Được mệnh danh là hòn ngọc của Ấn Độ Dương, Sri Lanka là miền đất tuyệt vời cho những ai mong muốn trở về với thiên nhiên hoang dã và khám phá những di tích hàng nghìn năm tuổi. Để có thể ghé thăm hết những địa danh hấp dẫn nhất của Sri Lanka, chắc chắn bạn cần phải tiếp thêm năng lượng từ những món ăn hấp dẫn ở nơi đây rồi. 

Vì vậy, Farwego đã tổng hợp lại các món ngon gây thương nhớ ở Sri Lanka trong bài viết dưới đây. Chỉ cần lưu lại list này, bạn không cần phải đau đầu suy nghĩ ăn gì mỗi ngày khi đi du lịch ở Sri Lanka nữa đâu.

1. Kottu

Kottu là món ăn nhanh ưa thích của người dân Sri Lanka: Một số người thích ăn Kottu vào đêm khuya sau những buổi liên hoan tiệc tùng, những người khác thường sẽ dùng Kottu cho bữa sáng. Có đến hơn 20 loại Kottu khác nhau từ cá, gà, thịt, phô-mai,… Thành phần chủ yếu của món ăn này bao gồm rau, trứng, thịt bằm nhỏ và một chút gia vị nhẹ. Kottu thường được ăn kèm với nước sốt cà ri cay, bạn có thể chấm hoặc trộn nước sốt này với món Kottu của mình tùy theo khẩu vị.

2. Lamprais

Có ảnh hưởng từ ẩm thực của cộng đồng Burgher Hà Lan, món Lamprais của Sri Lanka là sự kết hợp của thịt, gạo, thảo quả, đinh hương, quế và sambol ớt được gói trong lá chuối rồi hấp lên. Là một trong những món ngon truyền thống của Sri Lanka, Lamprais thường được ăn vào trưa chủ nhật. Khi thưởng thức món lamprais, bạn sẽ thấy hương lá chuối hấp dẫn hòa quyện với vị ngon từ cơm và thịt (có thể là thịt bò, thịt lợn hoặc thịt cừu).

3. Dhal

Dhal (hay còn gọi là cà ri đậu lăng) là món ăn phổ biến nhất trong tất cả các món ăn ở Sri Lanka. Với gia vị dịu nhẹ, Dhal phù hợp với những ai không ăn được cay và trẻ em. Bởi đây là một trong những thực phẩm thuần chay dễ nấu nhất và được người Sri Lanka ăn mỗi ngày, nên bạn có thể thấy món ăn chính này trong bất kỳ nhà hàng hoặc hộ gia đình nào. Dhal được nấu trong sữa dừa hành tây, ớt xanh, quế, thì là, nghệ và lá cà ri. Tất cả các thành phần này kết hợp với nhau tạo nên một món cà ri dhal mướt mịn với hương vị độc đáo không thể nào quên. Đặc biệt, Dhal sẽ càng ngon hơn khi được nấu trong nồi đất sét truyền thống.

4. Hoppers

Bánh hoppers được làm từ hỗn hợp bột gạo, pha với nước cốt dừa, đôi khi là nước dừa và một chút đường rồi chiên lên trong chảo nhỏ. Mỗi muôi nước bột chiên cán mỏng sẽ được một hoppers ăn cùng với bất cứ thức ăn nào, thường người Sri Lanka sẽ ăn cùng trứng. Một quả trứng ốp la ở giữa bánh sẽ tạo ra món hoppers trứng thơm ngậy khó có thể chối từ. Bạn có thể thấy món ngon này thường được ăn vào bữa sáng và được bày bán trên mọi nẻo đường của Sri Lanka.

5. Pol Sambol

Món Sambol dừa hay còn gọi là gia vị dừa tươi là món ăn phụ xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn Sri Lanka. Pol Sambol được chế biến từ hỗn hợp dừa nghiền mịn, hành, nước cốt chanh, cá khô (cá Maldives – nếu có) và ớt khô hoặc ớt bột. Dù thành phần rất đơn giản, nhưng khi hoà trộn vào nhau, trở thành một Pol Sambol mà khi chúng ta ăn một muỗng lại muốn ăn thêm một muỗng nữa. Bạn có thể ăn kèm với cơm trắng hoặc cà ri đều sẽ rất tuyệt.

6. Watalappan 

Có thể hiểu watalappam là một kiểu bánh pudding sữa dừa kết hợp với hạt điều, trứng và nhiều loại gia vị, thảo quả khác nhau như: đinh hương, hạt nhục hoặc đậu khấu. Watalappan được dùng như món ăn tráng miệng phổ biến của người Sri Lanka và không thể thiếu trong các lễ kỷ niệm và lễ hội Tôn giáo của đất nước.

7. Táo gỗ

Táo gỗ ở Sri Lanka được xem là một loại trái cây phổ biến như cam ở Việt Nam. Trái cây này không giống táo mà bạn vẫn ăn, tên gọi của nó có thể xuất phát từ hình dạng và kích thước tương tự nhau giữa các trái. Táo gỗ tròn, bề mặt sần sùi, khi quả chưa chín thì thịt bên trong có màu trắng đục, bổ ra bạn có thể thấy bên trong đầy thịt nhưng vị rất đắng. Lúc gần chín, thịt trong quả sẽ co lại giống như trái cây sấy và có vị chua ngọt thanh. Khi chin, táo gỗ có hương vị vô cùng độc đáo, bạn có thể sử dụng một con dao bén, bổ làm đôi (hoặc khoét lỗ), sau đó rắc gia vị như tương ớt, nước sốt đặc biệt vào bên trong, trộn đều, và cạo phần thịt để ăn.

8. Cua

Cua Sri Lanka nổi tiếng vì độ béo ngậy khó tìm ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Đến Sri Lanka, bạn sẽ thấy cua được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: cua tiêu, cua cay…

Hi vọng những chia sẻ về các món ngon nổi tiếng ở Sri Lanka trên đây sẽ giúp cho bạn có thêm những trải nghiệm mới mẻ về ẩm thực để chuyến đến Sri Lanka sắp tới thêm hoàn hảo và suôn sẻ.

Photo: Internet