Hồ Hoàn Kiếm còn được gọi là Hồ Gươm, là một hồ nước ngọt tự nhiên nằm ở trung tâm thành phố Hà Nội. Tên gọi Hoàn Kiếm xuất hiện vào đầu thế kỷ 15 gắn với truyền thuyết vua Lê Lợi trả gươm báu cho Rùa thần. Theo truyền thuyết, trong một lần vua Lê Lợi dạo chơi trên thuyền, bỗng một con rùa vàng nổi lên mặt nước đòi nhà vua trả thanh gươm mà Long Vương cho mượn để đánh đuổi quân Minh xâm lược. Nhà vua liền trả gươm cho rùa thần và rùa lặn xuống nước biến mất. Từ đó hồ được lấy tên là hồ Hoàn Kiếm.

Một điều mà mọi người ít biết đó là các ô cửa của Tháp rùa, Không như mọi người vẫn nghĩ các mặt của Tháp Rùa có số ô cửa sổ không giống nhau. Hai mặt đối diện của Tháp Rùa có số mặt bằng nhau, một mặt 6 ô cửa và một mặt 4 ô cửa, tổng Tháp Rùa có 20 cửa sổ.

Tuy không phải là hồ lớn nhất trong thủ đô, song hồ Hoàn Kiếm đã gắn liền với cuộc sống và tâm tư của nhiều người. Hồ nằm ở trung tâm một quận với những khu phố cổ chật hẹp, đã mở ra một khoảng không đủ rộng cho những sinh hoạt văn hóa bản địa.

Và hơn thế, hồ gắn với huyền sử, là biểu tượng khát khao hòa bình (trả gươm cầm bút), đức văn tài võ trị của dân tộc (thanh kiếm thiêng nơi đáy hồ và tháp bút viết lên trời xanh). Do vậy, nhiều văn nghệ sĩ đã lấy hình ảnh Hồ Gươm làm nền tảng cho các tác phẩm của mình.

Ghé thăm Farwego để nhận thêm nhiều thông tin:

☎️ Hotline: 088 883 86 86
☀️ Website: https://farwego.vn/
☀️ Instagram: instagram.com/farwegotravelvietnam/
☀️ Facebook: Farwego Travel - Chuyên tour sành trải nghiệm

Photo: sưu tầm
Theo Wikipedia