Nằm ở phía Đông Bắc nước ta, Cao Bằng luôn là điểm đến lý tưởng của những người yêu thiên nhiên cũng như văn hóa, lịch sử đất nước. Vùng đất Cao Bằng được Mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng một vẻ đẹp hùng vĩ khiến bất kỳ du khách nào đến đây cũng không khỏi choáng ngợp. Hãy cùng Farwego điểm qua top 5 điểm du lịch Cao Bằng không thể bỏ qua mỗi khi có dịp ghé thăm.

Thác Bản Giốc

Thác Bản Giốc - điểm du lịch Cao Bằng
Thác Bản Giốc - điểm du lịch cao Bằng

 

Đứng đầu trong danh sách các điểm du lịch tour Cao Bằng không thể bỏ qua phải kể đến thác Bản Giốc. Nằm trên biên giới Việt - Trung thuộc công viên địa chất Non nước Cao Bằng ở xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, điểm du lịch này thu hút du khách không chỉ bởi vẻ hùng vĩ mà còn bởi khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm. Ngày 12/04/2018, UNESCO công nhận nơi đây là công viên địa chất toàn cầu. 

Thác chia làm hai phần, thác chính và thác phụ. Phần thác phụ nằm hoàn toàn trong lãnh thổ Việt Nam, còn thác chính chia làm hai, một nửa thuộc địa phận Trung Quốc. Dòng nước xiết chảy xuống thác như những dải lụa khổng lồ, vừa mượt mà vừa choáng ngợp khiến du khách có thể nghe tiếng nước thác đổ từ xa. 

Chùa Phật Tích Trúc Lâm

Chùa Phật Tích Trúc Lâm - điểm du lịch Cao Bằng

 

Sau khi tham quan thác Bản Giốc, du khách có thể đến thăm điểm du lịch Cao Bằng tiếp theo, chùa Phật Tích Trúc Lâm. Đây là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng tại nơi biên cương Tổ quốc, nằm tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh. Dù mới chỉ khánh thành cách đây 7 năm, tuy nhiên đây là điểm tham quan luôn được du khách nhắc đến là điểm đến không thể bỏ qua khi đến với vùng đất Cao Bằng. Ngôi chùa có vị trí đắc địa, lưng tựa núi Phia Nhằm, mặt hướng ra thác Bản Giốc và có kiến trúc thuần túy Việt Nam. Khi đến với ngôi chùa này, du khách có thể dễ dàng nhìn được thác Bản Giốc hùng vĩ.

Khu di tích Pác Bó

Khu di tích Pác Bó - điểm du lịch Cao Bằng

 

Khu di tích Pác Bó thuộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Pác Bó là nơi hoạt động cách mạng của lãnh tụ Hồ Chí Minh trong giai đoạn những năm 1941-1945. Trở thành khu di tích quốc gia đặc biệt vào ngày 10 tháng 5 năm 2012, từ đó khách du lịch biết đến ngày càng nhiều và trở thành điểm du lịch Cao Bằng không thể bỏ qua. 

Mỗi khi đến với Pác Bó, du khách lại bồi hồi xúc động khi được nghe về những câu chuyện của Bác và các đồng chí, chiến sĩ trong thời gian hoạt động cách mạng tại nơi đây. Không chỉ mang ý nghĩa lịch sử, Pác Bó còn là nơi du khách đắm chìm trong bức tranh sơn thủy hữu tình với Suối Lê Nin xanh trong vắt quanh năm, động Ngườm Ngao kỳ bí, núi Các Mác nguyên sơ, ... . 

Động Ngườm Ngao - Điểm du lịch Cao Bằng

Động Ngườm Ngao - điểm du lịch Cao Bằng

 

Nằm ở bản Gun, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, động Ngườm Ngao từ lâu đã là điểm du lịch Cao Bằng luôn được du khách đánh giá cao về cả mặt thẩm mỹ và bảo tồn. Khách du lịch khi tới tham quan động đều không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp của những bầu nhũ đá có niên đại 300 triệu năm. Ngườm Ngao trong tiếng dân tộc Tày có nghĩa là Hang Cọp. Có giả thiết cho rằng tên gọi này xuất phát từ âm thanh của nguồn nước trong hang chảy vọng ra nghe như tiếng hổ gầm. Với chiều dài lên tới 2144m, động Ngườm Ngao còn rất nhiều điều kỳ bí và thú vị khiến du khách tò mò khám phá.

