Hoa tam giác mạch - "Đại sứ du lịch", hình ảnh tượng trưng cho Hà Giang.

Nhắc đến Cao nguyên đá, thì chúng ta không thể bỏ qua câu nói “đá nở chen hoa”, Hà Giang không chỉ nối tiếng với cảnh đẹp nổi tiếng hùng vĩ, những món đặc sản không thể bỏ qua mà còn là những mùa hoa nối tiếp nhau từ mùa xuân, hạ, thu rồi tới đông. Thế nhưng một trong những mùa hoa nổi tiếng nhất, chỉ cần nhắc tới là sẽ lập tức nhớ tới Hà Giang, đó chính là hoa tam giác mạch. 

Cuối thu, đầu đông sẽ là khoảng thời gian du khách có ngắm nhìn hoa tam giác mạch nở rộ khắp chốn Hà Giang, cứ khi Hà Giang chớm vào đông, khi Hà Giang se se lạnh, những đợt gió mùa đầu tiên bắt đầu thổi về, loài hoa nhỏ bé này sẽ đua nhau nở rộ ngập tràn trên các thửa ruộng nơi Cao nguyên đá. 

hoa tam giác mạch hà giang farwego travel
Hoa tam giác mạch tại Hà Giang nở khắp lối Hà Giang 

Giới thiệu về hoa tam giác mạch Hà Giang

Sự tích về hoa tam giác mạch

Tam giác mạch – loài hoa có cái tên kỳ lạ gắn với một sự tích cũng lạ kỳ không kém. Rừng hoa nhỏ bé với những cái lá xanh non này khi tạo quả đã cứu đói cho cả làng khi mùa cũ đã qua, vụ mới còn chưa tới. Vì là họ nhà lúa, được nảy lên từ mày lúa, mày ngô, nên gọi là mạch, lá có hình tam giác, và thế là cái tên “tam giác mạch” ra đời. Người Mông còn gọi tam giác mạch là “chez”. Sau mùa lúa nương thu hoạch, người dân ở đây bắt đầu gieo hạt tam giác mạch, đến cuối tháng 11, đầu tháng 12 thì bắt đầu thu hoạch. Thân tam giác mạch khi còn non có thể dùng để luộc ăn như rau. Kết quả và thành hạt, khi thu hoạch có thể xay tam giác mạch thành bột làm lương thực, hoặc nấu với ngô tạo nên một thứ rượu có hương vị thật đặc biệt.

Có lẽ các bạn đang đọc bài viết này nhiều người cũng đã từng một lần đặt chân đến mảnh đất hà giang địa đầu của tổ quốc, nơi đây với những cung đường hiểm trở những cùng khung cảnh núi non hùng vĩ không chỉ vậy ở nơi đó có một loài hoa mang ten tam giác mạch nó mang trong mình một truyền thuyết mà không phải ai trong các bạn cũng biết, dưới đây tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về sự tích của loài hoa nhỏ nhắn nhưng xinh đẹp vô cùng.

Chuyện kể rằng nàng Tiên Gạo và nàng Tiên Ngô đi gieo hạt nơi hạ giới, mày trấu, mày ngô chẳng biết làm gì bèn đổ vào khe núi. Cây ngô, cây lúa lớn lên cho hạt. Người người lấy hạt về ăn. Khi ngô hạt lúa trong nhà đã cạn mà vụ sau vẫn chưa tới, cái đói về u ám bản làng, chiều đã buông dài nơi rừng cây mà vẫn chưa thấy ai nhóm bếp. Một hôm mọi người họp nhau lại rồi chia đi khắp núi rừng để tìm cái ăn. Nhiều ngày trôi qua,nhiều nơi đã đến, nhiều hang cùng góc núi đã lục tìm mà vẫn chưa thấy gì có thể làm no cái bụng. Một hôm, thoảng bay trong gió mùi hương là lạ, từ trước đến giờ chưa ai được ngửi. Mọi người cùng tìm đến khe núi,và ai nấy đều ngỡ ngàng, một rừng hoa li ti trải dài suốt từ núi bên này sang núi bên kia, nhìn kỹ mới thấy những cái lá có hình tam giác ẩn nấp khá kín ở dưới hoa. Khi kết hạt mọi người đem về ăn thử thấy ngon không kém gì ngô và gạo. Cái bụng đã ngủ yên không lóc óc đòi ăn nữa. Khói bếp lại bay lên mỗi chiều. Vì là họ nhà lúa, được nảy lên từ mày lúa, mày ngô, nên gọi là mạch, lá có hình tam giác, và thế là nó có tên “tam giác mạch”.

