Nếu đã mê mẩn núi rừng thì chắc chắn du khách đừng bỏ qua điểm đến đầy lịch sử hào hùng của Việt Nam là thành phố Điện Biên. Được biết tới với tên gọi khác là thành phố hoa ban bởi khi đến du lịch Điện Biên bạn sẽ thấy hoa ban nở rực rỡ như thế nào. Cùng khám phá những điểm ấn tượng khi đến du lịch Điện Biên nhé!

Tượng đài thanh niên xung phong tại Ngã Ba Cò Nòi

Điểm đến đầu tiên khi đi du lịch Điện Biên là ngã ba Cò Nò, huyện Mai Sơn gắn liền với lịch sử những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, một mốc son hào hùng khắc ghi một thời kỳ chiến đấu của lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam.

Nơi đây những năm tháng lịch sử có thể được mệnh danh như là lòng chảo hứng bom. Tại ngã ba lịch sử này, máu của 100 chiến sỹ thanh niên xung phong đã hy sinh anh dũng và nằm lẫn trong đất. Họ là biểu tượng đẹp của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

>> Tour du lịch Điện Biên

Cụm di tích Nhà tù Sơn La và bảo tàng Sơn La, Cây đào Tô Hiệu.

Địa điểm thứ 2 không thể bỏ qua khi du lịch Điện Biên là Nhà tù Sơn La được xây dựng năm 1908. Nằm trên đỉnh đồi Khau Cả, thành phố Sơn La, Nhà tù Sơn La - di tích cách mạng được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt có cây Đào xanh tốt mọc bên tường xà lim năm xưa, mang tên một chiến sỹ Cộng sản - Tô Hiệu. 

Cây đào được mang tên Tô Hiệu (1945) được trồng khi cách mạng đã thành công, tượng trưng cho tinh thần đấu tranh kiên cường của chiến sỹ cách mạng, tinh thần bất khuất của các chiến sỹ cộng sản ở nơi này. Về sau, một cành của cây đào Tô Hiệu đã được triết và đưa về trồng bên Lăng Bác. Nghĩa trang Gốc Ổi ở thành phố Sơn La cũng trồng đào sau khi lấy giống từ cây đào này. Tới nay cây đào Tô Hiệu ở Nhà tù Sơn La luôn xanh tươi thể hiện ý chí kiên cường của những chiến sỹ cách mạng năm xưa và ý chí quyết tâm của Đảng bộ tỉnh Sơn La trong thực hiện hoàn thành mục tiêu sớm xây dựng Sơn La trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Trung du và miền núi phía bắc trong giai đoạn tới.

Nghĩa trang liệt sỹ A1, đồi A1, hầm Đờ Cát, bảo tàng chiến thắng Điện Biên

Nghĩa trang liệt sỹ A1 - Đây là nơi yên nghỉ của 644 anh hùng liệt sĩ trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Tổ phục vụ tại nghĩa trang đã tiếp đón hàng vạn người trong dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Điện Biên đã phải huy động khá đông lực lượng quân đội, công an, thanh niên tình nguyện để phục vụ người dân đến viếng.

Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là điểm đến tiếp theo trong danh sách những điểm du lịch Điện Biên - nơi tôn vinh giá trị lịch sử của chiến thắng lừng lẫy 5 châu chấn động địa cầu là một trong những điểm đến vô cùng ý nghĩa khi du khách đến thăm mảnh đất Điện Biên Phủ. Có thể kể tới những không gian nổi bật như: phối cảnh kéo pháo vào trận địa, vận chuyển lương thực, phá đá mở đường tại phần chủ trương của Đảng ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Cánh đồng Mường Thanh, sông Nậm Rốn, tượng đài Chiến Thắng

Du lịch Điện Biên không thể bỏ qua cánh đồng Mường Thanh chạy dọc theo bờ sông Nậm Rốm xòe ra như cánh hoa ban ôm lấy các di tích lịch sử của trận chiến ngày nào. Đến với Mường Thanh bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng vì phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp cùng vẻ trù phú khi nơi đây rực lên một màu vàng bát ngát.

Không chỉ nổi tiếng về diện tích mênh mông, với điều kiện thâm canh thuận lợi, cánh đồng Mường Thanh còn mang đến cho đời những hạt ngọc thơm ngon đặc biệt với thương hiệu gạo Điện Biên nổi tiếng.

 Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là một tượng đài để kỷ niệm sự kiện trận Điện Biên Phủ năm 1954 - là tượng đài bằng đồng lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Khu di tích Mường Phăng

Khu di tích Mường Phăng - điểm đến ấn tượng khi du lịch Điện Biên thuộc xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Di tích nằm trong một khu rừng nguyên sinh, bên cạnh khu di tích Hồ Pa Khoang. Nơi đây chính là sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, là nơi ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái và Bộ chỉ huy chiến dịch năm xưa.

Hồ Pá Khoang

Hồ Pá Khoang như một viên ngọc bích ngọt ngào và thơ mộng. Nếu có dịp đến du lịch Điện Biên anh hùng, bạn đừng quên ghé về hồ Pá Khoang để tận hưởng sự yên bình, chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên nên thơ nơi non xanh nước biếc đại ngàn. Với không khí trong lành, khung cảnh thiên nhiên kì vĩ cùng thảm thực vật phong phú, hồ Pá Khoang đang là điểm du lịch thu hút đông đảo du khách ở Điện Biên.

