Đã từ lâu, Hà Giang là một trong những điểm đến thu hút cả khách trong và ngoài nước. Không từ nào có thể diễn tả vẻ đẹp của vùng đất địa đầu tổ quốc này. Từ những dãy núi đá vôi hùng vĩ ẩn mình trong sương đến cánh đồng hoa rực rỡ bốn mùa, Hà Giang khiến người ta trầm trồ bởi cả vẻ đẹp của sắc màu văn hóa nơi đây. Và chợ phiên Du Già là nơi không thể bỏ qua để ngắm nhìn rõ nhất màu sắc dân tộc.

Du Già một sớm bình minh | Ảnh: Rory Nguyễn

1. Già-Yên Minh: cung đường đẹp nhất Hà Giang

Du Già là một xã bé nhỏ, thuộc huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang. Để di chuyển đến Du Già, bạn chỉ có thể lựa chọn phương tiện di chuyển là xe máy hoặc ô tô. Việc di chuyển khá khó khăn, hoàn toàn xứng đáng, bởi khung cảnh đặc biệt hùng vĩ và sắc màu văn hóa vẫn còn đậm dấu nơi đây. Để có thể ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ cùng khám phá văn hóa Hà Giang, lời khuyên dành cho bạn là nên nhờ một hướng dẫn viên địa phương, hoặc có thể đi theo tour Hà Giang.

Ảnh: Pu Pa

Đến với Du Già, có hai điều bạn không thể bỏ qua: cảnh tượng hùng vĩ của thiên nhiên núi rừng và chợ phiên Du Già. Du Già tách biệt nên vẫn giữ cho mình khung cảnh thiên nhiên hoang sơ. Là những ruộng bậc thang trải dài theo theo thác nước, được bao quanh bằng dải lụa núi đồi xanh mướt. Giữa màu xanh của núi rừng, nổi bật là chợ phiên Du Già, nơi gặp gỡ của các đồng bào dân tộc miền núi ở Yên Minh.

2. Chợ phiên Du Già - phiên chợ dân tộc rực rỡ sắc màu

Chợ phiên Du Già - nơi gặp gỡ màu sắc văn hóa dân tộc:

Thứ 6 hàng tuần, người Mông, Tày, Dao,.. sinh sống ở Du Già lại chuyển bị đồ đạc và xúng xính quần áo để đến chợ phiên. Tay xách, nách mang, mỗi người mang theo sản vật để trao đổi và buôn bán. Hầu hết là sản vật thiên nhiên như củ khoai, củ ráy, con lợn, con gà. 

Ai cũng xúng xính quần áo đẹp, mặc trang phục dân tộc của mình, góp vào phần rực rỡ của chợ phiên. Nào là màu xanh lam đỏ hồng của trang phục Hmong, đến màu đỏ, đen của người dao,... Một bữa tiệc sắc màu làm no con mắt người tham gia. 

Vì cũng là phiên chợ duy nhất trong tuần, nên chơ phiên Du Già rất náo nhiệt. Tiếng cười nói lúc nào cũng rộn ràng, xen lần tiếng khèn, tiếng hát dân tộc. Không còn tiếng xe cộ, tiếng còi xe ồn ã, chợ Du Già sẽ đưa bạn về cái mộc mạc, giản dị chợ quê hương, trốn xa ồn ào. 

Những nét độc đáo của chợ phiên: 

Chợ phiên Du Già là một trong chợ phiên còn giữ được nhiều nét nguyên sơ và mộc mạc  như chính vẻ đẹp con người nơi đây. Tại đây người địa phương buôn bán rất nhiều sản vật và đặc sản của vùng núi Hà Giang

Đến thăm chợ phiên Du Già vào sáng thứ 6, bạn sẽ được thưởng thức đặc sản như bánh lá dong hấp, phở bò, bát xôi nếp nương ấm nóng với giá rẻ bất ngờ. Củ khoai, củ riềng đến trái cam, bịch gạo nếp nương, tìm gì cũng có. 

Điểm đặc biệt hơn của chợ phiên Du Già, là khu bán gia súc. Người bán con lợn, người bán con trâu, con chó,... Nhộn nhịp và tấp nập, không lúc nào ngơi tiếng cười, tiếng trò chuyện ngã giá. Điều này là điều không thể tìm thấy ở bất cứ đâu ngoài Hà Giang. 

3. Thăm chợ phiên Du Già khi nào?

Chợ phiên Du Già chỉ mở vào sáng thứ 6 hàng tuần, nên nếu muốn ghé thăm chợ thì đừng quên chọn ngày khởi hành. Bạn có thể xuất phát từ thứ 5 để có thể có thể kịp thăm chợ vào sáng thứ 6.

Mỗi mùa, chợ phiên Du Già cũng có những nét đặc biệt riêng. 

Nếu mùa hè, chợ phiên rực rỡ sắc màu, nổi bật giữa núi rừng xanh mượt, đầy sức sống, hòa lẫn tiếng chim chóc hót vang. Thì mùa đông, chợ có phần im ắng hơn, giữa làn sương sớm mai. 

Nếu đến thăm mùa hè, lịch trình thăm Hà Giang có thể kết hợp thăm những địa điểm khác nhau để được ngắm nhìn những ruộng lúa vàng óng ả như những dải lụa giữa mây trời. 

Nếu thăm mùa lạnh, Hà Giang sẽ dẫn bạn từ những cánh đồng hoa tam giác mạch, đến hoa đào, hoa mận rồi tới chợ phiên Du Già. 

Đến chợ Du Già để tìm sắc màu văn hóa không khó, nhưng để có thể hiểu sâu, cảm nhận được vẻ đẹp thực sự nơi đây thì một tour Hà Giang cùng hướng dẫn viên địa phương là lựa chọn đáng cân nhắc.

4. Lời kết

Chợ phiên Du Già là một trong những chợ phiên độc đáo, vẫn còn giữ được nhiểu nét đẹp vùng cao mà bạn không nên bỏ lỡ. Chợ phiên Du Già cũng góp phần tạo nên những vẻ đẹp độc đáo, rực rỡ của xã bé nhỏ Du Già - Yên Minh.