Hoa tam giác mạch Hà Giang
Câu chuyện liên quan tới sự ra đời của hoa tam giác mach vẫn còn nhiều "phiên bản" cho tới hiện nay. 

Hoa tam giác có những màu gì?

Vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 hằng năm thời gian những bông hoa tam giác mạch bung nở, sắc hồng tím nhẹ nhàng khắp các vùng núi đồi Hà Giang. Cảnh quan núi rừng hùng vĩ nơi đây cùng với những đồi hoa tam giác mạch đẹp thuần khiết, làm say lòng bất kỳ du khách khi đặt chân tới mảnh đất Hà Giang. Hoa tam giác mạch không chỉ mọc ở những nơi cụ thể hay trong các vườn, mà khi bạn đặt chân tới Hà Giang có thể bắt gặp ở bất cứ đầu như ở trên đồi, trên đường đi, ở chân núi, trên đèo nên làm cho câu nói “Hoa nở trên đá” khi nói về Hà Giang lại càng đúng hơn. 

Hoa tam giác mạch tại Hà Giang Farwego Travel
Nếu bạn tới sớm, có thể sẽ bắt gặp hoa tam giác mạch màu trắng khi mới vào mùa

Đối với màu sắc của hoa tam giác mạch, lí do tại sao bạn loài hoa này có nhiều màu là bởi màu của loài hoa này thay đổi theo từng giai đoạn. Khi mới nở hoa sẽ mang một màu trắng tinh khôi, rồi theo thời gian sẽ chuyển dần sang hồng nhạt, và sau đó là hồng ánh tím rồi đỏ sẫm và cuối cùng chuyển thành màu đen khi tàn.

Dần dần hoa sẽ chuyển sang các màu như hồng phớt, và sau đó là màu hồng đậm bao chùm cả một khoảng trời. 

Thời điểm ngắm hoa tam giác mạch Hà Giang đẹp nhất 

Hoa tam giác không phải loài cây được gieo trồng quanh năm mà theo mùa vụ, trước đây cây hoa tam giác mách từng là một loài cây lương thực để phục vụ mục đích ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của bà con, thế nhưng hiện tại loài cây này còn được sử dụng để phục vụ phát biểu phát triển du lịch địa phương. 

Hoa tam giác mạch Hà Giang farwego travel
Hoa tam giác mạch tại Hà Giang bắt đầu nở rộ mỗi cuối thu khoảng tháng 10

Từ tháng 9 đến tháng 12 là thời điểm hoa tam giác mạch cùng nhau bùng nổ, thế nhưng để đi ngắm vào thời điểm thichs hợp nhất có lẽ bạn nên đi vào khoảng tháng 10 và tháng 11, vào khoảng thời gian này hàng năm Hà Giang cũng triển khai một số hoạt động như tôn vinh vẻ đẹp của loài hoa này như Lễ hội hoa tam giác mạch. 

Ngắm hoa tam giác mạch Hà Giang ở đâu? 

Hoa tam giác mạch tại Hà Giang nở khắp chốn nếu bạn đi đúng mùa, vậy nên rất dễ bắt gặp hoa ở khắp nơi tại Hà Giang

Quê hương của loài hoa tam giác mạch chính là Hà Giang, một vài năm gần đây, loài hoa này còn được giao trồng ở một số tỉnh, thành phố của Việt Nam như Đà Lạt, Mộc Châu, Sơn La, Ninh Bình, Cao Bằng, Lào Cai và thậm chí có cả ở Cần Thơ. Đến với Hà Giang, nếu bạn đi đúng vào mùa hoa thì thì có đi tới đâu ánh mắt của bạn cũng ngập tràn trong sắc hoa hồng tím trắng cùng hòa quyện. Nhưng có một số địa điểm check-in hoa tam giác bạn không thể bỏ qua như Sủng Là, Lũng Cú, Chân đèo Mã Pí Lèng, Lũng Cẩm,... và còn nhiều địa điểm nữa để bạn có thể check-in. Vậy nên tour 3 ngày 2 Hà Giang của Fawego Travel. 

