1. Colombo
Nằm ở phía tây đảo quốc trực thuộc Colombo District, Western Province, Colombo là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Sri Lanka. Đây cũng chính là điểm đặt chân đầu tiên của hầu hết mọi du khách khi ghé thăm quốc gia này.



Từ sân bay quốc tế Bandaranaike, bạn có thể lựa chọn taxi hoặc xe bus để di chuyển về thủ đô Colombo. Tuy nhiên, giá taxi ở Sri Lanka khá đắt và nếu không nói được tiếng bản ngữ thì bạn sẽ gặp khó khăn khi trả giá với tài xế. Chi phí dao động từ 22-25$. Trong khi đó, nếu lựa chọn đi xe bus thì bạn chỉ mất 1$ mà thôi. Nhưng đổi lại thì khi đến thủ đô Colombo, bạn sẽ phải mất thêm một số tiền nữa để đi tuk tuk về khách sạn từ bến xe bus nếu khách sạn của bạn nằm khá xa bến và bạn không thể đi bộ được.


Để thuận tiện hơn khi tham quan thành phố, bạn sẽ cần note lại một số địa điểm lưu trú nổi bật như Cinnamon Red Colombo hotel hay Fairway Colombo hotel. Hai khách sạn này đều nằm ở vị trí đắc địa của thủ đô Colombo và nổi tiếng với chất lượng dịch vụ cũng như cơ sở vật chất tuyệt vời.


Ở Colombo, bạn sẽ có cơ hội ghé thăm nhiều ngôi đền Phật giáo nổi tiếng và lâu đời. Trong số đó có ngôi đền Phật giáo Gangaramaya Buddhist Temple nằm ở khu vực trung tâm thủ đô Colombo, gần hồ Beira là một địa điểm mà chắc chắn bạn không thể bỏ qua. Giá vé để tham quan ngôi đền này là 300 rupee/người.



Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn một số điểm tham quan nổi tiếng sau đây khi đến thủ đô Colombo như Công viên đô thị Galle Face Green dọc bờ biển, Công viên Viharamahadevi - công viên lớn nhất và lâu đời nhất ở Colombo, Quảng trường độc lập Arcade, Nhà hát Rajapaksa Mahinda Nelum Pokuna, Bảo tàng quốc gia Colombo,…


Về ẩm thực, Hoppers trứng và Lamprais là hai món ăn truyền thống được người dân Sri Lanka dùng vào bữa sáng hàng ngày. Ngoài ra còn có món Kottu Roti, được đánh giá là một trong những món ngon đường phố đặc trưng ở Sri Lanka.



Tuy nhiên, hầu hết những món ăn đặc trưng của Sri Lanka đều có mùi cà ri, khá giống với Ấn Độ nên với nhiều du khách sẽ tương đối khó ăn. Trong trường hợp không thể ăn được những món ăn của Sri Lanka, bạn có thể tìm một số cửa hàng đồ ăn nhanh như KFC, Burger King hay Pizza Hut. Hoặc bạn cũng có thể đến những khu trung tâm mua sắm lớn như Crescat Boulevard và chọn một món ăn tại khu ẩm thực food court.


2. Kandy
Kandy là thành phố lớn thứ hai của Sri Lanka. Đây là địa điểm tham quan nổi tiếng với Chùa Răng Phật (Sri Dalada Maligawa), một trong những ngôi chùa linh thiêng nhất trong thế giới Phật giáo Sri Lanka và được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1988. Bên cạnh đó, Kandy còn là kinh đô cuối cùng của triều đại các vị vua cổ đại của Sri Lanka. Hiện nay, thành phố này được xem là trung tâm hành chính, tôn giáo và thủ phủ của các tỉnh miền Trung.



Từ thủ đô Colombo, lựa chọn tối ưu nhất để di chuyển đến Kandy là tàu hỏa với giá khoảng 200-300 Rupees.
Nhắc tới Sri Lanka thì không thể không nhắc tới ngành công nghiệp trồng và chế biến trà – một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của đảo quốc này. Chính vì vậy, khi đến thành phố Kandy, bạn không nên bỏ lỡ bảo tàng Trà - Ceylon Tea Museum. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng các loại máy móc dùng trong công nghiệp chế biến trà qua các thời kì lịch sử, các mô hình thu nhỏ, cũng như được cung cấp thông tin và lịch sử về Ceylon Tea. Trong bảo tàng có một quầy hàng nhỏ bán quà lưu niệm và bán trà. Giá vé tham quan Ceylon Tea Museum là 750 rupee/người.



