế của 3 tháng gần nhất. Nếu bạn là nhân viên, bạn cần hợp đồng lao động ở doanh nghiệp mà bạn đang làm việc, bảng lương 3 tháng gần nhất cùng đơn xin nghỉ phép du lịch Sri Lanka đã được công ty xác nhận.

- Giấy tờ chứng mình tài chính: Giấy tờ nhà đất và sổ tiết kiệm có số dư tài khoản ở thời gian hiện tại.

- Booking vé máy bay khứ hồi và khách sạn.

- Bảo hiểm du lịch

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, bạn có thể nộp đơn xin visa du lịch Sri Lanka tại 2 địa điểm sau:

- Tại TP.HCM: số 261 Điện Biên Phủ, phường 7, TP. Hồ Chí Minh.

- Tại Hà Nội: số 54 Trần Phú, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội.

Phí xin visa Sri Lanka: 75$

III – Vé máy bay

Để đến Sri Lanka từ Việt Nam, bạn chỉ có một con đường duy nhất là di chuyển bằng đường hàng không. Tuy nhiên, hiện nay chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Sri Lanka mà phải quá cảnh tại Bangkok (Thái Lan), Singapore (Singapore) hoặc Kuala Lumpur (Malaysia) tùy từng hãng hàng không. Bạn có thể khởi hành từ hai sân bay quốc tế là sân bay Nội Bài tại Hà Nội hoặc sân bay Tân Sơn Nhất tại TP.HCM.

Bạn có thể tham khảo thông tin hãng bay và giá vé dưới đây:

- Từ Hà Nội đi Colombo: Bạn có thể lựa chọn bay của các hãng Vietnam Airlines, Air Asia, SriLankan Airlines, Thai Airways,… Giá vé dao động từ 274 – 642 USD tùy thời điểm. Bạn có thể chọn thời điểm bay buổi sáng hoặc buổi đêm. 

- Từ TP.HCM đi Colombo: Bạn cũng có thể chọn bay của các hãng Vietnam Airlines, SriLankan Airlines, Malaysia Airlines,… nhưng Air Asia đang là hãng bay được ưa chuộng hàng đầu. Giá vé dao động từ 217 – 544 USD tùy thời điểm. Thời điểm bay đến Sri Lanka thường vào buổi chiều hoặc buổi đêm.

IV - Top 5 khách sạn tại Sri Lanka

  1. Cinnamon Red Colombo

Chiếm vị trí đắc địa tại thành phố Colombo, Cinnamon Red Colombo cung cấp chỗ nghỉ hiện đại, thoải mái với truy cập Wi-Fi miễn phí trong toàn khuôn viên. Khách sạn có hồ bơi ngoài trời trên tầng mái và bãi đậu xe miễn phí. Khách sạn cách nhà hát Liberty Cinema Hall chỉ 10 phút đi bộ và cách Bảo tàng Quốc gia Sri Lanka chỉ 900m.

Địa chỉ: 59 Ananda Coomaraswamy Mawatha Colombo 03, Kollupitiya, 00300 Colombo, Sri Lanka

Giá phòng: 77$/đêm

  1. Kottawatta Village

Chỉ cách Công viên Quốc gia Udawalawe vài bước chân, Kottawatta Village mang đến nơi nghỉ ngơi yên bình và tuyệt đẹp. Khách sạn có Wi-Fi miễn phí trong toàn khuôn viên và sở hữu nhà hàng phục vụ các món ăn phương Tây, Trung Quốc và Sri Lanka. Kottawatta Village cách bến xe buýt Udawalawe 1 km và cách Giao lộ Udawalawe 5 phút lái xe.

