Hà Giang là cái nôi của những con đường đèo nổi tiếng. Không chỉ hớp hồn du khách bằng những cảnh đẹp hùng vĩ, những đồi hoa nở chen đá đặc sắc, mà Hà Giang còn mang đến cho người ta cảm giác muốn chinh phục. Nhiều người tìm về Hà Giang chỉ để được trải nghiệm cảm giác chạy xe qua những ngọn đèo, con dốc uốn lượn, một bên là vực sâu một bên là vách đá. Chính cái cảm giác kích thích này, khiến những cung đường đèo nơi cao nguyên đá càng trở nên đặc sắc hơn bao giờ hết.

Tại sao Hà Giang lại được mệnh danh là “Vua của những cung đường đèo”?

Hà Giang được mệnh danh là “Vua của những con đường đèo” không chỉ bởi vì có nhiều đèo nhiều dốc. Mà còn là sự kỳ vĩ và đặc biệt của những cung đường này. Cùng Farwego Travel chinh phục những cung đèo đẹp nhất Việt Nam nhé!

1. Khám phá 1 trong “Tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam - Mã Pí Lèng

Nhắc đến Hà Giang, chắc chắn không thể bỏ qua Mã Pí Lèng, được mệnh danh là 1 trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam. Đèo Mã Pí Lèng tọa lạc ở quốc lộ 4C, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc. Đây là một trong những cung đường đèo nổi tiếng trong cộng đồng du lịch, bởi sự hiểm trở và không gian kỳ vỹ bao trùm xung quanh.

Đèo Mã Pí Lèng
Đèo Mã Pí Lèng nối tiếng nhất Hà Giang.

Đèo Mã Pì Lèng có chiều dài khoảng 20km, để "đổ đèo" bằng ô tô thì phải mất khoảng 15p mới hết thúc con đèo, vì đường đi khá hiểm trở. Đây là cung đường chính nối liền Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc. 

Tại ngọn đèo này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng 1 cảnh đẹp hùng vĩ của Hà Giang. Không chỉ đồi núi bao phủ 1 màu xanh ngát, dưới chân đèo còn là ngách của con sông Nho Quế chảy dài. Thời điểm đổ đèo Mã Pí Lèng đẹp nhất trong năm là thời điểm mùa xuân. Khi cây chồi đâm chồi nảy lộc, khi muôn hoa đua nở, cả con đèo tràn ngập sắc hoa.

Nếu muốn chinh phục đèo Mã Pí Lèng 1 cách chân thật nhất, bạn có thể lựa chọn đi bằng xe máy. Khi này, bạn sẽ nghe được tiếng gió rít gào bên tai mỗi khúc cua uốn lượn, cảm nhận được nhiệt độ chân thật nhất và cảm giác đổ đèo hiếm có. Nhưng điều này chỉ dành cho những người chắc tay lái. Đối với những người yếu tay, Farwego chân thành khuyên bạn hãy đi bằng ô tô. Dù không được chân thật như cảm giác đổ đèo bằng xe máy, nhưng sẽ an toàn hơn rất nhiều lần. Bạn vẫn có thể cảm nhận được những khúc cua dốc, cảnh đẹp 2 bên hông và tận mắt ngắm nhìn sự thay đổi trên đường đi.

2. Đèo Gió Hà Giang - Kỳ vĩ rừng nguyên sinh

Ngoài cũng đèo phượt quen thuộc Mã Pí Lèng, thì Hà Giang cũng nổi tiếng với cung Đèo Gió, nơi được mệnh danh là cung đèo “trắc trở” nhất cao nguyên đá. Đèo Gió là cung đường thuộc ranh giới xã Nậm Dẩn và Nà Chì (Hà Giang). Vào năm 2009, cùng với bãi đá cổ Nấm Dẩn - Thác Tiên - Đèo Gió được Bộ Văn hóa, Thể Thao & Du lịch xếp hạng là di tích thắng cảnh quốc gia.

Đèo Gió Hà Giang
Đèo Gió Hà Giang là cung đường hiểm trở và khó đi nhất.

Bao quanh Đèo Gió là những cảnh đẹp động lòng người. Hai bên sườn là vách núi nghiêng đồ sộ tạo cảm giác cheo leo, bên còn lại là vực núi mà không có hàng rào bảo vệ  nào. Chính vì địa hình hiểm trở này, mà Đèo Gió trở thành cung đường dân phượt thích chinh phục nhất. Chỉ những tay đua chính hiệu, chắc tay và vững tinh thần mới nên lựa chọn Đèo Gió để trải nghiệm.

Phương tiện duy nhất di chuyển được qua Đèo Gió là xe máy. Loại xe khỏe, chuyên chạy trên các cung đường mạo hiểm thì càng tốt. Đường đi sẽ cực kỳ khó khăn nên phải chuẩn bị 1 tinh thần thép mới có thể đi hết cả cung đường dài. Nhưng tại sao hiểm trở vậy mà nhiều người lựa chọn đi Đèo Gió nhiều đến vậy?

