Du lịch Hà Giang không chỉ nổi tiếng với những địa danh thiên nhiên đẹp và hùng vĩ, không chỉ những nơi vui chơi check-in mang đậm bản sắc văn hóa mà còn bao gồm cả những món ăn, đặc sản mà khi chỉ cần nhắc tới thôi bạn cũng có thể biết rằng đó là của Hà Giang và đó chính là Hà Giang. Nơi đây nổi tiếng với các món ăn như thịt trâu gác bếp, táo đá hà giang hay hay chè Shan Tuyết,.... Vậy nên trong bài viết này Farwego sẽ chỉ cho bạn những món đặc sản không thể bỏ qua khi tới du lịch Hà Giang. 

Hà Giang Farwego Travel
Hà Giang vẫn luôn đặc biệt với địa hình, thiên nhiên hùng vĩ, nhưng đặc sản nơi đây cũng là một điều không thể bỏ qua

1. QUÀ MUA MANG VỀ 

Những thức quà mà bạn có thể dễ dàng mang đi và làm quà tặng cho người thân, gia đình sau chuyến đi Hà Giang của mình, những món đặc sản Hà Giang mà Farwego Travel giới thiệu cho bạn dưới đây chắc chắn sẽ là những đặc sản mà bạn không thể bỏ qua và sẽ là những đặc sản luôn làm bạn gợi nhớ tới Hà Giang. 

1.1. Lạp xưởng Hà Giang 

Khác với các loại lạp xưởng khác, lạp xưởng trên Hà Giang là loại lạp xưởng gác bếp, là một trong những đặc sản trong ẩm thực Hà Giang và rất hấp dẫn thực khách từ khắp bốn phương. Món đặc sản Hà Giang này được làm từ thịt lợn nhưng đặc biệt chỗ loại thịt này làm từ thịt lợn cắp nách, lợn cắp nách tủy nhỏ nhưng thịt lại rất chắc và thơm ngon. Và để làm món lạp xưởng gác bếp, người dân sẽ lấy phần thịt nạc sẽ làm món thịt lợn gác bếp, còn phần thịt nạc với thịt mỡ thì sẽ làm lạp xưởng. Món ăn sẽ được để cách bếp một khoảng, hơi khói bốc lên, khói sẽ ám vào món ăn và lâu ngày sẽ tạo lên một lớp màng đen. Khi ăn ta tách phần đen ấy ra và thưởng thức phần thịt thơm lừng bên trong. 

Lạp xưởng gác bếp Hà giang
Món ăn vừa lạ lại vừa quen đó chính là lạp xưởng gác bếp của Hà Giang

1.2. Thịt trâu gác bếp Hà Giang 

Khi nhắc đến Hà Giang, món lạp xưởng gác bếp thì có thể hơi lạ đối với du khách thế nhưng khi đi du lịch Hà Giang thì không thể không nhắc tới món đặc sản quen thuộc khác, đó chính là thịt trâu gác bếp  Hà Giang. Thịt trâu gác bếp, đặc sản Hà Giang được gọi với rất nhiều tên khác nhau như thịt trâu khô, thịt trâu sấy hay thịt trâu hun khói. Đây là món ăn đặc sản của Hà Giang vì vậy đây cũng là một món ăn thường xuyên hay là món ăn cho những chuyến đi rừng dài ngày của người dân Hà Giang. Món ăn này cũng xuất hiện nhiều trong các dịp lễ hội, cúng tế hay những dịp khách quý đến chơi nhà. Và khách du lịch khi đến với Hà Giang thì luôn nhớ đặc sản này để mua mang về làm quà tặng, quà biếu ý nghĩa cho gia đình và người thân. Và món đặc sản Hà Giang này cũng để được rất lâu nên người dân Hà Giang thường làm thịt trâu gác bếp để ăn dần. 

Thịt trâu gác bếp Hà Giang
Thịt trâu gác bếp là một đặc sản không thể bỏ qua khi du lịch Hà Giang

1.3. Chè Shan Tuyết cổ thụ

Từ Shan Tuyết trong chè Shan Tuyết có nghĩa là “Tuyết trên núi”, chè Shan tuyết giống như chè cổ thụ mục trên những dãy núi cao, lá chè, búp chè được phủ một lớp nhưng trắng như tuyết, đây là đặc điểm mà những giống chè trồng ở các vùng trung du và đồng bằng không thể có được. Chè Shan tuyết cổ thụ, thường có tuổi đời hàng trăm năm tuổi, trên mỗi thân và cành đều phủ một lớp địa ý trắng mốc. Những cây chè cổ thụ ở đây mọc ở trên đỉnh núi, cao hơn 1000m so với mực nước biển, khí hậu lạnh giá, rễ cắm sâu trong lòng đất, mỗi búp chè chính là sự kết tinh những gì tinh túy và đặc biệt nhất của đất trời Hà Giang. 

