Đối với những ai chưa biết đến Kyrgyzstan, đây là một quốc gia nhỏ thuộc Trung Á, là vùng đất bí ẩn bị lãng quên. Còn đối với những ai đã biết đến, Kyrgyzstan là kiệt tác của thiên nhiên, là chân trời mới để phiêu lưu trong thiên nhiên hoang sơ và khám phá những nét văn hóa độc đáo, hay gặp gỡ những người du mục thân thiện, nồng hậu …

Trong bài viết sau đây, Farwego Travel tổng hợp lại những kinh nghiệm du lịch Kyrgyzstan để bạn có chuyến đi suôn sẻ và trọn vẹn tại đất nước nguyên sơ này.

Photo: Farwego

I. Hình thức du lịch Kyrgyzstan

  1. Tự túc

Trong trường hợp bạn đi du lịch tự túc, cần xin e-visa hoặc visa on arrival tại sân bay. Về vấn đề xin visa và book vé máy bay, bạn có thể tham khảo chi tiết hơn ở mục III và IV dưới đây.

Sau khi đã hoàn tất 2 bước quan trọng trên, bạn nên lên list những thứ cần chuẩn bị và lịch trình cụ thể cho chuyến hành trình của mình tại Kyrgyzstan. Có một số điều bạn nên lưu ý khi đến du lịch tại quốc gia này.

Về tiền tệ, đồng tiền chính thức của Kyrgyzstan là đồng Som (KGS), 100 KGS = 1.43 USD = 33000 VND. ATM rất dễ tìm và bạn có thể rút USD thay vì KGS tại ATM có sẵn ở nhiều nơi.

Về phương tiện liên lạc, Kyrgyzstan có Internet tốt nhất ở Trung Á, wifi tốc độ cao có sẵn ở hầu hết các thành phố, ngay cả ở các vùng cao như Sary-Mogol và Sary-Tash. 3G cũng hoạt động khá tốt, nếu bạn mua thẻ SIM tại đây, tốc độ 3G sẽ nhanh hơn. Thẻ SIM ở Kyrgyzstan có giá chỉ vài USD, bạn có thể mua ở các hàng di động trên các đường phố.

Di chuyển tại Kyrgyzstan: Bạn có thể tìm các phương tiện công cộng ở thủ đô Bishkek. Do không có nhiều lựa chọn chỉ bao gồm taxi, shared-taxi và xe buýt. Có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong phân biệt các loại xe bởi các chữ viết trên những phương tiên công cộng đều là tiếng Nga (không có phiên âm Latin). Bạn có thể thuê xe hơi để lái (điều kiện bạn đã có bằng lái xe và kinh nghiệm lái xe ít nhất 5 năm). Đối với những cung đường trải nhựa, xe phù hợp để bạn thuê là sedan2x2 (40-50 USD/ngày) còn với những cung đường núi, chắc chắn bạn phải thuê xe SUV 4x4 (70-100 USD/ngày). Ngay cả các bảng chỉ đường cũng đều viết tiếng Nga, nên bạn có thể thuê xe hơi có tài xế để yên tâm hơn (100-150 USD/ngày)

Khí hậu Kyrgyzstan khác biệt theo từng vùng. Vào mùa hè, có những nơi nhiệt độ đạt tới 40 °C (104 °F) trong khi mùa đông nhiệt độ ở mức dưới 0 °C, và thậm chí tại một số vùng sa mạc còn có tuyết rơi thường xuyên trong thời điểm này. Việc đi vào thời điểm nào còn phụ thuộc vào địa điểm bạn muốn đến, bởi lẽ, khí hậu của Kyrgyzstan đặc trưng cho khí hậu lục địa, biến đổi theo từng vùng và từng tháng khác nhau.

Photo: Internet

  1. Qua công ty du lịch

Trường hợp bạn đi du lịch theo tour, công ty du lịch sẽ giúp bạn lên lịch trình cho chuyến đi đến Kyrgyzstan. Bạn sẽ không phải lo lắng về việc xin visa, book vé máy bay, khách sạn cũng như địa điểm tham quan và việc di chuyển đi lại vì tất cả đã được công ty du lịch sắp xếp và lo liệu giúp bạn. Bạn chỉ cần “xách vali lên” và trải nghiệm một chuyến du lịch thoải mái, thuận tiện với nhiều trải nghiệm địa phương độc đáo.        

