Là đất nước Phật giáo với hàng ngàn ngôi đền chùa linh thiêng nổi tiếng, nếu bạn chọn du lịch ở Myanmar bạn nên “chuẩn bị tâm lý” để đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và đầy giá trị văn hóa nơi đây nhé. 90% dân số Myanmar theo Phật giáo và đây là một đức tin quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Bất cứ nơi nào đi qua ở miền đấy này chúng tôi đều dễ dàng bắt gặp chùa, tu sĩ mặc áo choàng đỏ và nữ tu Phật giáo mặc áo choàng màu hồng. Bạn biết không tìm một góc yên tĩnh của một ngôi chùa rồi xem những người theo đạo đến cầu nguyện hoặc thức dậy sớm và chứng kiến khoảnh các nhà sư lặng lẽ trước ánh bình minh khiến chúng tôi cảm thấy sự bình yên lạ lùng khó có thể thấy được ở những đất nước khác. Bạn sẽ hoàn toàn choáng ngợp trước những ngôi chùa lộng lẫy, đặc biệt là ngôi chùa Shwedagon được dát 90 tấn vàng và hàng ngàn viên kim cương hồng ngọc. Bạn sẽ cầu nguyện dưới bầu không khí linh thiêng với tiếng chuông ngân vang, và ánh nến lấp lánh,… Vậy hãy cùng chúng tôi điểm danh những ngôi chùa nổi tiếng nhất ở Myanmar trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Chùa Shwedagon

Ngôi chùa Shwedagon có hơn 2.500 năm tuổi được mệnh danh là kiệt tác kiến trúc của thành phố Yangon với bảo tháp được mạ vàng, đỉnh là 5448 viên kim cương và 3217 viên hồng ngọc, đặc biệt trên cùng là một viên kim cương 76 carat. Theo truyền thuyết, chùa Shwedagon lưu giữ bốn báu vật Phật giáo.

Nằm ở phía tây Royal Lake, để đến chùa Shwedagon, bạn cần khoảng 30 phút đi taxi từ sân bay Yangon hoặc đi bộ đến đây từ trung tâm Yangon. Cùng với việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chùa, bạn có thể khám phá chợ Bogyoke Aung San, đi bộ dạo quanh những con phố Yangon, tham quan các quán trà địa phương như Rangoon Teahouse, Acacia Tea Salon, Lucky Seven hay gặp gỡ người dân địa phương thân thiện nơi đây (nơi bạn dễ dàng tìm thấy nhiều người địa phương nói tiếng Anh hơn so với các thành phố của đất nước).

Gần ngôi chùa, bạn có thể chọn những khách sạn được nhiều khách hàng yêu thích nhất như: Hotel 51, Yangon Excelsior, Novotel Yangon Max, Wyndham Grand Yangon Hotel, Sule Shangri-La Yangon,…

Giờ mở cửa: 4h00 - 22h00

Vé vào: 8 USD/ du khách

Photo: Internet

2. Chùa Sule

Là bảo tháp tôn kính được xây dựng cách đây 2000 năm, chùa Sule còn là nơi lưu giữ 1 trong 8 sợi tóc của Đức Phật. Ngôi chùa nằm cách trung tâm thành phố Yangon không xa, bạn có thể đến khám phá chùa bằng các phương tiện công cộng tại đây. Chùa Sule có kiến trúc độc đáo mang nét đặc trưng của kiến trúc dân tộc Mon, mọi chi tiết trên chùa được điêu khắc tinh xảo và lộng lẫy. Với cấu trúc mái vòm dát vàng, từ trên cao nhìn xuống ngôi chùa lấp lánh như một cung điện huy hoàng từ trong cổ tích. Xung quanh chùa là 10 quả chuông bằng đồng có khắc tên của những người đến cúng đường và 8 bức tượng Phật (tượng trưng cho các ngày trong tuần – riêng thứ 4 là ngày có 2 tượng Phật).

Đến tham quan chùa Sule, bạn đừng quên nghỉ chân tại những khách sạn có trải nghiệm tốt với khách hàng như: Pan Pacific Yangon, Hotel G Yangon, PARKROYAL Yangon, Yangon Excelsior, Pullman Yangon Centrepoint, Sule Shangri-La Yangon, ...

