Sự khác biệt trong tour du lịch Hà Giang của Farwego Travel

Cùng Farwego trải nghiệm du lịch Hà Giang thật trọn vẹn!

Chương trình khám phá Hà Giang của nhà Farwego tổ chức có nhiều điểm nhấn trải nghiệm. Không đơn giản là chuyến du lịch tham quan những địa điểm nổi tiếng, Farwego đưa thêm các hoạt động mang tính trải nghiệm, khám phá nền văn hóa dân tộc đặc sắc chỉ có ở cao nguyên đá Hà Giang. 

1. Tham quan “Làng Dao Nặm Đăm” - Nét đẹp dân tộc Dao Chàm

“Làng Dao Nặm Đăm” hay còn gọi là “Làng du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm”, thuộc xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Nơi đây lưu giữ nhiều nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, phong tục, tập quán và nét sinh hoạt của người Dao Chàm truyền thống. Những ngôi nhà nơi đây đều là “Nhà Trình tường” (được làm bằng đất, nhà hình vuông với 4 mái hình chóp, bên trên phủ rơm làm từ cỏ tranh, hiện đại hơn thì lập ngói), mộc mạc với lối kiến trúc từ xa xưa. Chính sự đặc biệt này đã thu hút rất nhiều du khách ghé thăm.

Làng Dao Nặm Dăm Hà Giang
Làng Dao Nặm Dăm Hà Giang

Ngay từ những ngày đầu phát động phong trào xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm, các hộ gia đình trong thôn đều nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Những ngôi nhà trình tường bằng đất đỏ được tu sửa kiên cố, gọn gàng hơn để đón du khách.

Người dân nơi đây cực kỳ thân thiện, hiếu khách và chân thành. Bất cứ du khách nào ghé thăm cũng được đón tiếp nhiệt tình và chu đáo. Đi theo đoàn dẫn, bạn sẽ được hướng dẫn viên và người bản địa giới thiệu về văn hóa, ẩm thực, cảnh quan thiên nhiên, phong tục tập quán, lịch sử địa phương. Những điều này khiến Hà Giang trở nên chân thật hơn trong mắt du khách trong và ngoài nước, lột tả được vẻ đẹp vốn có của vùng cao nguyên đá này. 

Đặc sắc nhất của Làng du lịch cộng đồng Nặm Đăm, đó chính là người dân Dao Chàm. Đến nay, những con người sinh sống trong bản làng này vẫn cặm cụi gìn giữ nét đẹp truyền thống, lưu giữ nghi lễ riêng của dân tộc mình. Một trong số đó là nghi lễ Cấp Sắc, sẽ có mặt trong tour du lịch Hà Giang Tết Dương nhà Farwego (Khởi hành ngày 30/12 và 31/12). Cùng đón xem Nghi lễ Cấp Sắc này có gì, mà không 1 người đàn ông Dao nào bỏ qua nhé!

2. Nghi lễ Cấp Sắc - Tục lệ truyền thống không thể bỏ qua của dân tộc Dao

Nghi lễ Cấp Sắc của người Dao Chàm là một trong những lễ hội đặc biệt, đánh dấu sự trưởng thành của người đàn ông Dao. Đây là nghi lễ có mặt trong tour Hà Giang - Tết dương 2023 của Farwego, với 2 khởi hành duy nhất vào ngày 30/12 và 31/12. Cùng khám phá sự đặc biệt này trong tour Hà Giang của Farwego nhé!

Lễ Cấp Sắc của dân tộc Dao
Tham dự Show diễn nghi lễ Cấp Sắc của dân tộc Dao

Theo tiếng địa phương, Lễ Cấp Sắc có nghĩa là trải qua lễ soi đèn, thắp đèn để soi sáng cho người thụ lễ khi làm lễ cấp sắc. Đây là nghi lễ tổ chức cho con trai từ 10 tuổi trở lên, sau khi được thụ lễ, người đó sẽ được coi như một người đàn ông trưởng thành hoàn toàn về thể chất cũng như tâm linh.

Ngày hành lễ thường được tiến hàng vào dịp cuối năm, thời gian nông nhàn là phù hợp nhất. Để chuẩn bị lễ cấp sắc, gia đình phải nuôi lợn, tích lương thực, mua vàng mã và các đồ khác để làm lễ, mời cỗ bà con, họ hàng. Đây là một nghi lễ cực kỳ quan trọng, cầu kỳ và phức tạp từ khâu chuẩn bị đến tổ chức, và hoàn thành.

Để du khách được trải nghiệm những nghi lễ dân tộc đặc sắc này, Farwego đã đưa “Show diễn mô phỏng Lễ Cấp sắc” vào tour Tết dương. Chỉ có 2 khởi hành duy nhất ngày 30/12 và 31/12/2022. Số lượng slot trong tour chỉ còn rất ít. Nhanh tay book lịch để không lỡ trải nghiệm độc đáo này nhé!