II. Top công ty du lịch Kyrgyzstan:

  1. Farwego Travel

- Địa chỉ: Tầng 9, tòa Diamond Flower Tower, số 48 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

- Điện thoại: 088 883 86 86

- Facebook: https://www.facebook.com/FarWeGotravel/                                       

- Email: info@farwego.vn

- Website: https://farwego.vn/

- Tham khảo tour du lịch Kyrgyzstan tại đây

  1. Vyc travel

- Địa chỉ: 178 - 180 Nguyễn Cư Trinh, Phường Nguyễn Cư Trinh, Q.1, Tp. HCM

- Điện thoại: (+8428) 3836 8899 - (+8428) 3836 8989

- Email: info@vyctravel.com

- Website: www.vyctravel.com

- Tham khảo tour du lịch Kyrgyzstan tại đây

  1. Migola travel:

- Địa chỉ: 1A công trường Mê Linh, P.Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM

- Điện thoại: (+84-28) 6292 1666 / (+84-3) 6655 6677 / (+84-3) 915 577 916

- Email: info@migolatravel.com

- Website: https://www.migolatravel.com/

- Tham khảo tour du lịch Kyrgyzstan tại đây

III. Visa Kyrgyzstan:

Theo các thông tin phổ biến trên mạng, Kyrgyzstan là quốc gia Trung Á duy nhất miễn visa cho công dân Việt Nam (không phân biệt mục đích nhập cảnh). Tuy nhiên, bạn cần lưu ý cập nhật thông tin chính xác là: Công dân Việt Nam chỉ được miễn thị thực trong thời hạn 90 ngày khi đi du lịch theo tour và có thư mời (có ký tên và đóng dấu của công ty). Trong trường hợp bạn đi du lịch tự túc, cần xin e-visa hoặc visa on arrival tại sân bay, thời hạn 30 ngày với phí là 50 USD.

Photo: Internet

Các giấy tờ cần chuẩn bị để làm visa là:

- Hộ chiếu bản gốc có thời hạn ít nhất 6 tháng tính từ ngày nhập cảnh.

- 02 ảnh 4x6cm phông nền trắng được chụp gần đây, tối đa 6 tháng.

- Xác nhận thông tin số dư tài khoản ngân hàng, và các tài sản khác như nhà cửa, đơn xin nghỉ phép du lịch Kyrgyzstan đã được công ty xác nhận.

- Xác nhận vé máy bay khứ hồi, lịch trình di chuyển và địa chỉ lưu trú tại Kyrgyzstan.

- Bản sao sổ hộ khẩu và chứng minh thư đã công chứng, giấy đăng ký kết hôn

IV. Vé máy bay:

Vì chưa có chuyến bay thẳng từ Việt Nam đến Kyrgyzstan nên bạn sẽ cần bay nối chuyến, quá cảnh tại 1 đến 2 điểm dừng. Lưu ý bạn nên đặt chuyến bay có thời gian nối chuyến trên 1 tiếng, để phòng rủi ro chuyến bay trước bị trễ bạn sẽ lỡ chuyến sau và phải chờ chuyến sớm nhất tiếng theo.

V. Địa điểm du lịch

  1. Djety Oguz và Altyn Arashan

Thung lũng Djety Oguz và Altyn Arashan được thiên nhiên dành tặng những con đường núi tuyệt đẹp với 7 vách đá vôi đỏ nổi tiếng. Xung quanh thung lũng là những khu rừng đẹp như tranh với dòng suối chảy nhẹ nhàng. Là người yêu thiên nhiên, chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua điểm đến nên thơ này

Photo: Farwego

  1. Hồ Song Kul

Đến với hồ Song Kul, bạn sẽ thực sự cảm thấy mình tự do như người du mục: Cưỡi ngựa thong dong trên những đồng cỏ, lang thang theo đàn dê đàn bò từ các triền núi, dựng lều yurt cắm trại giữa thiên nhiên nguyên sơ và bầu trời sao huyền thoại,…

