Chuyến đi du lịch Myanmar của bạn sẽ không thể hoàn toàn trọn vẹn nếu bạn bỏ qua Mandalay trong hành trình. Là thành phố lớn thứ hai ở Myanmar, Mandalay sẽ mang đến cho bạn nhiều điều bất ngờ trong suốt thời gian lưu trú tại đây. Ghé thăm các di tích hoàng gia, những ngôi chùa cổ và chợ đá quý, nột hướng dẫn viên du lịch tại Mandalay là điều cần thiết cho chuyến đi của bạn.

I. THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ MANDALAY

- Diện tích: 163.8 km2, là thành phố lớn thứ hai ở Myanmar.

- Dân số: hơn 1.4 triệu dân (2019)

- Vị trí: Thành phố Mandalay rộng lớn nằm ở phía bắc Yangon, khoảng 716 km.

- Lịch: Lịch Myanmar là Phật lịch, trong đó các tháng dựa trên các tháng âm lịch và các năm dựa trên các năm thiên văn.

- Ngôn ngữ: tiếng Myanmar

- Kinh tế: Sau Yangon, Mandalay là trung tâm kinh tế lớn thứ hai ở Myanmar và cũng là trung tâm thương mại chính ở miền trung và miền bắc đất nước.

- Giao thông: Hiện tại, có hơn 320000 ôtô và 1,3 triệu xe máy ở Mandalay. Giống như Yangon, Mandalay bị kẹt trong ùn tắc giao thông giờ cao điểm. Giao thông ở Mandalay khá hỗn loạn. Thành phố đang cố gắng thực thi tốt các luật lệ giao thông.

- Kiến trúc: Myanmar nổi tiếng với những ngôi chùa hàng trăm, thậm chí hàng ngàn năm vẫn được bảo tồn tốt đến hiện nay. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những di tích này ở Mandalay. Ngoài ra, ở Mandalay bạn còn có cơ hội khám phá các di tích hoàng gia xưa cũ vì nơi đây là thủ đô dưới triều đại của Mindon (1857).

- Truyền thông: Tất cả các khách sạn tại Mandalay cung cấp cho wifi miễn phí cho du khách. Bạn có thể mua SIM 4G tại sân bay quốc tế Mandalay. Các nhà mạng quốc gia là MPT, Telenor và Ooredoo.

Photo: Internet

II. ĐẾN MANDALAY VÀO THỜI ĐIỂM NÀO?

Mandalay nằm ở trung tâm Myanmar và có ba mùa cơ bản: mùa mát, mùa nóng và mùa mưa. Nhiệt độ trung bình ở Mandalay là 26°C. Nhiệt độ trung bình ban ngày 34°C trong khi nhiệt độ trung bình ban đêm là 23°C.

Mùa mát: kéo dài từ tháng 11 đến tháng 2. Thời điểm này thời tiết Mandalay dễ chịu, ít mưa, nhiệt độ mát mẻ. Do đó, khoảng thời gian này là mùa du lịch cao điểm và là thời điểm tốt nhất để ghé thăm Mandalay. Bạn nên lưu ý đặt trước phòng khách sạn trước để tránh tình trạng hết phòng trong mùa cao điểm.

Mùa nóng: từ tháng 3 đến tháng 4, thời điểm này khí hậu ở Mandalay khá nóng và có ít mưa hơn. Tia cực tím rất mạnh vào ban ngày. Bạn đừng quên bảo vệ bản thân khỏi những tia nắng mặt trời có hại bằng kính râm, mũ chống nắng, áo sơ mi dài tay và kem chống nắng SPF cao. Thời điểm nhiệt độ vô cùng cao, từ trưa đến 16h00, bạn nên tham gia các hoạt động ở trong nhà để tránh nóng.

