Có vị trí tại miền Tây Bắc của tổ quốc, Điện Biên- mảnh đất hoa ban trắng mang vẻ đẹp thiên nhiên núi rừng đẹp động lòng người, đồng thời lưu giữ mình những sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước ta. Nếu bạn đang có ý định du lịch Điện Biên, mảnh đất xinh đẹp và hào hùng nay đừng bỏ qua bài viết dưới đây để có kinh nghiệm du lịch Điện Biên và các địa điểm du lịch Điện Biên. 

Du lịch Điện Biên vào thời điểm nào?

Nên du lịch Điện Biên vào thời điểm nào? Đây chắc chắn là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi có ý định du lịch Điện Biên. Dưới đây là những thời điểm đẹp nhất để đi du lịch Điện Biên.

Mùa hoa ban tháng 3

Điện Biên được ưu ái gọi là mảnh đất hoa ban trắng. Vào tháng 3, hoa ban trắng nở rộ khắp núi rừng Điện Biên. Cả mảnh đất này như bừng nở. Mỗi bông hoa ban trắng như một bông tuyết trắng, thắp sáng cả núi đồi. Hoa ban nở rộ vào từ khoảng đầu tháng 2 kéo dài đến hết tháng 3. 

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi 1 tháng, hoa ban nở rộ ở khắp mọi nơi. Từ những nhà sàn của người Thái trong bản đến rừng trên núi cao. 

Nên nếu có dịp đừng để lỡ chuyến du lịch Điện Biên trong khoảng thời gian này.

>>> Du lịch Điện Biên

Tưng bừng lễ hội Điện Biên Phủ tháng 5

Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7 tháng 5 năm 1954 là một trong những dấu mốc lịch sử quan trọng trong quá trình giành độc lập tự chủ của dân tộc ta. Để kỷ niệm, hồi tưởng nhớ lại sự kiện lịch sử quan trọng này, mỗi năm thành phố Điện Biên đều tổ chức lễ hội Điện Biên Phủ. 

Thời tiết mát mẻ vùng núi, cùng tiếng hát, tiếng nhạc của cô gái người Thái khiến tháng 5 trở thành thời điểm tuyệt vời để thăm Điện Biên. 

Mùa lúa chín vàng Mường Thanh tháng 8, tháng 9

So với những cánh đồng lúa ở Yên Bái, Hà Giang, thì cánh đồng lúa Mường Thanh Điện Biên được cho là một trong những vựa lúa lớn nhất ở Đông Bắc. Vào múa lúa chín, cánh đồng Mường Thanh trở mình thành biển vàng mềm mại tỏa sáng dưới bầu trời xanh ngắt, ánh nắng vàng ruộm mùa hè.

Phương tiện di chuyển du lịch Điện Biên

Đoạn đường từ Hà Nội đến Điện Biên rơi vào khoảng 500km. Đây là đoạn đường dài nên phương tiện di chuyển thường là ô tô và xe khách. 

Xe máy

Đoạn đường 500km đòi hỏi di chuyển dài, nên chỉ thích hợp với những bạn trẻ ưa phượt, khỏe mạnh, chắc tay lái. 

Ô tô và xe khách

Mất khoảng 6-7 tiếng đi ô tô từ Hà Nội tới Điện Biên. Ô tô là phương tiện được nhiều người lựa chọn, với giá dao động từ 250000vnđ/chiều. Bạn các thể tìm xe di chuyển tại bến xe Mỹ Đình với nhiều nhà xe khác nhau. 

Máy bay

Máy bay là lựa chọn khác, nhanh hơn là máy bay. Máy bay từ sân bay Nội Bài đến Điện Biên, có tần suất khoảng 1 chuyến/ngày, giá vé dao động khoảng 1.500.000 vnđ/chiều với thời gian là 1h. 

Những địa điểm tham quan khi du lịch Điện Biên:

Tượng đài thanh niên xung phong tại Ngã Ba Cò Nòi.

Ngã Ba Cò Nòi, cái tên dân dã đã quen thuộc, nằm sâu trong tâm thức của người dân Điện Biên. Ngã Ba Cò Nòi hay còn được biết là “Ngã ba máu”. Sở dĩ có tên này, vì Ngã Ba Nòi là điểm giao thông quan trọng để tiếp tế sức người, đồ ăn trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là điểm bị Pháp tập trung bắn phá. 