Photo: Retlaw Snellac 

  1. Hẻm núi cổ tích Skazka

Một khi đi qua hẻm núi Skazka, chỉ cần ngắm nhìn những ngọn núi màu đỏ, bạn sẽ cảm thấy bản thân như đang bước vào thế giới cổ tích thực thụ đó. Những ngọn núi đá đỏ mơ màng bay lên bầu trời từ đất nâu bụi bặm trong khung cảnh giống tựa như sa mạc mà bạn đang đứng. Xung quanh bạn, những cột đất đỏ với đường viền đủ màu sắc xếp chồng lên nhau, mang đủ hình dáng như lâu đài, những con sóng hay ngọn tháp đâm lên đường chân trời,...Khung cảnh thay đổi đến ngoạn mục đó chắc chắn sẽ khiến bạn chìm đắm trong những câu chuyện cổ tích 

Photo: Internet

  1. Tháp Burana

Bao quanh bởi những ngọn núi chìm trong tuyết trắng, tháp Burana từng là một phần của Con đường tơ lụa. Một trận động đất trong thế kỷ 15 đã phá hủy nửa trên của tòa tháp, tuy nhiên tháp vẫn giữ cho mình vẻ đẹp lộng lẫy đến ngỡ ngàng.

Photo: Internet

  1. Thủ đô Bishkek

Một chuyến tham quan thành phố Bishkek sẽ tiết lộ cho bạn rõ ràng về cuộc sống của những người du mục, và sự phát triển của đất nước. Bạn có thể đi dạo trong nhiều con hẻm xanh nho nhỏ, mua sắm tại những khu chợ địa phương nhộn nhịp và khám phá nhiều bức tượng khi bạn đi quanh thành phố. Bishkek có nhiều nơi ăn uống với tất cả mọi thứ, từ các món ăn truyền thống Trung Á đến ẩm thực quốc tế và đồ ăn nhanh.

Photo: Internet

  1. Vườn quốc gia Ala Archa

Ala Archa có đến 20 dòng sông băng và 50 ngọn núi lớn nhỏ vây quanh. Vườn quốc gia Ala Archa tráng lệ chắc chắn sẽ manhg lại cho bạn những khoảnh khắc dã ngoại nhớ mãi không quên đó

Photo: Internet

  1. Hồ Issyk-Kul

Đến cả mùa đông lạnh nhất ở Kyrgyzstan cũng chưa từng khiến hồ Issyk-Kul đóng băng 1 lần. Là hồ nước trên núi lớn thứ 2 thế giới, Issyk Kul được bao quanh bởi dãy núi Ala -Too, một phần của dãy Tian Shan hùng vĩ. Hồ Issyk-Kul lúc nào cũng trong xanh vời vợi khiến bạn dễ gần khó quên

Photo: Internet

  1. Tash rabat

Nằm ở vùng núi tỉnh Naryn, Tash Rabat là một trong những Caravanserais (lữ quán thời cổ đại) của Kyrgyzstan, gồm các tòa thành bằng đá có niên đại gần 600 năm tuổi. Tash Rabat được xây dựng trong một thung lũng hẻo lánh giữa dãy núi At-Bashi, từng là tu viện cổ đón tiếp biết bao đoàn thương nhân đoàn lữ hành trong hành trình gắn liền với Con đường tơ lụa cổ đại.  

Photo: Citt

  1. Peak Lenin

Đỉnh Lenin nằm ở biên giới giữa Kyrgyzstan và Tajikistan, có điểm cao nhất đạt 7134m. Dù bạn chưa leo được đến điểm cao nhất này, thì bạn vẫn sẽ rất ấn tượng khi chiêm ngưỡng khung cảnh từ Trại căn cứ của đỉnh Lenin và khám phá những ngọn đồi và thung lũng xung quanh. Ngay cả trong mùa hè nóng nhất, những đỉnh núi vẫn phủ tuyết trắng vĩnh cửu.  Vậy nên bạn đừng bỏ lỡ khung cảnh trọn vẹn cả  mùa hè và mùa đông sẽ xuất hiện ở đỉnh Lenin khi đi du lịch Kyrgyzstan vào mùa hè nhé

Photo: Tonyhodson

  1. Bokonbayevo

Có vị trí ở gần bờ phía nam hồ Issyk kul, Bokonbayevo là một ngôi làng truyền thống nhỏ, nơi để bạn có những trải nghiệm như người du mục đích thực như: cưỡi ngựa thong dong khám phá dãy núi Terskey Alatau, xem thợ săn huấn luyện đại bàng bắt mồi.   

