Mảnh đất cực Bắc nơi lưu giữ nhiều nét đẹp hoang sơ và lưu giữ nhiều nét văn hóa dân tộc. Nếu có dịp ghé thăm Hà Giang, du khách đừng quên ghé thăm làng dệt Lanh Lùng Tám nhé! Lanh Lùng Tám là làng nghề truyền thống được hình thành từ rất nhiều năm và đang giữ trong mình rất nhiều các giá trị văn hóa phi vật thể.

Làng dệt Lanh Lùng Tám
Làng dệt lanh Lùng Tám

Nằm nép mình giữa những đỉnh núi mây mù phủ sương quanh năm. Nghề dệt lanh là nghề truyền thống gắn bó mật thiết với đồng bào H’Mông. Đôi bàn tay hay nghề chăm bẵm những sợi vải từ khi nảy mầm thành cây, thu hoạch, sơ chế và thành sợi… Làng dệt Lanh Lùng Tám giờ đây đã có chỗ đứng trong thị trường hàng mỹ nghệ và xây dựng được những giá trị kinh tế lớn lao cho bà con H’Mong. Vải lanh thô sau khi được dệt, bà con H’mong đưa vào đó những hoa văn tái hiện lại cuộc sống hàng ngày hoặc đơn giản hơn là những họa tiết đơn giản nhưng được lồng nghép tinh tế, công phu.

Họa tiết sáp ong Farwego

>>> Du lịch Hà Giang

Những họa tiết vẽ bằng sáp ong qua đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân H’mong một lần nữa được nâng cao bởi những nét đẹp tinh tế được truyền tải qua lớp vải gai. Sau khi thu hoạch những bó vải lanh được tách ra và chỉ để lại sợi dai. Những sợi lanh được đem đi phơi khô, tách sợi, kết nối các sợi vào khung quay thành từng cuộn. Vải Lanh được trải trên các khúc gỗ tròn rồi dừng phiến đá trượt đi trượt lại cho đến khi miếng vải thật phẳng. Những người thợ làng dệt Lanh Lùng Tám thận trọng, tỉ mỷ trong từng công đoạn: hấp sợi mềm, gỡ sợi cuộn vào lòng bàn tay thành từng cuộn, dệt lanh thành vải thô, giặt và xử lý vải…Người H’mong ở Làng dệt lanh lùng tám còn có kỹ thuật nhuộm chàm mà khó nơi nào có được.  Muốn có màu chàm đen như ý, mảnh phải phải được nhuộm đi nhuộm lại nhiều lần, trong nhiều ngày….vì thế vải lanh của người H’mong có độ bền màu và chắc vải cao, luôn cho cảm giác tươi mới.

Farwego khách

>>> Tour du lịch Hà Giang 3n2d

Làng dệt lanh Lùng Tám với nhiều sản phẩm đa đạng như túi, ví, áo, khan, váy, vỏ gối…du khách đến đây có thể dễ dàng lựa chọn làm quà tặng kỷ niệm hoặc đồ dùng cá nhân. Tất cả các sản phẩm đều được làm bằng tay từ những phương pháp thủ công lâu đời. Những tấm vải lanh nhiều màu sắc và hoa văn đậm nét văn hóa là sản phẩm thu hút khách du lịch và đem lại giá trị kinh tế cao, nguồn kinh tế lớn với mảnh đất đá trắng mây, mù này.

Sản phẩm Farwego

Ở trên mảnh đất núi đá trắng này, bà con ưa chuộng vải anh hơn bất kỳ loại vải nào bởi độ bền, thoáng mát và nhẹ. Vải lanh đã gắn bò với người H’mong từ rất lâu và nó như một phần để gắn kết những người đang sống với tổ tiên. Sợi lanh dẫn đường để những linh hồn đã khuất có thể tìm đường đến với tổ tiên. Từ xa xưa, dệt vải lanh còn thể hiện sự khéo tay, tần tảo của người phụ nữ H’mong. Ngày nay với giá trị văn hóa truyền thống, làng dệt Lanh Lùng Tám đang phát triển và đóng góp rất nhiều cho du lịch, văn hóa và kinh tế…là điểm sinh kế của bà con H’mong.

Farwegoo

Khi Du lịch Hà Giang, ghé tới làng dệt lanh Lùng Tám tận mất chứng kiến các chị, các bà dệt vải, se sợi sẽ là một trải nghiệm thật lạ và đẹp đẽ về những nét đẹp lao động của người H’mong. Sự tỉ mỉ, khéo tay và kiên nhẫn của người phụ nữ H’mong trong từng công đoạn để làm có một sản phẩm đặc biệt.

Hà Giang mảnh đất cực Bắc của tổ quốc với rất nhiều nét đẹp và văn hóa cổ được gìn giữ không phải vì du lịch mà nó được bảo tồn bởi sự tự tôn dân tộc đồng bào H’mong. Mảnh đất đá trắng nghèo khó nhưng ở trong sâu thẳm vẫn là những nét đẹp và màu sắc dân tộc dạng ngời, duyên dáng mà không phải ở đâu cũng có được.

farwego travel

Nếu đến du lịch Hà Giang, cùng ghé thăm làng dệt Lanh Lùng Tám để tìm mua những món quà xinh xắn được làm từ chính bàn tay khéo léo của những người con núi đá trắng nhé! Chúc bạn có chuyến đi thật đẹp và thú vị ở Hà Giang.