Ở Kandy, bạn cũng có khá nhiều lựa chọn về địa điểm lưu trú như Sevana City Hotel hay Kanda Holiday Bungalow – khu homestay nằm trên đỉnh đồi. Về ẩm thực, bạn có thể ghé qua Devon Restaurant, một nhà hàng chuyên phục vụ các món Á như khoai tây chiên, gà xào chua ngọt, tôm lăn bột,…


3. Galle
Galle là thành phố lớn thứ 5 của Sri Lanka và cũng là nơi thu hút nhiều khách du lịch nhất của quốc gia này. Từ Colombo, bạn có thế đến thành phố Galle bằng xe bus nhanh (Express Bus) theo đường cao tốc thay vì đi theo cung đường ven biển.

Thành phố Galle nổi tiếng với những bãi biển trong xanh, không khí trong lành và đặc biệt là Galle Fort – pháo đài cổ do người Hà Lan xây dựng. Bên trong Galle Fort là một khu phố cổ xinh xắn với những tòa nhà hoặc dinh thự màu trắng theo phong cách Hà Lan, dãy tường thành giáp biển, các pháo đài, quãng trường và không thể không kể đến Flag Rock. Đứng trên đỉnh của Flag Rock, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và tuyệt đẹp hiếm có trên thế giới.
Đến với Galle, bạn cũng sẽ có cơ hội thưởng thức hải sản tươi ngon được đánh bắt ngay tại biển ở khu chợ cá gần đó. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều loại cá đặc biệt mà không phải ở đâu cũng có.



4. Một số địa điểm tham quan khác
Bên cạnh 3 thành phố được đề cập ở trên, bạn có thể chọn một vài điểm tham quan khác sao cho phù hợp với lịch trình của bạn.
- Vườn thực vật Hoàng gia Peradeniya, cách trung tâm thành phố Kandy 4km, là khu vườn thực vật nổi tiếng nhất thế giới và có diện tích rộng lớn thứ hai ở khu vực châu Á. Đây là nơi hội tụ của hơn 4000 loại thực vật nhiệt đới và á nhiệt đới đến từ khắp các châu lục trên thế giới.



- Cố đô Anuraghapura được đánh giá là điểm dừng chân tuyệt vời của những người theo đạo Phật và những ai muốn cầu xin những điều an lành. Đến với Anuraghapura, bạn sẽ được tận mắt nhìn thấy những di tích cổ xưa được bảo vệ và bảo quản vô cùng tốt cùng hệ thống chùa chiền nhiều vô kể tại thành phố này. Đây cũng chính là “thành phố linh thiêng”, là thiên đường của nhiều Phật tử từ khắp mọi nơi trên thế giới.



- Núi đá sư tử Sigiriya, kỳ quan thứ 8 của thế giới, nơi đã được UNESCO công nhận là một phần không thể thiếu trong “tam giác văn hóa” của Sri Lanka. Đây là một ngôi thành cổ và cung điện bằng đá độc đáo ở vùng Matale. Điểm đặc biệt nhất của Sigiriya chính là quần thể kiến trúc này được xây dựng trên bề mặt bằng phằng của một núi đá có các vách dựng đứng. Theo các nghiên cứu, Sigiriya được xây dựng dưới triều vua Kassapa I vào thế kỷ thứ 5. Đến thế kỷ 14 thì quần thể kiến trúc này bị bỏ hoang và mãi đến năm 1907, nhà thám hiểm người Anh John Still mới tìm thấy và cho khai quật lại.


- Bãi biển Tangalle nằm ở Hambantota là một trong những bãi biển đẹp nhất phía Nam Sri Lanka. Với nước biển màu xanh ngọc bích, cát trắng cùng những rặng dừa chạy dài trên bờ biển, Tangalle hiện lên tuyệt đẹp và là nơi lướt sóng, lặn biển lý tưởng nhất ở Sri Lanka.



5. Mua quà tặng, đồ lưu niệm ở Sri Lanka
Ở Sri Lanka, có rất nhiều sản phẩm và đồ lưu niệm bạn có thể mua về làm quà như tranh điêu khắc, tranh vẽ Phật giáo; các loại trang sức, đá quý; các sản phẩm từ chè, quế, tiêu,…


Bạn có thể ghé thăm 2 gian hàng lớn ở khu trung tâm mua sắm Dutch Hospital Shopping Precinct là Luv-Sl-Odel, cửa hàng chuyên bán quà lưu niệm và Spa Ceylon Luxury Ayurveda, nơi bày bán các sản phẩm cao cấp về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp từ thiên nhiên. Ngoài ra, bạn có thể tìm đến Anusha Handicraft – một cửa hiệu nhỏ bán đồ thủ công mỹ nghệ nằm bên ngoài khu chợ Kollupitiya hoặc gian hàng miễn thuế ở sân bay quốc tế Bandaranaike.