Photo: Farwego 

VI. Các món ăn ngon hấp dẫn

  1. Plov (Osh)

Là món ăn truyền thống của đất nước, Plov là món cơm thập cẩm có thịt bò hoặc thịt cừu, cà rốt thái sợi, hành tây, có thể thêm chút nho khô, sau đó trộn đều lên. Thoạt nhìn bạn có thể thấy món ăn Plov này giống với kim chi của xứ Hàn, bạn có thể ăn kèm Plov với salad để tăng mùi vị.

Photo: Ravi J

  1. Beshbarmak

Tên gọi Beshbarmak có nghĩa là "năm ngón tay” bởi theo truyền thống những người du mục ăn món Beshbamash này bằng tay. Beshbarmak thường làm từ thịt cừu hoặc ngựa hầm được băm nhuyễn, trộn với mì và nước sốt hành tây. Ngày nay, người dân đã sử dụng thìa và nĩa để thưởng thức món Beshbamash truyền thống này.

Photo: Internet

  1. Kazy

Cũng là một trong những món ăn truyền thống của Kyrgyzstan, Kazakhstan, Tatarstan, Kazy đước làm từ thịt xương sườn ngựa. Để chế biến món Kazy, người ta lấy phần thịt từ xương sườn ngựa treo lên 5 – 7 giờ để ráo máu, ruột ngựa rửa kỹ và ngâm nước muối từ 1- 2 tiếng. Sau đó thịt được ướp muối, thêm hạt tiêu, tỏi và bó lại bằng vải, để trong 2- 3 tiếng. Chỗ thịt này sẽ được nhồi vào ruột ngựa giống xúc xích, rồi hun khói hoặc làm khô trước khi luộc lên ăn.

Photo: Internet

  1. Thịt nướng Shashlik

Món ăn này được làm từ thịt cừu hoặc thịt bò, gà, cá được ướp gia vị và nướng trên than củi. Bạn có thể ăn kèm với bánh mì hoặc các loại rau củ quả tùy khẩu vị.

Photo: Internet

  1. Bánh bao Manti

Bánh Manti có nhân là thịt xay, hành tây và các loại gia vị. Đối với người ăn chay, nhân có thể thay bằng đậu xanh nghiền với thì là và ớt đỏ thái hạt. Món ăn này chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn khi ăn cùng với nước sốt sữa chua tỏi.

Photo: Internet

Đất nước Kyrgyzstan nguyên sơ chưa hề bị lai tạp chỉnh sửa, vì vậy bạn nên ghé thăm vùng đất bí ẩn này để khám phá những chân trời mới lạ, kì diệu nơi đây nhé. Đừng quên nhắn tin cho chúng tôi để nhận lịch trình đi Kyrgyzstan với những trải nghiệm đáng nhớ nhất bạn nhé.

  1. Borsook

Món bánh mì chiên truyền thống này có hình dáng giống như chiếc gối nhỏ căng phồng do Borsook nhỏ và rỗng được chiên ngập dầu giòn rụm. Bạn có thể ăn Borsook kèm với một đĩa cà chua hay dưa chuột thái nhỏ và chấm với bơ sữa ngựa.

Photo: Internet

  1. Oromo

Oromo xuất hiện dưới hình dáng các lớp bột (nhào từ bột mì, nước, muối) cuộn lại được lấp đầy bởi nhân khoai tây băm, thịt băm, mỡ động vật và đôi khi là bí ngô băm hoặc bất cứ thứ gì mà người nấu cảm thấy muốn thêm vào - cà rốt, hành tây, khoai tây hoặc bí ngô. Người ta hấp Oromo trong nồi và thật tuyệt vời khi ăn với sốt cà chua. Bạn có thể dễ dàng thấy món Oromo được phục vụ trong các ngôi nhà của người Slovak.