Điểm danh những mùa hoa Hà Giang có trong năm

Hoa đào Hà Giang

Hà Giang được biết tới với danh xưng “Hoa nở trên đá” bởi nơi đây có rất nhiều loài hoa nở rộ theo từng mùa, và thời gian gần đây Hà Giang còn nổi tiếng với hoa đào bởi vẻ đẹp lãng mạn, nên thơ mỗi độ Tết đến, xuân về. Mỗi dịp xuân về, vẻ khô cằn và khắc nghiệt của cao nguyên đá Hà Giang lại được ẩn dấu bởi sắc hồng dịu dàng mùa hoa đào nở. Tháng 2, lên Hà Giang để cảm nhận vẻ đẹp thơ mộng của nơi đây.

Được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi, Hà Giang mỗi mùa lại mang một vẻ đẹp riêng. Nhưng chỉ có thời điểm sau Tết, khi hoa mận trắng xóa, hoa lê trắng ngà, những bông hoa đào bắt đầu nở rộ dưới những viên mái ngói âm dương, bên bờ tường rào đá...​ nơi đây mới xứng đáng được gọi tên "Thiên đường hạ giới". Những khối đá tai mèo tại đây đã không còn đơn độc, trơ trọi trên cao nguyên vì đã có hoa đào làm bầu bạn. ​​Hà Giang vốn dĩ mùa nào cũng đẹp nhưng những ngày xuân, vẻ đẹp của mảnh đất địa đầu Tổ quốc này được tô điểm bằng màu sắc mộng mơ của hoa đào. Đến Hà Giang thời điểm này, du khách mới cảm nhận rõ nét đẹp hoang sơ của cao nguyên đá kết hợp hài hòa với sự thơ mộng của những cánh đào màu hồng thắm.

Hoa đào được người dân sinh sống ở Hà Giang trồng khắp mọi nơi, từ trong ngõ cho đến đầu bản rồi lại đến cuối vườn… ở bất cứ đâu người ta cũng có thể bắt gặp hình ảnh những cây đào. Chính vì thế cứ mỗi độ xuân về, những bông hoa đào thi nhau nở thắm cả một vùng đất trời Hà Giang, làm cho tất cả mọi người đều có cảm giác hân hoan háo hức. Cứ vào khoảng cuối tháng 2 đầu tháng 3 hằng năm, hoa đào Hà Giang bắt đầu bung tỏa khắp nơi. Sẽ chẳng khó khăn để du khách bắt gặp những cây đào cổ thụ qua bao mùa xuân vẫn giữ nguyên sắc thắm và cái đẹp toàn vẹn của mình. Đào được trồng nhiều ở cổng trường học, trước cửa nhà dân hay một số nơi mà đồng bào dân tộc thường tụ họp.

  • Hoa mận Hà Giang

 Mùa xuân Hà Giang không chỉ có hoa đào mà còn có cả hoa mận trắng, không hề nói quá khi bảo rằng mùa xuân tại Hà Giang là mùa của muôn hoa đua nở. Nếu đã nhắc đến hoa đào của mùa xuân thì không thể không nhắc tới hoa mận trắng luôn là điểm đến của các dân xê dịch săn lùng nhiều nhất vào đầu năm mới. 

Sự khô cằn và khắc nghiệt của thiên nhiên đôi khi lại tạo nên những vẻ đẹp lạ kỳ. Những bàn tay lao động cần mẫn của các đồng bào dân tộc nơi đây (người Mông, Dao, Nùng…) như vẽ nên một cảnh sắc đẹp đến lạ lùng mỗi độ đông về xuân tới. Nhiều người còn ví von cái không gian của khoảng thời gian này trên mảnh đất Hà Giang là “mùa đá nở hoa”. Khắp nơi trên đó đều là bạt ngàn của hoa, màu vàng của hoa cải, trắng tinh khôi của hoa mận, đỏ thắm của hoa đào, hồng phới và cả tím của tam giác mạch, thẫm của hoa thun tu… 

Hoa đào tại Hà Giang farwego travel
Hoa đào cũng là một biểu tượng cái đẹp rất mới của Hà Giang

Hoa gạo Hà Giang

Hà Giang vốn là một miền đất hứa được thiên nhiên ưu ái ban tặng miền khí hậu ôn hòa cùng hệ sinh thái hệ động thực vật đa dạng và đặc sắc. Những mùa hoa nở tại Hà Giang vẫn đã đang và luôn một điều thu hút khách du lịch đến với Hà Giang và cũng là những cảm hứng nghệ thuật dành cho những dân mê mẩn xê dịch và nghệ thuật. 

