Nam Định-xứ Nam thành xưa này nổi tiếng là trung tâm tôn giáo lớn ở khu vực phía Bắc. Từ những ngày thời Lý, Trần, Nam Định đã là trung tâm văn hóa lịch sử quan trọng quốc gia ta. Chính vì vậy, cho đến tận hiện tại, Nam Định còn lưu giữ nhiều nhiều công trình kiến trúc văn hóa, lịch sử tiêu biểu, trong đó có những ngôi chùa ở Nam Định. Nếu có dịp đến thăm xứ Nam thành, đừng để lỡ những ngôi chùa dưới đây.

1. Phủ Dầy

Phủ Dầy hay là Phủ Giầy, phủ Giày có ý nghĩa đền lớn của làng Kẻ Dầy. Phủ Dầy từ lâu đã là một trong những điểm không thể bỏ qua trong tour đền chùa ở Nam Định, đặc biệt với những ai quan tâm đến đạo Mẫu. Phủ Dầy là nơi trú ngụ của Đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Phủ Dầy gồm hơn 20 công trình khác nhau gắn liền với cuộc đời của Mẫu Liễu Hạnh. Với đặc điểm của tín ngưỡng thờ Mẫu, phủ Dầy có kiến trúc nghệ thuật đặc biệt ấn tượng. Bạn sẽ không thể không say mê với nghệ thuật tại đây và lễ hội phủ Dầy mùng 3 tháng 3 âm lịch. Lễ hội Phủ Dầy thuộc một trong những lễ hội long trọng nhất. 

Ảnh: Phủ Chính Tiên Hương thuộc Phủ Dây Nam Định
Nguồn: https://phuday.com 

2. Chùa Phổ Minh

Nhắc đến chùa ở Nam Định, không thể bỏ qua chùa Phổ Minh. Một trong những ngôi chùa cổ nhất của xứ Nam thành. Chùa Phổ Minh hay còn được gọi là chùa Tháp, nằm ở thôn Tư Mặc, cách thành phố Nam Định khoảng 5km. Theo lịch sử ghi lại, chùa được xây dựng từ năm 1262 dưới thời nhà Lý. Chùa có kiến trúc độc đáo với nhiều tượng phật lộng lẫy. Đến nay, chùa vẫn in hằn dấu lịch sử, dấu ấn nghệ thuật của nhà Trần. Còn giữ được nguyên nét nhất, phải nói đến tháp Phổ Minh. Tháp cao nằm trong khuôn viên của chùa Phổ Minh. Được xây dựng năm 1305, tháp cao gần 20m, gồm 14 tầng khác nhau.

Tháp Phổ Minh

3. Chùa Cổ Lễ - đặc biệt nhất trong những chùa ở Nam Định

Được xây dựng lần đầu tiên dưới thời nhà Lý với kiến trúc chùa cổ, và hoàn toàn bằng gỗ. Năm 1903, chùa được tu sửa và xây dựng lại với lối kiến trúc hoàn toàn khác biệt. Ở lần tu sửa này, chùa được xây dựng bằng gạch, vôi vữa, mật mía, giấy bản. Phong cách kiến trúc được kết hợp giữa chùa truyền thống đạo Phật kết hợp với phong cách gothic của các nhà thờ Thiên chúa giáo phương Tây. Đây là một trong những chùa ở Nam Định có phong cách đặc biệt nhất. 

Chùa Cổ Lễ mang phong cách kiến trúc gothic, gợi nhớ về nhà thờ Công Giáo

Trước chùa, tháp Cửu Phẩm Liên Hoa đứng sừng sững. Tháp cao 32 mét, xây dựng theo hình ảnh một bông hoa sen trên lưng một con rùa lớn. Ai đến thăm chùa Cổ Lễ cũng mê mẩn vì ý nghĩa và kiến trúc độc đáo của ngôi chùa cổ này. 

Tour du lịch Nam Định

4. Đền Trần

Nức tiếng gần xa, đền Trần Nam Định là một trong những di tích lịch sử đặc biệt quan trọng của Nam Định và của quốc gia về cả giá trị lịch sử và tâm linh. 

