Điện Biên - thành phố oai hùng còn là nơi ẩm thực không thể bỏ qua. Ẩm thực Điện Biên chịu nhiều ảnh hưởng của ẩm thực vùng Tây Bắc, ngoài các món ăn phổ biến như thắng cố, thịt trâu gác bếp… Nơi đây cũng có không ít các món ăn đặc sản Điện Biên mà chỉ được tìm thấy được ảnh mảnh đất này.

Gạo Điện Biên - Đặc sản Điện Biên nức lòng gần xa

Đứng đầu danh sách đặc sản Điện Biên thì không thể không kể tới gạo Điện Biên. Thành phố có khí hậu nhiệt đới gió mùa là điều kiện thuận lợi để nông nghiệp Điện Biên phát triển trù phú. Gạo được trồng ở Điện Biên luôn cho sản lượng cao, dù đó là giống gạo thứ phẩm nhưng với thổ nhưỡng và phù sa màu mỡ của thung lũng Điện Biên thì giống gạo đó cũng cho ra hạt tròn, mẩy, trắng thơm. Thiên nhiên đã ưu ái để Điện Biên là vựa lúa lớn nhất Tây Bắc.

Gà đen Tủa Chùa

Gà đen Tủa Chùa là giống gà đặc sản Điện Biên. Gà đen ở đây khác với các vùng khác bởi lớp lông gà đen bóng, nhiều lông tơ mềm, có thịt và xương đen. Gà đen Tủa Chùa có tên gọi ban đầu là Ka Du, sau thời gian thay đổi và phát triển, người dân Điện Biên vẫn gìn giữ được giống gà ngọt thịt quý giá này. Với bà con Điện Biên, gà đen không chỉ là một món ăn đặc sản Điện Biên mà còn là một lễ vật quan trọng không thể thiếu trong các dịp lễ bái trọng đại.

Tham khảo tour Điện Biên 3 ngày 2 đêm

Rau hoa ban

Đi khắp các vùng núi non Tây Bắc, chắc chỉ khi tới Điện Biên du khách mới được thưởng thức món ăn mới lạ nhưng lại vô cùng độc đáo này. Rau hoa ban được thu hoạch và chế biến ngay trên chính mảnh đất nổi tiếng sắc tím mỗi độ xuân về. Xuân sang, sắc tím rợp trời Tây Bắc, người dân sẽ đi hái những bông hoa ban còn tươi và lá ban non xào cùng thịt hoặc làm nộm, hoa ban Điện Biên như một món ăn đặc sản Điện Biên thanh mát mang đậm màu sắc núi rừng mà du khách nhất định phải thử.

Sâu Chít

Là một loài sâu sống trong thân cây chít, loài sâu này sống ký sinh trong thân cây làm cây không thể ra hoa. Sâu chít được xem như một loại đông trùng hạ thảo bởi chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Ở Điện Biên, sâu chít được người dân chế biến thành thức ăn thơm ngon và đặc biệt là ngâm rượu vì có nhiều tác dụng với sức khỏe con người. Tưởng chừng là món ăn khó nuốt nhưng sâu chít lại là đặc sản Điện Biên phải thử.

Xôi nếp nương Điện Biên

Xôi nếp nương phải được nấu bằng gạo nếp nương Điện Biên. Nếu muốn ngon phải đồ 2 lần để hạt nếp no hơi, bóng bẩy, căng mọng ra thì để lâu cũng không bị cứng, không lại gạo. Là món ăn đi đâu cũng có thể bắt gặp, nhưng ở nơi vựa lúa Tây Bắc, du khách sẽ thấy tại sao gạo Điện Biên lại nức tiếng khắp nơi. Được nhiều người biết đến như đặc sản Điện Biên, xôi nếp nương là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm vựa lúa.

Chẳm chéo - vũ khí đẩy vị của đồ ăn dân tộc


Chẳm có 2 loại là chẳm ướt và chẳm khô. Dùng chấm thịt cá, rau dưa, trái cây đều phù hợp (đặc biệt là các loại quả chua chát). Khi ăn người ta cho thêm tỏi, ớt, gừng nhuyễn cùng rau mùi thái nhỏ vào giã. Thêm đường để ngọt nhẹ và bắt vị hơn. Chẳm chéo ướt không nên để lâu vì rau sẽ rữ Chẳm chéo khô phù hợp cho các khách du lịch đi xa muốn mua về làm quà, có thể để lâu và rất dễ sử dụng. Là một gia vị đã có từ lâu ở Điện Biên, nhưng thời gian gần đây nhiều người mới biết đến thứ gia vị kỳ diệu này.

Pa pỉnh tộp

Nói đến đặc sản Điện Biên thì không thể không nhắc tới Pa pỉnh tộp. Pa pỉnh tộp hay còn có thể hiểu đơn giản hơn là món cá nướng. Món cá nướng này có đậm hương vị của Tây Bắc bởi những loại gia vị được ướp cùng cá đều là những gia vị khó tìm, chỉ có sẵn ở mảnh đất núi này.

Măng đắng

Không xa lạ với những ai đam mê du lịch, măng đắng Điện Biên như một món ăn kén người nhưng lại ngon tuyệt khi được thưởng thức trên chính mảnh đất khởi nguồn này. Người Điện Biên hái măng rừng về chế biến thành các món luộc, hấp, xào, hầm xương…để giữ được vị đắng đặc trưng của loại măng này. Măng đắng là đặc sản Điện Biên mà người dân thường sử dụng trong mỗi bữa cơm thường ngày.

Nhót xanh cuốn bắp cải

Người miền xuôi lên Điện Biên chắc chắn ấn tượng với món ăn lạ này.Bắp cải, rau mùi, nhót xanh chấm với chẳm chéo đều là những nguyên liệu không khó tìm. Vào mùa xuân, món ăn này như một thức ăn chơi của bà con Điện Biên.

Điện Biên là tỉnh có nhiều tiềm năng du lịch, đặc biệt là về lĩnh vực văn hóa – lịch sử. Đi cùng đó là các đặc sản địa phương mang đậm màu sắc núi rừng là điều để lại dấu ấn cho du khách tới thăm quan mảnh đất này. Có quá nhiều điều thú vị để đặt chân đến làm quen với mảnh đất Điện Biên oai hùng này.