Được mệnh danh là Bali của Việt Nam, Pù Luông hớp hồn người lữ hành bằng vẻ đẹp tự nhiên của những đồng lúa xanh rì được bao bọc bởi núi rừng Tây Bắc. Nếu đang có kế hoạch khám phá hòn nơi đây, thì đừng bỏ qua kinh nghiệm du lịch Pù Luông của Farwego dưới đây nhé.

1. Vị trí

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc huyện Bá Thước tỉnh Thanh Hóa, giáp với huyện Mai Châu, Lạc Sơn và Tân Lạc của tỉnh Hòa Bình, chỉ cách rừng quốc gia Cúc Phương 25 km. Pù Luông là nơi được bảo vệ nghiêm ngặt hệ sinh thái và rừng già. Đây là nơi sinh sống chủ yếu của dân tộc Thái và Mường. 

Cao hơn mức nước biển khoảng 800-1000m, và được bao quanh bởi khu rừng rậm rạp và nguyên sơ, Pù Luông có khí hậu mát mẻ, dễ chịu vào mùa hè. Du lịch Pù Luông đang trên đà phát triển mạnh trong những năm gần đây. Với kinh nghiệm du lịch Pù Luông, đây là nơi nơi lý tưởng cho chuyến đi ngắn ngày nghỉ dưỡng vào mùa hè.

Ngắm nhìn Pù Luông từ trên cao

2. Di chuyển

Pù Luông chỉ cách Hà Nội 150km. Để di chuyển từ Hà Nội lên Pù Luông, bạn sẽ mất khoảng hơn 3h đồng hồ đi xe. Xe di chuyển đi theo hướng đi Hòa Bình rồi di chuyển thẳng tới Pù Luông. Chiều đi, bạn có thể lựa chọn theo hướng đi qua Bản Lác hoặc qua Lũng Vân, rồi tới Pù Luông. Theo như kinh nghiệm du lịch Pù Luông của những người làm nghề, bạn bạn có thể tận dụng chiều về đi thăm suối cá thần Cẩm Lương tại Thanh Hóa. Đường lên Pù Luông không khó đi, nhưng đường núi khá dốc và uốn lượn. Nên kinh nghiệm du lịch Pù Luông là hãy đảm bảo tài xế có đủ kinh nghiệm đi đường núi. 

>>> Tour du lịch Ba Khan - Pù Luông - Suối Cá Thần Cẩm Lương 2N1Đ

3. Nên đi thăm Pù Luông vào tháng mấy

Pù Luông là nơi có thiên nhiên phong phú và nguyên sơ. Nhưng có lẽ điều khiến người lữ hành phải trầm trồ nhất là những ruộng bậc thang đẹp không kém những ruộng bậc thang đẹp nhất trên thế giới như Bali hay Trung Quốc. Chính vì vậy, nếu có kế hoạch đến thăm Pù Luông thì đừng bỏ qua kinh nghiệm du lịch Pù Luông trong tháng dưới đây. 

Pù Luông có 2 vụ lúa, nên nếu muốn đi thăm Pù Luông đẹp nhất, bạn có thể đến thăm vào giai đoạn tháng 5 đến tháng 10.

3.1 Mùa lúa xanh - Tháng 4 - 5, tháng 7-8

Vụ lúa mới ở Pù Luông bắt đầu từ tháng 4, đây cũng là mùa nước đổ ở Pù Luông. Cũng giống như những thửa ruộng bậc thang khác ở vùng Tây Bắc, mùa nước đổ ở Pù Luông cũng mang vẻ đẹp kỳ diệu. Nước đổ đầy những thửa ruộng, phản chiếu ánh mặt trời cùng màu trời xanh rực rỡ. 

Bất cứ ai có kinh nghiệm du lịch Pù Luông đều biết rằng đừng nên đễ lỡ bình minh nơi đây. Khi mặt trời ló rạng, những tầng mây đêm còn chưa hết, những ánh nắng bình minh hồng rực dần xuất hiện vẽ lên trên thửa ruộng. Đây là khung cảnh đẹp mà rất khó có thể bắt gặp ở nơi đâu khác.

3.2 Mùa lúa chín tháng 6-7, tháng 9-10

Mùa lúa chín ở Pù Luông sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Những dải lúa vàng trải dài theo tiếng cười của những em bé người dân tộc thân thiện, đáng yêu. Đây như một bữa tiệc thiên nhiên thực sự khi mà rừng núi vào đúng dịp tuôn trào sức sống nhất. 