Hồ Thang Hen

Hồ Thang Hen - điểm du lịch Cao Bằng

 

Quần thể du lịch hồ Thang Hen gồm 36 hồ tự nhiên thông nhau nằm ở độ cao hàng nghìn mét so với mực nước biển tại xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng. Với chiều dài lên tới 300m, chiều dài lên tới 1000m, điểm du lịch Cao Bằng này khiến chuyến du lịch của bạn không thể quên. Những dòng nước xanh ngắt quanh năm hiền hòa chảy qua các hang núi cùng với âm thanh của núi rừng như gột hết vướng bận, không còn những tiêu cực thị thành. 

Hồ Thang Hen ngày nay trở thành điểm nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái lý tưởng, nhất là vào mùa hè. Những hoạt động ngoài trời luôn là điểm nhấn khi đến với điểm du lịch Cao Bằng Hồ Thang Hen. Những hoạt động được du khách yêu thích nhất phải kể đến đốt lửa trại, câu cá, thăm các bản làng của người Tày, Nùng và thưởng thức các đặc sản cùng tiếng hát mê đắm lòng người của những điệu sli, các bài then.

Làng rèn Phúc Sen

Làng rèn Phúc Sen - điểm du lịch Cao Bằng

 

Làng Phúc Sen thuộc huyện Quảng Yên nổi tiếng với nghề rèn thủ công truyền thống của người Nùng An là điểm du lịch Cao Bằng không thể bỏ qua khi tìm hiểu văn hóa của vùng đất miền núi này. Người dân nơi đây đã duy trì nghề rèn được 300 năm, trở thành nguồn thu nhập chính cho người dân trong làng. 

Sản phẩm của làng không bắt mắt, bóng bẩy nhưng vẫn nức tiếng là nhờ những bí quyết rèn dao mà không nơi nào có được. Nghề rèn thủ công có ở nhiều nơi nhưng Phúc Sen lại có cách rèn khác biệt. Người Phúc Sen dùng đá, rơm và trấu để xây lò. Để tôi thép, họ dùng than củi từ các loại gỗ cứng để thép giữ được nhiệt và nhanh đỏ. Điều đặc biệt nữa là cách rèn dao, người làng Phúc Sen rèn lưỡi thật ưng ý rồi mới rèn phần chuôi dao, ngược lại với cách chúng ta vẫn thường thấy. 

Dù hiện nay người dân đã áp dụng thêm các máy móc vào trong khâu sản xuất, tuy nhiên những khâu quan trọng nhất vẫn làm thủ công. Một trong những bước quan trọng nhất chính là cảm nhận của người thợ qua đôi tai, đôi tay và đôi mắt, được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, chỉ người trong gia đình mới biết được những bí quyết này. Những sản phẩm mà du khách thường mua về sử dụng hay làm quà khi đến với làng Phúc Sen là dao. Ngoài ra, còn có các sản phẩm khác như nông cụ, đồ dùng gia đình,….

Chợ phiên Cao Bằng

Chợ phiên Cao Bằng - điểm du lịch Cao Bằng

 

Chợ phiên luôn là địa điểm để du khách tìm hiểu văn hóa vùng miền dễ dàng nhất. Vì vậy, các chợ phiên là nơi không thể không nhắc đến trong danh sách các điểm du lịch Cao Bằng. Đây là nơi để người dân địa phương trao đổi, mua bán hàng hóa. Văn hóa vùng miền được thể hiện qua các mặt hàng được bày bán hay cách người dân địa phương trao đổi hàng hóa.

Những chợ phiên nổi tiếng tại Cao Bằng phải kể đến chợ trâu Trà Lĩnh họp vào ngày 4, 9, 14, 19, 24 và 29 âm lịch., nơi được coi là chợ trâu lớn nhất miền Bắc. Không chỉ là nơi trao đổi, mua bán, chợ phiên này còn là nơi những thương lái hoặc người dân chia sẻ, trao đổi về cách chăm nuôi trâu bò. Một chợ phiên nữa vẫn còn giữ nhiều nét đặc trưng của người dân địa phương đó là chợ phiên Nguyên Bình, họp vào những ngày có đuôi 3 và 8 âm lịch. Du khách sẽ được ngắm nhìn người Dao đỏ trong những bộ trang phục truyền thống sặc sỡ của họ. Những sản phẩm đặc trưng của chợ phiên Nguyên Bình mà du khách có thể mua làm quà hay giữ lưu niệm như các sản phẩm chạm bạc, thổ cẩm hay in sáp ong thủ công. 

Với những kinh nghiệm tổng hợp từ những chuyến đi của mình, Farwego hy vọng đem lại cho bạn những thông tin hữu ích về Cao Bằng. Đừng bỏ lỡ những địa điểm du lịch Cao Bằng để có một chuyến đi trọn vẹn nhé!