Mùa mưa: từ tháng 5 đến tháng 10. Những cơn mưa lớn sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho chuyến du lịch của bạn, ví dụ tình trạng trì hoãn các chuyến bay và đi lại khó khăn. Tuy nhiên, vì là mùa thấp điểm nên chi phí các dịch vụ và chỗ ở sẽ rẻ hơn so với mùa cao điểm.

Photo: Internet

Ngoài ra, trong khi đi du lịch đến Mandalay, bạn có thể tham gia vào một số lễ hội địa phương sau:

  1. LỄ HỘI CHÙA MAHAMUNI (THÁNG 2)

Là một thánh tích Phật giáo nổi tiếng ở Myanmar, chùa Mahamuni lưu giữ một trong những bức tượng Phật tôn kính nhất của Đức Phật. Truyền thuyết kể rằng tượng Phật Mahamuni là một trong số ít những bức tượng được tạo ra trong cuộc đời của Phật Gautama.

Vào đầu tháng 2, vào ngày trăng tròn của Thabodwe, là lúc diễn ra lễ hội của chùa Mahamuni. Lễ hội này thường kéo dài hai ngày. Trong thời gian hai ngày này, các nhà sư sẽ đọc bản triết học Phật giáo cổ đại. Vào thời điểm lễ hội chùa Mahamuni được tổ chức, một số lượng lớn người dân từ khắp nơi trên cả nước tập trung về chùa. Tại sân trong của chùa có tổ chức các cuộc thi làm xôi. Vào buổi tối, lễ hội chùa trở nên nhộn nhịp hơn với những màn trình diễn múa, nhạc và kịch truyền thống.

Photo: Internet

  1. LỄ HỘI CHINLONE, MAHAMUNI (THÁNG 7)

Lễ hội Chinlone (bóng đá đường phố) diễn ra ở Mandalay, trên địa điểm của chùa Mahamuni. Người dân từ tất cả các vùng trên đất nước đều có thể tham gia vào sự kiện này. Luật chơi của trò Chinlone này là giữ cho bóng không rơi xuống đất càng lâu càng tốt và không được dùng tay. Người chơi sẽ trình diễn kỹ năng tâng bóng đẹp như múa trong sự  ngạc nhiên và hò reo của những khan giả xung quanh. Thông thường khi diễn ra các trò chơi sẽ có tiết mục âm nhạc bản địa kèm theo.

  1. LỄ HỘI NAT (SHWE KYUN PIN NAT PWE MINGUN - NAT FESTIVAL) (THÁNG 8)

Lễ hội này được tổ chức trong tháng Tabaung theo lịch Myanmar (vào tháng 8). Lễ hội Nat là nhằm tôn thờ những người canh giữ sông Shweli. Theo truyền thuyết, những người giám hộ này là con của anh trai vua Mindon. Những đứa trẻ này bị chết đuối trong lúc đi thuyền trên Thit Maik Myun với cha mẹ họ. Từ đó họ có tên gọi là "Nats".

Sau vụ thu hoạch, hàng trăm nông dân với quần áo đủ màu sắc đi xe bò được trang trí đẹp mắt đến chùa Myeditindan và dựng lên một chiếc lều lớn như một ngôi nhà tạm thời những người giám hộ “Nat”. Trong thời gian này, các thầy nhảy điệu Nat để cầu cho năm tới vụ mùa bội thu. Chương trình có hàng trăm khán giả tham gia.

III. ĐẾN MANDALAY BẰNG CÁCH NÀO?

Bằng máy bay

Để đến Mandalay bạn có thể đi các chuyến bay nội địa khởi hành từ Yangon, Heho (gần hồ Inle), Nyaung U (từ vùng Bagan), Myitkyina hoặc Tachileik. Các hãng hàng không Myanmar phục vụ các chuyến bay đến Mandalay bao gồm KBZ (giá thường cao nhất), Yadanarbon, Golden Myanmar (giá rẻ nhất), Myanma National Air và Yangon Airways. Bạn có thể tham khảo các chuyến bay đến Mandalay từ các thành phố sau: Yangon có giá từ 124 - 142 USD, Heho 73 - 92 USD, Nyaung U (Bagan) 89 USD, Tachileik 143 USD, Myitkyina 110 - 129 USD, Putao từ 137 USD.

