Nếu bạn từng có kế hoạch đến thăm Kyrgyzstan, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp những bức ảnh của tòa tháp Burana trên các trang thông tin, trong sách hướng dẫn và văn phòng du lịch. Burana là một trong những di tích lịch sử nổi tiếng nhất của Haiti, là tất cả những gì còn lại của thành phố cổ Balasagun của Kyrgyzstan xa xưa và từng là một phần của Con đường tơ lụa huyền thoại. Nằm cách thủ đô Bishkek khoảng 80 km, tòa tháp Burana cao 24.6 m, được bao quanh bởi những ngọn núi cao hùng vĩ. Burana có từ thế kỷ 11 với chiều cao nguyên thủy trên 40m, một trận động đất trong thế kỷ 15 đã phá hủy nửa trên của tòa tháp, tuy nhiên Burana vẫn giữ cho mình vẻ đẹp lộng lẫy đến ngỡ ngàng.

Photo: Internet

Tên gọi Burana xuất phát từ “monar” trong tiếng Ả Rập có nghĩa là tháp của nhà thờ Hồi giáo. Tòa tháp Burana là một trong những công trình kiến trúc lâu đời nhất của Trung Á, với những họa tiết chạm khắc mang kiến trúc đặc trưng của ngôi tháp Hồi giáo kiểu mẫu. Tại đây cũng có rất nhiều cổ vật được tìm thấy như đồng tiền cổ Trung Quốc, những di vật Hồi giáo, Phật giáo và Thiên chúa giáo,… Có rất nhiều truyền thuyết về việc xây dựng tòa tháp, trong đó có một câu chuyện nổi tiếng về tháp cổ Burana: ngày xưa có một lãnh chúa quyền lực đã cho xây dựng tòa tháp Burana để bảo vệ cô con gái Monara yêu quý của mình. Trong lễ chào mừng ngày sinh Monara xinh đẹp, người cha mời các tất cả các thầy tiên tri và những nhà thông thái của vùng đất đến tham dự. Tất cả họ đều tiên đoán rằng Monara sẽ sống hạnh phúc, tất cả ngoại trừ một người. Một người đàn ông lớn tuổi cảnh báo rằng Monara sẽ chịu một số phận buồn, rằng ông muốn nói sự thật mặc dù có bị xử tử.

Photo: Internet

Theo ông, Monara sẽ chết vào lần sinh nhật thứ mười sáu do bị nhện cắn, lời tiên đoán này khiến người cha khiếp sợ đến mức ông đã xây một tòa tháp cao, nơi ông bao bọc con gái mình trên đỉnh tòa tháp, lớn lên trong sự cô lập. Monara lớn lên trong tháp, những người phục vụ mang thức ăn và đồ uống cho cô, giao nó trong một cái giỏ và đưa lên theo một cái thang được đặt trên các bức tường bên ngoài tòa tháp. Mọi thứ đều được kiểm tra kỹ lưỡng, để đảm bảo rằng sẽ không có con nhện nào đến được với Monara. Vào ngày sinh nhật thứ 16 của cô, người cha rất vui mừng vì lời tiên đoán xui rủi đã không thành hiện thực, ông vội mang theo một giỏ trái cây đến tòa tháp để ăn mừng cùng con gái. Khi Monara cầm trái cây lên, cô bé ngay lập tức ngã gục và chết. Cô đã bị một con nhện độc giấu mình trong giỏ cắn. Người cha quá đau buồn, khóc lớn khiến cả tòa tháp rung chuyển. Phần trên cùng của tòa tháp đổ xuống, tạo ra sự hủy hoại mà chúng ta thấy ngày nay.

Photo: Internet

Để lên đỉnh tháp, bạn có thể leo cầu thang xoắn ốc bên trong tháp với giá 60 SOM (khoảng 1USD). Lối vào tháp khá độc đáo, bạn sẽ cảm thấy hơi ngột ngạt bên trong tháp Burana nhưng xứng đáng hơn cả là khi bạn lên đến đỉnh ngọn tháp, nơi bạn tận hưởng cảnh quan đẹp ngoạn mục nhìn ra khắp thung lũng và dãy Tian Shan hùng vĩ xung quanh.

Tọa lạc trên một khung cảnh tuyệt đẹp, bao quanh bởi những ngọn núi phủ tuyết trắng, tháp Burana thực sự là điểm đến giúp bạn có thể quên đi những bộn bề hàng ngày để chìm đắm vào không khí trong lành, cảnh quan thơ mộng nơi đây.