Đèo Pha Đin

Đèo Pha Đin còn gọi là Dốc Pha Đin, nối liền hai tỉnh Sơn La - Điện Biên lừng danh. Từ trong chiến dịch Điện Biên Phủ bởi phải hứng chịu hàng nghìn tấn bom đạn mà vẫn hiên ngang, lẫy lừng. Ngày nay còn được biết đến như là một trong “tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc” nổi tiếng hiểm trở và có cảnh đẹp mê hoặc. Tên gọi đèo Pha Đin xuất phát từ tiếng dân tộc Thái có nghĩa là chỗ tiếp giáp giữa trời và đất. Khi đến du lịch Điện Biên chắc chắn du khách sẽ được trải nghiệm con đường này.

Động Pa Thơm

Động Pa Thơm nằm ở lưng chừng núi. Chính giữa lối vào là một khối đá khổng lồ giống như đầu voi đang rủ xuống. Động có 9 vòm lớn nhỏ, rộng khoảng 20m, sâu khoảng 350m. Lối vào động giáp cửa động là ba khối đá lớn chắn ngang nằm uốn lượn như một con trăn khổng lồ ngăn đôi động tạo thành hai lối vào ra. Sâu bên trong du khách sẽ bị cuốn hút bởi vẻ đẹp lung linh huyền ảo của nhũ đá, mỗi một nhũ đá là một hình tượng khác nhau với đủ sắc màu óng ánh. Bên vách là những khối nhũ đá như những dòng thác lớn đang chảy, óng ánh bạc làm cho cảnh quan càng thêm vẻ huyền bí nhưng cũng không kém phần thơ mộng. Du lịch Điện Biên và thăm động đã được tổ chức từ lâu. Tuy nhiên việc bảo vệ di tích đang bị xem nhẹ, nhiều hiện tượng xâm hai, từ chặt cây, lấy nhũ đá đến viết vẽ lung tung làm xấu di tích.

Chợ phiên vùng cao Tả Sìn Thàng

Đã từ lâu, chợ phiên Tả Sìn Thàng là một nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu của người dân Tủa Chùa. Ngoài mục đích mua bán, trao đổi hàng hóa, chợ phiên còn là nơi để gặp gỡ, giao lưu văn hóa và là nơi để các chàng trai, thiếu nữ khi đến tuổi cập kê kết bạn giao duyên. Đây là nét đặc sắc không thể không thể quên được với những ai đến du lịch Điện Biên.

Đến hẹn lại lên, men theo những con đường là những cô gái, chàng trai xúng xính xuống chợ từ tinh mơ. Hàng hóa được bày bán đơn giản trên tàu lá chuối rừng, hoặc tấm vải mưa; những con lợn, con dê được cột quanh gốc cây; những con gà hay những bó rau, quả bí được bà con cần trên tay đứng bán ngay trong chợ…Du Lịch Điện Biên để chiêm ngưỡng màu sắc văn hóa này nhé!

Suối khoáng nóng Hua Pe

Cách trung tâm thành phố Điện Biên về phía Tây Bắc 5km, suối khoáng nóng Hua Pe, xã Thanh Luông, Điện Biên. Thiên nhiên đã ban tặng cho suối khoáng nóng Hua Pe một nguồn nước vô cùng dồi dào, đặc biệt nước suối luôn thường xuyên duy trì ở nhiệt độ 60°C bao gồm nhiều khoáng chất quý giá. Nơi đây trở thành khu du lịch sinh thái rất hấp dẫn đối với du khách đến du lịch Điện Biên. Hơn thế, suối khoáng Hua Pe chưa bị khai thác giống như các loại hình du lịch chuyên nghiệp.

 

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé

Điểm đến cuối cùng trong danh sách top địa điểm du lịch Điện Biên là Khu bảo tồn Mường Nhé. Nhìn từ trên cao, phong cảnh núi rừng Mường Nhé như một bức tranh sinh động pha lẫn trong màu xanh của cây rừng, màu vàng rực của hoa cúc quỳ là những nếp nhà sàn, nhà lá với kích cỡ to, nhỏ khác nhau nằm rải rác bên vệ đường, ven suối và xen lẫn trong cả những lùm cây rậm rạp, um tùm.  Hệ thực vật rừng ở đây có khoảng 308 loài; trong đó, nhiều loài có giá trị đặc biệt về mặt khoa học như: chò đãi, dổi xương, chò nước, lát hoa, chò chỉ, pơ mu, trầm hương... Riêng cây lấy gỗ có 112 loài, cây thuốc nam quý hiếm có 68 loài. Theo những nghiên cứu khảo sát hiện nay, khu bảo tồn có khoảng 38 loài động vật quý hiếm như: rùa đá, voi, bò tót, gấu chó, hổ, báo, sói đỏ, tê tê, cầy hương, mèo rừng... và một số loài còn được ghi trong sách đỏ Việt Nam.

Thành phố Điện Biên không chỉ mang nét đẹp của danh lam thắng cảnh  mà còn mang nét đẹp của thiên nhiên, của lịch sử hào hùng. Cùng đi du lịch Điện Biên để biết thành phố này không chỉ dừng lại ở hoa ban tím, hay núi non hùng vĩ mà sau đó là bản sắc văn hóa của một thành phố hiên ngang, quật cường.