Không có chuyến bay trực tiếp từ các nước châu Âu đến Mandalay. Kể từ năm 2016, bắt đầu có các chuyến bay thẳng quốc tế từ Mandalay sau đây:

Bangkok: Bangkok Airline, Air Asia và Myanmar Airways International. Tiếp theo là Don Muang và trong khi Bangkok Airlines tổ chức các chuyến bay chặng Chiang Mai - Mandalay, thì lại không có chuyến bay nào đi từ Mandalay đến Chiang Mai.

Kunming: China Eastern Airlines và Myanmar Airways International.

Singapour : Silk Air

Séoul : Myanmar Airways International

Hong Kong : HK Express

Bằng tàu hỏa

Không nên đi đến Mandalay bằng tàu hỏa mặc dù giá cả hợp lý. Bởi tàu ở đây khá chậm, không đủ chất lượng và có rất ít thông tin bằng tiếng Anh.

Bằng xe buýt

Xe buýt xuất phát từ Mandalay sẽ đến được hầu hết các địa điểm trên đất nước và ngược lại. Mandalay có bốn trạm xe buýt chính. Xe buýt từ trạm xe buýt đến đường cao tốc (trên đường 62, phía nam của trung tâm Mandalay) đến các điểm đến phía nam và trung tâm của Yangon cũng như phía đông nam qua Kalaw và Inle đến Taunggyi ở phía nam của bang Shan. Nhà ga Pyi Gyi Myat Shin, ở góc đường 60 và 37, dành cho các điểm đến ở phía bắc của bang Shan, Pyin Oo Lwin, Hsipaw, Lashio và cuối cùng là nhà ga Muse ở biên giới Trung Quốc. Nhà ga nhỏ Thiri Mandala trên đường 23 phục vụ Monywa, Shwebo và Pakokku. Giá vé là 3000 đến 20000 kyat tùy thuộc vào tuyến đường bao xa và chất lượng của xe buýt.

Bằng tàu và thuyền

Từ Bagan, du khách thường xuyên đi tàu thuyền trên sông Ayeyarwady để đến Mandalay. Tùy thuộc vào mực nước sông, một chuyến đi trong mùa khô đến Mandalay có thể mất 12 – 14h. Vào mùa mưa, thuyền đi nhanh hơn, hành trình khoảng 8 - 11h.

Thuyền từ Mandalay khởi hành thứ tư và chủ nhật có giá 18-20 USD/ chuyến đi (trong 14-15h) đối với người nước ngoài

Thuyền riêng đi nhanh hơn (từ 8-12h) hoạt động vào thứ 5 tính phí từ 40 - 44 USD/ người, tùy thuộc vào nơi bạn mua vé.

Di chuyển trong Mandalay

Có thể tiếp cận dễ dàng các điểm đến ở trung tâm thành phố Mandalay bằng cách đi bộ, đặc biệt là các điểm giải khát náo nhiệt như hàng trà và các quán cà phê.

Ngoài trục đường chính, các con phố ở trung tâm Mandalay yên tĩnh, rất phù hợp cho việc đi xe đạp khám phá.

Các đường phố của trung tâm thành phố ngoài trục chính yên tĩnh và thuận lợi cho việc đi xe đạp. Các chỗ nghỉ qua đêm ở Mandalay có cho thuê xe đạp với giá 1500 kyat mỗi ngày.

Trong chuyến đi đến Mandalay, bạn có thể bắt gặp nhìn thấy xe tuk tuk ở nhiều con phố, mặc dù những chiếc xe này chậm và không rẻ hơn xe ôm. Một xe ôm ở khu vực trung tâm có giá khoảng 1000 - 2000 kyat. Nhiều chỗ ở có cung cấp người lái xe máy hoặc lái xe taxi, đặc biệt bạn có thể đề nghị đi cùng lái xe taxi biết nói tiếng Anh.