Ngã Ba Nòi trở thành một phần quan trọng của chiến dịch lịch sử và quá khứ hào hùng của dân tộc. 

Đèo Pha Đin – Một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam.

Đèo Pha Đin có độ dài 32km, thuộc 1 trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam. Đèo Pha Đin có tên nguyên gốc là Phạ Đin, là một từ tiếng Thái. Phạ nghĩa là trời, Đin nghĩa là đất. Phạ Đin được hiểu như nơi giao thoa của đất trời, khẳng định vẻ hùng vĩ của của một trong những đỉnh đèo lớn nhất của Việt Nam. 

deo pha din
Thung lũng hoa ở Đẹo Pha Đin

Nghĩa trang liệt sỹ A1, Đồi A1

Trận đánh đồi A1 là một trong những trận đánh lịch sử hào hùng, nổi tiếng nhất trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa. Tiếng pháo nổ đã xa, không còn tiếng súng đạn, nhưng âm hưởng hào hùng chiến thắng năm nào vẫn còn. Đến thăm đồi A1, viếng thăm nghĩa trang liệt sỹ là một trong những điều không thể bỏ qua khi du lịch Điện Biên. 

Hầm Đờ Cát, Bảo tàng Điện Biên

Đối diện với đồi A1, bảo tàng Điện Biên là nơi lưu giữ những ký ức chiến tranh và lịch sử của vùng đất anh hùng Điện Biên. Từ thiết kế của bảo tàng, như tấm lưới ngụy trang của anh bộ đội xưa, với hai tầng riêng biệt, nổi bật và sừng sững giữa khu di tích lịch sử. 

Hầm Đờ Cát nằm ở trung tâm của khu di tích Điện Biên Phủ. Hầm Đờ Cát được xây dựng kiên cố với mái vòm bằng sắt, xung quanh bọc bằng các ván gỗ và bao cát với các dây thép gai bao ngoài. Căn hầm này là nơi tướng Đề Cát dùng để làm việc, tiếp đón những nhân vật quan trọng. Để chiếm được hầm Đờ Cát, nhiều bộ đội đã anh dũng hy sinh để chiếm được căn hầm.

Khu di tích Mường Phăng, Hầm Đại Tướng Võ Nguyên Giáp 

Khu di tích Mường Phăng nằm dưới chân đòi Pú Đồn, đây là một trong những nơi có ý nghĩa lịch sử quan trọng. Trong 105 ngày liên tiếp, Mường Phăng là nơi đặt sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ. Tại đây, đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đưa ra những chỉ thị quan trọng nhất tạo nên chiến thắng vẻ vang Điện Biên Phủ 1954. 

Đặc sản không thể bỏ qua khi du lịch Điện Biên

Thịt trâu gác bếp

Không đâu ngon bằng thịt trâu gác bếp xứ Tây Bắc. Thịt trâu gác bếp của Điện Biên, Sơn La là một trong những món ngon nức tiếng. Thịt trâu gác bếp ở Điện Biên thịt mềm, ngọt thịt, không bị khô, thơm mùi mắc kén và gia vị. Đừng bỏ lỡ món ngon này trong chuyến du lịch Điện Biên của bạn.

Lạp xưởng gác bếp

Lạp xưởng gác bếp Điện Biên mang hương vị rừng núi, khác hoàn toàn với lạp xưởng công nghiệp. Được làm từ thịt nạc, trộn với thịt thăn tươi, cùng nhiều gia vị khác nhau, lạp xưởng có hương vị đậm đà. Lòng non cũng là loại lòng ngon nhất, thơm nhất. Chính vì sự tỉ mỉ và cẩn thận đấy, lạp xưởng Điện Biên tạo dấu ấn với bất cứ ai được nếm thử. 

Măng khô rừng

Măng khô rừng được lựa chọn như một món quà biếu khi đi du lịch Điện Biên. Măng khô Điện Biên có mùi thơm nhẹ, màu hơi nâu, khi ăn thì dai dai và giòn nhẹ.

mang kho dien bien

Chè shan tuyết 

Chè tuyết san được trồng ở các vùng núi cao như Hà Giang, Sơn La và Điện Biên. Chè shan tuyết mang hương vị thơm đặc biệt. Với những ai yêu thích chè xanh, hương vị thuần chất chè núi rừng, thì chè shan tuyết là lựa chọn tuyệt vời cho chuyến đi du lịch Điện Biên của bạn.