Đó chính là sức hút chỉ có ở Đèo Gió: Sự dịu dàng và thơ mộng của thiên nhiên, kết hợp với nguy hiểm rình rập. Khiến cho cảm giác được thăng hoa đến tột cùng. Đi Đèo Gió vào khoảng sáng tinh mơ hoặc trưa nắng nhẹ, bạn sẽ càng cảm nhận cảm giác này rõ ràng hơn. 

3. Đèo Tà Làng kề sát ngôi làng nhỏ yên bình

Nằm cạnh đèo Mã Pí Lèng, Đèo Tà Làng (dốc Tà Làng) cũng là một trong những cung đường xứng danh " con dốc hiểm trở nhất vùng biên viễn". Gần 50 khúc cua ngoặt có tính thách thức cao, con dốc này trở thành điểm đến nhiều người ước ao được một lần chinh phục. 

Đèo Tà Làng Hà Giang
Đèo Tà Làng có gần 50 khúc cua cực gắt, là thử thách với nhiều dân phượt chuyên nghiệp.

Chỉ kéo dài 7,5 km nhưng dốc Tà Làng lại có đến gần 50 khúc cua cực gắt, với hơn 1 nửa góc cua tay áo. Chiều rộng cung đèo cũng rất nhỏ, chỉ vừa đủ 2 chiếc xe máy tránh nhau trong quá trình di chuyển. Đây là thử thách rất khó nhằn với nhiều tay lái, dù là cứng tay. Đèo Tà Làng cũng là "chướng ngại vật" bạn cần qua nếu muốn đến được Hẻm Tu Sản (hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á). 

Để bù đắp lại sự "khó nhằn" của cung đèo, cảnh sắc tại con dốc này sẽ khiến người đi cảm thấy cực kỳ mãn nhãn. Đứng ở nơi cao nhất của Tà Làng, bạn sẽ được nhìn thấy 1 cảnh sắc hoang sơ, kỳ vĩ của núi non vùng cao nguyên, cùng với khe nhỏ của sông Nho Quế. Phía xa xa, dưới chân đèo là ngôi làng bình yên, thoắt ẩn thoắt hiện của những ngôi nhà nhỏ người H'mông. Đứng ở giữa ngọn đèo, hứng chút gió, ngó chút mây trời cũng đã thấy thỏa mãn.

4. Dốc Thẩm Mã

"Đến Hà Giang, nhất định không được bỏ qua dốc Thẩm Mã" - bạn đã nghe ai đó nói câu này chưa? Nếu chưa, thì Farwego nhắc nhở với bạn đó  nhé! Dốc Thẩm Mã có thể được coi là cung đường đẹp nhất ở Hà Giang. Không chỉ là những con dốc đều tăm tắp nối đuôi nhau, Thẩm Mã còn là lựa chọn an toàn cho những ai đam mê đổ đèo mà chưa được thử. 

Dốc Thẩm Mã
Dốc Thẩm Mã lúc hoàng hôn buông lay động lòng người.

Điều đặc biệt khi nhắc đến dốc Thẩm Mã, đó là truyền thuyết gắn liền với con dốc này từ xa xưa. Theo như tương truyền, tại con dốc này, người ta cho những con ngựa thồ từ dưới chân dốc lên. Con ngựa nào đi lên hết dốc mà yếu, thì sẽ bị đào thải ra và mổ lấy thịt. Còn những con ngựa khỏe thì được ưu tiên giữ lại nuôi và chở hàng hóa. Đến ngày nay, con dốc không còn thẩm ngựa nữa, nhưng truyền thuyết thì vẫn được lưu lại dưới cái tên Dốc Thẩm Mã này.

"Đến Hà Giang, nhất định không được bỏ qua dốc Thẩm Mã" - bạn đã nghe ai đó nói câu này chưa? Nếu chưa, thì Farwego nhắc nhỏ với bạn đó  nhé! Dốc Thẩm Mã có thể được coi là cung đường đẹp nhất ở Hà Giang. Không chỉ là những con dốc đều tăm tắp nối đuôi nhau, Thẩm Mã còn là lựa chọn an toàn cho những ai đam mê đổ đèo mà chưa được thử. 

Điều đặc biệt khi nhắc đến dốc Thẩm Mã, đó là truyền thuyết gắn liền với con dốc này từ xa xưa. Theo như tương truyền, tại con dốc này, người ta cho những con ngựa thồ từ dưới chân dốc lên. Con ngựa nào đi lên hết dốc mà yếu, thì sẽ bị đào thải ra và mổ lấy thịt. Còn những con ngựa khỏe thì được ưu tiên giữ lại nuôi và chở hàng hóa. Đến ngày nay, con dốc không còn thẩm ngựa nữa, nhưng truyền thuyết thì vẫn được lưu lại dưới cái tên Dốc Thẩm Mã này. 