IV. NGHỈ ĐÊM Ở ĐÂU MANDALAY

Là một trong những thành phố lớn của Myanmar, Mandalay có nhiều lựa chọn về chỗ lưu trú, đa dạng theo mong muốn và ngân sách của du khách.

  1. HILTON MANDALAY

Photo: Internet

Là khách sạn 5* nổi tiếng nhất ở Mandalay, khách sạn Hilton Mandalay nằm ở số 1, ngã ba đường 26 và 66, Chan Aye Tharzan. Từ đây đến chùa Mahamuni mất 10 phút lái xe. Sân bay quốc tế Mandalay cách khách sạn 1h lái xe.

Tại khách sạn Hilton Mandalay, tất cả các phòng đều được trang bị điều hòa , ti vi truyền hình cáp màn hình phẳng, Wi-Fi miễn phí,  két an toàn và tủ lạnh. Phòng tắm riêng với vòi hoa sen, máy sấy tóc và đồ vệ sinh cá nhân miễn phí. Tự hào với vị trí đắc địa có tầm nhìn ra đồi Mandalay ngoạn mục và Cung điện Hoàng gia, khách sạn Hilton Mandalay gồm có một loạt các nhà hàng, phòng tập thể dục và hồ bơi ngoài trời.

Café Mandalay phục vụ bữa sáng tự chọn và các món ăn gọi món suốt cả ngày. Bạn cũng có thể thư giãn trong phòng điều hành của khách sạn Hilton Mandalay, nơi có phục vụ nước giải khát. Giá phòng ở khách sạn là từ 190 USD/ đêm.

  1. KHÁCH SẠN AYARAWADDY RIVER VIEW

Khách sạn 4* này nằm trên đường Strand, giữa đường 22 và 23, Aung Myay Tharzan, cách chùa Kuthodaw, cung điện Mandalay và đền Phật Maha Muni 10’ lái xe. Sân bay Quốc tế Mandalay cách khách sạn 33km. Ayarawaddy river view gồm các phòng được trang trí đẹp và có điều hòa. Khách sạn này có tầm nhìn ra Sông Irrawaddy, có hồ bơi ngoài trời và trung tâm thể dục. Kết nối wifi miễn phí có trong toàn bộ khu vực của khách sạn.

Các phòng khách sạn đều tiện nghi và thoải mái. Nhân viên tại bàn bán tour có thể hỗ trợ bạn tổ chức các chuyến tham quan. Dịch vụ giặt ủi cũng có sẵn. Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức các món ăn địa phương tại nhà hàng trong khuôn viên khách sạn. Dịch vụ phòng cho phép bạn dùng bữa trong phòng. Giá khoảng 60 USD/ đêm.

Photo: Internet

  1. KHÁCH SẠN YADANARBON MANDALAY

Khách sạn 3* tốt nhất ở Mandalay là Hotel Yadanarbon Mandalay, tọa lạc tại số 125, đường 31, giữa đường 76 và 77, Chan Aye Thar San. Bằng đường bộ, khách sạn Yadanarbon Mandalay chỉ cách ga xe lửa Mandalay và Cung điện Hoàng gia Mandalay chưa đến 5 phút, trong khi Sân bay Quốc tế Mandalay cách đó 45 phút. Bãi đậu xe tại chỗ có sẵn.

Khách sạn gồm các phòng tiện nghi có điều hòa, quầy lễ tân phục vụ 24h, nhà hàng và wifi miễn phí trong toàn bộ tòa nhà. Tất cả các phòng tiện nghi được trang bị tốt. Nhà hàng Yadanarbon tại chỗ phục vụ các món ăn địa phương. Giá khoảng 55 USD mỗi đêm.

