Sri Lanka được nhà thám hiểm Marco Polo mô tả là một trong những hòn đảo đẹp nhất thế giới, có lịch sử từ hàng ngàn năm. Đất nước Sri Lanka tuy nhỏ bé nhưng lại chứa đựng cảnh sắc thiên nhiên nguyên sơ hùng vĩ cùng những di tích cổ xưa lâu đời. Từ những bãi biển mang vẻ đẹp thiên thần đầy mê hoặc đến những rừng rậm sâu thẳm, đồn điền trà xanh mướt, những đền thờ hàng nghìn năm tuổi và còn nhiều hơn nữa đã được liệt kê trong danh sách các điểm đến nổi bật nhất ở Sri Lanka dưới đây.

1. Tàn tích Sigiriya (Lion Rock)

Nằm ở quận Matale, núi Đá Sư Tử Sigiriya là một ngọn núi đá khổng lồ cao 200m so với những cánh rừng bao phủ bên dưới. Tên gọi đặc biệt này xuất phát từ hình dáng bên ngoài của núi đá Sigirya, nhưng ngày nay bạn chỉ còn thấy được phần chân của Sư Tử Đá đặt ở hai bên lối vào. Điều đáng trầm trồ khi bạn đến đây chính là Sigiriya lưu giữ những tàn tích cung điện của vua từ thế kỷ 5 và được bao quanh bởi các khu vườn có niên đại cổ xưa nhất thế giới và các hồ chứa, hang động…Để lên đến đỉnh núi Đá Sư Tử, bạn sẽ cần leo 1200 bậc đá, trên đường leo lên có rất nhiều hang đá (vốn là những căn phòng cũ cách đây 1500 năm trong Hoàng Thành) để bạn dừng chân và khám phá. Và, dù đường lên tốn bao nhiêu năng lượng đi nữa thì bạn cũng sẽ thấy vô cùng xứng đáng khi đứng trên đỉnh núi cao 200m, chiêm ngưỡng dấu tích cố xưa của Hoàng Thành và ngắm nhìn tàn tích cung điện cổ xưa, những bức bích họa tuyệt đẹp và toàn bộ khung cảnh rừng rậm hùng vĩ xung quanh với góc nhìn đẹp nhất, trong khi tận hưởng làn gió mát trong lành,…

Giờ mở cửa: Hàng ngày từ 7h00 – 19h00

2. Đỉnh Adam (Adam’s Peak)

Nằm ở vùng đa dạng sinh học ở trung tâm Sri Lanka, Adam’s Peak là một ngọn núi cao hình nón cao 2243m. Người đầu tiên phát hiện ra dấu chân Thánh trên đỉnh Adam’s Peak là vua Valagambahu. Cho đến ngày nay, việc dấu chân Thánh là của ai vẫn chưa có câu trả lời cụ thể. Theo các giáo hội, dấu chân đặc biệt này là của các vị thánh trong tín ngưỡng của mình. Giới Phật giáo cho rằng đây là dấu ấn bàn chân Đức Phật. Còn người theo Kito giáo lại tin rằng dấu chân trong đá trên đỉnh núi Adam là dấu chân đầu tiên của Adam trên trái đất khi bị trục xuất khỏi vườn địa đàng.

Trở thành điểm hành hương của các vị hiền triết trong suốt hơn 1000 năm qua, Adam’s Peak là nơi thu hút hàng nghìn người Sri Lanka và khách du lịch trên khắp thế giới. Đặc biệt, ngắm bình minh ửng hồng trên đỉnh Adam’s Peak sẽ mang lại cho bạn khoảnh khắc tuyệt vời khó quên.

3. Vườn quốc gia Yala

Là vườn quốc gia lớn thứ 2 đất nước, Yala là khu vực sống tập trung loài động vật quý hiếm như báo, gấu, hươu, cá sấu với diện tích gần 1000 km2 ở phía đông nam Sri Lanka. Trong công viên yala bạn có thể tìm thấy khá nhiều các loài động vật hoang dã còn sống sót từ sau trận sóng thần năm 2004. Và bởi khu rừng này rất rộng, các loài động vật sống tản mát trên nhiều khu vực, bạn cần dành cả ngày để khám phá trọn vẹn vườn quốc gia Yala.

Giờ mở cửa: Hàng ngày từ 6h00 – 16h00

4. Polonnaruwa

Cách sân bay Colombo gần 200km, Polonnaruwa là thành phố hoàng gia cổ xưa của Sri Lanka từ thế kỉ thứ 10 và được UNESCO công nhận là di tích văn hoá thế giới. Nơi đây là ví dụ điển hình về nghệ thuật và kiến trúc Sinhalese cổ đại, vẫn còn lưu lại rất nhiều bức tượng cổ xưa đồ sộ. Vô số những tàn tích được bảo tồn tốt đến hiện nay như các ngôi mộ, đền thờ, tượng và các địa điểm khảo cổ khác trong thành phố cổ Polonnaruwa.

Ngoài ra, tại Polonnaruwa bạn sẽ có cơ hội khám phá nhiều di tích ấn tượng khác như bảo tháp Rankot Vihara hình vòm cung cao 55m, bảo tháp trắng Dagaba Kiri Vihara có niên đại từ 700 năm, tượng Phật Lankatilaka cao 12m được làm hoàn toàn bằng gạch với các bức tường bên ngoài được chạm khắc tinh xảo, quần thể cung điện hoàng gia Vejayanta Pasada, phòng họp quốc hội và bể tắm hoa sen Nelum Pokuna được vua Parakramabahu I cho xây dựng từ thế kỷ XII,...