3. Phố cổ Đồng Văn - Khám phá dòng chảy thời gian 

Phố cổ Đồng Văn là điểm đến không thể bỏ qua khi ghé thăm Hà Giang. Phố cổ nơi đây được xem là dòng chảy thời gian, xóa nhòa đi khoảng cách giữa hiện thực và quá khứ. Nét đẹp cổ kính pha lẫn sự chỉn chu hiện đại, kết hợp cùng văn hóa vùng cao, núi non sông nước bốn bề. Sự trầm mặc của những ngôi nhà đá hàng trăm năm tuổi, kết hợp với sự nhộn nhịp của những phiên chợ sáng. Tất cả tạo nên một Phố cổ Đồng Văn với nét đẹp đặc sắc, được xem như là điểm nhấn đầy ấn tượng đậm chất Hà Giang. 

Phố cổ Đồng Văn
Phố cổ Đồng Văn - Điểm đến không thể bỏ qua khi đi du lịch Hà Giang

Tuy nhiên, trong tour Hà Giang của Farwego không chỉ là hoạt động ngắm cảnh đơn thuần. Để tạo điểm nhấn cho chuyến đi, Farwego đưa khách đến tham quan văn hóa và trải nghiệm ẩm thực đặc sắc nơi đây. 

Điều làm nên 1 Hà Giang thật đặc biệt trong mắt du khách, ngoài cảnh quan và con người, thì không thể không kể đến ẩm thực. Món ăn làm nên tên tuổi nơi đây có thể kể đến là “Lẩu gà đen” và “Bánh cuốn Đồng Văn”. Farwego lựa chọn những địa điểm chế biến món ăn tươi ngon nhất, giữ được vị nguyên sơ nhưng không kém phần đậm đà của món ăn. Lẩu gà đen thơm lừng, thịt có độ dai vừa phải, tươi ngon, làm cho nước dùng lẩu cực kỳ đậm đà mà không hề ngán. 

Ngồi nhâm nhi chút rượu ngô, ăn lẩu gà đen nóng hổi, quả thực là trải nghiệm đáng nhớ trong đời. Chưa hết, sau một đêm nghỉ ngơi tại chỗ nghỉ nằm ở trung tâm Đồng Văn, sáng ngày hôm sau, Farwego đưa quý khách đến với trải nghiệm ăn bánh cuốn nóng đúng vị nhất ngay trong Phố cổ. Món “Bánh cuối Đồng Văn” là sự kết hợp giữa vị thanh béo của nước xương, sự dẻo dai của chiếc bánh cuốn, sự đầy đặn của phần nhân trứng, thịt, thêm vị thơm thơm của hành lá và rau ngò. Tất cả tạo nên 1 món ăn sáng cực kỳ tuyệt vời. Quý khách cũng có thể lựa chọn món xôi ngũ sắc để thưởng thức thêm, đảm bảo hài lòng!

4. Làng văn hóa Lũng Cẩm - Bản làng bình yên trên cao nguyên đá

Làng văn hóa Lũng Cẩm là một trong những địa điểm tham quan có mặt trong tour du lịch Hà Giang của Farwego. Đây là một trong những bản làng yên bình, cũng là nơi được du khách ghé đến nhiều nhất khi đến Hà Giang. Làng văn hóa Lũng Cẩm thuộc huyện Đồng Văn, chủ yếu là người dân tộc Mông sinh sống, và một số ít người dân tộc khác như người Hoa, người Lô Lô,... được ví như 1 ốc đảo bình yên, tươi đẹp được Thung lũng Sủng Là ôm trọn vào lòng mình. 

Làng văn hóa Lũng Cẩm
Làng văn hóa Lũng Cẩm, nơi lưu giữ nét truyền thống văn hóa của dân tộc H'mong tại Hà Giang 

Đây cũng là ngôi làng xinh đẹp, được lấy làm bối cảnh trong phim “Chuyện của Pao”. Đến với Lũng Cẩm, bạn sẽ được nhìn thấy vẻ đẹp của cao nguyên đá với những dãy núi nối tiếp nhau, những vườn hoa tam giác mạch, hoa cải, hoa mận,... đầy màu sắc. Những hàng cây xanh mướt trải dài, cùng những ngôi nhà cổ trăm tuổi và những bộ trang phục thổ cẩm rực rỡ đầy sắc màu. Đây cũng chính là nơi lưu giữ phong tục tập quán và nét văn hóa tiêu biểu của người Mông ở vùng cao nguyên đá Đồng Văn này. 