Ngoài ra, có rất nhiều phòng phù hợp với những du khách muốn tiết kiệm ngân sách, từ ký túc xá đến phòng riêng có giá từ 7 - 30 USD/ đêm. Các phòng được trang bị cơ bản, thoải mái và có vị trí tốt.

Photo: Internet

V. NHỮNG ĐIỂM ĐẾN KHÔNG THỂ BỎ LỠ Ở MANDALAY

  1. CUNG ĐIỆN HOÀNG GIA MANDALAY

Khi Mandalay trở thành thủ đô của Miến Điện vào năm 1857, vua Mindon quyết định xây dựng một cung điện Hoàng gia mới có tên Mya Nan San Kyaw, ông đã rời cung điện hoàng gia cũ từ thủ đô Amarapura cũ và xây dựng lại ở Mandalay. Cung điện Hoàng gia Mandalay là cung điện cuối cùng được xây dựng bởi Hoàng gia Myanmar. Tại đây, có hàng chục tòa nhà, bao gồm phòng xử án, phòng ngai vàng, tu viện, tháp canh, tòa án, tòa nhà di tích nha khoa và thư viện lưu giữ kinh điển Phật giáo.

Cung điện được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ tếch. Sau các cuộc chiến và hỏa hoạn, cung điện hoàng gia đã bị phá hủy. Trong những năm 1990, cung điện được xây dựng lại theo thiết kế ban đầu nhưng một phần sử dụng các vật liệu hiện đại như bê tông.

Photo: Internet

Ngày nay, cung điện Hoàng gia Mandalay mở cửa để chào đón du khách. Bên trong cung điện, có những cổ vật được trưng bày trong các hộp trưng bày bằng kính và một số bản sao của ngai vàng. Một số hội trường của cung điện trưng bày các bức tượng có kích thước thật của Vua Mindon Min và người kế vị của ông, vua Thibaw Min, vị vua cuối cùng của Myanmar. Ngày nay, một phần của khu phức hợp dành cho quân đội Myanmar sử dụng, cung điện và các khu vườn xung quanh mở cửa cho công chúng tham quan tìm hiểu.

Cung điện Hoàng gia Mandalay nằm trên đường 12 ở phía bắc và đường 26 (quốc lộ 3) ở phía nam. Giờ mở cửa là từ 7h30 - 17h00. Phí vào cửa là 5 USD/ người.

  1. CHÙA KUTHODAW VÀ CUỐN SÁCH LỚN NHẤT TRÊN THẾ GIỚI

Kuthodaw Paya (chùa), hay Maha Lawka Marazein Paya là một quần thể gồm những đền, hơn 700 tháp nhỏ bằng đá cẩm thạch trắng. Công trình kiên cố lớn này nằm ở chân cầu thang phía đông nam của đồi Mandalay, chùa Kuthodaw được vua Mindon xây dựng cùng lúc với cung điện hoàng gia. Ngôi chùa chính cao 57m được mô phỏng dựa theo chùa Shwezigon tại Nyaung U gần Bagan. Phía bên trong mỗi tháp có một tấm biển đá khắc lại kinh Phật, vì vậy nơi đây được gọi là cuốn sách lớn nhất thế giới.

Cuốn sách lớn nhất thế giới (được đặt theo tên của Maha Lawka Marazein Paya) này là một khu phức hợp kiên cố lớn nằm ở chân cầu thang phía đông nam của đồi Mandalay và được vua Mindon xây dựng cùng lúc khi ông đang xây dựng cung điện Hoàng gia.