5. Bãi biển Bentota

Nằm cách thủ đô Colombo 101km, bãi biển Bentota tĩnh lặng mang vẻ đẹp hoang sơ với bờ cát vàng mịn trải dài, nước biển xanh và những làn sóng nhẹ nhàng. Bên cạnh việc chiêm ngưỡng Bentota nên thơ trữ tình, bạn cũng đừng quên khám phá những điểm đến đặc sắc gần đó như: Trại rùa Bentota, đảo Cinnamon, Galapata Vihara, Ambalangoda, Moragalla, sông Madu Ganga và pháo đài Galle Dutch,…

Ở Bentota, bạn có thể lưu trú tại một trong những khách sạn đã có nhiều trải nghiệm tốt với khách hàng sau đây: Bentota Orchid House, Dedunu Home Bentota, Mahi Villa, Kurumba Villas, Sahana Sri Villa và Shan Villa,...

6. Dambulla

Cách thủ đô Colombo 148 km về phía đông, đền thờ động Dambulla là ngôi đền hang động lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất ở Sri Lanka. Nằm trên độ cao 160m so với đồng bằng xung quanh, đền Dambulla gồm có 153 bức tượng Phật, 3 bức tượng của các vị vua Sri Lanka và 4 bức tượng của các vị thần, tất cả trải dài trong hơn 80 hang động. Điều này là điểm nhấn vô cùng ấn tượng khiến khu di tích hoành tráng này được UNESCO công nhận là di sản văn hóa năm 1991.

Khu đền Dambulla thu hút du khách bởi 5 hang động sở hữu mái đá tự nhiên khổng lồ, mỗi hang động thờ những vị Phật hoặc vị vua từng cai trị Sri Lanka. Các bức tranh tường trong những hang động này tượng trưng cho nhiều kỷ nguyên điêu khắc và hội họa khác nhau của người Sinhala và đều liên quan đến Đức Phật. Diện tích của các bức họa trong 5 hang động là 2100m2.

7. Nuwara Eliya

Một thị trấn được bao quanh bởi những ngọn núi, Nuwara Eliya còn có tên gọi khác là Little England. Từ những tòa nhà thuộc địa cũ của Anh như Queen’s Cottage và General’s House đến những phong cảnh tự nhiên như thác nước tuyệt đẹp, đồn điền trà xanh mướt và ngọn núi Pidurutalagala cao chót vót, Nuwara Eliya là một trong những điểm đến bạn không muốn bỏ lỡ trong chuyến đi đến Sri Lanka. Đừng quên thử một cốc trà ngon nhất nhì thế giới của vùng Nuwara Eliya nhé.

8. Galle

Một viên ngọc quý của đất nước, một di sản thế giới được UNESCO công nhận, thành phố lịch sử Galle có vô vàn điều thú vị cho du khách khám phá như các tòa nhà thuộc địa Hà Lan, nhà thờ Hồi giáo, các lâu đài và bảo tàng lớn. Đi lang thang trên những con đường nhộn nhịp của Galle, bạn sẽ bắt gặp những quán cà phê đầy phong cách, những cửa hàng lạ kỳ,… Galle là một thị trấn cổ đầy mê hoặc đối với những du khách ưa chuộng đi bộ khám phá những kiến trúc cổ điển.

9. Vịnh Arugam

Vịnh Arugum nổi tiếng là điểm lướt sóng hàng đầu ở Sri Lanka. Nơi đây còn thu hút khách du lịch vì có đầm lầy ngập mặn nhiều cá sấu và các vườn quốc gia có số lượng voi lớn. Nếu bạn có dự định ghé thăm Arugam, đừng quên mang theo máy ảnh để bắt trọn khoảnh khắc bình minh tuyệt đẹp khi mặt trời lấp ló đầu ngọn sóng và đoàn thuyền đánh cá giương buồm ra khơi nhé.

Tại Arugam, bạn có thể ghé thăm công viên Quốc gia Kumana - một điểm du lịch gần gũi thiên nhiên, nơi khói bụi thành phố không thể chạm đến.

10. Mirissa

Cách thủ đô Colombo 169km, bãi biển Mirissa là bãi biển lớn với bờ cong mềm mại và làn nước ấm áp. Những con sóng ở Mirissa luôn tuyệt vời trong lòng các du khách đam mê lướt sóng. Để tận hưởng sự thanh bình của bãi biển và tham gia các hoạt động lướt sóng, ngắm cá heo, cá voi, rùa,… nhất định bạn nên đến Mirissa ít nhất một lần trong đời. Dù bạn có thể thấy cá voi ở tất cả các bờ biển Sri Lanka nhưng Mirissa được biết đến là nơi tốt nhất để ngắm cá voi xanh chỉ với khoảng cách ngắn từ bờ biển.

Chỉ cách bãi biển Mirissa gần 3km, đảo Parevi Duwa, pháo đài Star, hải đăng Dondra và nhà thờ Đức Mẹ Matara là những địa danh hấp dẫn nổi bật để bạn khám phá. Đi tầm 30km về hướng tây bắc, bạn có thể ghé thăm pháo đài Galle, bảo tàng hàng hải quốc gia và bảo tàng Quốc gia Galle, những điểm đến này luôn được du khách hết lời khen ngợi.

Bạn có muốn tới đất nước ưa chuộng hoang dã Sri Lanka, một "miền đất thật" hoang sơ đầy mê hoặc? Vậy hãy liên hệ với chúng tôi để nhận lịch trình chi tiết nhé.

Photo: Internet