Giờ mở cửa: 4h00 - 22h00

Vé vào: 5 USD/ du khách

Photo: Reuben Teo

3. Chùa Hsinbyume 

Trung thành với chuẩn mực thiết kế của Myanmar, chùa Hsinbyume được xây dựng dựa trên những mô tả về ngôi đền Sulamani huyền thoại trên ngọn núi Meru. Bảo tháp chính màu trắng trên đỉnh được bao quanh bởi nhiều sân thượng giống như sóng. Ngôi chùa gắn liền với một câu chuyện tình yêu đẹp, để tưởng nhớ người vợ Hsinbyume không may qua đời khi sinh con, hoàng tử Bagyidaw đã cho xây dựng ngôi chùa với màu trắng bao phủ hoàn toàn. 

Giờ mở cửa: 7h00 – 19h30

Vé tham quan: 3 USD/ du khách (bao gồm trong vé chuyến Sagaing - Mingun)

 

Photo: Internet

4. Chùa Kyaikhtiyo 

Nằm cách Yangon hơn 200km, chùa Đá Vàng (Kyaikhtiyo hay Golden Rock) là một trong những nơi thờ Phật linh thiêng nhất của Myanmar. Ngôi chùa nằm cân bằng trên một hòn đá chênh vênh - cao 1200m so với mực nước biển. Tương truyền chùa Đá Vàng được xây dựng cách đây 2500 năm, ngôi chùa này là nơi cất giữ sợi tóc của Đức Phật nên dù vị trí vô cùng bấp bênh nhưng chùa Đá Vàng vẫn trụ vững hàng nghìn năm qua. Đặc biệt là mặt tiếp xúc giữa hòn đá vàng và mặt đất chỉ có 78 cm². Cả ngôi chùa và hòn đá đều được dát vàng lấp lánh. Một số tượng Phật trong chùa Đá Vàng được khảm bằng hàng nghìn viên đá quý và vài trăm viên kim cương. Từ bên ngoài, nếu bạn đứng ở nhiều góc nhìn, hòn đá vàng này sẽ cho bạn thấy những hình dáng độc đáo hoàn toàn khác nhau.

Lưu ý: Phụ nữ phải dừng lại trước một hàng rào sắt ngăn cách với chùa và chỉ có thể dâng lễ vật cúng lên các bàn thờ rồi quỳ trên nền đất, cầu nguyện.

Vé tham quan:  6 USD/ du khách

Photo: Internet

5. Đền Ananda

Nằm ở phía đông Old Bagan, đền Ananda (hay còn gọi là Ananda pahto/ Ananda phaya) là ngôi đền cổ xưa nhất và hoàn mĩ nhất Bagan. Đền được xây dựng từ năm 1105 bởi vua Kyanzittha. Điều thu hút bạn nhất khi đến thăm ngôi đền chính là ngọn tháp chính được mạ vàng phản chiếu ánh sáng lấp lánh một vùng đồng bằng Bagan, có thể nhìn thấy từ xa cả dặm. Còn buổi tối, ngôi đền Ananda huyền bí được bao quanh bởi ánh đèn ấm áp mộng mị. Phong cách kiến trúc của đền cho thấy nét ảnh hưởng từ kiến trúc của người Mon xưa và miền Bắc Ấn Độ. Đền Ananda giống như một viện bảo tàng gồm có tất cả các hình thức xây dựng nghệ thuật ở Myanmar như chạm trổ đá, kiến trúc đá và vữa, đồ dùng bằng đất nung, gỗ điêu khắc,...

Cấu trúc của Ananda là một ngôi đền hành lang đơn giản. Quảng trường trung tâm có chiều dài 53m dọc theo mỗi bên. Các lối vào xung quanh khiến cho cấu trúc trở thành chữ thập Hy Lạp hoàn hảo, mỗi lối vào được trao vương miện cùng với một bảo tháp. Ngôi đền gây ấn tượng nhất với “Sikhara” (là đỉnh núi trong tiếng Phạn) được mạ vàng đặt ở trung tâm. Tại đây, có 5 bậc khác nhau tương ứng với 5 sikhara và kết thúc ở một đỉnh tháp “hti” to lớn nhất cao khoảng 51m, được trang trí bởi các viên đá quý, kim cương, hồng ngọc. Tại trung tâm của các bậc thang, phần chính ngôi đền là hình khối lập phương có 4 pho tượng Phật lớn mạ vàng và quay về 4 mặt khác nhau tương ứng các lối vào đền. Đây là tượng 4 vị Phật: Kassapa, Kakusandha, Konagamana và Gautama đã tới Ananda niết bàn. Cửa gỗ tếch chạm khắc tinh tế, tách biệt các sảnh bên trong từ các lối đi chéo ở cả bốn phía. Toàn bộ sàn bên trong và ngoài đền được trang trí bằng gạch terracotta.

Giờ mở cửa: hàng ngày

Vé tham quan: 25 000 Kyats (~ 18 USD/ du khách)

Photo: Internet