Photo: Internet

  1. CẦU UBEIN

Bên kia hồ Taungthaman, cầu Ubein được hoàn thành vào năm 1851 sau ba năm xây dựng. Cây cầu Ubein được làm hoàn toàn bằng gỗ tếch, và là cây cầu lịch sử xuất phát từ một cung điện hoàng gia. Các tấm ván gỗ tếch tạo nên bề mặt của cây cầu đến từ cung điện hoàng gia cũ của Inwa, thủ đô cũ của Myanmar. Ngày nay, một số trụ cột đã phải thay thế bằng bê tông và nhiều tấm ván sẽ phải trùng tu hoặc thay đổi, để tránh chúng bị bong ra hoàn toàn. Bạn có thể thuê một chiếc thuyền đánh cá ở đây và đi dưới cây cầu để tham quan khám phá và ngắm nhìn cầu Ubein một góc độ hoàn toàn khác.

Photo: Internet

  1. CHÙA MAHAMUNI

Chùa Mahamuni Paya là một địa điểm hành hương nổi tiếng ở Mandalay và Đức Phật xuất hiện ở đây từ khoảng 2000 năm trước. Mahamuni Paya được biết đến với bức tượng Phật ngồi, cao 13 feet (khoảng 4m), là bức tượng Đức Phật được tôn kính nhất trong cả nước. Ngôi chùa được xây dựng vào năm 1785 bởi vua Bodawpaya (triều đại Konbaung) sau khi lưu giữ hình ảnh của Mahamuni trong cuộc xâm lược vương quốc Arakan.

Mỗi ngày, các tín đồ nam đến đây và phủ lớp giấy vàng cho bức tượng, được gọi là shwe cha ở Myanmar. Do đó, Đức Phật Mahamuni được phủ một lớp lá vàng dày khoảng 15cm. Một số bức hình cũ của bức tượng trong ngôi đền cho thấy sự khác biệt trong phác thảo bức tượng khoảng một thế kỷ trước và bây giờ. Nếu bạn đến chùa Mahamuni vào lúc 4h sáng, bạn có thể xem các tín đồ nam rửa mặt cho tượng Phật. Bức tượng Đức Phật Mahamuni đeo vương miện đá quý giống như kim cương và hồng ngọc.

Bảo tàng Mahamuni kể về câu chuyện của Đức Phật. Trong bảo tàng có trưng bày những thông tin về các địa điểm khác nhau liên quan đến cuộc đời của ngài, từ nơi sinh của ngài ở Nepal, nơi ngài được giác ngộ và nơi ngài đến Niết bàn lần cuối cùng. Cũng có những bản đồ giải thích sự truyền bá của Phật giáo trên khắp châu Á trong 25 thế kỷ qua.

Chùa Mahamuni mở cửa từ 6h00 – 20h00. Phí vào cửa là 4 USD/ người.

VI. ĂN GÌ Ở MANDALAY?

  1. MONT DI

Mont Di được chế biến từ một loại mì gạo với bột đậu xanh. Bột và tinh dầu ớt đỏ cho vào bún gạo trắng có màu vàng. Trộn với cá viên, giá đỗ, hành tây và mù tạt ướp, đó là một sự kết hợp đầy màu sắc. Cửa hàng trà Shwe Pyi Moe, một điểm ăn sáng rất nổi tiếng cho tất cả người dân Myanmar (bên cạnh khách sạn Sedona); tại đây bạn có thể nếm thử món mì Mont Di và mì Shan "bán chạy nhất" của nhà hàng này.

  1. THỊT XIÊN

Tut P là một quầy bán thịt lợn kebab nổi tiếng ở Mandalay. Thịt lợn có nhiều phần khác nhau, được chần hoặc chiên. Không giống như các quầy hàng khác, họ sử dụng xiên dày, cao cấp cho món thịt lợn này. Bạn có thể lựa chọn món mình thích trong những khay thịt lợn. Thịt xiên được ăn cùng bát sốt cay. Vào cuối bữa ăn, những người phục vụ sẽ đếm số que để tính giá, 5.000 kyat cho 50 kebab

  1. KYAE OH

Kyae Oh là mì thịt lợn Mandalay. Là một món ngon của Myanmar được phát minh bởi những người Trung Quốc sống ở Myanmar, mì thịt lợn Mandalay được chế biến từ nước dùng bún và thịt viên, trứng, thịt gà và thịt lợn nấu trong chảo đồng. Một chút sốt cà chua và tiêu xanh được thêm vào tạo nen một món ăn yêu thích cho tất cả các thế hệ. Bạn có thể thưởng thức Kyae Oh cùng với súp.