Chè Shan tuyết cũng là một món đặc sản lạ rất phù hợp để mang về làm quà

1.4. Bánh tam giác mạch

Cứ tới mỗi mùa hoa tam giác mạch, ngoài ngắm nhìn vẻ đẹp của loài hoa này thì người dân nơi đây còn thu hoạch hạt tam giác mạch và qua các giai đoạn chế biến kỳ công, người dân ở vùng Cao Nguyên Đá Hà Giang đã tạo nên món bánh đặc sản thơm ngon, mềm xốp “hút” khách thưởng thức. Một loài hoa không chỉ đẹp để có thể ngắm, để check-in mà hạt của chúng còn được sử dụng để làm ra món bánh Đặc sản Hà Giang, mang đậm “hình ảnh đặc trưng” của bà con dân tộc nơi đây. Nếu có dịp đến và ghé thăm Hà Giang, đặc biệt đúng những ngày họp chợ phiên, du khách không chỉ gặp được những quầy hàng bán bánh tam giác mạch mà còn bắt gặp được hình ảnh những người phụ nữ dân tộc trong trang phục váy xòe hoa ngồi bên bếp than nóng hổi cùng những chồng bánh nhiều màu. 

Bánh tam giác mạch
Bánh tam giác mạch

1.5. Hồng không hạt

Hồng không hạt tại Quản Bạ nổi tiếng với vị ngọt đậm, giòn và mùi thơm cực kỳ đặc biệt, món đặc sản Hà Giang này đã từ lâu là một thức quà gắn liền với con người và vùng đất Hà Giang, mang hương vị tươi mát của núi rừng. Khác với những loại hồng không hạt ở các địa phương khác, bởi hồng không hạt tại Quản Bạ là loại hồng ngâm, giống bản địa, được đồng bào dân tộc nơi đây trồng từ nhiều đời. Hương thơm và hương vị thơm ngon của hồng không hạt Quản Bạ là nhờ đầy đủ yếu tố tự nhiên từ khí hậu, thổ nhưỡng của vùng Cao nguyên đá Hà Giang. Nơi đây có khí hậu mát mẻ quanh năm, đất đai màu mỡ cùng với nguồn nước sạch dồi dào, thích hợp để phát triển loại hồng không hạt chất lượng tốt.

Hồng không hạt ngọt lịm
Hồng không hạt ngọt lịm

2. CÁC SẢN THƯỞNG THỨC TRỰC TIẾP

Những món ăn mà bạn chỉ có thể thưởng thức khi bạn đang ở Hà Giang, tự mình trực tiếp thưởng thức món ngon đặc sản Hà Giang. 

2.1. Cháo Ấu tẩu 

Món Cháo Ấu tẩu từ trước tới nay đã được coi là món ăn đặc sản của Hà Giang. Món cháo này ban đầu là món ăn giải cảm của người Mông nhưng dần dần trở thành món ăn đặc sản được nhiều người dân Hà Giang và du khách rất yêu thích. Món ăn được làm từ gạo nương, chân giò lợn đen và củ ấu tẩu. Cháo Ấu tẩu nấu xong sẽ mang màu nâu đậm, nhìn sẽ hơi giống bát cháo lòng của người miền xuôi, có vị bùi, béo và mùi thơm đặc biệt. 

Cháo Ấu tẩu 

2.2. Rêu nướng

Thịt lợn nướng hay gà nướng hay rau củ nướng đều là những món ăn quen thuộc khi nghe tới những món nướng, thế nhưng khi du lịch Hà Giang du khách còn có cơ hội được thưởng thức một món nướng rất khá lạ, đó chính là Rêu nướng - đặc sản của người Tày. Rêu sông, suối là một món ăn đã có từ lâu đời, được nhiều dân tộc như: Mường, Nùng, Thái, Mông,... ưa thích. Nhưng đối với đồng bào dân tộc Tày ở Xuân Giang - Hà Giang thì rêu lại được coi là đặc sản trong ẩm thực của họ, nhất là món rêu nướng được coi như đặc sản của đồng bào nơi đây. Theo người Tày các món rêu nói chung và rêu nướng nói riêng khả năng chữa nhiều bệnh, giúp lưu thông khí huyết, giải độc, có tính thanh để giải nhiệt, rất mát, ổn định huyết áp và tăng sức đề kháng. 