Ngoài ra, Lũng Cẩm còn thu hút du khách bởi nét mộc mạc, gần gũi, thân thiện từ những làn điệu dân ca. Tiếng khèn, tiếng trống được người dân bản xứ lưu giữ và truyền miệng từ đời này qua đời khác, nhịp nhàng đi sâu vào lòng người một cách dễ chịu. 

5. Dinh Vua Mèo - Dinh thự tiêu tốn 150 tỷ VND và mất đến 5 năm để hoàn thiện khởi công xây dựng

Một địa điểm tham quan, check in không thể thiếu trong tour Hà Giang!

Dinh thự nhà Vương (Dinh Vua Mèo) là một trong những khu di tích lưu giữ dấu ấn lịch sử, đan xen là những câu chuyện đầy bí ẩn xung quanh. Cùng Farwego Travel khám phá Dinh thự nhà Vương qua những câu chuyện và chuyến đi Hà Giang 3N2D nhé!

Dinh Vua Mèo nằm trên chặng đường tham quan cao nguyên đá Đồng Văn (Làng văn hóa Lũng Cẩm, Phố cổ Đồng Văn), cách trung tâm thành phố khoảng 125km. Vào cuối thế kỷ 19, kiến trúc độc đáo này đã được xây dựng, gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của 2 cha con người Mông là Vua Mèo Vương Chính Đức, và con trai là Vương Chí Sình. Công trình này tiêu tốn khoảng 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương (tương đương với 150 tỷ VND ngày nay). Mất đến 5 năm để khởi công xây dựng xong, bởi tất cả đều được xây dựng bằng sức người, không hề sử dụng đến máy móc gì. 

Dinh Vương Mèo
Dinh thự họ Vương, nơi lưu giữ những chiến tích lịch sử của Hà Giang trong cuộc chiến chống lại Thực dân Pháp đô hộ

Dinh thự Vua Mèo nằm dưới chân một thung lũng được bao bọc phía trên bằng một vùng đất cao. Với kiểu địa thế này, toàn bộ công trình được bảo vệ bởi những cánh cung núi gọi là thế mai rùa, hỗ trợ phòng thủ rất tốt trong thời kỳ chiến tranh ác liệt. Trải qua hơn trăm năm tồn tại, mọi thứ trong dinh thự vẫn vẹn nguyên như ngày đầu, tạo sự kích thích với mọi người đến đây để khám giá ít nhất một lần trong đời.

Kiến trúc bên trong dinh thự vô cùng độc đáo, là sự kết tinh của 3 nền văn hóa khác nhau gồm người Mông, người Pháp và người Trung Quốc. Công trình gồm 4 căn nhà ngang, 6 căn nhà dọc chia thành 3 khu vực tiền dinh (dành cho lính canh và nô tì), trung dinh và hậu dinh (là nơi ở và làm việc) với 64 buồng nhỏ chia thành 2 tầng. Để đáp ứng được tiêu chí kiên cố, những người thợ xây đã sử dụng đá xanh để xây dựng giúp dinh thự đứng vững trước kẻ thù và thời gian. Mái vách và cột trụ được làm bằng gỗ để tôn thêm sự uy nghiêm và uyển chuyển cho những căn phòng. Một vật liệu nữa được sử dụng là đất nung dùng cho việc xây các mái ngói để tạo hình dễ hơn nhưng không kém phần chắc chắn. Cho đến tận ngày nay, Dinh thự Vua Mèo là một trong số ít những công trình đáp ứng tất cả các yêu cầu về nơi ở, làm việc và trở thành một căn cứ phòng thủ mỗi khi có chiến sự xảy ra.

Dù có sự kết hợp của 3 nền văn hóa trong kiến trúc nhưng nhiều người nhận xét rằng dinh thự họ Vương vô cùng hài hòa, uyển chuyển nhịp nhàng như thành một khối thống nhất mà không hề gò bó, khiên cưỡng. Thêm vào đó, tuy là công trình được xây dựng trên một khu đất lên tới 3000m2 nhưng Dinh thự không hề to lớn hay đồ sộ như nhiều người vẫn hình dung vì nó được cấu tạo từ những phân khu nhỏ, mang nét giản dị, mộc mạc của văn hóa kiến trúc dân gian. Kiểu thiết kế với nguyên tắc trong thấp ngoài cao khiến cho tổng thể Dinh thự càng gần gần gũi với cảnh vật xung quanh hơn nữa. 

Ngoài những địa điểm tiêu biểu này, trong tour Farwego còn góp mặt của những địa điểm không thể bỏ qua khi ghé Hà Giang như: Sông Nho Quế, Đèo Mã Pí Lèng, Quản Bạ, Dốc Bắc Sum, núi đôi Cô Tiên,... được luân phiên điều chỉnh trong mỗi tour riêng. Đến với Farwego Travel, bạn nhất định sẽ được trải nghiệm chuyến đi du lịch Hà Giang cực kỳ đặc sắc!