Bạn muốn thoát khỏi cuộc sống đô thị bộn bề? Bạn mải mê tìm kiếm những vùng đất hoang sơ và kì bí? Hãy cùng Farwego Travel khám phá Trung Á huyền bí – vùng đất mà Con đường tơ lụa đi qua để 1 lần sống như những tâm hồn tự do của bộ lạc du mục nơi đây

Trung Á gồm 5 quốc gia (hay còn gọi là 5 Stans): Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan.

5 nước Trung Á tiếp giáp với Nga (phía bắc), Afghanistan và Iran (phía nam), Biển Caspi (phía tây) và Trung Quốc (phía đông).

Hãy cùng chúng tôi ngao du Trung Á qua bộ ảnh về 10 điểm đến đáng chú ý của 5 Stans này nhé!

1. Hồ Kaindy — Kazakhstan

- Được mệnh danh là hồ nước kỳ ảo nhất thế giới, hồ Kaindy lãng mạn và không kém phần cuốn hút.

- Từ xa xưa hơn 1 thế kỷ trước, khu rừng trũng lạ kì này (ở dãy núi Tien Shan - Kazakhstan) được hình thành nên sau một trận động đất. Sau vụ động đất dữ dội đó, sườn núi xung quanh lở ra tạo thành con đập tự nhiên. Dần dần nước mưa từ các thung lũng chảy dồn về tạo nên hồ Kaindy đẹp đến ngỡ ngàng.

Photo by: Piotr Gaborek

 

Hồ Kaindy, Kazakhstan

 

2. Thị trấn Muynak - phía tây Uzbekistan

- Thị trấn Muynak (Mo‘ynoq) từng là cảng biển quan trọng và hết sức nhộn nhịp bên bờ biển Aral. Nhưng hiện tại nếu bạn đến đây, bạn sẽ được tân mắt chứng kiến khung cảnh siêu thực tuyệt đẹp giữa bốn bề sa mạc này.

Photo by: Hulivili

 

Thị trấn Muynak, Uzbekistan

 

3. Đường cao tốc Pamir – Tajikistan

- Mặc dù mới được hoàn thành trong thế kỷ trước, tuyến đường cao tốc Pamir đã trở thành lựa chọn không thể thiếu cho những du khách thích khám phá du lịch mạo hiểm.

- Cao tốc Pamir tuyệt đẹp này trải dài tít tắp theo dãy núi Pamir huyền thoại và có rất nhiều tuyến đường giao dọc theo Con đường tơ lụa cổ đại.

- Bắt đầu ở Afghanistan và kết thúc ở Kyrgyzstan, băng qua dãy núi Pamir hùng vĩ, nơi mà bạn bắt gặp những đàn cừu du mục đáng yêu và hơn thế nữa, bạn có thể tận mắt nhìn thấy đàn cừu Marco Polo vô cùng quý hiếm.

Photo by: Hansekiki

 

Đường cao tốc Pamir, Tajikistan

 

4. Cổng địa ngục (Door to Hell) — Turkmenistan

- Hố lửa hung dữ này được hình thành từ năm 1970 khi các kỹ sư Liên Xô đã phát hiện một vùng đất có trữ lượng khí đốt lớn nhất thế giới. Họ bắt đầu khai thác để lấy khí đốt tự nhiên.

- Điều không ngờ rằng khí metan độc phun ra khỏi miệng hố lửa, các kỹ sư đã quyết định đốt khí đốt đó đi để không gây nguy hiểm đến tính mạng của dân làng xung quanh.

- Họ nghĩ hố sẽ chỉ cháy trong vài tuần, tuy nhiên hố Darvaza vẫn tiếp tục cháy cho đến ngày nay và được gọi là cánh cổng địa ngục bởi vẻ ngoài của nó.

Photo by: GlobalGoebe

 

Cổng địa ngục (Door to Hell), Turkmenistan

 

5. Tháp Burana – Kyrgyzstan

- Tọa lạc trên một khung cảnh tuyệt đẹp, bao quanh bởi những ngọn núi phủ tuyết trắng, tháp Burana thực sự là địa danh giúp bạn có thể quên đi những bộn bề hàng ngày để chìm đắm vào không khí trong lành, cảnh quan thơ mộng nơi đây

 

Tháp Burana, Kyrgyzstan

6. Quảng trường Registan – Uzbekistan

- Phải nói rằng đây là kiệt tác hồi giáo mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến Uzbekistan. Ở đây, bạn còn có cơ hội ngắm nhìn một loạt các trường học cổ đại tại Quảng trường Registan của thành phố cổ Samarkand.

Photo by: eFesenko

 

Quảng trường Registan, Uzbekistan

 

7. Hẻm núi Charyn – Kazakhstan

- Bạn sẽ thấy hẻm núi này không lớn như Grand Canyon, nhưng Charyn đầy màu sắc của Kazakhstan là một trong những kỳ quan địa chất hấp dẫn nhất của đất nước.

- Hẻm núi Charyn giống như những khối đá đang rơi xuống. Bởi lẽ đó địa danh này thu hút lượng lớn du khách đến tham quan bởi lớp địa chất vô cùng độc đáo của nó.

- Bạn có thể tham gia các hoạt động ở đay như: đi bộ đường dài ngắm cảnh, chèo thuyền trên dòng sông Charyn, leo núi, cắm trại ven sông,...

Photo by: Gulnura Karimova

 

Hẻm núi Charyn, Kazakhstan

8. Cao nguyên Akkergeshen – Kazakhstan

- Nằm ở vùng Atyrau thuộc miền đông Kazakhstan, cao nguyên đá vôi tuyệt đẹp này được hình thành trong thời kỳ kỷ Jura 😳

- Ngoài những hang động đặc biệt để bạn tha hồ khám phá, Akkergeshen vô cùng và cực kỳ lý thú khi có lưu lại răng cá mập cổ đại, dấu chân và hóa thạch của khung long 😳

Photo by: Marina Khlybova

 

Cao nguyên Akkergeshen, Kazakhstan

 

9. Hồ Iskanderkul — Tajikistan

- Tọa lạc trên dãy núi Fann, ở độ cao 2195m so với mực nước biển, hồ Iskanderkul xanh ngọc là một danh lam thắng cảnh đẹp nhất của đất nước. Nơi đây mở ra một khung cảnh sơn thủy hữu tình khiến khách du lịch không thể chối từ.

Photo by: Samad Rajan

 

Hồ Iskanderkul, Tajikistan

 

10. Greater Kyz Kala — Turkmenistan

- Dọc theo Con đường tơ lụa cổ, pháo đài hấp dẫn này chỉ là một trong một số tòa nhà được tìm thấy trong ốc đảo cổ đại Merv, Turkmenistan.

- Do các tàn tích khảo cổ được bảo tồn tốt tại thành phố, Greater Kyz Kala đã được công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1999.

Photo by: Sue Fleckney

 

Greater Kyz Kala, Turkmenistan