Pù Luông những năm gần đây là điểm đến ưa thích của những người yêu thiên nhiên và yêu du lịch. Thiên nhiên Pù Luông khiến du khách ngẩn ngơ vì vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, của những thửa ruộng bậc thang thay màu vào mỗi mùa. Theo kinh nghiệm du lịch Pù Luông, Bản Hiêu là một trong những điểm ở Pù Luông hội tụ đầy đủ vẻ đẹp ấy. Vẻ mơ màng Bản Hiêu Pù Luông trở thành một trong những hình ảnh đẹp nhất của chuyến đi đến Pù Luông. 

Đến với Bản Hiêu Pù Luông cùng Farwego

1. Đến Bản Hiêu Pù Luông bằng cách nào?

Bản Hiêu (hay còn gọi là thôn Hiêu) thuộc xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước. Bản Hiêu và cả xã Cổ Lũng nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, chỉ có số ít bản làng nằm trong khu bảo tồn này nên vẫn giữ được vẻ nguyên sơ vốn có của Pù Luông. Để đến được Bản Hiêu Pù Luông, bạn sẽ đi một quãng đường khoảng 180 km từ Hà Nội. Sau đó đi thêm 25 km từ thị trấn Cành Nàng (huyện Bá Thước) đến bản Hiêu. Đường đến Bản Hiêu đã được đổ bê tông nên khá dễ di chuyển. 

Từ Hà Nội đến Bản Hiêu không có xe khách, chỉ có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân, xe du lịch hoặc xe đặt từ các nơi lưu trú tại Pù Luông. Vì thế, bạn có thể đặt xe ngay khi đặt phòng hoặc đặt xe du lịch, xe limousine. 

>>> Tour du lịch Ba Khan - Pù Luông 2 ngày 1 đêm 

2. Ở đâu khi đến bản Hiêu Pù Luông?

Từ khi Pù Luông được chú ý, du lịch đã trở thành một nguồn kinh tế đáng kể, bên cạnh nông nghiệp. Người dân địa phương đã khai thác dịch vụ homestay để tiếp đón du khách, vừa tăng thu nhập vừa giúp du khách hiểu thêm về văn hóa, con người cũng như thiên nhiên nơi đây. Tại Bản Hiêu Pù Luông, có khá nhiều homestay để du khách lựa chọn, điển hình như:

2.1. Bản Hiêu Garden Lodge

Đến Bản Hiêu garden Lodge để tận hưởng kỳ nghỉ

Nằm gần thác Hiêu thuộc Bản Hiêu, xã Cổ Lũng, Bản Hiêu Garden Lodge là một nơi lưu trú lý tưởng khi đến Bản Hiêu Pù Luông. Lodge có những hạng phòng như Bungalow (2 phòng) và một nhà sàn có sức chứa 8 khách nên đảm bảo được sự riêng tư và thoải mái cho du khách.

2.2. Bản Hiêu Halfway

Bản Hiêu Halfway (Dũng Xuân Homestay) có phong cách nhà sàn quen thuộc, đồ ăn ở đây được đánh giá là khá ngon và đều là món đặc sản địa phương do người dân nấu. Nhà sàn ở đây có sức chứa 16 - 20 người và có phòng riêng. Đến với Bản Hiêu Halfway tại Bản Hiêu Pù Luông, du khách đến đây có thể giao lưu văn nghệ và tìm hiểu văn hóa với người dân địa phương.

2.3. Lý Vân Homestay (Pu Luong Riverside Lodge)

Homestay có 2 sàn lớn ngủ cộng đồng và 3 phòng khép kín với sức chứa tối đa 150 khách/lượt. 3 phòng khép kín đều xây dựng theo phong cách bungalow đơn giản nhưng tiện nghi. Homestay này còn nằm cạnh những thửa ruộng bậc thang, bạn có thể dễ dàng ngắm nhìn những thửa ruộng và thư giãn trên những chiếc ghế tre. 

3. Bản Hiêu Pù Luông có gì đặc sắc?

3.1. Đắm mình trong dòng nước mát lạnh ở Thác Hiêu

Đắm chìm trong làn nước mát lạnh ở Thác Hiêu

Điểm nhấn trong khung cảnh Bản Hiêu Pù Luông chính là Thác Hiêu. Thác Hiêu trở thành điểm du lịch thú vị khi đến với Bản Hiêu Pù Luông. Thác Hiêu không giống như những con thác đổ khác. Thác không dựng đứng hay quá cao mà chia theo từng tầng dần dần đổ xuống như những bậc thang. Đá tạo ra các tầng thác là đá vôi nên nước chảy qua thác trong xanh mát rượi vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông và không có rêu và bùn. Nước ở thác Hiêu tuôn chảy quanh năm không bao giờ cạn. Vì vậy, du khách đến đây có thể tắm ở thác. 

3.2. Dạo bước ngắm nhìn vẻ đẹp của Bản Hiêu Pù Luông

Không khói bụi thành phố, không ô nhiễm tiếng ồn, không khí trong lành, khung cảnh bình yên của Bản Hiêu Pù Luông làm cho du khách cảm thấy được thư giãn. Dạo bước quanh Bản Hiêu và đắm chìm trong không gian yên tĩnh, được lắng nghe âm thanh của núi rừng, bạn sẽ thấy chuyến đi này thật xứng đáng. 

3.3. Thưởng thức đặc sản Bản Hiêu Pù Luông

Đến Bản Hiêu Pù Luông mà chưa thưởng thức đặc sản nơi đây thì chuyến đi của bạn chưa thể trọn vẹn. Bản Hiêu thuộc xã Cổ Lũng, đặc sản nơi đây chính là vịt Cổ Lũng. Thịt vịt Cổ Lũng xương nhỏ, thịt chắc, nạc và mềm. Vịt được thả tự do, kiếm ăn tự nhiên nên thịt có vị thơm ngon. 

Nguyên liệu của những món ăn đặc sản ở Bản Hiêu đều là sản vật tự nhiên, nuôi trồng và chăn thả tự do, không cám hay phân bón công nghiệp. Ngoài vịt Cổ Lũng, nơi đây còn có đặc sản khác như gà đồi, thịt lợn nướng hay măng đắng và cơm lam.

4. Những lưu ý khi đến Bản Hiêu Pù Luông

Thời tiết ở Bản Hiêu Pù Luông mát mẻ quanh năm, vì thế kể cả khi bạn đến vào mùa hè, bạn vẫn nên mang theo một chiếc áo khoác mỏng để khoác vào buổi tối. Thêm một lưu ý nữa, Bản Hiêu nằm giữa núi rừng Pù Luông, không tránh khỏi sẽ có nhiều loại côn trùng, vì vậy, bạn hãy mang bên mình thuốc chống muỗi, dạng xịt hoặc dạng kem. Một đôi giày thể thao sẽ là không thể thiếu nếu bạn muốn đi bộ ở Bản Hiêu Pù Luông. Mặc dù đường vào Bản Hiêu khá dễ đi nhưng để đi tham quan các điểm gần Bản Hiêu thì bạn nên đi giày thể thao để dễ dàng di chuyển.

 

Hi vọng những thông tin về Bản Hiêu Pù Luông sẽ giúp bạn chuẩn bị kỹ càng hơn cho chuyến đi sắp tới của bạn. Đón chờ các bài viết tiếp theo để cập nhật các thông tin về các tour du lịch và kinh nghiệm du lịch nhé!