Từ bắc tới nam, mỗi vùng đất mang lại trải nghiệm riêng cho người du lịch những trải nghiệm riêng. Dựa trên kinh nghiệm nhiều năm tổ chức chuyên nghiệp nhiều tour du lịch lữ hành trong và ngoài nước cho cả, dưới đây là kinh nghiệm du lịch vùng cao Farwego Travel tổng hợp để đảm bảo hành trình thật vui vẻ và nhiều trải nghiệm.

Nên đi du lịch vùng cao vào mùa nào?

Cảnh sắc Việt Nam đẹp không tả xiết, dù là miền biển hay vùng núi non cao. Nếu như du lịch miền biển được chia rõ rệt do ảnh hưởng thời tiết, thì du lịch vùng cao được ưu ái hơn. Mỗi mùa, núi non nước Việt lại mang một vẻ đẹp khác nhau.

Được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp trời phú, quanh năm núi đồi mang một sắc màu riêng.  Mùa xuân, sắc đỏ hoa đào phủ rực Hà Giang, Sa Pa, Mộc Châu, Mai Châu phủ kín màu trắng của hoa mơ, hoa mận. Đến mùa hè, màu xanh lá của ruộng lúa bậc thang phủ đối lập với màu xanh của trời, xen lẫn là màu sắc rực rỡ của bộ trang phục của đồng bào dân tộc. Sang thu, khi lúa chuyển vàng, từ Mù Cang Chải sang Bắc Hà rồi Hà Giang, đều phủ một màu vàng óng ả báo hiệu mùa gặt đã tới. Đông đến, Tam giác mạch Hà Giang nở rộ ở Hà Giang, rồi sắc trắng và vàng cũng phủ kín Mộc Châu, Hà Giang,...

Như vậy, dù du lịch vùng cao mùa nào, khung cảnh và con người vùng cao cũng sẽ khiến bạn say đắm.

hà giang

Hành trang chuẩn bị trước khi khởi hành

Để có một chuyến đi trọn vẹn, việc chuẩn bị là hết sức quan trọng. Tùy vào thời điểm bạn du lịch, mà việc chuẩn bị cũng sẽ cần thay đổi.

Nên mang quần áo mỏng nhẹ, mũ chống nắng và áo dài tay mỏng để mặc vào ban đêm. Nếu bạn đi núi vào mùa lạnh, nhớ mang quần áo chống thấm nước, giữ ấm tốt vì trời đêm có sương lạnh. Nên đi giày thể thao, thoải mái cho chân để sẵn sàng đi bộ ngắm cảnh núi non.

Đừng quên kem chống nắng, thuốc chống muỗi, côn trùng, thuộc say tàu xe nếu bạn không quen đi đường núi. 

Đêm trước khi xuất phát nhớ ngủ một giấc thật ngon để chuẩn bị qua những đường núi uốn lượn.

Nếu có thể, hãy mang thêm cả máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của thiên nhiên núi rừng và cuộc sống của người dân bản địa. 

Chú ý về tập tục người bản địa: những kinh nghiệm du lịch vùng cao phải biết: 

  • Không đưa tiền cho trẻ em dân bản (điều này rất quan trọng, người dân vùng cao còn khó khăn nếu bạn hành động không đúng sẽ làm người dân nghèo có cái nhìn lệch lạc về cách kiếm sống, trẻ con sẽ bỏ học để đi xin tiền đó!)
  • Nếu muốn chụp ảnh người dân địa phương hãy mở lời xin phép trước
  • Không đi vào các khu vực cấm, các khu vực linh thiêng khi chưa tìm hiểu thông tin từ người bản địa.
  • Cần tránh từ kiêng, từ miệt thị dân tộc
  • Không xả rác hoặc để rác thải ở địa điểm du lịch.

Muốn tham quan tìm hiểu nhà ở người dân hãy xin phép trước

  • Không bẻ mầm non khi đang mọc
  • Không thể hiện thái độ gần gũi, thân mật khi thấy người địa phương
  • Không xoa đầu trẻ em

trẻ em

Và còn những thứ nho nhỏ từ các phong tục mỗi nơi bạn đến. Đừng ngại hỏi để có được những khám phá bất ngờ. Hành trình là do bạn chọn hãy chủ động tìm hiểu để chuyến đi vui vẻ, an toàn.

Farwego travel chúc bạn một trải nghiệm vui!