Rêu nướng cũng là một món ăn khá lạ đối với khách du lịch

2.3. Thắng dền

Thắng dền chẳng biết từ bao giờ đã trở thành món ăn vặt đặc sản Hà Giang, đó cũng là món ăn mà người dân nơi đây thường hay giới thiệu cho những du khách lần đầu đặt chân tới cao nguyên đá này. Bánh được làm từ bột gạo nếp, và bánh có thể làm không nhân hoặc bọc nhân đậu vừng. Làm thắng dền không khó nhưng món ăn này đòi hỏi sự tinh tế và khéo léo của người làm. Nếu có cơ hội đi Hà Giang vào khoảng thời gian hơi se se lạnh thì bạn không thể bỏ qua món ăn đặc sản này của Hà Giang. 

2.4. Thắng cố

Một món ăn đặc biệt, một món ăn mà bạn không thể không thử và một khi đã thử thì không thể quên và cũng là món ăn không phải thực khách nào cũng đủ “dũng cảm” để ăn món đặc sản Hà Giang này, và món ăn này chính là món Thắng cố. Tên gọi “thắng cố” là biến âm của “thoảng cố”, trong tiếng Mông có nghĩa là “nồi nước”. Lại có người cho rằng trong tiếng Mông thắng cố được gọi là “khấu tha” có nghĩa là “canh thịt”. Ban đầu, Thắng cố của người H’Mong vốn chỉ được nấu từ thịt ngựa. Sau này, các dân tộc khác cải biên và cho thêm thịt trâu, bò, lợn vào. Nguyên liệu và cách nấu tuy nhiều. Nhưng ở Tây Bắc vẫn được đánh giá là ngon nhất. Người ta thường thưởng thức Thắng Cố tại các phiên chợ vùng cao. Thắng cố có thể ăn cùng với mèn mén, bánh ngô nướng và đặc biệt, đừng bỏ qua rượu ngô thơm lừng. 

2.5. Mèn mén 

Dù không phải món ăn cao lương mỹ vị nhưng mèn mén lại là món đặc sản Hà Giang khiến nhiều khách du lịch khó quên khi nếm thử một lần. Món ăn được làm từ những hạt ngô tẻ địa phương là thực phẩm hàng ngày của người Mông. Món mèn mén trộn được được người Mông yêu thích vì vị ngọt, bùi, thơm của ngô và mềm dẻo của cơm. Tại các phiên chợ, món này còn được hòa vào nước dùng phở hay mỳ. 

2.6. Mật ong Bạc Hà 

Hàng năm từ tháng 9 cho tới tháng 12, khi bạn đi dọc quốc lộ 4C đi các huyện trên Cao Nguyên đá Hà Giang, du khách sẽ dễ dàng gặp những tán nuôi ong, du khách sẽ không chỉ gặp 1 hay 2 thùng ong mà tại đây sẽ có tới hàng trăm thùng ong trải khắp thung lũng xứ đá. Tại thời điểm này cũng đang vào mùa hoa bạc hà, tại Đồng Văn cũng là nơi có diện tích hoa bạc hà lớn nhất tại Hà Giang, vì vậy mật ong Bạc Hà là một đặc sản Hà Giang không thể thiếu khi nhắc tới Hà Giang. 

Du lịch Hà Giang thú vị hơn khi bạn có thời gian khám phá màu sắc ẩm thực, bởi ẩm thực ở nơi đây cũng chính là một nét văn hóa không thể bỏ qua. Từ những món ăn đơn giản hàng ngày như mèn mén, bánh tam giác mạch, mật ong bạc hà, thịt trâu gác bếp cho tới những món thắng cố hay lạp xưởng gác bếp đều sẽ mang lại cho bạn cảm giác mới lạ khi đặt chân tới mảnh đất Cao nguyên đá nơi đây! 

Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy đặt ngay Tour du lịch Hà Giang của Farwego Travel để có cho mình những trải nghiệm đầy đủ nhất về văn hóa Hà Giang bạn nhé!