Địa chỉ: Udawalwa Junction, Udawalawa , 70200 Udawalawe, Sri Lanka

Giá phòng: 26-41$/đêm

  1. Heritance Kandalama

Nằm ẩn mình trên các ngọn đồi, Heritance Kandalama cung cấp nơi nghỉ mát yên bình với tầm nhìn toàn cảnh ra Tảng đá Sư tử Sigiriya. Với phong cách kiến ​​trúc độc đáo và đặc biệt, khách sạn 5 sao này sở hữu đến 3 hồ bơi lớn. Kandalama Heritance cách các Di sản Thế giới UNESCO 20 phút lái xe, bao gồm đền thờ động Dambulla 2000 năm tuổi và Tảng đá Sigiriya.

Địa chỉ: P.O Box 11, Heritance Kandalama, 21100 Sigiriya, Sri Lanka

Giá phòng: 98-200$/đêm

  1. Sevana City Hotel

Sevana City Hotel nằm cách Ga Xe lửa Kandy chỉ 1,3 km và Sân vận động Bogambara nổi tiếng 6 km. Mỗi phòng sẽ cung cấp cho bạn một bàn làm việc, phòng tắm riêng có vòi hoa sen đi kèm máy sấy tóc. Truy cập WiFi miễn phí trong toàn khuôn viên khách sạn.

Địa chỉ: 84, Peradeniya Road, Kandy, 20000 Kandy, Sri Lanka

Giá phòng: 37-65$/đêm

  1. Fairway Colombo

Nằm ngay trong thủ đô Colombo, khách sạn Fairway Colombo chỉ cách Khan Clock Tower 700 m và Sân vận động R Premadasa 3,2 km. Khách sạn có Wifi miễn phí và nhà hàng ngay trong khuôn viên.  Mỗi phòng đều được trang bị máy lạnh, TV màn hình phẳng và ấm đun nước trong phòng.

Địa chỉ: No. 07, Hospital Street, Colombo 01, Fort, 10000 Colombo, Sri Lanka

Giá phòng: 63-84$/đêm

VI – Địa điểm du lịch

  1. Colombo

Nằm ở phía tây đảo quốc trực thuộc Colombo District, Western Province, Colombo là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Sri Lanka. Đây cũng chính là điểm đặt chân đầu tiên của hầu hết mọi du khách khi ghé thăm quốc gia này. Tại Colombo, bạn sẽ thấy choáng ngợp bởi lượng lớn các kiểu xe ô tô khác nhau, sau đó là đến tuk tuk (hay còn được biết tới với cái tên gọi khác là richshaw), xe bus rồi tới xe máy.

Để thuận tiện hơn khi tham quan thành phố, bạn sẽ cần note lại một số địa điểm lưu trú nổi bật như Cinnamon Red Colombo hotel hay Fairway Colombo hotel đã được đề cập ở trên. Hai khách sạn này đều nổi tiếng với chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất tuyệt vời.

Ở Colombo, bạn sẽ có cơ hội ghé thăm nhiều ngôi đền Phật giáo nổi tiếng và lâu đời. Trong số đó có ngôi đền Phật giáo Gangaramaya Buddhist Temple nằm ở khu vực trung tâm thủ đô Colombo, gần hồ Beira là một địa điểm mà chắc chắn bạn không thể bỏ qua. Giá vé để tham quan ngôi đền này là 300 rupee/người.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn một số điểm tham quan nổi tiếng sau đây khi đến thủ đô Colombo như Công viên đô thị Galle Face Green dọc bờ biển, Công viên Viharamahadevi - công viên lớn nhất và lâu đời nhất ở Colombo, Quảng trường độc lập Arcade, Nhà hát Rajapaksa Mahinda Nelum Pokuna, Bảo tàng quốc gia Colombo,…

Về ẩm thực, Hoppers trứng và Lamprais là hai món ăn truyền thống được người dân Sri Lanka dùng vào bữa sáng hàng ngày. Ngoài ra còn có món Kottu Roti, được đánh giá là một trong những món ngon đường phố đặc trưng ở Sri Lanka.

