Xuất hiện từ thế kỉ 19, Xích lô là phương tiện giao thông chủ yếu và phổ biến ở khắp nơi Việt Nam. Xích lô trở người, trở đồ, trở hàng hóa. Từ xa xưa phương tiện này được các cô các chị yêu thích, mặc áo dài và bắt một cuốc xích lô dạo phố, hay chỉ đơn giản cầm làn đi chợ vẫn có thể bắt một cuốc xích lô. Phương tiện này tưởng cổ lỗ mà thời xưa lại rất được việc cho tới ngày nay, theo thời gian đây không còn là phương tiện phổ biến nhưng lại mang một nét đẹp mới - xích lô mang nét văn hóa du lịch.

Xích lô xuất hiện từ sau chiến tranh thế giới thứ nhất, những chiếc xe đạp đã được gắn vào phía sau của chiếc xe kéo, chiếc xe xích lô đã ra đời. Xe xích lô mang nét văn hóa du lịch được mọi người biết tới hôm nay được nâng cấp từ xe kéo, đóng vai trò quan trọng trên các phố phường Hà Nội xưa. Chẳng bao lâu, xích lô đựơc chuyển thành phương tiện chủ yếu là để chở hàng. Do vậy, một mặt nó được thiết kế vững chãi hơn, bớt tiện nghi hơn nhưng mặt còn lại vẫn là phương tiện hữu ích để trở khách, hỗ trợ việc di chuyển lúc bất giờ.

Từ lâu trong những năm tháng khó khăn đó, xích lô mang nét văn hóa du lịch trở thành phương tiện đắc lực phục vụ sản xuất và chiến đấu: chở hàng hoá tại những nơi ô tô không đi được, chở người đi sơ tán, chở thương binh đến nơi cấp cứu, chở các phương tiện chữa cháy, chở đạn dược, khí tài ra trận địa ...Xích lô có thể chở được tới hàng trăm kilogam hàng hóa. Chiếc xích lô đáng có vị trí trong bảo tàng Hà Nội thời chiến. Thế rồi, từ khi đổi mới, nhiều quan niệm được thay đổi, nhu cầu đời sống ngày một phong phú, người nước ngoài đến du lịch càng nhiều, xích lô mang nét văn hóa du lịch lại có thêm chức năng dịch vụ thương mại phục vụ khách du lịch bên cạnh chức năng vận chuyển hàng hóa. Mọi người truyền tai nhau, rồi xích lô mang nét văn hóa du lịch trở thành điểm đặc biệt khi du khách tới Việt Nam.


Ngày nay, tốc độ phát triển thành thị ngày càng nhanh, tốc độ di chuyển của con người cũng cần nâng cấp phương tiện này cũng dần bị thay thế bởi những cỗ máy to hơn, nhanh hơn, hiện đại hơn. Hình ảnh chiếc xích lô thưa dần và giờ đây, cuộc sống vội vàng chúng ta cố gắng tìm kiếm những điều xưa cũ cũng chỉ thấy những chiếc xích lô dịch vụ có tổ chức và duy trì như một hoạt động văn hóa du lịch.

Đi dạo bằng xích lô mang nét văn hóa du lịch Việt Nam là một đặc trưng mà không phải quốc gia nào cũng có. Ngắm và thưởng thức cảnh quan phố phường bằng xích lô là điều mà bất kỳ du khách tham quan nào cũng muốn trải nghệm một lần khi tới du lịch Việt Nam. Ngồi trên xích lô, du khách sẽ được ngắm nhìn trọn vẹn những nét văn hóa, những hoạt động đời sống hàng ngày của người dân. 

Trong tâm trí người Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, hình ảnh chiếc xích lô mang nét văn hóa du lịch chạy thong dong trên đường đã là một thói quen, một nét đẹp. Với sự phát triển của xã hội, các phương tện hiện đại như ô tô, xe máy, xe điện tràn ngập trên đường phố những chiếc xích lô không còn là phương tiện ưa thích nữa mà thay vào đó xích lô là một loại hoạt động trải nghiệm văn hóa phố phường Hà Nội. Tuy có chút đắt đỏ, nhưng những đơn vị tổ chức cũng đang cố gắng để giữ nét đẹp và thanh tao của lịch sử này ở lại.


Chúng ta những thế hệ sau, sinh ra và lớn lên cùng hiện đại và tiện nghi không còn được sống trong trải nghiệm của thế hệ trước nhưng may mắn thay vẫn còn được nghe và được thấy một phần còn sót lại của cuộc sống xưa cũ qua hình ảnh chiếc xích lô mang nét văn hóa du lịch. Bảo vệ và gìn giữ những nét đặc trưng dân tộc để những thế hệ sau cũng được thấy những điều chúng ta đang cảm nhận.


-----