Photo: Internet

  1. Lagman

Mì nước Lagman còn được gọi là mì ramen của Trung Á, gồm có mì, thịt cừu chiên và các loại rau cải. Nếu bạn không thích ăn Lagman với nước dùng, bạn có thể lựa chọn món Lagman khô

Photo: Internet

VII. Lưu ý cần biết

1. Văn hóa địa phương

- Phần lớn người dân Kyrgyzstan là người Hồi giáo, vì vậy bạn nên biết những đặc điểm văn hóa riêng của họ: tránh tuyệt đối đụng chạm tay chân với các phụ nữ Hồi giáo truyền thống, nên hỏi ý kiến khi bạn muốn chụp hình phụ nữ, trẻ nhỏ. 

- Vào những nơi trang nghiêm như thánh đường, lăng mộ, đền thờ, bạn nên mặc đồ kín đáo để thể hiện sự tôn trọng. Phụ nữ không nên mặc trang phục bó sát, nên mặc quần hoặc váy chạm mắt cá chân và áo che phủ cánh tay.

- Bắt cóc vẫn còn là một vấn đề lớn. Ở Kyrgyzstan, một người đàn ông có thể đưa một người phụ nữ ngẫu nhiên vừa đi trên phố đến nhà anh ta, và nếu cả hai cha mẹ đồng ý, anh ta có thể cưới cô gái đó. Thậm chí ngày nay, một số người dân địa phương nói rằng điều này được thực hiện bởi 20% dân số, đặc biệt là ở các làng nhỏ, nông thôn.

- Bạn phải luôn tháo giày khi vào bất kỳ nhà nào, yurt và thậm chí là nhà trọ và nhà nghỉ.

- Nếu bạn là người ăn chay, rất khó tìm thấy các món ăn chay tại các nhà hàng

2. Những số lưu ý khác:

- Ở Bishkek, hạn chế ra đường vào nửa đêm để tránh bị giật đồ, hoặc an toàn nhất bạn nên đi taxi.

- Sống như người du mục là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất của người Slovak. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng phát triển du lịch, một số trại du mục ở Kyrgyzstan đã trở nên quá thương mại, và điều Farwego khuyên là bạn nên cố gắng tìm những nơi chân thực nhất như đến Song Kul.

- Du lịch ở Kyrgyzstan rất dễ chịu, vì người dân Haiti nồng hậu, người sẽ luôn chúc phúc cho bạn bằng những nụ cười của họ, rất tốt bụng và hiếu khách.

-    Hầu hết các giao dịch ở Kyrgystan đều bằng tiền mặt. Bạn có thể rút tiền ở ATM và đổi tiền mặt ở ngân hàng. Khi di chuyển đến những vùng không phải là thành phố lớn, bạn nên tự chuẩn bị cho mình lượng tiền mặt vừa đủ để dùng.

VIII. Du lịch Kyrgyzstan nghỉ đêm ở đâu?

Như các bạn đã biết khí hậu ở Kyrgyzstan khá lạnh, ngay cả trong những ngày hè ấm áp nhất, khi ban ngày nhiệt độ 33℃ thì ban đêm nhiệt độ vẫn xuống 15℃ hoặc thấp hơn. Cũng chính vì thời tiết như vậy, bạn cần lựa chọn chỗ nghỉ ngơi thật tốt ở đất nước này để thư giãn sau một ngày phiêu lưu tiêu tốn năng lượng.

Tại Kyrgyzstan, bạn có thể ở khách sạn tiện nghi hoặc trải nghiệm cuộc sống đơn sơ ở nhà dân hay cắm trại qua đêm trong lều yurt.

Những khách sạn tốt nhất ở Bishkek

  1. Asia Mountains

Ẩn mình giữa đường ray xe lửa và các khu chung cư, khách sạn Asia Mountains nổi bật với những khu vườn và tiếng chim hót vui tai. Không gian chung ngập nắng bao gồm phòng khách, nhà bếp và lò sưởi trung tâm lộng lẫy. Các phòng khách sạn rộng rãi mang bầu không khí ấm cúng. Mỗi phòng tại Asia Mountains 1 được trang trí theo phong cách cổ điển với đồ nội thất bằng gỗ. Từ tháng 5 đến tháng 9, bạn có thể ngâm mình trong làn nước xanh mát ở hồ bơi của khách sạn.

