Với khí hậu nhiệt đới ấm áp, những bãi biển thiên nhiên tuyệt đẹp và nền ẩm thực đặc sắc, Sri Lanka là quốc gia nhất định bạn nên ghé thăm ít nhất một lần trong đời.

Được mệnh danh là « Hòn ngọc của Ấn Độ Dương », quốc đảo nhỏ bé này là địa điểm hoàn hảo cho những ai muốn đắm mình vào văn hóa địa phương, là nơi lý tưởng cho những người đam mê các môn thể thao dưới nước và là thiên đường để khám phá thế giới động vật hoang dã.

1. Khí hậu nhiệt đới

Là quốc gia có khí hậu nhiệt đới khá nóng, Sri Lanka trải qua 2 đợt gió mùa trong một năm, mỗi vùng của Sri Lanka chịu ảnh hưởng của gió mùa vào các tháng khác nhau, không giống như một đợt gió mùa cùng lúc xuất hiện trên cả nước.   

Vì vậy, dù bạn đến đây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm cũng có thể tận hưởng khí hậu ấm áp đầy nắng ở đất nước này. Từ tháng 5 đến tháng 7 phía bắc Sri Lanka không có mưa, thời tiết khô ráo nắng ấm; giữa tháng 10 và tháng 1 miền bắc đón gió mưa và có mưa nhiều nơi, vì thế trong thời điểm này miền nam đất nước là điểm đến lý tưởng hơn cho các du khách.   

2. Ẩm thực hấp dẫn với những món ăn độc đáo

Dù chịu sự ảnh hưởng từ văn hóa thực dân, những món ăn Sri Lanka vẫn luôn hấp dẫn với hương vị đặc trưng riêng biệt. Điển hình là món cà ri – món ăn ưa thích của người dân Sri Lanka; trong bữa ăn của người Sri Lanka thường bao gồm 1 món cà ri chính (làm từ gà, cá, bò, lợn hoặc cừu) và một món cà ri khác làm từ rau và đậu lăng. Kottu, lamprais hay hoppers,… cũng là những món ngon đặc sắc mà bạn không thể bỏ lỡ tại Sri Lanka.           

                

3. Ngôi nhà của nhiều động vật hoang dã và một số động vật hiếm nhất

Là nơi cư trú của nhiều động vật hoang dã, Sri Lanka có 26 vườn quốc gia và 2 công viên đại dương. Trong đó, công viên quốc gia Yala nổi tiếng nhất bởi mật độ cá thể báo đốm cao nhất trên thế giới, nơi đây còn có khoảng 215 loài chim, cá sấu đầm lầy và các loài bò sát khác; bờ biển giáp công viên là nơi làm tổ của 5 loài rùa biển. Liền kề với Yala là vườn quốc gia Udawalawe - nơi sinh sống của vô số đàn voi và các loài chim quý hiếm như diều hâu nâu và đại bàng rắn mào.

Đảo bồ câu thu hút những du khách tò mò muốn tìm hiểu về cuộc sống sinh vật biển sôi động xung quanh hòn đảo. Các rạn san hô ngoài đảo bao gồm khoảng 100 loài san hô đầy màu sắc và 300 loài cá, việc lặn biển khám phá đại dương ở đây chắc chắc sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm siêu thực đến khó quên.         

                 

4. Những bãi biển đẹp như tranh vẽ

Được bao bọc bởi đường bờ biển dài 1.340 km, quốc đảo Sri Lanka sở hữu rất nhiều bãi biển đẹp và một số trong đó là những bờ biển nguyên sơ nhất ở châu Á. Bãi cát trắng trải dài vô tận, những cây cọ đung đưa trong gió biển cùng làn nước ngọc lan trong veo, tất cả khiến du khách cứ mê mẩn những bãi biển Sri Lanka không muốn về. Bãi biển Mirissa là nơi lý tưởng để bạn đắm mình trong ánh mặt trời ấm áp, Unawatuna phù hợp với những ai đam mê tiệc tùng trên bờ biển, còn Tangalla thơ mộng sẽ khiến bạn lưu luyến không quên vẻ tráng lệ của hoàng hôn buông xuống khi chiều tàn, nét mộc mạc của ngư dân kéo lưới trong bình minh hửng nắng, hay những du khách đang say mê lướt sóng ra khơi,…

5. Nơi sinh sống của cá heo và cá voi

Sri Lanka có lẽ là nơi duy nhất bạn có thể xem cả voi (động vật có vú trên cạn lớn nhất thế giới) và cá voi xanh (động vật có vú lớn nhất dưới nước). Tại Sri Lanka có 5 loài cá voi, bao gồm cá voi xanh thường xuyên được nhìn thấy ở vùng biển ngoài khơi Kalpitiya. Những tháng cao điểm để xem cá voi ở Kalpitiya là giữa tháng 1 và tháng 3. Ngoài ra bạn còn có cơ hội ngắm nhìn những chú cá heo tinh nghịch ở quốc đảo nhỏ xinh này.

6. Phong cảnh tuyệt đẹp với những con đường leo núi hùng vĩ

Sri Lanka phong phú về hệ thực vật và động vật đồng nghĩa với việc ở đây có những con đường mòn tự nhiên đẹp như cổ tích. Những thác nước tuyệt đẹp, những ngọn núi phủ mây sương, cánh đồng lúa và khu vườn trà xanh mướt, hay con công con nai thỉnh thoảng băng qua con đường mòn ngoạn mục mà bạn đang đi.

7. Di sản Phật giáo hàng thiên niên kỷ

Sri Lanka là đất nước có lịch sử Phật giáo duy trì lâu dài nhất, hơn hết bất kỳ một đất nước Phật giáo nào. Những ngôi đền cổ hàng thế kỷ rải rác kháp đất nước, nắm giữ một phần lịch sử Sri Lanka và thường có kiến ​​trúc đầy cảm hứng vượt xa thời đại của họ. Đáng chú ý hơn cả là đền Răng, chùa Gangaramaya, đền Dambulla, đền Pidurangala,…

8. Kho báu văn hóa

Tam giác văn hóa 3 thành phố Kandy, Anuradhapura và Polonnaruwa là nơi tập trung nhiều thành phố cổ, tượng đài và những cổ vật, minh chứng cho nền văn hóa cổ xưa của Sri Lanka như Sigiriya, Mihintale,…