Tuy nhiên, hầu hết những món ăn đặc trưng của Sri Lanka đều có mùi cà ri, khá giống với Ấn Độ nên với nhiều du khách sẽ tương đối khó ăn. Trong trường hợp không thể ăn được những món ăn của Sri Lanka, bạn có thể tìm một số cửa hàng đồ ăn nhanh như KFC, Burger King hay Pizza Hut. 

Hoặc bạn cũng có thể đến những khu trung tâm mua sắm lớn như Crescat Boulevard và chọn một món ăn tại khu ẩm thực food court.

  1. Kandy

Kandy là thành phố lớn thứ hai của Sri Lanka. Đây là địa điểm tham quan nổi tiếng với Chùa Răng Phật (Sri Dalada Maligawa), một trong những ngôi chùa linh thiêng nhất trong thế giới Phật giáo Sri Lanka và được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1988. Bên cạnh đó, Kandy còn là kinh đô cuối cùng của triều đại các vị vua cổ đại của Sri Lanka. Hiện nay, thành phố này được xem là trung tâm hành chính, tôn giáo và thủ phủ của các tỉnh miền Trung.

Nhắc tới Sri Lanka thì không thể không nhắc tới ngành công nghiệp trồng và chế biến trà – một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của đảo quốc này. Chính vì vậy, khi đến thành phố Kandy, bạn không nên bỏ lỡ bảo tàng Trà - Ceylon Tea Museum. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng các loại máy móc dùng trong công nghiệp chế biến trà qua các thời kì lịch sử, các mô hình thu nhỏ, cũng như được cung cấp thông tin và lịch sử về Ceylon Tea. Trong bảo tàng có một quầy hàng nhỏ bán quà lưu niệm và bán trà. Giá vé tham quan Ceylon Tea Museum là 750 rupee/người.

Ở Kandy, bạn cũng có khá nhiều lựa chọn về địa điểm lưu trú như Sevana City Hotel hay Kanda Holiday Bungalow – khu homestay nằm trên đỉnh đồi. Về ẩm thực, bạn có thể ghé qua Devon Restaurant, một nhà hàng chuyên phục vụ các món Á như khoai tây chiên, gà xào chua ngọt, tôm lăn bột,…

  1. Galle

Galle là thành phố lớn thứ 5 của Sri Lanka và cũng là nơi thu hút nhiều khách du lịch nhất của quốc gia này. Từ Colombo, bạn có thế đến thành phố Galle bằng xe bus nhanh (Express Bus) theo đường cao tốc thay vì đi theo cung đường ven biển.

Thành phố Galle nổi tiếng với những bãi biển trong xanh, không khí trong lành và đặc biệt là Galle Fort – pháo đài cổ do người Hà Lan xây dựng. Bên trong Galle Fort là một khu phố cổ xinh xắn với những tòa nhà hoặc dinh thự màu trắng theo phong cách Hà Lan, dãy tường thành giáp biển, các pháo đài, quãng trường và không thể không kể đến Flag Rock. Đứng trên đỉnh của Flag Rock, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và tuyệt đẹp hiếm có trên thế giới. 

Đến với Galle, bạn cũng sẽ có cơ hội thưởng thức hải sản tươi ngon được đánh bắt ngay tại biển ở khu chợ cá gần đó. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều loại cá đặc biệt mà không phải ở đâu cũng có.

  1. Một số địa điểm tham quan khác

Bên cạnh 3 thành phố được đề cập ở trên, bạn có thể chọn một vài điểm tham quan khác sao cho phù hợp với lịch trình của bạn.

- Vườn thực vật Hoàng gia Peradeniya, cách trung tâm thành phố Kandy 4km 

- Cố đô Anuraghapura

- Núi đá sư tử Sigiria, kỳ quan thứ 8 của thế giới, nơi đã được UNESSCO công nhận là một phần không thể thiếu trong “tam giác văn hóa” của Sri Lanka.

