Không chỉ chiếm trọn sự chú ý của bạn ngay từ ánh nhìn đầu tiên bởi phong cảnh hoang sơ của những ngọn núi trùng điệp, những hồ nước trong vắt, những thảo nguyên trải dài khuất tầm mắt,… Kyrgyzstan còn có thể cuốn bạn vào nền văn hóa hấp dẫn và những truyền thống thú vị nơi đây.

Cùng xem những lí do khiến bạn muốn đến Kyrgyzstan nhé

1. Di sản văn hóa phong phú và lạ kỳ

Người dân Kyrgyzstan chủ yếu là người Hồi giáo, họ nói tiếng Nga và tiếng Kyrgyz. Họ vừa những đặc điểm giống với người châu Á và có mối liên hệ với người dân du mục Mông Cổ như việc ở lều yurts trong mùa hè và đi săn thú cùng với Đại bàng,... Bởi vậy, đã có du khách chia sẻ rằng văn hóa ở Kyrgyzstan khác với tất cả những gì chúng ta đã biết từ trước, nhưng cũng có cảm giác như chúng ta đã từng ở đây rất lâu rồi.

Một trong những truyền thống ấn tượng nhất của Kyrgyzstan là nghệ thuật săn bắn cổ xưa cùng những chú đại bàng vàng. Cảnh tượng đại bàng dũng mãnh săn mồi hoang dã không tưởng và rất xứng đáng để bạn xem trực tiếp đó.

Săn thú cùng đại bàng. Photo: Internet 

Tiếp theo phải kể đến môn thể thao truyền thống kỳ lạ tên Kok Boru: Những người đàn ông cưỡi ngựa ngậm chiếc roi da trong miệng và chia làm hai đội giống như môn polo hay rudby. Sau đó, hai đội sẽ tranh nhau một con dê không đầu để ném vào cầu môn của đội đối phương. Trò chơi này nhằm thể hiện sức mạnh của những người đàn ông Kyrgyz đã và đang chinh phục những vùng đất khắc nghiệt trên trái đất.

Kyrgyzstan có nhiều lễ hội thiêng liêng nhưng Nowruz là một ngày lễ đặc biệt hơn cả, bởi đây là lễ hội này mang ý nghĩa mùa xuân đón năm mới của đất nước. Lễ Nowruz được tổ chức trên khắp miền đất nước từ thủ đô Bishkek sầm uất đến những ngôi làng nhỏ giáp bờ nam hồ Issyk Kul.

Lễ hội Nowruz

Lế hội Nowruz. Photo: Internet 

2. Sự thân thiện và hiếu khách của người dân Kyrgyz

Cách tốt nhất để tìm hiểu sâu xa về một quốc gia là dành thời gian cùng với người dân địa phương. Người dân nơi đây không chỉ thân thiện nồng hậu mà còn rất vui khi có thể giúp đỡ bạn. Họ có thể mời bạn ở lại nghỉ đêm hay chiêu đãi bạn những món ăn địa phương độc đáo và kể cho bạn về lịch sử và truyền thống của họ,…

3. Nhiều lễ hội độc đáo

Kyrgyzstan là một quốc gia nơi mỗi thành phố, thị trấn hoặc từng khu vực đều tổ chức rất nhiều lễ hội hàng năm. Bất kể thời gian nào trong năm bạn đến Kyrgyzstan đều có thể tham gia một lễ hội không quá xa địa điểm của bạn như: Lễ hội du mục (World Nomad Games), lễ năm mới, lễ Nowruz, lễ hội ngựa toàn quốc (National Horse Festival), lễ Quốc Khánh,…

Cuộc đua ngựa Kok Boru. Photo: Internet 

4. Vô số những con đường mòn đi bộ và leo núi

Kyrgyzstan là một thiên đường trekking và hiking. Đất nước có hàng ngàn con đường mòn trên những ngọn núi cao chạm tầng mây, những con đèo tuyệt đẹp và những hồ nước lộng lẫy trên núi. Đối với những người đam mê phiêu lưu, đất nước Trung Á này là điểm đến hoàn hảo.

5. Hàng loạt sông, hồ, suối nước nóng

Kyrgyzstan có hơn 2000 hồ và 40000 sông trên khắp đất nước. Đất nước này có một tiềm năng lớn chưa được khai thác cho các môn thể thao dưới nước như chèo thuyền kayak và đi bè trên mặt nước,… những hoạt động này chỉ trở nên phổ biến gần đây. Đừng quên ghé thăm các suối nước nóng để thư giãn, điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe bản thân khi ở Kyrgyzstan bạn nhé

Photo: Internet 

6. Những trải nghiệm đặc sắc

Có rất nhiều hoạt động để tham gia trong hành trình của bạn ở Kyrgyzstan như: học cách dựng lều yurts, ở lại cùng với những người du mục, nếm thử ẩm thực địa phương, khám phá đất nước trên lưng ngựa, đi săn cùng đại bàng và thực hiện những chuyến đi bộ đáng nhớ.

7. Điểm đến nguyên sơ chưa được khám phá

Với những cung đường phóng khoáng tách biệt hoàn toàn với nhịp sống hiện đại, Kyrgyzstan vẫn chưa được biết đến bởi khách du lịch. Bạn có thể đi bộ nhiều ngày trên núi hoặc đi bộ ở các thành phố lớn như Osh và Karakol và hầu như không gặp những khách du lịch khác. Vậy bạn còn chờ đợi điều gì nữa, hãy đến và tận hưởng thế giới kì vĩ của riêng bạn