“Đốm lửa bừng sáng Hà Giang” là tên gọi miêu tả loài hoa này. Những ngày tháng 2 lạnh lẽo trôi qua, thời tiết vẫn còn nồm ẩm kèm những cơn mưa xuân bất chợt là khi chúng ta chợt nhận ra mùa hoa gạo tháng ba đã tới. Những cành cây khẳng khiu, trơ trụi lá bỗng nhiên xuất hiện những bụi hoa chúm chím, rồi nở bung nhuộm đỏ cả một góc trời. Mùa hoa gạo khiến lòng người thổn thức đã chính thức khoe sắc tại Hà Giang. 

Tạm biệt những lễ hội Hà Giang vui nhộn đầu năm, khoảng thời gian hoa gạo nở cũng là lúc báo hiệu mùa hè tại Hà Giang đã bắt đầu. Khung cảnh tại Hà Giang lúc này cũng lãng mạn chẳng thue kém gì mùa xuân tại Hà Giang. Màu đỏ rực rỡ bao trùm lên cả sắc trời Hà Giang, khiến cả không gian như bừng tỉnh. Giống như giữa thiên nhiên hoang sơ và kỳ vĩ đại ngàn, như người họa sĩ tài ba chấm phá thêm những đốm đỏ rực rỡ tạo nên một tuyệt tác thiên nhiên Hà Giang.

Hoa gạo đỏ rực trời tại Hà Giang
Hoa gạo đỏ rực trời tại Hà Giang 

Hoa cải Hà Giang 

Không nổi tiếng như các mùa hoa tam giác mạch hay mùa hoa đào tại Hà Giang, mùa hoa cải vàng được trồng bạt ngàn khắp Hà Giang, vàng rực một vùng trời. Mùa hoa cải vàng thì thường có hai vụ, vụ đầu tiên vào đầu đông và vụ thứ hai thường vào đầu xuân. Vụ đầu đông khoảng tháng 11, 12 khi hoa tam giác mạch bắt đầu tàn và cũng là thời gian thu hoạch hạt tam giác mạch thì cũng là mùa gieo trồng hoa cải trên xứ sở đá, lúc này giữa những vườn hoa tam giác mạch cũ, nhưng bông cải vàng sẽ âm thầm bung hoa tươi tắn, vẽ lên thêm cho Hà Giang những sắc vàng rực rỡ. Hoa cải mèo ở Hà thường có 2 loại là màu vàng và trắng, nhưng chủ yếu khi khách du lịch tới vẫn sẽ nhìn thấy hoa màu vàng nhiều hơn. Hoa cải vàng là một loài hoa dễ trồng, chịu được thời tiết khắc nghiệt của xứ lạnh sương mù, hoa cải vàng được người dân trồng trên các triền đồi, vách đá, rìa suối. 

Hoa cải ở Hà Giang thường nở rất lâu bởi với không khí thời tiết se lạnh, nên hoa cải giữ sắc được lâu, thường kéo dài từ 1- 1,5 tháng mới tàn. Màu vàng rực rỡ của những bông cải không chỉ tạo nên không gian ấm áp và nên thơ cho cao nguyên Hà Giang giữa những ngày đông giá lạnh mà còn giúp các bạn trẻ có được trăm kiểu ảnh “check-in” tuyệt đẹp về khoe với bạn bè.

Hoa Cải vàng Hà Giang hầu như trên mọi rẻo cao miền núi Hà Giang đều có. Dọc đường từ Cổng Trời – Quản Bạ đến Đồng Văn. Tuy nhiên, thiên đường Hoa Cải vàng, vẫn là thung lũng Sủng Là, nơi được coi là ”Làng Điện Ảnh”. Một số địa điểm khác quanh thị trấn Đồng Văn, phía sau chợ cổ, thị trấn Tam Sơn – Quản Bạ, Quyết Tiến – Quản Bạ, Sủng Là – Đồng Văn.