Trong khoảng thời gian này, thời tiết Pù Luông cũng rất dễ chịu, tuy nhiên theo những kinh nghiệm du lịch Pù Luông vào khoảng thời gian này, bạn đừng quên mang mũ nón, thoa kem chống nắng đầy đủ và mang bên mình nước uống. 

4. Làm gì ở Pù Luông - Kinh nghiệm du lịch Pù Luông 

Dù là thuộc vùng núi, nhưng Pù Luông có rất nhiều hoạt động khác nhau chờ bạn khám phá và trải nghiệm. 

4.1 Nghỉ dưỡng - Wellness

Với những ai muốn dành thời gian để thanh lọc tâm hồn, tìm lại sự bình yên thì không có nơi nào phù hợp hơn Pù Luông. Ban ngày được thưởng thức khung cảnh thiên nhiên rực rỡ, tối yên bình chỉ có tiếng dế, tiếng côn trùng kêu. 

Một buổi sáng thức dậy sớm dưới ánh nắng sớm mai, thư giãn với một điệu nhạc nhẹ nhàng, ngắm nhìn từng khóm lúa còn đọng sương sớm. Pù Luông chính là nơi dành cho bạn.

4.2 Trekking khám phá bản làng người Thái - kinh nghiệm du lịch Pù Luông 

Nếu có cơ hội bạn có thể dành 1 ngày trekking qua các bản làng người Thái tại Pù Luông. Theo chân hướng dẫn viên những người chuyên kinh nghiệm du lịch Pù Luông, bạn sẽ được khám phá những cảnh rừng núi hoang sơ. Những guồng nước giữa suối, đưa nước đến từng cánh đồng. Rồi người phụ nữ người Thái cùng gùi trên lưng. Hay những em bé theo chân mẹ ra đồng. 

Với những người ưa mạo hiểm hơn, bạn còn có thể khám phá đỉnh Pù Luông cao 1600m. Đây chắc chắn là hoạt động những ai tìm kiếm trải nghiệm đều yêu thích.

4.3 Thưởng thức ẩm thực địa phương

Là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Thái và dân tộc Mường, Pù Luông chứa đựng những nét ẩm thực đặc sắc nhất nơi đây. Mùa nào thức ấy, lên Pù Luông mỗi mùa bạn sẽ được thưởng thức những món ăn thiên nhiên tươi mới nhất. Là măng nứa mới hái, cá suối mới bắt, hay gạo dẻo vừa đong. Những món ăn bạn không thể bỏ qua khi tới Pù Luông là cơm lam, măng đắng, nộm hoa chuối rừng, thịt nướng. 

4.4 Chụp ảnh check-in với cánh đồng lúa tuyệt đẹp

Nổi tiếng với những cánh đồng lúa đẹp tuyệt như vùng đất Bali của Indonesia, nếu không có một bức ảnh chụp check in với đồng lúa ở Pù Luông sẽ là một thiếu sót. Để có những bộ ảnh đẹp tuyệt tại đây, đừng quên mặc màu sáng và chuẩn bị đầy đủ mũ nón, kem chống nắng nhé!

5. Ở đâu ở Pù Luông

Đến Pù Luông, bạn có thể tham khảo một số nơi ở chất lượng dưới đây nhé! 

5.1 Pù Luông Retreat

Pù Luông Retreat là nơi ở được ưa thích và lựa chọn ở Pù Luông. Bạn có thể lựa chọn ở Bungalow hoặc nhà sàn cộng đồng. Pù Luông Retreat có phong cách đặc biệt, cùng dịch vụ tốt. 

Giá: 300.000vnđ-1.300.000vnđ/người/đêm

5.2 Pù Luông Natura

Pù Luông Natura cũng là một trong những nơi ở được ưa thích tại đây. Pù Luông Natura ghi điểm với những người du lịch với dịch vụ tốt, bể bơi vô cực. Những căn bungalow nhìn ra đồng lúa và cảnh thiên nhiên tuyệt diệu.

Giá: 500.000vnđ-4.800.000vnđ/người/đêm.

5.3 Pù Luông Eco Garden

Pù Luông Eco Garden cũng là một trong những nơi nghỉ nổi tiếng ở Pù Luông. Ghi điểm cộng với decor tinh tế, view hồ bơi vô cực, Pù Luông Eco Garden được nhiều du khách lựa chọn khi tới thăm Pù Luông.

Giá: 300.000vnđ-2.300.000vnđ/người/đêm


Trên đây là kinh nghiệm du lịch Pù Luông bạn không thể bỏ lỡ. Đừng bỏ lỡ du lịch Pù Luông với khung cảnh tuyệt đẹp và trải nghiệm thú vị nhé!