Hồ Ba Bể là hồ nước ngọt thuộc Bắc Kạn, Việt Nam và được chứng nhận là một trong 5 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới. Thuộc quyền quản lý của vườn quốc gia Ba Bể, nơi đây còn được chứng nhận là khu du lịch cấp quốc gia Việt Nam. Cùng tìm hiểu thêm về khu du lịch tự nhiên này nhé!
 
 
Với sự kiến tạo đặc biệt, cái tên Hồ Ba Bể ra đời. Đây là hồ nước duy nhất ở Việt Nam được 3 con sông đổ về, nước không thể đi được từ hồ này sang hồ kia, vì có các đập đá lớn ngăn trở. Hồ Ba Bể rộng bát ngát, nước trong xanh như ngọc bích, nổi bật giữa núi rừng hùng vĩ của miền thượng du Bắc Việt. Giữa hồ là một hòn đảo nhỏ,người địa phương gọi đó là Hòn Bà Góa.
 
Người dân kể lại rằng mỗi năm ở Bắc Cạn đều tổ chức lễ Phật, một ngày nọ có một con dao Long hóa thân thành bà lão tới xin ăn đến thử lòng mọi người nhưng duy nhất chỉ có một nguời phụ nữ mất chồng động lòng giúp đỡ. Hôm sau, có trận hồng thủy lớn vào làng, người phụ nữ trải nắm thóc của bà lão ăn xin cho quanh nhà như lời bàn dặn, trận hồng thủy đó riêng có căn nhà của người phụ nữ góa này nổi lên, bà cứu vớt những người trong làng. Sau này khu vực nước ngập đó được gọi là Hồ Ba Bể, căn nhà của bà trở thành một hòn đảo nhỏ giữa hồ nên người dân gọi là đảo Bà Góa.
 
 
 
Hồ Ba Bể là hồ nước ngọt lớn và đẹp tự nhiên thuộc top 20 hồ thế giới. Cảnh sắc trong hồ yên bình, mát mẻ. Dù cho các sông ở ngay đó bị đục theo mùa nhưng nước trong hồ luôn mang màu xanh ngọc bích. Nước trong hồ luôn mang màu xanh bởi vì bên dưới hồ là một thảm thực vật luôn tươi tốt.
 
Hai bên dìa hồ luôn có nhiều chồi non, mới bước sang mùa xuân xung quanh hồ luôn xanh tốt. Hai bên dìa hồ có những vách đá với đủ hình thù. Làm cho du khách liên tưởng tới Vịnh Hạ Long nhưng với một khung cảnh khác. Hồ Ba Bể rất rộng với chiều dài lên tới 8km, để đi hết khu du lịch quốc gia này phải mất tới hai ngày mới khám phá hết nơi đây.
 
 
 
Khung cảnh xung quanh hồ rất hữu tình. Di chuyển tới những con sông quanh hồ, ngay phía cửa sông là bản Cám với khung cảnh cực kỳ đẹp. Trên đây cũng đã có sẵn các dịch vụ như homestay, nhà hàng. Vào mùa xuân nước ở sông rất trong và mát lạnh.
 
Trở lại với động Puông, động Puông được hình thành khi sông Năng chảy qua. Miệng động lớn, ước tính cửa động khoảng 15m và sâu bên trong 300m, thuyền bè có thể đi sâu vào hang. Đây là một động lớn trong khu du lịch hồ Ba Bể. Có 2 cách để vào động Puông là đường bộ hoặc đi thuyền. Lối đi thuyền vào động là hai bên thảm thực vật xanh tốt và lâu đời. Một khung cảnh bao la, hút mắt. Có rất nhiều bãi bồi trong khu hồ, du khách có thể tổ chức ăn uống và cắm trại ở đây.
 
 
Núi đá vôi lớn có rất nhiều trên đường vào động Puông. Động nằm trong dãy núi đá vôi Lũng Nham chếch về phía Bắc của vườn quốc gia Ba Bể. Đây là một địa điểm đặc biệt thú vị đối với những ai say mê cảnh đẹp tự nhiên của vườn quốc gia Ba Bể cũng như những người thích tìm hiểu về sự đa dạng của những loài dơi sinh sống ở đây. Đi sâu vào động mới thấy được hết vẻ đẹp kỳ vỹ nơi đây.
 
 
Nằm trong quần thể hồ Ba Bể với những cánh rừng nguyên sinh rộng bạt ngàn còn có một địa danh gắn với một truyền thuyết thú vị mang tên Ao Tiên. Ao Tiên như một viên ngọc lấp lánh được kết nối với hồ bởi mạch nước ngầm. Trên đường đi bộ từ bến ghe vào Ao Tiên, du khách có thể mua rất nhiều đặc sản được khai thác dưới lòng hồ.
 
Ao Tiên được vây xung quanh bởi núi đá vôi và không kết nối trực tiếp với con sông nào. Nước trong Ao Tiên đặc biệt bởi nó luôn đổi màu. Gần đó có núi Bàn Cờ mà phải lên tận nơi, du khách mới biết tại sao nó lại được gọi với tên này. Nhưng rất tiếc đây là điểm chưa được khai thác du lịch nên chỉ có người dân bản địa mới lên được đây.
 
 
Hồ Ba Bể với tạo hóa đặc biệt và sự tích nhân văn đã là một điểm đến ngắm nhìn thắng cảnh từ rất lâu
không chỉ người dân phía Bắc mà còn thu hút rất nhiều khách du lịch trên thế giới. Cùng đến checkin địa điểm tự hào của người Việt Nam nhé!