Sau khi vượt qua những đoạn đường thật khó khăn huyện Xí Mần, Lào Cai cuối cùng chúng tôi cũng đến thăm được . Chợ phiên Bắc Hà chỉ diễn ra vào sáng sớm cho tới trưa chủ nhật hàng tuần. Đây là một trong những chợ phiên lớn nhất Tây Bắc, Việt Nam.

Những ngày họp chợ phiên

Với người địa phương, họ xem đi chợ phiên vào ngày chủ nhật giống như đi chơi hội, bởi vậy chợ phiên Bắc Hà ko chỉ là nơi trao đổi hàng hóa mà còn là nơi giao lưu tâm tình của các đôi trai gái.

Người ta đến chợ phiên Bắc Hà từ rất sớm, bởi nhà cách xa mấy núi mấy đồi, đa phần là đi bộ hoặc xe máy; có khi phải đi từ ngày hôm trước hôm sau mới tới. Họ còn mang theo rất nhiều sản phẩm như hương nhang, hoa quả, ớt, tỏi, mật ong, rau, rượu, váy áo thổ cẩm...Hoặc dắt theo những con ngựa, trâu, lợn... cũng có người khệ nệ vác những bao ngô khoai. Nhiều người đi tay ko đến chợ, ko mua gì và cũng chăng có gì để bán. Họ đi để được sống trong đông vui sau cả tuần thầm lặng trong rừng núi.

Sắc màu văn hóa chợ phiên

Sáng sớm, trời vẫn bồng bềnh mấy trắng, mọi ngả đường đi về chợ Phiên Bắc Hà đã ánh lên sắc thổ cẩm, nhóm 5 nhóm 3 người, người già, người trẻ, trai, gái ăn vận đẹp đẽ xuống chợ và cả khách du lịch xúm xít hòa vui. Chợ Bắc Hà to là thế mà nhanh chóng trật kín ng.ười. Làm nên vẻ đẹp của chợ Bắc Hà chính là trang phục váy áo của chị em phụ nữ người Hmong đủ sắc màu, đẹp nhất vẫn là váu áo thêu Hmông hoa. Váy xòe rộng như đuôi con công nổi bật với hai màu chủ đạo xanh, đỏ. Mỗi cô gái xinh đẹp như bông hoa, đi lại náo nức phiên chợ. Chợ phiên Bắc Hà rộng lắm với nhiều khu, gian tùy vào đặc trưng riêng về sản phẩm hàng hóa.

Đa dạng các mặt hàng ở chợ phiên Bắc Hà

Đầu tiên phải kể đến chợ thổ cẩm do chính người dân nơi đây thêu, may. Hay túi, áo, ví khăn được treo khắp các gian hàng. Đi kèm với trang phục là vòng, nhẫn, kiềng được đúc bằng bạc hoặc đồng với nhưng hình ảnh và họa tiết mang đậm chất núi rừng luôn cuốn hút rất nhiều sự chú ý của du khách.

Phía sau là các khu vực bán ngựa, trâu... của chợ Bắc Hà. Số lượng các con thú được đem đến lên tới hàng trăm con cùng cánh đàn ông tụ tập vô cùng vui vẻ, rôm rả.

Và không thể thiếu khu bán chó ở chợ phiên Bắc Hà. Với các giống chó quý vùng cao được giới chơi thú cưng và người dân săn đón.

Các loại con giống vật nuối hay gia súc gà, vịt, chim cũng được bày bán một khu. Hòa vào sự nhộn nhịp đó của người Hmong, hãy mua cho mình một tấm thổ cẩm hay đi thử một chút đặc sản Bắc Hà. Cùng hào hứng đi thử thắng cố nổi tiếng, và thực sự phải bỏ cuộc khi mới nếm vài miếng, uống chút rượu ngô cho ấm bụng. Chợ Bắc Hà ngôi chợ được chọn là ngôi chợ hấp dẫn nhất vùng Đông Nam Á.

Nếu có dịp đến thăm Sa Pa hay Lào Cai, hãy dành chút thời gian ghé đến thăm khu chợ nhộn nhịp này. Có rất nhiều thứ bạn tìm kiếm được bày bày bán ở đây. Ngắm nghía và mua cho mình vài món đồ kỉ niệm đánh đấu bước chân của mình ở Tây Bắc nhé!