- Bãi biển Tangalle, nằm phía Nam của Sri Lanka

VII – Các món quà tặng ở Sri Lanka

Ở Sri Lanka, có rất nhiều sản phẩm và đồ lưu niệm bạn có thể mua về làm quà như tranh điêu khắc, tranh vẽ Phật giáo; các loại trang sức, đá quý; các sản phẩm từ chè, quế, tiêu,…

Bạn có thể ghé thăm 2 gian hàng lớn ở khu trung tâm mua sắm Dutch Hospital Shopping Precinct là Luv-Sl-Odel, cửa hàng chuyên bán quà lưu niệm và Spa Ceylon Luxury Ayurveda, nơi bày bán các sản phẩm cao cấp về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp từ thiên nhiên. Ngoài ra, bạn có thể tìm đến Anusha Handicraft – một cửa hiệu nhỏ bán đồ thủ công mỹ nghệ nằm bên ngoài khu chợ Kollupitiya hoặc gian hàng miễn thuế ở sân bay quốc tế Bandaranaike.

VIII – Những lưu ý đặc biệt

Khi đến du lịch Sri Lanka, bạn cần lưu ý một số điểm dưới đây để có một chuyến đi vui vẻ và thuận lợi hơn:

- Sri Lanka có rất nhiều muỗi, nhất là ở khu vực rừng núi. Bạn nên mang theo một chai gel bôi chống côn trùng.

- Thời tiết ở đây khá nắng nóng, bạn nên mang theo nón, mũ để di chuyển dễ dàng hơn.

- Bạn nên mặc cả giá với các chú lái xe richshaw không có đồng hồ tính tiền.

- Những khu nhiều đền chùa mà không phải leo trèo nhiều như Colombo, Kandy, Anuradhapura, Dambula hay Polonnaruwa, bạn nên đi dép lào cho thuận tiện vì mỗi lần vào chùa bạn sẽ phải để giày dép bên ngoài.

- Đi đền chùa phải mặc áo có tay, quần dài hoặc váy qua đầu gối. Khi chụp ảnh tại những nơi thờ cúng linh thiêng bạn nên hạn chế quay lưng vào các tượng phật.

- Ở Sri Lanka dù đồng ý, từ chối hoặc ý nói không có gì, người dân đều nhún vai rồi lắc đầu nên bạn đừng quá ngạc nhiên. Nếu có việc cần hỏi thì bạn đừng ngại hỏi lại lần 2.

- Vào ngày 15 âm hàng tháng (rằm), bên Sri Lanka sẽ là ngày nghỉ và cấm uống cũng như mua bán kinh doanh rượu bia và các chất có cồn. Ngoài ra thì hôm đấy đa số các cửa hàng sẽ bán đồ chay.

- Hạn chế ra đường sau 7 rưỡi tối (nếu không ở Colombo hay Kandy, Nuwara Eliya) vì tình hình ở đây rất nguy hiểm. Khoảng thời gian đó,̀ hàng quán đóng cửa tắt đèn, mọi người dọn đồ về nhà nghỉ ngơi.

- Hạn chế nhìn vào mắt nam giới ở Sri Lanka.

- Người lạ mà đưa cái gì đó cho bạn thì đừng nhận. Nhất là đi leo núi hay gần chùa mà có ai tự nhiên vẫy lại rồi buộc dây vào cổ tay xong kêu bạn ghi tên vào sổ donation thì hãy nói là bạn không mang tiền theo người.

Hiện nay, Sri Lanka đang được đánh giá là một trong những địa điểm du lịch mà bạn nhất định phải đến một lần trong đời. Chính vì vậy, việc trang bị cho bản thân những thông tin cơ bản về quốc gia này sẽ góp phần giúp bạn có thêm hành trang quý báu và bổ ích cho cuộc hành trình tuyệt vời và đáng nhớ. Chúc bạn có một chuyến đi đến đảo quốc Sri Lanka thuận lợi và may mắn!