Đứng nơi ven đường, chân núi, sườn đồi hay mỏm đá cao, hay trong những nếp nhà trình tường, bạn có thể chiêm ngưỡng được những tấm thảm hoa cải vàng rực rỡ. Khi nắng chiều ấm áp từng vệt chiếu xuống nương cải, làm hoa óng lên một màu vàng lộng lẫy và rực rỡ đến lạ kỳ.

Hoa cải vàng ngập lối Hà Giang
Hoa cải vàng được người dân Hà Giang trồng ngập lối khi kết thúc mùa hoa tam giác mạch

Hoa ban Hà Giang 

Cứ tới hằng năm khoảng vào độ tháng 2 và tháng 3 âm lịch tại Hà Giang, khi thời tiết bắt đầu ấm dần thì cũng là lúc những cây hoa ban. Những nhành hoa ban dịu dàng, lãng mạn thi nhau bung nở và trổ hoa khoe sắc tạo nên sự khác lạ, nổi bật cho cả tuyến đường, như thổi thêm vào sắc xuân cho thành phố. Cánh hoa ban trắng pha với một chút sắc tím hồng mang đến những nét riêng của núi rừng Tây Bắc, Hà Giang. Khiến cho ai một lần ghé thăm nơi đây sẽ đều nhớ mãi về tháng 3 - Mùa hoa ban. 

Nhắc đến việc đi ngắm hoa ban không thể bỏ qua được Huyện Mèo Vạc, vào mùa hè thu hút khá đông du khách không chỉ từ các địa điểm nổi tiếng. Hoa ban đã xuất hiện tại Huyện Mèo Vạc từ nhiều năm nay. Khi nhắc tới hoa ban, thì loại hoa này không còn xa lạ đối với người dân vùng cao nữa, hoa ban bung nở khiến nơi đây trở nên thơ mộng và nức lòng biết bao người, vẻ đẹp của hoa ban cũng tô điểm cho phong cảnh mùa xuân ở vùng cao thêm màu sắc. 

Khi bạn đi dọc đường khắp các chốn tại Huyện Mèo Vạc, sẽ bắt gặp rất nhiều cây hoa nở rực rỡ trông rất bắt mắt. Rất nhiều du khách khi thấy hoa ban đều thấy loài hoa này tại Mèo Vạc có một vẻ đẹp riêng mà không phải nơi nào có.  

Hoa ban Hà Giang
Hoa ban nở trắng như một vài nét chấm phá trên bức tranh Hà Giang đầy màu sắc

Đặt tour ngắm hoa Hà Giang thế nào? 

Để ngắm nhìn các loài nói chung hay hoa tam giác mạch nói riêng, bạn có thể đi Hà Giang bất cứ lúc nào bởi các mùa hoa tại Hà Giang thường rất đúng lịch và theo mùa bởi những loài hoa này đều được những người dân tại đây trồng theo mùa. 

Tại các tour của Farwego, Farwego luôn có những tour vào đúng những dịp có những mùa hoa nổi bật tại Hà Giang để có cơ hội mang lại cho khách hàng những trải nghiệm ngắm hoa chất lượng khi vi vu tại vùng đất Cao Nguyên Đá này. 

Đối với tour Hà Giang của Farwego, có xuất phát từ cả 2 đầu trung tâm của đất nước đó chính là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Khi bạn trải nghiệm tour Hà Giang của Farwego, bạn còn có thể trải nghiệm tất cả những nét đặc sắc của Hà Giang từ việc lưu trú tại những ngôi nhà được dựng theo những ngôi nhà truyền thống ở Nặm Đăm, trải nghiệm những bữa ăn bao gồm những món ăn đặc sản của người Hà Giang, cho tới khám phá nền văn hóa của người dân qua những hoạt động như tham quan các địa danh nổi danh hay trải nghiệm các hoạt động đặc trưng mà chỉ có trong tour Hà Giang của Farwego. 

Khách nhà Farwego đi Hà Giang
Khách nhà Farwego đi ngắm hoa tam giác mạch tại Hà Giang

Để vừa có thể trải nghiệm đầy đủ những nét đặc trưng của Hà Giang, lại vừa có thể ngắm trọn được các mùa hoa nói chung và cụ thể hơn là trải nghiệm mùa hoa tam giác mạch thì Tour Hà Giang của Farwego là một tour du lịch phù hợp với bạn!