Quảng trường Ala-Too Bishkek cách Asia Mountains 1 chỉ 4’ lái xe và sân bay Manas cách đó 35’ lái xe.

Địa chỉ: Lineinaya Street 1A, 720033 Bishkek, Kyrgyzstan

Giá phòng: ~ 40 USD/ phòng/ đêm

Photo: Internet

  1. Bugu

Từ không gian chung với nội thất gỗ mộc mạc cho đến những căn phòng thoáng mát, khách sạn Bugu mang đến sự chuyển biến ở đâu đó giữa cổ điển trang nhã với hiện đại tinh tế. Mỗi phòng tại khách sạn đều có điều hòa, ti vi màn hình phẳng và phòng tắm riêng đầy đủ tiện nghi.

Địa chỉ: 98 T. Umetaliev St, Bishkek, Kyrgyzstan

Giá phòng: ~ 54 USD/ phòng/ đêm

Photo: Internet

  1. Garden Hotel

Nằm ngay tại trung tâm Bishkek, Garden hotel là một trong những lựa chọn khách sạn hàng đầu của thành phố, có tầm nhìn đẹp ra núi. Khách sạn có tới 85 phòng cách âm tạo ra sự cân bằng hoàn hảo giữa sự thoải mái và phong cách. Mỗi phòng đều trang bị đầy đủ ti vi màn hình phẳng có các kênh vệ tinh, hệ thống sưởi, bàn làm việc và phòng tắm riêng.

Địa chỉ: Mederova Street 115, 720000 Bishkek, Kyrgyzstan 

Giá phòng: ~ 30 USD/ phòng/ đêm

Photo: Internet

  1. Southside B&B

Southside B&B là một nhà khách nhỏ xinh, thân thiện với khoảng sân đẹp như tranh vẽ, bầu không khí riêng tư, thức ăn tươi trong nông trại và các phòng tiện nghi. Chúng tôi nằm cách khu trung tâm thành phố Bishkek đủ xa để bạn tận hưởng một chút hòa bình và yên tĩnh, nhưng cũng đủ gần để có thể dễ dàng đến tất cả các điểm tham quan chính của Bishkek.

Địa chỉ: 6 Suhomlinova Bishkek, Kyrgyzstan

Giá phòng: ~ 36 USD/ phòng/ đêm

Photo: Internet

  1. Futuro

Khách sạn Futuro là một khách sạn nhỏ, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích không gian trang trọng tiện nghi, không giống bất kỳ nơi nào khác ở Bishkek. Futuro nằm cách trung tâm thành phố 4km, trong một khu phố yên tĩnh, là nơi lý tưởng để bạn nghỉ ngơi và thư giãn sau một ngày rong chơi mệt mỏi

Địa chỉ: Удмуртская 13, Хивинская 29, Bishkek 720022, Kyrgyzstan

Giá phòng: ~ 45 USD/ phòng/ đêm

Photo: Internet

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn nghỉ đêm tại yurt - ngôi nhà đơn sơ của người du mục để có những trải nghiệm địa phương đích thực. Vừa được ngắm phong cảnh núi non nguyên sơ, bầu trời sao huyền diệu bạn vừa có thể khám phá lối sống du mục cũ mà người dân Haiti đã tồn tại cho đến ngày nay. Lều yurt có mái dốc và dốc hơn nhiều so với ger của người Mông Cổ. Những chiếc lều yurt truyền thống được làm bằng gỗ và phủ lớp vải bạt bằng nỉ hoặc da của gia súc. Các thanh gỗ gọn gàng và được dựng khéo léo để ánh sáng luôn có thể lọt vào lều. Phần vải bạt của lều yurt thường có ba lớp: lớp đầu tiên là vải lót cho phần mái, thường làm bằng cotton mỏng nhẹ; lớp thứ hai là lớp nỉ dày hoặc da dê/ da cừu; lớp ngoài cùng là lớp vải dày màu trắng bao phủ cả phần mái và thân, đặc biệt có khả năng chống nước. Lều yurt chắc chắn là nơi lưu trú độc đáo, đáng nhớ nhất mà bạn từng thử!

Photo: Farwego