Đền Trần là quần thể gồm 3 công trình kiến trúc khác nhau: Đền Thiên Trường, Đền Cổ Trạch và Đền Trùng Hoa. Cả 3 đền có kiến trúc và quy mô ngang nhau. Mỗi đến đều có tòa tiền đường 5 gian, tòa trung đường 5 gian và tòa chính tẩm 3 gian. Bước vào đền Trần, du khách đều phải trầm ngâm trước sự thanh tịnh và uy nghiêm của chùa. 

Khai Ấn Đền Trần là một hoạt động tâm linh quan trọng 

5. Cầu ngói chùa Lương - Kiến trúc cầu cổ nhất Việt Nam

Là một trong ba cầu ngói nổi cổ nhất của Việt Nam, cầu ngói chùa Lương là địa điểm không thể bỏ qua trong quá trình đến thăm Nam Định. Cầu ngói được xây dựng trên đường dẫn vào chùa Lương và chỉ cách chùa Lương khoảng 100m. Với thiết kế tỉ mỉ từ những cột đá đến mái ngói cong cong, cầu ngói sẽ khiến bạn trầm trồ bởi vẻ đẹp cổ kính, đậm màu thời gian. 

Ảnh: @jessiepeekaboo__

6. Chùa Đại Bi

Thường được gọi là chùa Bi, chùa Đại Bi được xây dựng từ thời Lý và đã qua nhiều lần tu sửa qua các thời Lê và thời Nguyễn.  Chùa Đại Bi Nam Định là một trong những ngôi chùa đặc biệt. Ngoài thờ Phật, chùa còn thờ tượng Đức Ngọc Hoàng và tượng ngài Từ Đạo Hạnh. Nếu có dịp đến thăm chùa Đại Bi trong khoảng từ 21 đến 24 tháng giêng âm lịch , bạn còn được tham gia hội chùa với nhiều hoạt động khác nhau như đánh vật, múa sư tử, múa rối.

Chùa Đại Bi

7. Chùa Keo Hành Thiện

Thời gian như ngừng lại tại chùa Keo, chùa đứng vững cùng thời gian, qua các cuộc chiến tranh, bom đạn hay biến cố lịch sử. Chùa Keo đứng vững như vậy đã hơn 400 năm tuổi. Chùa Keo Hành Thiện được xây dựng trước và có ảnh hưởng lớn đến chùa Keo Thái Bình. Đến thăm chùa Keo Hành Thiện, bạn sẽ phải trầm trồ vì kiến trúc đặc uy nghiêm của chùa, đồng thời cả những dấu tích cổ từ thế kỷ 17,18. 

Đặc biệt với những ai thích lễ hội, đừng bỏ qua mùa lễ hội tại chùa Keo Hành Thiện. Diễn ra từ mùng 10-16 tháng 9 âm lịch, lễ hội gồm nhiều nghi thức khác nhau, từ đua thuyền đến rước kiệu. Nếu bạn là người yêu văn hóa và khám phá, chùa Keo chắc chắn là một trong những ngôi chùa ở Nam Định cần đến thăm. 

Ảnh: @twinklenamdinh

8. Chùa Thánh Ân

Chùa Thánh Ân thường được gọi là chùa Cả. Đây cũng là một ngôi chùa lớn ở Nam Định. Tương truyền chùa được xây dựng từ thời Trần. Sau nhiều lần được tu sửa, chùa Thánh Ân hiện tại có quy mô lớn, uy nghiêm và tĩnh lặng. Giữa cuộc sống bộn bề, bước vào chùa, bạn không thể ngó lơ trước vẻ uy nghiêm của chùa. 

Chùa Thánh Ân hay còn được gọi là chùa Cả

 

Trên đây là 8 đền chùa ở Nam Định mà bạn không thể bỏ qua khi đi du lịch Nam Định. Nếu đang có ý định khám phá xứ thành Nam, đừng quên lưu lại danh sách những điểm đền chùa ở Nam Định của chúng tôi.