Photo: Internet

  1. TOFU SHAN

Là một thực phẩm có nguồn gốc bang Shan, đậu phụ Shan mềm, vàng và mịn vì được làm từ bột đậu xanh. Bột được trộn với nước, bột nghệ và một chút muối sau đó đun nóng, khuấy liên tục, cho đến khi hỗn hợp được trộn đều và mịn mướt. Nước sốt được làm từ đậu phụ Myanmar. Nó dày và dính, được ăn nóng với mì, nước sốt ngon được chế biến từ thịt băm bởi bàn tay chuyên nghiệp của các đầu bếp Mandalay.

Photo: Internet

VII. ĐỔI TIỀN TỆ Ở MANDALAY

Bạn có thể dễ dàng đổi tiền tại Mandalay: tại sân bay và các ngân hàng như CB, KBZ, AGD, AYA và ngân hàng United Amara. Kể từ ngày 9 tháng 1, người dân và khách du lịch nước ngoài ở Mandalay có thể đổi ngoại tệ tại trung tâm tư nhân của Farmer Phoyarzar. Farmer Phoyarzar nằm trên đường 30, giữa đường 65 và đường 66 ở Chan Aye Thar San, trung tâm đổi tiền này được ủy quyền bởi Ngân hàng Trung ương Myanmar. Khách hàng có thể đổi tới 10.000 USD. Farmer Phoyarzar mở cửa từ 9h – 18h, giao dịch bằng đô la Mỹ và Singapore, FEC và euro.

VIII. MUA SẮM TẠI MANDALAY

  1. CHỢ NGỌC

Nếu bạn muốn có trải nghiệm mua sắm đích thực ở Mandalay thì đại điểm tốt nhất chính là Chợ Ngọc. Ở đây, bạn bắt gặp làn khói dày đặc từ các cheroots (xì gà Myanmar) trong không khí; và như tên gọi, đây là một trong những nơi bán những miếng ngọc bích đẹp và tốt nhất ở Mandalay. Lưu ý rằng đôi khi bạn sẽ phải trả 1 USD phí vào cửa, nhưng chi phí này cũng đáng giá bởi ngoài mua sắm, bạn có thể xem các thợ thủ công làm việc: họ mài, làm sạch và đánh bóng những mảnh ngọc thanh lịch.

  1. AMARA WADDY

Amara Waddy nổi tiếng với đồ gỗ và nhiều mặt hàng thủ công khác. Hầu hết khách du lịch thường mua một ngôi nhà điêu khắc Phật về làm đồ lưu niệm cho chuyến đi. Ở Mandalay, Amara Waddy là một trong những cửa hàng lưu niệm tốt nhất có bán các tác phẩm điêu khắc. Vị trí của cửa hàng ở số 493/25 từ đường 81, giữa đường 35 và đường 36.

  1. CHỢ THIRI MANDALAR

Đây là nơi dành cho những người muốn mua các sản phẩm của vùng, vì chợ Thiri Mandalar là trung tâm thương mại cho tất cả hàng hóa từ các vùng nông thôn dọc theo sông Irrawaddy. Cấu trúc của chợ rất thú vị: Thiri Mandalar bao gồm 9 tòa nhà ba tầng và 1 tòa nhà sáu tầng hình bát giác. Khu chợ này có tổng cộng 2.318 gian hàng. Chợ có vị trí nằm giữa đường 22 và 23, quận East Thiri Mandalar, Aung Myay Thar San.