Nếu muốn nhìn ngắm khung cảnh hoàng hôn buông ở Hà Giang, thì dốc Thẩm Mã là lựa chọn cực kỳ tuyệt vời. Giữa khe hở của những ngọn đồi, ánh mặt trời chiếu xuống dốc tạo nên khung cảnh vô cùng lãng mạn. Đi mùa nào có hoa thì còn rực rỡ hơn nữa. Tại chân dốc, nếu nhân phẩm tốt còn có thể săn được mây.

5. Dốc Bắc Sum

Khác với những con đèo, con dốc hiểm trở ở Hà Giang, thì dốc Bắc Sum là 1 địa điểm check in rất nổi tiếng. Không mang tính thử thách quá cao, con dốc này khá thoải, tạo cảm giác đổ đèo không mạo hiểm nhưng vẫn ngắm được sự kỳ vĩ của Hà Giang. 

Dốc Bắc Sum Quản Bạ
Dốc Bắc Sum - Quản Bạ Hà Giang.

Nằm ở quốc lộ 4C nối từ Vĩnh Xuyên đến Quản Bạ, dốc Bắc Sum có độ dài 7km và độ cao hơn 450m. Trước đây, trong cuộc kháng chiến chống Pháp, con dốc này là cầu nối quan trọng, trao đổi sức người, sức của trên cao nguyên đá. Ngày nay, nhờ đường đèo này mà việc đi lại giữa các xã dễ dàng hơn, giúp thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa các huyện với nhau.

Tuy là con đèo dài nhất Hà Giang, nhưng Bắc Sum là tuyến đèo khá đẹp, đi êm chứ không mang lại cảm giác quá hiểm trở. Thiên nhiên 2 bên đường cũng tạo nên khung cảnh như dải lụa quấn quanh con đèo. Người dân hay ví von: "Một con dốc mềm mại như tấm khăn lụa vắt qua sườn núi."

6. Dốc Chín Khoanh

Dốc Chín Khoanh thực chất là con dốc nhỏ nằm trong địa phận Bắc Sum, nằm cheo leo ở giữa sườn núi. Đây là đoạn đường cua rất gắt, khúc khuỷu thách thức mọi con tim đam mê chinh phục và khám phá. Dốc Chín Khoanh cũng có truyền thuyết khá thú vị, đó là cặp đôi nào cùng nhau vượt qua con dốc này sẽ có được hạnh phúc mãi về sau. 

Dốc Chín Khoanh
Dốc Chín Khoanh nằm trong con dốc dài nhất Hà Giang - Bắc Sum.

Leo đoạn dốc này là một cực hình với xe máy, vì có nhiều góc cua tay áo, cua chữ U nối gần nhau, 9 khoanh dốc đúng như cái tên mà nó sở hữu. Để an toàn hơn, bạn có thể dừng ở giữa Bắc Sum và cho bay flycam để tận mắt chứng kiến vẻ đẹp của cả con dốc mà không cần đi sâu vào. Đường lên dốc cũng bạt ngàn hoa tam giác mạch khi vào mùa. Độ hoa đang nở rộ, bạn đừng bỏ qua cơ hội nhìn ngắm vẻ đẹp độc đáo chỉ có ở cao nguyên đá Hà Giang nhé!

Tranh thủ đi 1 lần, để nhìn ngắm sự kỳ vĩ của Hà Giang!

7. Chuyến đi khám phá Hà Giang trọn vẹn nhất cùng Farwego

Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, để dành thời gian cho 1 chuyến du lịch khoảng 3-4 ngày cũng là điều khó thực hiện. Chưa kể, bạn còn phải dành thời gian nghiên cứu về tuyến điểm, lựa chọn những nơi tham quan, lên lịch trình di chuyển, chọn khách sạn, chọn nhà hàng. Cả công đoạn đó cũng ngốn khá nhiều thời gian của bạn. Vậy nên, để giải quyết vấn đề này, Farwego đã lên sẵn lịch trình giúp bạn, lắng nghe nhu cầu và nhận thiết kế lịch trình di chuyển hợp lý, tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí. 

Tour du lịch Hà Giang 3N2D cũng là 1 trong những sản phẩm được đón nhận nhất tại Farwego. Với 1 chuyến đi đan xen giữa trải nghiệm và vui chơi, Farwego đưa bạn đi tham quan những cảnh đẹp nhất, ăn những món ngon nhất, và ở những nơi sang trọng nhất tại cao ngyên đá. 

Để được tư vấn dịch vụ tour trọn gói, bạn có thể liên lạc với Farwego qua:

  • Hotline: 088 883 86 86
  • Facebook: Farwego Travel - Khám phá văn hóa & Trải nghiệm
  • Website: farwego.vn

Farwego hy vọng sẽ được làm người bạn đồng hành trong những chuyến đi của bạn!